Trên 1,4 triệu lao động: Chuẩn bị nhận bàn giao sổ bhxh

Năm 2017, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ triển khai một loạt nhiệm vụ quan trọng như: Bàn giao sổ BHXH cho hơn 1,4 triệu người lao động (NLĐ) quản lý, cấp thẻ BHYT cho các đối tượng... 
tren 14 trieu lao dong chuan bi nhan ban giao so bhxh Không chốt sổ BHXH cho NLĐ có vi phạm?
tren 14 trieu lao dong chuan bi nhan ban giao so bhxh Tháng 11/2016: Thí điểm bàn giao sổ BHXH cho NLĐ

Tuy nhiên, để hoàn thành được mục tiêu trong điều kiện cơ sở dữ liệu trước đó chưa đồng bộ, ngành BHXH rất cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp (DN), đơn vị trong việc phối hợp rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu về quá trình đóng - hưởng BHXH của NLĐ.

tren 14 trieu lao dong chuan bi nhan ban giao so bhxh

Bàn giao sổ BHXH cho NLĐ

Tại hội nghị tuyên truyền, đối thoại về chính sách pháp luật trong lĩnh vực lao động, công đoàn, BHXH, BHYT do liên ngành BHXH – LĐLĐ TP - Sở Lao động- Thương binh và Xã hội và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội phối hợp tổ chức ngày 23/12, bà Huỳnh Thị Mai Phương – Phó giám đốc BHXH Hà Nội khẳng đinh: Việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ đang được gấp rút hoàn thiện về cơ sở dữ liệu để kịp bàn giao cho NLĐ trong năm 2017.

Về hồ sơ, đề nghị NLĐ cung cấp Giấy khai sinh bản chính; Quyết định cải chính hộ tịch, hộ khẩu của NLĐ (cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ chứng minh phải là cấp huyện trở lên, các cấp khác thấp hơn đều không có giá trị).

Bà Phương cho biết, với NLĐ có thời gian tham gia BHXH từ 1/1/2009 đến nay, trong cơ sở dữ liệu của BHXH đã có thì ngành BHXH và DN chỉ cần rà soát lại mức đóng, chức danh nghề của NLĐ, nếu có thay đổi thì thông báo cho cơ quan BHXH để hoàn thiện cơ sở dữ liệu.

Riêng với NLĐ được cấp sổ theo mẫu cũ (sổ bìa xanh, có thời gian công tác trước ngày 1/1/2009), BHXH đề nghị DN cùng phối hợp rà soát, kiểm tra thông tin về: Nhân thân, chức danh làm việc, thời gian tham gia BHXH, mức đóng.

Cụ thể, với trường hợp có thay đổi về nhân thân (kể cả trường hợp NLĐ được cấp sổ bìa xanh hay sổ mới sau này là tờ bìa rời) thì NLĐ sẽ khai báo nhân thân theo mẫu, đồng thời NLĐ phải cung cấp hồ sơ làm căn cứ pháp lý để thực hiện điều chỉnh. Trường hợp sau khi rà soát, thông tin dữ liệu đã chuẩn, BHXH sẽ thu hồi lại sổ bìa xanh để cấp sổ mới, trả cho NLĐ lưu giữ.

Cũng theo bà Huỳnh Thị Mai Phương, trường hợp kiểm tra đã khớp thông tin nhưng NLĐ có yêu cầu thay đổi theo hồ sơ tư pháp mới thì DN hướng dẫn NLĐ cung cấp các hồ sơ làm căn cứ pháp lý để điều chỉnh nhân thân; NLĐ phải lập tờ khai có thay đổi về nhân thân; sau đó đơn vị sẽ điều chỉnh thông tin mà đơn vị đang quản lý, cơ quan BHXH sẽ căn cứ trên đó để điểu chỉnh thông tin cho NLĐ.

Bà Phương lưu ý, về hồ sơ, đề nghị NLĐ cung cấp giấy khai sinh bản chính; quyết định cải chính hộ tịch, hộ khẩu của NLĐ (cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ chứng minh phải là cấp huyện trở lên, các cấp khác thấp hơn đều không có giá trị).

Cách nào tính thời gian tham gia BHYT liên tục?

Hiện, BHXH TP Hà Nội đang thực hiện cấp thẻ BHYT năm 2017 đối với NLĐ. Thông thường, BHXH sẽ thực hiện chốt dữ liệu tháng 9 và tháng 10 sẽ chuyển thông tin để các đơn vị, DN rà soát báo giảm, báo tăng số người tham gia BHYT.

Năm nay, ngành BHXH đề nghị các đơn vị, DN phối hợp rà soát dữ liệu tham gia BHYT, để thông tin cấp thẻ có được thông tin, thời gian tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục trở lên.

Về cách xác định thời gian tham gia BHYT liên tục, bà Huỳnh Thị Mai Phương cho biết sẽ căn cứ vào giá trị sử dụng thẻ. Theo đó, những trường hợp sau được tính là tham gia BHYT liên tục: Ngay sau khi thẻ BHYT hết hạn, thẻ được tham gia có giá trị liền kề; NLĐ tham gia nhưng có gián đoạn trong năm tài chính dưới 3 tháng kể từ 1/1/2015 trở đi sẽ được tính là thời gian tham gia BHYT liên tục (vì Luật BHYT có hiệu lực từ 1/1/2015); LĐ được cử đi công tác, lao động, học tập ở nước ngoài, thời gian đó nằm trong Quyết định của đơn vị, DN; NLĐ trong thời gian chờ hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu không tham gia BHYT theo các đối tượng khác thì thời gian chờ hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng được tính là thời gian tham gia BHYT liên tục.

Để tránh tình trạng cấp trùng thẻ BHYT cho 1 đối tượng, ngành BHXH lưu ý: Với 1 người thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau, khi cấp thẻ BHYT sẽ được xác định theo thứ tự xuất hiện đầu tiên.

Ví dụ: NLĐ đang làm việc tại cơ quan đơn vị, DN (thuộc nhóm NLĐ và người sử dụng LĐ cùng tham gia BHYT) nhưng đồng thời là vợ sĩ quan quân đội (thuộc nhóm ngân sách Nhà nước đóng), nhưng khi tham gia BHYT sẽ tính theo nhóm đầu tiên là nhóm NLĐ tham gia mua BHYT.

Giải đáp thắc mắc của các DN về việc đóng- hưởng của một số NLĐ thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau, Phó giám đốc Huỳnh Thị Mai Phương cho biết: 1 người thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau, khi cấp thẻ BHYT phải theo thứ tự ưu tiên đầu tiên nhưng NLĐ yên tâm là khi hưởng chế độ BHYT sẽ được hưởng theo mã quyền lợi hưởng BHYT cao nhất.

Ví dụ, NLĐ nhưng đồng thời nằm trong diện chính sách thì NLĐ sẽ phải tham gia thẻ BHYT theo NLĐ tại cơ quan, đơn vị (mã đối tượng tham gia) nhưng mã quyền lợi hưởng được xác định theo mã người có công là 100% thay vì 80% như NLĐ được hưởng.

“Vì vậy, khi làm dữ liệu cấp thẻ BHYT tại cơ sở, các đơn vị, DN cần phối hợp với NLĐ kiểm tra, rà soát kỹ để tránh tình trạng cấp trùng thẻ và cũng tránh làm giảm quyền lợi của người tham gia BHYT”, bà Phương khẳng định.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động