Hà Nội triển khai đồng bộ các biện pháp an toàn để đón học sinh

(LĐTĐ) Bên cạnh niềm vui đến trường, yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở giáo dục thời điểm này là vừa chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường, vừa bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện dạy và học hiệu quả.
ha noi trien khai dong bo cac bien phap an toan de don hoc sinh Tiếp tục trao tặng máy tính hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn
ha noi trien khai dong bo cac bien phap an toan de don hoc sinh Đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến
ha noi trien khai dong bo cac bien phap an toan de don hoc sinh Hà Nội: Học sinh từ cấp trung học cơ sở đi học lại từ ngày 4/5

Đồng bộ các giải pháp

Sau thời gian dài cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định, học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 trên địa bàn thành phố đi học trở lại từ ngày 4/5. Thông tin này khiến không ít phụ huynh và học sinh hào hứng. Để chuẩn bị cho học sinh đến trường, các cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện nghiêm công tác vệ sinh trường, lớp học, phun hóa chất khử khuẩn, mua sắm máy đo thân nhiệt, xà phòng, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn cho học sinh, giáo viên...

Quanh công tác này, đại diện trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về phương án cho học sinh, học viên đi học trở lại, nhà trường đã huy động cán bộ giáo viên, nhân viên dọn vệ sinh, phun hóa chất khử khuẩn. Đồng thời tổ chức họp với toàn thể cán bộ, giáo viên để thảo luận, xây dựng kế hoạch dạy học trong tình hình mới với mục tiêu vừa bảo đảm chất lượng dạy học, vừa bảo đảm an toàn về mọi mặt cho học sinh theo các tiêu chí quy định.

ha noi trien khai dong bo cac bien phap an toan de don hoc sinh
Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai bố trí khu vực kiểm tra thân nhiệt và xịt sát khuẩn ngay cạnh cổng trường. (Ảnh: B.M)

Ngoài ra, nhà trường cũng yêu cầu phụ huynh kiểm tra thân nhiệt của học sinh trước khi đến trường. Nếu có biểu hiện sốt, ho hoặc các vấn đề về hô hấp, phụ huynh cho học sinh nghỉ ở nhà để theo dõi. Phụ huynh không vào khu vực nhà trường nếu không có việc cần thiết trong giai đoạn này.

Khi đến trường, mọi học sinh đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và rửa tay khô theo hướng dẫn của cán bộ, giáo viên trực. Học sinh tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng dịch tại nhà trường: Thực hiện giãn cách khi ngồi học, hạn chế tối đa tiếp xúc gần với người khác, mang theo bình nước cá nhân hoặc đứng giãn cách khi uống nước, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Khi có tình huống bất thường, học sinh bình tĩnh tuân theo sự hướng dẫn của thầy cô.

Trong giờ ăn, học sinh xuống nhà ăn đúng giờ và trật tự khi nhận suất ăn, ngồi giãn cách và không nói chuyện, cười đùa khi ăn. Sau khi ăn xong, nhanh chóng rời khỏi nhà ăn.

Không chỉ có trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai, theo ghi nhận phóng viên, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội như: Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (quận Ba Đình), trường Trung học cơ sở Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), trường Trung học phổ thông Việt Ðức (quận Hoàn Kiếm)… công tác chuẩn bị nhằm đón học sinh quay trở lại học tập cũng đã và đang gấp rút được thực hiện.

Tại trường Trung học cơ sở Chương Dương, Ban Giám hiệu nhà trường đã lên kế hoạch cụ thể để đón học sinh quay lại học tập. Mỗi lớp hiện tại sẽ chia làm 2 nhóm, một nhóm học sáng, một nhóm học chiều. Ca sáng học từ 7h45, ca chiều từ 14h. Mỗi học sinh ngồi một bàn, đảm bảo khoảng cách 1,5m.

Tương tự, tại trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình), nhà trường ưu tiên phòng học để tổ chức học tập tại trường cho các lớp 12, trong đó mỗi lớp được tách làm 2 nhóm để bảo đảm yêu cầu về giãn cách giữa các học sinh trong lớp học. Học sinh khối lớp 10 và 11 cũng được tách lớp, song được bố trí học lệch giờ tại trường và đan xen giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Đáng chú ý, bên cạnh tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế, các nhà trường cũng triển khai thông tin tới phụ huynh học sinh về phương án đi học trở lại, trong đó có đề nghị phụ huynh theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh cho giáo viên hằng ngày; chuẩn bị bình nước cá nhân để học sinh sử dụng tại trường.

Hướng đến môi trường học an toàn

Thực tế cho thấy, thời gian qua dù việc bố trí học tập trong thời kỳ diễn ra dịch Covid-19 khá phức tạp, nhiều yêu cầu phải đáp ứng để bảo đảm các tiêu chí về an toàn trường học, nhưng các thầy cô giáo và các nhà trường trên địa bàn Thủ đô đều hết sức nỗ lực, lên kế hoạch cụ thể để các em học sinh có thể bắt nhịp sớm nhất với việc học tập.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian tới, để chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại, các cơ sở giáo dục cần thực hiện vệ sinh, tẩy trùng toàn bộ trường, lớp; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như: Thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng..... Đồng thời lưu ý bố trí độ giãn cách và các phương án bảo đảm sức khỏe cho giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý và nhân viên nhà trường khi học sinh đi học trở lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Được biết, tại Hà Nội, học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông (bao gồm học viên học chương trình trung học cơ sở, trung học phổ thông thuộc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên), các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trực thuộc Thành phố trở lại học tập theo kế hoạch từ ngày 4/5. Trẻ em trường mầm non, học sinh tiểu học trở lại học tập từ ngày 11/5.

Đối với Trung tâm Ngoại ngữ; Tin học; Trung tâm bồi dưỡng văn hóa, kỹ năng; Trung tâm tư vấn du học thực hiện việc đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu đảm bảo an toàn tổ chức hoạt động trở lại từ ngày 4/5.

Khi học sinh đến trường, không cho phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào trong trường. Nhà trường bố trí người đón và giao nhận trẻ mầm non và học sinh tiểu học tại cổng trường; thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học.

Các cơ sở giáo dục tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp để tạo giãn cách và giám sát, nhắc nhở học sinh không tụ tập trong giờ ra chơi. Kết thúc mỗi buổi học, các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường, đeo khẩu trang trên đường về nhà; duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Khi phát hiện có học sinh mắc một trong các triệu chứng như sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường thực hiện tiến hành cách ly y tế theo 5 bước cụ thể. Đồng thời, thực hiện các bước xử trí sau khi điều tra dịch tễ.

Riêng tại Hà Nội, ngay sau khi có công văn của Ủy ban nhân dân Thành phố về phương án cho học sinh sinh viên đi học trở lại, tối 29/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ra thông báo số 1341/SGDĐT-VP gửi Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận/huyện/thị xã; thủ trưởng các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên khi đi học trở lại.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện các quy định tại các công văn, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của liên ngành Y tế - Giáo dục và Đào tạo - Lao động Thương binh và Xã hội về việc chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.

ha noi trien khai dong bo cac bien phap an toan de don hoc sinh
Phun hóa chất khử khuẩn tại trường học. (Ảnh: B.M)

Đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 28/4 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, đảm bảo "giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh". Việc giãn cách trong trường hoàn toàn do nhà trường quyết định, trên cơ sở thực tế và đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh và giáo viên.

Ngoài ra, các đơn vị, cơ sở giáo dục phải thực hiện việc đánh giá theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Căn cứ vào mức độ an toàn được đánh giá, nhà trường sẽ xây dựng phương án tổ chức các hoạt động dạy học đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu trước khi học sinh trở lại trường học tập, các đơn vị, cơ sở giáo dục chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức họp trực tuyến với cha mẹ học sinh để triển khai, thống nhất sự phối hợp trong công tác quản lý, chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho học sinh; họp trực tuyến với học sinh để tiếp tục quán triệt các nội dung về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, để công tác phòng chống dịch được thực hiện chặt chẽ, các đơn vị, cơ sở giáo dục cần triển khai hoạt động diễn tập các kịch bản, phân vai các thành viên trong nhà trường từng nội dung, công việc cụ thể về phòng, chống dịch bệnh khi học sinh trở lại trường học tập, đảm bảo an toàn cho học sinh trong suốt thời gian học tập tại trường.

Học sinh phải tuân thủ việc đeo khẩu trang trong suốt quá trình từ nhà tới trường, trong thời gian học ở trường cho tới khi về nhà, hạn chế đi lại nhiều nơi và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động