Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.
“Phép thử” cho giao thông Thủ đô Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet Cấm phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 32 qua thị xã Sơn Tây do úng ngập

Quyết liệt trong “số hóa”

Thay vì xếp hàng mua vé, thì tháng 4/2024, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội khai trương thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Nói cách khác, thay vì sử dụng vé cứng, khách đi xe buýt sẽ dùng phần mềm (app) trên điện thoại quét mã đi xe buýt.

Ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội chia sẻ, ưu điểm quan trọng mà khách hàng nhận được là việc không cần ra điểm bán, xếp hàng dán tem tháng như trước kia nữa, mà có thể mua vé xe buýt ở bất cứ đâu ngay trên ứng dụng điện thoại di động.

Thay đổi này là phù hợp với xu thế phát triển và được rất nhiều người dân hoan nghênh, ủng hộ. Đối với những phụ huynh mua vé xe buýt cho con đi học cũng sẽ dễ dàng gia hạn thẻ vé tháng, hay theo dõi lịch sử, lộ trình sử dụng dịch vụ của con mình. Loại hình thẻ vé “ảo” này được áp dụng cho toàn bộ thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Hà Nội.

Tăng tiện ích từ
Việc “số hóa” thẻ vé giúp tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng khi tham gia giao thông công cộng. Ảnh: Đinh Luyện

Đặc biệt, đại diện Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cũng thông tin, từ ngày 20/9, đơn vị sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô. Nói cách khác, người dân có thể sử dụng hình thức thẻ vé ảo tham gia vận tải hành khách công cộng kể cả khi không có mạng internet. Đây là điều hết sức quan trọng, tạo thuận lợi tối đa cho hành khách khi tham gia giao thông công cộng.

Thực tế, việc thanh toán chi phí đi phương tiện giao thông công cộng dùng thẻ ảo cũng có thể coi là việc không dùng tiền mặt để thanh toán trực tiếp. Nói dễ hiểu là, việc không dùng tiền mặt là hình thức thanh toán sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số như: ví điện tử, mobile banking, internet banking... hoặc thanh toán gián tiếp thông qua các tổ chức tín dụng thay việc người mua và người bán trực tiếp trao đổi với nhau như thông lệ hiện nay.

Thanh toán không dùng tiền mặt góp phần hạn chế lượng tiền mặt trong lưu thông hàng hóa, giảm thiểu chi phí xã hội, mở rộng không gian, rút ngắn thời gian cho quá trình bán và mua hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế; đồng thời, phát triển các dịch vụ chuyên nghiệp về thu chi, thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến, thanh toán điện tử mà không làm thay đổi giá trị tiền mặt quy đổi. Như vậy, ngành Giao thông vận tải Thủ đô đã và đang từng bước tiếp cận gần hơn với xu thế hiện đại, từng bước “số hóa”, tăng tiện ích cho người sử dụng dịch vụ.

Hướng về khách hàng

Thực tế, việc triển khai thẻ vé xe buýt ảo và triển khai thẻ vé tháng ảo offline không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cùng với đó, cũng giảm bớt thủ tục hành chính, chi phí quản lý và phát hành vé, mang lại thuận tiện cho các đơn vị quản lý, vận hành.

Thẻ vé ảo được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý góp phần hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu. Từ đó, từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp vận tải.

Ở góc nhìn rộng hơn, quyền và lợi ích của hành khách ngày càng được coi trọng hơn. Cụ thể, năm 2015, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 15/3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Năm 2024, với chủ đề hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch để bảo đảm môi trường tiêu dùng an toàn cho người tiêu dùng, cộng đồng và toàn xã hội… đối chiếu với những nội dung Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, ngành Giao thông vận tải Thủ đô đã xác định rõ nét đối tượng phục vụ, lấy hành khách là trung tâm, đặt sự thuận tiện của hành khách sử dụng dịch vụ lên hàng đầu.

Tăng tiện ích từ
Hệ thống vận tải hành khách công cộng Thủ đô ngày càng được hành khách ưa chuộng. Ảnh: Đinh Luyện

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, thẻ ảo không chỉ đánh dấu thay đổi cải tiến kỹ thuật, mà còn là một bước nhảy vọt trong việc cung cấp dịch vụ tiện ích, an toàn và hiệu quả hơn cho người dân, hành khách. Mọi người không cần lo lắng mang theo một thẻ vật lý, không phải xếp hàng dài chờ làm thẻ, đồng thời có thể dễ dàng quản lý chi phí đi lại, theo dõi lịch sử hành trình của mình. Tất cả đều thông qua ứng dụng được cập nhật, điều chỉnh một cách thông minh và tiện lợi.

Rõ ràng, việc triển khai ứng dụng thẻ vé tháng ảo và triển khai thẻ vé tháng ảo offline là một trong những bước chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng Thủ đô, nâng cao chất lượng quản lý doanh thu và sản lượng hành khách. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để thành phố Hà Nội triển khai các chính sách vé có tính ưu việt, liên thông giữa các loại hình vận tải. Từ đó, thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt, đường sắt đô thị trong tương lai, góp phần thực hiện đề án của Thành phố về tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.
Nhận định Napoli vs Bologna: Chung kết căng thẳng, thử thách bản lĩnh

Nhận định Napoli vs Bologna: Chung kết căng thẳng, thử thách bản lĩnh

Trận chung kết Siêu cúp Italia giữa Napoli và Bologna sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 23/12 tại Saudi Arabia, hứa hẹn là màn so tài giàu tính chiến thuật giữa hai đội bóng đang có mùa giải nhiều điểm nhấn. Một bên là Napoli, nhà đương kim vô địch Serie A, bên kia là Bologna, hiện tượng mới của bóng đá Italia với tham vọng tiếp tục viết tiếp trang sử vàng.
Fulham vs Nottingham Forest lúc 03h00 ngày 23/12: Màn cân não trước Giáng sinh

Fulham vs Nottingham Forest lúc 03h00 ngày 23/12: Màn cân não trước Giáng sinh

Trận đấu giữa Fulham và Nottingham Forest sẽ diễn ra vào lúc 03h00 ngày 23/12, khép lại loạt trận Premier League trước kỳ nghỉ Giáng sinh. Cuộc đối đầu tại Craven Cottage mang ý nghĩa quan trọng trong cuộc đua trụ hạng khi khoảng cách giữa hai đội trên bảng xếp hạng chỉ là hai điểm, trong bối cảnh cả hai vẫn đang loay hoay tìm kiếm sự ổn định ở mùa giải 2025/26.
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Những ngày đầu đông, con đường lên Lai Châu ngập tràn sắc xanh của rừng núi, điểm xuyết màu vàng rực rỡ của những bụi dã quỳ đang vào mùa bung nở dọc hai bên đường. Giữa không gian khoáng đạt ấy, con đường như sợi chỉ mềm vắt qua đại ngàn, dẫn chúng tôi đến Dào San, mảnh đất “gần chạm tới trời”, quanh năm sương phủ. Nơi đây không chỉ là phên dậu vững chắc của Tổ quốc mà còn là điểm tựa yêu thương của những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương và âm thầm nâng đỡ những phận đời còn nhiều gian khó.
Tỷ giá USD hôm nay (22/12): Giá USD tự do giảm mạnh, ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (22/12): Giá USD tự do giảm mạnh, ngân hàng đi ngang

Sáng 22/12, thị trường ngoại tệ ghi nhận diễn biến trái chiều giữa tỷ giá USD trên thị trường tự do và tại hệ thống ngân hàng thương mại.
Giá vàng hôm nay (22/12): Vàng miếng neo cao, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay (22/12): Vàng miếng neo cao, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu giảm nhẹ

Sáng 22/12, thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến tương đối ổn định khi giá vàng miếng của các thương hiệu lớn tiếp tục đi ngang ở cả hai chiều mua - bán, song vẫn duy trì ở vùng giá cao.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 22/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Xem thêm
Phiên bản di động