Trạm sạc xe đạp điện miễn phí: Tiện ích, thân thiện
Thêm nhiều sản phẩm thân thiện môi trường | |
Việt Nam sẽ thúc đẩy phát triển năng lượng gió |
Trạm “cứu hộ” miễn phí
Ở Việt Nam hiện nay, xe đạp điện đang ngày càng trở thành phương tiện cá nhân thông dụng nhất sau xe máy. Với những tiện ích như tốt cho sức khỏe, tiện như xe máy và nhỏ gọn như xe đạp, cùng với đó là mức giá cả hợp lý hơn nhiều xe máy, thân thiện với môi trường…vì thế, xe đạp điện luôn là lựa chọn hàng đầu được các học sinh, cũng như nhiều người lớn tuổi.
Dù vậy, điểm hạn chế nhất của loại xe này chính là việc khó di chuyển xa, bởi bình sạc điện cung cấp giới hạn phạm vi di chuyển, muốn di chuyển xa phải dừng lại sạc liên tục. Một hạn chế nữa cũng khiến người tiêu dùng lo lắng, là việc người sử dụng quên không sạc điện, nếu di chuyển trên đường mà không may xe bị hết điện, lúc đó, người sử dụng sẽ gặp muôn vàn khó khăn.
Cần nhân rộng hơn nữa mô hình trạm sạc xe đạp điện miễn phí. |
Trước những hạn chế “cố hữu” này, cũng như khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường, mới đây, ban Dự án môi trường BooVironment đã cho lắp thí điểm 3 trạm sạc xe điện miễn phí tại các vị trí cố định ở Hà Nội như: Số 18 Điện Biên Phủ (quận Ba Đình), 308 Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm), 133 Thái Hà (quận Đống Đa). Các trạm sạc xe đạp điện này đều được trang bị đầy đủ các loại đầu sạc thích hợp với nhiều dòng xe đạp điện khác nhau, ngoài ra, tại những trạm này, các hướng dẫn an toàn sử dụng cũng được ghi rất cụ thế, sử dụng miễn phí. Chia sẻ với chúng tôi về mô hình mới này, bạn Lê Hải Yến - sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội - cho biết: “Tôi thấy đây là một mô hình rất có ý nghĩa, việc này giúp ích rất nhiều cho những người thường xuyên sử dụng xe đạp điện, nếu như họ không may để quên sạc hoặc quên không sạc điện mà đột ngột hết điện giữa đường”.
Cùng chung quan điểm với bạn Hải Yến, ông Đặng Xuân Ánh (65 tuổi, Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, là người thường sử dụng xe đạp điện nên cũng lo xe hết điện giữa đường, bởi những xe mới hoặc xe thường xuyên sạc điện thì không sao, nhưng các xe cũ rất nhanh hết điện, những lúc di chuyển quên không sạc mà giữa đường hết điện thì rất khó khăn. “Khi biết thông tin tại Hà Nội có một số trạm sạc xe điện miễn phí, tôi thấy rất mừng, nếu chẳng may xe rơi vào tình trạng hết điện, mà tuổi già sức yếu dắt xe sẽ rất mệt, có những trạm này mình có thể ghé qua để sạc điện, tôi thấy đây là mô hình rất tiện ích” – ông Ánh cho hay.
Cần nhân rộng mô hình
Mô hình trạm sạc xe đạp điện miễn phí mặc dù mới ra đời, thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi, tại những địa điểm này mỗi ngày cũng có khoảng trên dưới 20 lượt người sử dụng ghé qua sạc xe. Nói về ý tưởng xây dựng hệ thống lắp đặt trạm sạc xe đạp điện miễn phí, anh Nguyễn Duy Thành - đại diện dự án BooVironment - cho biết, nhận thấy nhu cầu sử dụng xe đạp điện của người dân hiện nay rất lớn, đặc biệt là các học sinh, sinh viên, trở ngại lớn nhất đối với dòng xe này là việc người sử dụng thường xuyên quên không sạc xe, vì thế rất nhiều trường hợp xe hết điện giữa đường. Bởi thế, việc lắp đặt hệ thống sạc miễn phí này, sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề giúp người sử dụng, đặc biệt là khuyến khích người dân tìm đến với loại phương tiện thân thiện với môi trường.
Cũng theo chia sẻ của anh Thành, mỗi trạm sạc có thể cung cấp cho 2 xe cùng một lúc. Thời gian tối đa dành cho người sử dụng khi sạc điện là 30 phút, sau đó, xe đạp điện bình thường có thể di chuyển được từ 15-17km. Hệ thống trạm sạc xe đạp điện miễn phí ra đời, không chỉ là mô hình tiện ích giúp người sử dụng xe đạp điện yên tâm mỗi khi ra đường mà quên sạc, hay xe bị hết điện giữa đường, mà còn tạo cho người dân thói quen hướng đến những sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường.
Tiện ích là vậy, tuy nhiên, theo chia sẻ của một số bạn học sinh, các trạm sạc này quá ít và thường để những nơi khó tìm. Bạn Thu Uyên (Thái Thịnh, quận Đống Đa) cho biết: “Các trạm sạc xe miễn phí này chủ yếu đặt trước các cửa hàng bán đồ thời trang, các trạm lại nhỏ và rất khó quan sát. Bên cạnh đó, hiện các trạm này cũng còn quá ít so với nhu cầu sử dụng của người dân, nên nhiều người có nhu cầu sạc xe giữa đường sẽ rất vất vả để tìm. Bản thân tôi ở gần trạm sạc, nhưng nếu không đọc, xem trên các phương tiện truyền thông thì cũng không biết đến hệ thống tiện ích này. Theo tôi, đây là một mô hình tốt cần nhân rộng, bên cạnh đó, các điểm đặt trạm sạc cũng cần cân nhắc lại, nên đặt tại một số nơi dễ nhìn, gần trường học hoặc các điểm công cộng”.
Trước nhiều ý kiến tích cực và mong muốn có thêm nhiều hơn nữa các trạm sạc xe đạp điện miễn phí, anh Nguyễn Duy Thành chia sẻ, hiện mô hình này trong thời gian thí điểm, vì thế các trạm sạc thường được đặt tại hệ thống cửa hàng thời trang do anh quản lý. “Sau một thời gian ngắn hoạt động, các trạm này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, vì thế thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với nhà sản xuất đặt thêm một số trạm nữa. Đặc biệt, trong tương lai, chúng tôi dự định sẽ kết hợp với một số doanh nghiệp để tiếp tục phát triển dự án, lắp đặt nhiều hơn các trạm điện theo hướng sử dụng năng lượng bền vững (năng lượng mặt trời), nhằm tiết kiệm điện năng” – anh Thành chia sẻ.
Tuấn Minh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34