Trạm sạc xe đạp điện miễn phí: Tiện ích, thân thiện
Thêm nhiều sản phẩm thân thiện môi trường | |
Việt Nam sẽ thúc đẩy phát triển năng lượng gió |
Trạm “cứu hộ” miễn phí
Ở Việt Nam hiện nay, xe đạp điện đang ngày càng trở thành phương tiện cá nhân thông dụng nhất sau xe máy. Với những tiện ích như tốt cho sức khỏe, tiện như xe máy và nhỏ gọn như xe đạp, cùng với đó là mức giá cả hợp lý hơn nhiều xe máy, thân thiện với môi trường…vì thế, xe đạp điện luôn là lựa chọn hàng đầu được các học sinh, cũng như nhiều người lớn tuổi.
Dù vậy, điểm hạn chế nhất của loại xe này chính là việc khó di chuyển xa, bởi bình sạc điện cung cấp giới hạn phạm vi di chuyển, muốn di chuyển xa phải dừng lại sạc liên tục. Một hạn chế nữa cũng khiến người tiêu dùng lo lắng, là việc người sử dụng quên không sạc điện, nếu di chuyển trên đường mà không may xe bị hết điện, lúc đó, người sử dụng sẽ gặp muôn vàn khó khăn.
Cần nhân rộng hơn nữa mô hình trạm sạc xe đạp điện miễn phí. |
Trước những hạn chế “cố hữu” này, cũng như khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường, mới đây, ban Dự án môi trường BooVironment đã cho lắp thí điểm 3 trạm sạc xe điện miễn phí tại các vị trí cố định ở Hà Nội như: Số 18 Điện Biên Phủ (quận Ba Đình), 308 Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm), 133 Thái Hà (quận Đống Đa). Các trạm sạc xe đạp điện này đều được trang bị đầy đủ các loại đầu sạc thích hợp với nhiều dòng xe đạp điện khác nhau, ngoài ra, tại những trạm này, các hướng dẫn an toàn sử dụng cũng được ghi rất cụ thế, sử dụng miễn phí. Chia sẻ với chúng tôi về mô hình mới này, bạn Lê Hải Yến - sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội - cho biết: “Tôi thấy đây là một mô hình rất có ý nghĩa, việc này giúp ích rất nhiều cho những người thường xuyên sử dụng xe đạp điện, nếu như họ không may để quên sạc hoặc quên không sạc điện mà đột ngột hết điện giữa đường”.
Cùng chung quan điểm với bạn Hải Yến, ông Đặng Xuân Ánh (65 tuổi, Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, là người thường sử dụng xe đạp điện nên cũng lo xe hết điện giữa đường, bởi những xe mới hoặc xe thường xuyên sạc điện thì không sao, nhưng các xe cũ rất nhanh hết điện, những lúc di chuyển quên không sạc mà giữa đường hết điện thì rất khó khăn. “Khi biết thông tin tại Hà Nội có một số trạm sạc xe điện miễn phí, tôi thấy rất mừng, nếu chẳng may xe rơi vào tình trạng hết điện, mà tuổi già sức yếu dắt xe sẽ rất mệt, có những trạm này mình có thể ghé qua để sạc điện, tôi thấy đây là mô hình rất tiện ích” – ông Ánh cho hay.
Cần nhân rộng mô hình
Mô hình trạm sạc xe đạp điện miễn phí mặc dù mới ra đời, thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi, tại những địa điểm này mỗi ngày cũng có khoảng trên dưới 20 lượt người sử dụng ghé qua sạc xe. Nói về ý tưởng xây dựng hệ thống lắp đặt trạm sạc xe đạp điện miễn phí, anh Nguyễn Duy Thành - đại diện dự án BooVironment - cho biết, nhận thấy nhu cầu sử dụng xe đạp điện của người dân hiện nay rất lớn, đặc biệt là các học sinh, sinh viên, trở ngại lớn nhất đối với dòng xe này là việc người sử dụng thường xuyên quên không sạc xe, vì thế rất nhiều trường hợp xe hết điện giữa đường. Bởi thế, việc lắp đặt hệ thống sạc miễn phí này, sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề giúp người sử dụng, đặc biệt là khuyến khích người dân tìm đến với loại phương tiện thân thiện với môi trường.
Cũng theo chia sẻ của anh Thành, mỗi trạm sạc có thể cung cấp cho 2 xe cùng một lúc. Thời gian tối đa dành cho người sử dụng khi sạc điện là 30 phút, sau đó, xe đạp điện bình thường có thể di chuyển được từ 15-17km. Hệ thống trạm sạc xe đạp điện miễn phí ra đời, không chỉ là mô hình tiện ích giúp người sử dụng xe đạp điện yên tâm mỗi khi ra đường mà quên sạc, hay xe bị hết điện giữa đường, mà còn tạo cho người dân thói quen hướng đến những sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường.
Tiện ích là vậy, tuy nhiên, theo chia sẻ của một số bạn học sinh, các trạm sạc này quá ít và thường để những nơi khó tìm. Bạn Thu Uyên (Thái Thịnh, quận Đống Đa) cho biết: “Các trạm sạc xe miễn phí này chủ yếu đặt trước các cửa hàng bán đồ thời trang, các trạm lại nhỏ và rất khó quan sát. Bên cạnh đó, hiện các trạm này cũng còn quá ít so với nhu cầu sử dụng của người dân, nên nhiều người có nhu cầu sạc xe giữa đường sẽ rất vất vả để tìm. Bản thân tôi ở gần trạm sạc, nhưng nếu không đọc, xem trên các phương tiện truyền thông thì cũng không biết đến hệ thống tiện ích này. Theo tôi, đây là một mô hình tốt cần nhân rộng, bên cạnh đó, các điểm đặt trạm sạc cũng cần cân nhắc lại, nên đặt tại một số nơi dễ nhìn, gần trường học hoặc các điểm công cộng”.
Trước nhiều ý kiến tích cực và mong muốn có thêm nhiều hơn nữa các trạm sạc xe đạp điện miễn phí, anh Nguyễn Duy Thành chia sẻ, hiện mô hình này trong thời gian thí điểm, vì thế các trạm sạc thường được đặt tại hệ thống cửa hàng thời trang do anh quản lý. “Sau một thời gian ngắn hoạt động, các trạm này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, vì thế thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với nhà sản xuất đặt thêm một số trạm nữa. Đặc biệt, trong tương lai, chúng tôi dự định sẽ kết hợp với một số doanh nghiệp để tiếp tục phát triển dự án, lắp đặt nhiều hơn các trạm điện theo hướng sử dụng năng lượng bền vững (năng lượng mặt trời), nhằm tiết kiệm điện năng” – anh Thành chia sẻ.
Tuấn Minh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42