TPHCM bị "bịt chặt" bởi các trạm thu phí

LĐTĐ - Các xe từ phía Bắc vào thành phố sẽ gặp trạm Bình Triệu 2, An Sương - An Lạc, Xa lộ Hà Nội; băng qua thành phố thì gặp trạm Phú Mỹ, Nguyễn Văn Linh… Có thể nói, tất cả các cửa ngõ ra vào TPHCM đều đã bị các trạm thu phí "bịt chặt".

2 cửa ngõ, 10 trạm thu phí

Nếu tính về mật độ lưu thông thì TPHCM chỉ có 2 cửa ngõ chính là Đông Bắc (thông thương với các tỉnh phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam bộ) và Tây Nam (thông thương với các tỉnh miền Tây) với các trục đường chính là quốc lộ 1, xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, đại lộ Đông Tây (nay là đường Mai Chí Thọ và Võ Văn Kiệt)…

Tuy nhiên, trên các tuyến đường chính nối thông cửa ngõ với trung tâm thành phố này bị hàng loạt trạm thu phí “trấn thủ” để thu phí giao thông đường bộ.

Hầu như cửa ngõ nào của thành phố cũng có trạm thu phí trấn thủ

Hầu như cửa ngõ nào của thành phố cũng có trạm thu phí "trấn thủ"

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện thành phố có tất cả 8 trạm thu phí giao thông đường bộ, bao gồm: trạm Kinh Dương Vương trên đường Kinh Dương Vương, trạm Tân Kỳ Tân Quý đường Tân Kỳ Tân Quý, trạm Nguyễn Thị Tú đường Nguyễn Thị Tú, trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1A, trạm Nguyễn Văn Linh trên đường Nguyễn Văn Linh, trạm thu phí cầu Phú Mỹ nằm trên đường Vành đai 2, trạm Xa lộ Hà Nội trên xa lộ Hà Nội, trạm Bình Triệu 2 trên quốc lộ 13.

Đó là chưa kể trạm thu phí An Sương - An Lạc ngoài 1 trạm thu phí chính tại Km 1906+700 còn có 3 điểm thu phí phụ tại ngã ba Bà Quẹo, giao lộ đường số 7, giao lộ đường M1. Như vậy hiện TP có tất cả là 8 trạm với 11 điểm thu phí.

Ngoài ra, hiện thành phố còn có 2 trạm thu phí sắp sửa đưa vào hoạt động là trạm Bình Triệu 1 dưới chân cầu Bình Triệu 1 và trạm Thủ Thiêm thu phí cho đường hầm sông Sài Gòn. Cả 2 trạm thu phí này đều đã tiến hành thu phí thử nghiệm, đang chờ cái “gật đầu” của UBND TP là bắt đầu thu phí.

Nếu nhìn trên bản đồ, chúng ta sẽ càng giật mình hơn với mật độ dày đặc của các trạm thu phí. Bởi tất cả 10 trạm đã, đang và sắp thu phí trên địa bàn TPHCM đều nằm trong bán kính 10km tính từ tâm là khu vực quận 1.

Sẽ lập quy hoạch trạm thu phí

Trả lời báo giới về mật độ dày đặc của các trạm thu phí tại TPHCM, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho rằng, việc đặt trạm thu phí trên các trục đường như xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ… là phù hợp với yêu cầu hoàn vốn của các dự án thực hiện theo hình thức BOT, chuyển nhượng quyền thu phí theo hợp đồng đã ký và đã được thông qua HĐND TP.

Còn về việc hệ thống trạm thu phí An Sương - An Lạc lập nhiều trạm con để tận thu, Sở cho biết, chủ đầu tư làm đúng quy định. Theo Sở, quyết định số 3510/QĐ-BGTVT ngày 21/9/2005 của Bộ Giao thông vận tải cho phép chủ đầu tư dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc được lập 1 trạm thu phí chính và 5 trạm thu phí phụ để thu phí hoàn vốn đầu tư cho dự án.

Như vậy, việc chủ đầu tư mới chỉ lập 1 trạm chính và 3 trạm phụ là... còn ít, chưa hết “quota”. Tuy nhiên, Sở khẳng định dù lập nhiều trạm phụ nhưng tất cả xe lưu thông qua đoạn đường này đảm bảo chỉ phải trả phí 1 lần/chiều đi.

Theo Sở GTVT, trong điều kiện nguồn kinh phí từ ngân sách thành phố còn hạn hẹp, cần đẩy mạnh việc xã hội hóa trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng. Và khi nhà đầu tư đã xây dựng hạ tầng thì việc thu phí cầu đường đối với phương tiện sử dụng là việc tất yếu. Do đó, Sở đề nghị báo chí “cần có cái nhìn khách quan hơn về vấn đề này”.

Tuy vậy, trong thông báo trả lời báo chí, Sở GTVT cũng thừa nhận: “Mặc dù các trạm thu phí đều thu đúng vị trí, đúng đối tượng nhưng do nhiều lý do như có nhiều chủ đầu tư khác nhau, công nghệ thu phí khác nhau, thời gian thu phí hoàn vốn các dự án khác nhau… đã dẫn đến tình trạng các trạm thu phí phải bố trí như hiện nay”.

Việc bố trí các trạm thu phí hiện nay dày đặc và rối đến mức thành phố muốn kêu gọi nhà đầu tư tham gia các dự án BOT mới cũng không kiếm đâu ra chỗ để... đặt trạm thu phí. Điển hình như dự án xây dựng cầu Sài Gòn 2 song song với cầu Sài Gòn cũ, dù đã xác định chủ đầu tư từ lâu nhưng chưa thể khởi công vì chủ đầu tư và thành phố chưa thống nhất được địa điểm đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án.

Lý do đơn giản là bởi trong khu vực này đã có trạm xa lộ Hà Nội, trạm Phú Mỹ đang hoạt động và trạm Thủ Thiêm sắp đưa vào hoạt động. Sau đó, thành phố phải chuyển dự án này từ hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) sang hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) thì chủ đầu tư mới chịu khởi công.

Theo Sở GTVT, để khắc phục tình trạng trên, UBND TP đã giao cho Sở nhiệm vụ lập quy hoạch các trạm thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn TPHCM. “Sau khi có quy hoạch, việc bố trí các trạm thu phí trên địa bàn của thành phố sẽ được phân bố hợp lý hơn” - bản thông báo của Sở này khẳng định.

Theo Dân trí

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Tại văn bản số 12729/VPCP-KGVX ngày 25/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục.
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Tại Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.
Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp

Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp

Ngày 24/12, Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm về giám định tư pháp để chuẩn bị cho công tác xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Đồng thời, tọa đàm được tổ chức để lắng nghe ý kiến của đại diện các bộ liên quan trong việc ban hành thông tư ở từng lĩnh vực chuyên môn, thông tư liên tịch.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Với chủ đề: “Thi đua đổi mới, sáng tạo, tăng tốc bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triển hùng cường, văn minh, thịnh vượng”, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI sẽ diễn ra trong 2 ngày, ngày 26 và 27/12. Đại hội có 2.223 đại biểu về dự, trong đó Anh hùng Lao động, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, 98 tuổi, là đại biểu cao tuổi nhất.
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu đánh giá toàn diện, lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, bảo đảm tính khả thi, công khai, minh bạch và hài hòa lợi ích các bên, đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng chiến lược, lâu dài của đất nước.
Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Trong hai ngày 22 và 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm. Với tinh thần trách nhiệm và thống nhất cao, Trung ương đã biểu quyết thông qua nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, đồng thời hoàn thiện các dự thảo văn kiện quan trọng mang tầm chiến lược để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo LĐTĐ trân trọng đăng toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Xem thêm
Phiên bản di động