Triển lãm xe máy VN đầu tiên được bảo trợ bởi nhiều web "chui"

BTC Triển lãm xe máy Việt Nam đầu tiên nhận bảo trợ truyền thông bởi nhiều trang web sản xuất nội dung "chui"?
tin nhap 20160406163254 5 đại gia xe máy tổ chức show riêng
tin nhap 20160406163254

Một bài viết quảng bá cho triển lãm xe máy Việt Nam xuất bản trái phép trên trang thông tin điện tử Xe đời sống - Ảnh chụp màn hình website

Quy tụ nhiều nhãn hàng lớn trên thế giới, nhưng triển lãm xe máy Việt Nam lần đầu tiên lại sử dụng hàng loạt các trang web xuất bản "chui" và không rõ nguồn gốc để bảo trợ thông tin, quảng bá và truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng trong nước.

Thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá có quy mô lớn thứ 4 trên thế giới, với sự góp mặt của hầu hết các thương hiệu xe có tên tuổi. Tuy nhiên, sau hàng chục năm hình thành và phát triển, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối xe máy tại Việt Nam mới lần đầu tổ chức một triển lãm xe, dự kiến sẽ diễn ra tại TP.HCM từ ngày mùng 7 đến 10/4.

Các thương hiệu là thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, cùng 3 nhà phân phối mô tô phân phối lớn Benelli, Kawasaki và Ducati đã cùng chung tiền để mở triển lãm giới thiệu xe tới công chúng.

Khởi xướng bởi VAMM, một Hiệp hội hợp pháp được nhà nước công nhận, công tác tổ chức triển lãm xe máy rục rịch chuẩn bị từ cuối năm ngoái, với thành phần ban tổ chức gồm VAMM, Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ triển lãm C.I.S Việt Nam và Công ty TNHH Lê và Anh em (Le Bros).

Với những thương hiệu xe máy có tên tuổi cùng thành phần Ban tổ chức gồm các doanh nghiệp hợp pháp và có uy tín, triển lãm xe máy đã nhận được sự quan tâm và chờ đợi từ công chúng và giới truyền thông trong nước ngay từ thời điểm thông tin ra đời triển lãm được hé lộ.

Tuy nhiên, trước thềm khai mạc, công chúng “ngã ngửa” khi nhìn vào danh sách các đơn vị bảo trợ truyền thông cho triển lãm.

Hàng loạt Trang thông tin điện tử (Trang TTĐT) không được phép sản xuất và xuất bản nội dung, những trang web không ghi rõ nguồn gốc, trang web là Sàn giao dịch thương mại điện tử ...từng không ít lần gây bức xúc trong dư luận với những thông tin “méo mó”, mập mờ gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người tiêu dùng,… trở thành đơn vị bảo trợ truyền thông cho Triển lãm xe máy Việt Nam.

Trong số 38 đơn vị bảo trợ truyền thông do Ban tổ chức công bố, có đến 1/3 danh sách là các Trang TTĐT mà chức năng chỉ được phép cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên cơ sở trích dẫn lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan báo chí của các cơ quan Đảng và Nhà nước (Theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP).

Các Trang TTĐT như Xe đời sống, Cafe Auto, Carfress, Autotv  hay Autodaily, Autovina,  mặc dù giấy phép chỉ là Trang tin điện tử tổng hợp, nhưng lại đang hoạt động một cách “mập mờ” như các tờ báo điện tử, với rất nhiều bài viết tự sản xuất hoặc dẫn nguồn không rõ ràng dễ gây nhầm lẫn cho độc giả.

Nhìn vào thông tin dưới Trang TTĐT này độc giả sẽ không thể nhận biết được đây là trang tin thuộc thể loại gì, khi phía dưới chân trang chỉ xuất hiện dòng thông tin về địa chỉ, số điện thoại liên lạc của toà soạn, không hề có người chịu trách nhiệm chính về thông tin, hay đơn vị chủ quản theo đúng quy định.

tin nhap 20160406163254

Ban tổ chức Triển lãm xe máy Việt Nam "tiếp tay" cho một số trang tin tổng hợp gây nhầm lẫn cho độc giả? - Ảnh chụp màn hình website chính thức của triển lãm xe máy Việt Nam

Dù vậy, nội dung trên trang thông tin này lại không khác gì báo điện tử chính thức, với cách tổ chức chuyên mục bài bản và các bài viết đều tự sản xuất, có đề tác giả rõ ràng.

Trang tin điện tử tổng hợp Cafe Auto của Công ty cổ phần tiếp thị Thịnh Phát hay Autodaily, của công ty Cổ phần Truyền thông Quảng cáo A&D,… dù có đề giấy phép do Sở Thông tin và Truyền thông địa phương cấp, hoặc của Bộ TTTT cấp, nhưng cũng hoạt động một cách “mập mờ” như một tờ báo điện tử. Trên mỗi bài viết của trang này bên cạnh tên tác giả thường gắn thêm thông tin DNCL (Cafe Auto) và TTTĐ (Autodaily). Tuy nhiên, theo khảo sát ngày 6/4/2016 của phóng viên, trên các trang nguồn hoàn toàn không có một bài viết nào tương tự như nội dung mà các trang nói trên đã đăng trên mạng.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, nguồn dẫn TTTĐ của Autodaily là của báo điện tử Tuổi trẻ Thủ đô (tuoitrethudo.vn). Tuy nhiên, trên báo Tuổi trẻ Thủ đô, lại không thể tìm thấy tiêu đề lẫn nội dung bài viết. Khi tìm bài viết thông qua công cụ tìm kiếm Google, kết quả cũng cho ra trang Autodaily, hoàn toàn không có trên trang tuoitrethudo.vn.

Không chỉ tự ý xuất bản, một số trang còn tổ chức sản xuất các Talk show đánh giá xe rất bài bản, hoành tráng và được quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội, tư vấn xe mang quan điểm cá nhân, chủ quan, không đúng chức năng,… vi phạm nghiêm trọng các quy định về chức năng, nhiệm vụ của Trang TTĐT và không ai có thể khẳng định những tư vấn không chính thức trên không ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đến cạnh tranh sản phẩm không lành mạnh; mặt khác còn gây bức xúc cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo một doanh nghiệp lắp ráp xe tại Việt Nam xin được giấu tên cho hay, vài tháng trước, doanh nghiệp từng bị “chơi bẩn” khi một trang thông tin điện tử đã gài bẫy và khéo léo gây hoang mang cho dư luận về sản phẩm trong một bài viết, và chỉ vài giờ sau khi xuất hiện, bài viết ấy đã được hàng loạt các trang tin khác lấy lại, gây ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của doanh nghiệp này.

tin nhap 20160406163254

Cách dẫn nguồn mập mờ gây hiểu lầm cho độc giả của trang tin Cafe Auto - Ảnh chụp màn hình trang tin Cafe Auto

Không chỉ dừng lại ở đó, người làm nội dung cho trang tin còn cố tình đăng sai thông tin về sản phẩm. Đến khi doanh nghiệp liên hệ, yêu cầu đính chính thông tin, thì lại bị đơn vị quản lý trang tin gây khó dễ, "vòi vĩnh" tiền bạc, nếu không sẽ tiếp tục đăng tải các thông tin bất lợi cho doanh nghiệp, vị lãnh đạo trên bức xúc.

Không chỉ được bảo trợ truyền thông bởi Trang TTĐT xuất bản "chui", Triển lãm xe máy Việt Nam không hiểu sao còn tiếp nhận cả những trang web có giấy phép Sàn giao dịch thương mại điện tử (cụ thể ở đây là đăng thông tin mua bán xe, không có chức năng đăng tin tức truyền thông)? 

tin nhap 20160406163254

Autozoom, một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử là đơn vị bảo trợ truyền thông cho Triển lãm xe máy Việt Nam

Trong suốt một thời gian dài, công chúng và không ít doanh nghiệp rất bức xúc với cách đưa tin mập mờ và không đúng chức năng của các Trang thông tin điện tử và các trang web là Sàn giao dịch thương mại điện tử. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Ban tổ chức triển lãm xe máy Việt Nam lại để các đơn vị này làm đại diện truyền tải thông tin hoạt động của sự kiện, sân chơi mà hầu hết các nhãn hàng lớn góp mặt.

tin nhap 20160406163254

Không có chức năng sản xuất tin bài, nhưng Xe đời sống (xedoisong.vn) vẫn tự cho quyền sản xuất, đăng bài hoành tráng dẫn lời của Tổng giám đốc Yamaha, tên tác giả là Công Thành. (Xe đời sống tự viết bài khi Giấy phép chỉ là Trang TTĐT)

Ban tổ chức Triển lãm xe máy Việt Nam trông chờ điều gì với những đơn vị bảo trợ truyền thông mà chức năng không được phép sản xuất và xuất bản thông tin theo quy định của pháp luật Việt Nam? 

baogiaothong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

(LĐTĐ) Thị trường ô tô Việt được dự báo sắp đón “bão” khi VinFast tung loạt ưu đãi cực hấp dẫn trong đợt mở cọc đặc biệt dành cho VF 5 Plus. Người dùng còn hồ hởi hơn với thông tin, các xe VF 5 Plus màu nâng cao hoặc tùy chọn màu theo sở thích cũng sẽ được bàn giao ngay từ tháng 7.
Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 dòng xe: Hyundai Santa Fe, Custin, Elantra và Venue, mức giảm cao nhất là 100 triệu đồng.
New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng.
Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

(LĐTĐ) Ngày 11/6, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho biết: Thế hệ mới của Hyundai Accent được giới thiệu vào ngày 30/5 vừa qua, sẽ được giao tới khách hàng trong tháng 6/2024.
Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (30/5), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu xe sedan Accent thế hệ hoàn toàn mới được sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, với giá bán từ 439 triệu đồng.
3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

(LĐTĐ) Một khảo sát được tiến hành ngay khi mẫu “xe quốc dân” VF 3 ra mắt cho thấy, nhóm phụ nữ đi làm, đi chợ, đưa đón con chiếm tỷ lệ lớn khi xét về mức độ phù hợp với mẫu minicar thương hiệu Việt. Dưới đây là 3 lý do khiến VF 3 được ví như sinh ra để dành cho chị em phụ nữ.
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

(LĐTĐ) VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Xem thêm
Phiên bản di động