Triển lãm “Hãy cứu biển”: Bảo vệ môi trường qua ngôn ngữ hình ảnh

(LĐTĐ)  Mới đây, triển lãm “Hãy cứu biển” của tác giả Nguyễn Việt Hùng (Lekima Hùng) đã thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận trước thực trạng rác thải nhựa đang là vấn nạn của nước ta.100 tác phẩm ảnh được lựa chọn từ 3.000 bức ảnh chụp trên 3000km của 28 tỉnh thành dọc theo chiều dài bờ biển Việt Nam đã thể hiện được thông điệp: “Chỉ có hành động mới mang lại sự thay đổi”. Đồng thời cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh làm thay đổi nhận thức của mọi người về rác thải nhựa, gợi mở một số giải pháp có thể thực hiện và kêu gọi sự chung tay của các cấp, Bộ, Ban, ngành và người dân để góp phần giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam.
trien lam hay cuu bien bao ve moi truong qua ngon ngu hinh anh Lan tỏa lối sống xanh: Biến rác thải trở nên có ích
trien lam hay cuu bien bao ve moi truong qua ngon ngu hinh anh Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho công nhân: Khi doanh nghiệp cùng vào cuộc

Hình ảnh được thể hiện trong các tác phẩm theo nhiều cách khác nhau, nhiều chủ thể khác nhau, nhưng nổi bật lên là hình ảnh của rác thải nhựa. Cái đau đáu của tác giả khi nhìn về vấn nạn môi trường khủng khiếp đang hiện diện phổ biến trên hầu khắp các quốc gia có bờ biển. Trong đó, Việt Nam vốn là một đất nước có bờ biển dài và đẹp, vẻ đẹp ấy đang dần bị rác thải, hay nói đúng hơn là hành vi sử dụng các sản phẩm nhựa tạo nên rác đã phủ kín bờ cát . Những con sóng xô vào bờ cát trong mỗi câu ca giờ đã đi vào quá khứ, chỉ còn trong hoài niệm, thay vào đó là rác dập dềnh trên sóng nước.

Không ồn ào hay quá cầu kỳ trong hình thức thể hiện, cũng không mải mê vào những yếu tố tạo hình mạnh mẽ, hầu hết các tác phẩm trong triển lãm đều được thể hiện ở góc độ trung bình.Tác giả như cố tình đem cái diễn đạt đơn giản nhất, tự nhiên nhất giống như cách quan sát thông thường của mỗi con người chúng ta. Một lời nhắc nhở nhẹ nhàng đối với công chúng, những người cũng giống như hầu hết người dân vùng ven biển, vẫn đang sử dụng các sản phẩm từ nhựa mỗi ngày, và rồi thải ra môi trường theo cách đơn giản nhất mà không nghĩ, hay ít nhiều chưa nghĩ về hậu quả của nó.

trien lam hay cuu bien bao ve moi truong qua ngon ngu hinh anh

Bờ biển đẹp nhưng ngập rác thải

Chính cái mộc mạc, giản đơn trong diễn đạt ngôn ngữ hình ảnh khiến cho ai cũng có thể nhận ra những hình ảnh gần gũi, quen thuộc mà đâu đó trong cuộc sống, trong môi trường xung quanh mà mình đã từng nhìn thấy. Người xem được tận mắt chứng kiến những “ngọn núi”được hình thành bởi túi nilon, chai nhựa mà chính thói quen sinh hoạt của mình là nhân tố góp phần tạo nên.

Bờ biển, nơi giao thoa giữa mặt nước và đất liền, nơi nhiều con người đang ngày ngày bám biển mưu sinh, biển cho con người đầy những cá, những tôm, con người thì trả lại cho biển toàn rác. Qua những hình ảnh được trưng bày trong triển lãm, người ta có cảm giác rằng rác đã trở thành ngôn ngữ để con người giao tiếp với biển. Một góc khiêm tốn của triển lãm được tác giả trưng bày những tác phẩm chụp những bãi biển nước trong xanh, những con lạch vẫn tấp nập thuyền bè vào ra.

Hay những ngã ba, ngã bảy trên sông nước miền Tây Nam bộ thật đẹp khi không có rác. Liều lượng hạn chế của các tác phẩm này cũng cho thấy những địa điểm sạch sẽ, trong lành như thế chỉ còn là những con số hiếm hoi, không lâu nữa cũng sẽ biến thành những bãi rác nếu hành vi sử dụng các sản phẩm từ nhựa của con người không được cải thiện. Cuộc hành trình hơn 7.000km dọc bờ biển Việt Nam để “săn” rác đã cho thấy quá trình thực hiện bộ ảnh là cả một sự đầu tư công phu và có chủ đích. Nếu chỉ nhằm mục đích có được nhiều hình ảnh nhất có thể thì rõ ràng không khó để tác giả có đầy đủ hình ảnh khi chỉ cần chụp ở một vài địa điểm. Tuy nhiên, anh tìm đến một cách làm công phu hơn, tốn kém hơn đã cho thấy cái khát khao của tác giả được khám phá trên hành trình của mình.

Hơn một tháng rong ruổi bắt đầu từ tháng 8/2018, từ Thủ đô Hà Nội tới Ninh Bình rồi bám theo bờ biển vào đất mũi Cà Mau, anh tiếp tục chạy xe dọc bờ biển tới Hà Tiên (Kiên Giang), giáp biên giới Campuchia, rồi quay về TP Hồ Chí Minh gửi xe đi máy bay trở ra Hà Nội. Tiếp đó, anh đi từ Hà Nội xuống Nam Định và dọc bờ biển 3 tỉnh, thành phố Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh cố gắng ghi lại những hình ảnh độc đáo, trần trụi nhất về thực trạng rác thải nhựa.

“Trên đường đi, tôi ngỡ ngàng khi đến khu chợ thuộc huyện Tuy Phong (Bình Thuận) với hàng km rác thải, trong đó chủ yếu là rác thải nhựa, túi nilon. Thật buồn khi chứng kiến người dân phơi cá ngay trên đống rác tại Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh)... Một điều thấy rõ trong suốt hành trình là các chợ hải sản ven biển cũng chính là nguồn xả rác thải nhựa kinh hoàng nhất”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ.

Những hình ảnh mà người xem được chứng kiến cho thấy vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa đối với môi trường biển xảy ra không chỉ ở một vài địa phương cụ thể, mà đã trải rộng theo khắp chiều dài đất nước, ở đâu có biển là ở đó có rác thải nhựa. Từ những cửa sông, cửa biển, nơi neo đậu của những con tàu đánh cá ngoài khơi xa trở về, cho đến các chợ cá dọc bãi biển. Ngoài ra, trên mỗi bãi biển mà khách du lịch đi qua, ngoài dấu chân còn in hằn trên cát thì vỏ chai nước, túi nilon đựng đồ ăn cũng được “tặng” lại cho biển, ở đâu có du lịch biển là ở đó có rác thải nhựa. Mỗi đợt sóng xô bờ, nó xóa đi dấu chân để lại, nó cũng cuốn cả rác thải của con người đi theo. Nhưng rồi đợt sóng tiếp theo lại đưa rác trở lại vào bờ, như ngụ ý muốn trả lại cho con người những sản phẩm ấy.

Một con vịt bị chết vì ăn phải nhựa, nó nẵm lẫn đâu đó trong rác, được con người mang đến lò đốt là minh chứng cho những hậu quả gần nhất, trực tiếp nhất đến môi trường tự nhiên. Hậu quả của rác thải nhựa không đợi 10 năm, 20 năm để tác động đến môi trường, nó đã tàn phá song song cùng với những những ứng xử của con người đối với sản phẩm nhựa mà mình đã sử dụng.

Ngoài con vịt được chụp bởi tác giả còn có biết bao nhiêu con vịt khác nữa đã chịu chung số phận như nó. Hình ảnh giản đơn nhưng đã tìm được sự đồng cảm từ phía người xem, nó đánh thức tâm can con người đến lạ. Gần đây, nhiều vùng biển trên thế giới, người ta cũng tìm thấy xác những con cá voi, cá kình trôi dạt vào bờ, nguyên nhân hầu hết đều do ăn phải rác. Nó cũng là lời cảnh báo của biển đối với con người về nguồn tài nguyên tưởng chừng vô tận đang dần bị cạn kiệt, lâu dần có thể sẽ không còn gì cả.

Một gia đình đèo nhau trên chiếc xe máy qua một bãi rác, chừng như rác thải nhựa ở đây đã tạo nên một bứt tường ngăn cách tầm nhìn của họ ra phía bờ biển quê hương, nơi gắn liền, nơi thân thuộc với cuộc sống của họ qua nhiều thế hệ. Hay, những đứa bé bơi lội nơi cửa biển với những rác bủa vây xung quanh, là một cách “gõ cửa” của tác giả vào hành vi ứng xử của thế hệ chúng ta, thế hệ vẫn đang hàng ngày sử dụng những túi nilon, những chai nhựa… rồi đưa nó ra môi trường theo cách vô tư nhất. Không ai cầm túi nilon ném vào sọt rác hay một nơi nào đó mà chợt nghĩ rằng mình đang biến nó thành “của hồi môn” cho thế hệ con cháu mai sau.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

"Đi trốn" tại nơi cực chill ở Đà Lạt

"Đi trốn" tại nơi cực chill ở Đà Lạt

(LĐTĐ) Nếu ai có ý định tạm rời xa những náo nhiệt, ồn ào, tìm về nơi bình yên, sâu lắng để tận hưởng sự nhẹ nhàng, tâm hồn được thư giãn và thanh lọc thì Hồ Tuyền Lâm ở thành phố Đà Lạt là một nơi cực chill để "đi trốn".
TP.HCM: Xuyên đêm kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm ở các chợ đầu mối

TP.HCM: Xuyên đêm kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm ở các chợ đầu mối

(LĐTĐ) Hướng đến mục tiêu "xây thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn", Đoàn công tác của TP.HCM đã đi kiểm tra khảo sát hai chợ là Chợ Bình Điền và Chợ Hóc Môn.
Liên hoan bàn tay vàng làng nghề truyền thống Bánh Trung thu

Liên hoan bàn tay vàng làng nghề truyền thống Bánh Trung thu

(LĐTĐ) Tại Làng nghề truyền thống bánh Trung thu thôn Nội Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì (Hà Nội), Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội huyện Thanh Trì phối hợp với xã Liên Ninh đã tổ chức chương trình “Liên hoan bàn tay vàng Làng nghề truyền thống bánh Trung thu” với sự tham gia của 7 hộ làm bánh truyền thống.
Ngày đầu dựng “lô cốt” trên đường Nguyễn Trãi: Giao thông ùn tắc nhẹ

Ngày đầu dựng “lô cốt” trên đường Nguyễn Trãi: Giao thông ùn tắc nhẹ

(LĐTĐ) Nhằm phục vụ thi công gói thầu số 2 của Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, đơn vị thi công đã tiến hành lập “lô cốt”, dựng hàng rào cứng cố định trên đường Nguyễn Trãi. Đáng chú ý, dù là ngày nghỉ cuối tuần, lượng phương tiện giảm mạnh nhưng vẫn có hiện tượng ùn nhẹ.
Phụ nữ Thủ đô rạng ngời trong Tuần lễ áo dài

Phụ nữ Thủ đô rạng ngời trong Tuần lễ áo dài

(LĐTĐ) "Tuần lễ Áo dài" được Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động với sự hưởng ứng tích cực của phụ nữ Thủ đô. Diễn ra từ 1/3 - 8/3, phụ nữ trên khắp địa bàn Thủ đô đã góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu đưa áo dài trở thành di sản văn hóa Việt Nam và lan tỏa ra thế giới.
Hà Nội: Điểm check-in tuyệt đẹp giữa ngàn hoa khoe sắc không thể bỏ qua

Hà Nội: Điểm check-in tuyệt đẹp giữa ngàn hoa khoe sắc không thể bỏ qua

(LĐTĐ) Nằm giữa cánh đồng rau sạch, trang trại trải nghiệm Hải Đăng thuộc xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội tách biệt với thế giới ồn ào, nhộn nhịp. Đang vào mùa hoa bạt ngàn khoe sắc, trang trại thu hút đông đảo giới trẻ và các em nhỏ đến trải nghiệm. Đây cũng là điểm check-in nằm ngay trong nội đô hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hiếm có.
Đội tình nguyện SEA Games 31 phường Liễu Giai tiếp sức ngày thi cuối

Đội tình nguyện SEA Games 31 phường Liễu Giai tiếp sức ngày thi cuối

(LĐTĐ) SEA Games 31 chưa khép lại nhưng Đoàn Thể thao Việt Nam chắc chắn đứng ngôi số một trên bảng tổng sắp huy chương. Để tiếp sức cho ngày thi đấu cuối cùng và môn bóng đá nam tối ngày 22/5, hơn 300 tình nguyện viên phường Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) tiếp tục ra quân. Họ cũng là những cổ động viên nhiệt tình nhất cho các vận động viên dù thời tiết cuối tuần đầy mưa gió.
Phụ nữ Thủ đô hưởng ứng "Tuần lễ áo dài"

Phụ nữ Thủ đô hưởng ứng "Tuần lễ áo dài"

(LĐTĐ) Tuần lễ Áo dài Việt Nam năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động đã được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ Thủ đô tích cực tham gia. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 112 năm Ngày quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2022), 1982 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 của đông đảo phụ nữ Thủ đô.
Tuyến đường sắt Việt Nam vào top đẹp nhất thế giới

Tuyến đường sắt Việt Nam vào top đẹp nhất thế giới

Trang CN Traveller giới thiệu những tuyến đường sắt ngoạn mục nhất thế giới. Việt Nam cũng góp mặt với một đại diện trong danh sách này.
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu

Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu

(LĐTĐ) Một mùa Trung thu nữa lại đến, những ngày này phố Hàng Mã trở nên nhộn nhịp, rực rỡ sắc màu bởi những món đồ chơi, trang trí như: Đèn ông sao, đèn lồng, mặt nạ, trống, dây kim tuyến... Những món đồ chơi từ cổ truyền cho đến hiện đại đều được bày bán.
Xem thêm
Phiên bản di động