M
16:57 | 13/09/2018

Một năm đề án sắp xếp lại Công đoàn Giáo dục:

Tín hiệu tích cực từ cơ sở

(LĐTĐ) Mặc dù vẫn còn đó một số vấn đề chưa được khắc phục tuy nhiên về tổng thể  năm học vừa qua Đề án sắp xếp lại Công đoàn Giáo dục đã mang đến những kết quả khả quan.

tin hieu tich cuc tu co so Nâng cao vị thế Công đoàn khối giáo dục - đào tạo
tin hieu tich cuc tu co so Nhiều hoạt động vì lợi ích đoàn viên, nhà giáo

Đan Phượng là một ví dụ điển hình. Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thủy, nhìn chung sau tiếp nhận chuyển giao, mối quan hệ giữa chuyên môn nhà trường và Công đoàn trường vẫn được duy trì, củng cố, giữ vững các nguyên tắc phối kết hợp, tạo sự thống nhất chung trong nhận thức và hành động.

tin hieu tich cuc tu co so
Ảnh: BT

Trong quá trình thực hiện, công đoàn các trường luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của ban giám hiệu nhà trường qua đó phát huy tốt vai trò đại diện của tổ chức công đoàn, tạo hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong các nhà trường. Để đạt được thành tích này, ngay từ đầu năm học công đoàn cơ sở (CĐCS) các trường đã nhanh chóng bắt nhịp với hoạt động của hệ thống công đoàn huyện, phối hợp tích cực với chuyên môn triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2017-2018.

Dần dần từng bước đổi mới, chủ động chỉ đạo tổ chức các phong trào, các hoạt động công đoàn đảm bảo phù hợp với điều kiện của đơn vị. Qua đó, chú trọng thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống cán bộ giáo viên, nhân viên.

Năm học vừa qua, CĐCS các trường học cũng đã chủ động thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, của LĐLĐ huyện, của các phòng, ban, ngành huyện phát động.

Nhiều hoạt động công đoàn phối hợp triển khai có chất lượng và hiệu quả như: Công tác tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn, tổ chức thành công “Ngày hội văn hóa - Thể thao”, tham gia thi đua dạy tốt, học tốt, sáng kiến, sáng tạo; các phong trào hoạt động ủng hộ các hoạt động xã hội. Quan tâm triển khai có hiệu quả các hoạt động trợ cấp cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ các quỹ nhân đạo, từ thiện...

Còn tại huyện Hoài Đức, thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn, ngay từ đầu năm, các cấp công đoàn huyện đã tích cực giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, các quy định đối với CBGV, NV kiến nghị với chính quyền giải quyết các chế độ như khen thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích cán bộ giáo viên, nhân viên đã được quy định trong quy chế của đơn vị.

Trên thực tế, không thể phủ nhận hoàn toàn những hiệu quả hoạt động của công đoàn giáo dục cấp quận, huyện nhưng trên thực tế, LĐLĐ quận, huyện có thể đảm nhận được công tác quản lý này mà không cần đến một cấp trung gian giữa công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS.

Từ thực tế hoạt động công đoàn các trường học năm học vừa qua cho thấy nhiều sự hợp lý hơn trước. Đơn cử như công tác tổ chức cán bộ, số lượng ủy viên Ban Chấp hành giảm 08 ủy viên, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra giảm 03 ủy viên; công tác hội họp của ban chấp hành và ủy ban kiểm cũng giảm đi gần 1/2 số cuộc họp. Như vậy, thời gian hội họp sẽ được chuyển thành đi cơ sở để hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở trong hoạt động.

Bên cạnh đó, sau khi điều chuyển về trực tiếp LĐLĐ quận, huyện quản lý sự chỉ đạo công việc từ huyện đến cơ sở nhanh, vì không phải qua khâu trung gian như trước đây là Công đoàn Giáo dục và ngược lại thông tin từ cơ sở phản hồi về LĐLĐ huyện nhanh, rất kịp thời, tạo thuận lợi cho hoạt động chuyên môn của Công đoàn.

Đặc biệt, với đặc thù của các nhà trường thường có tới 94% đoàn viên là nữ thì công tác nữ công đảm bảo xứng đáng với danh hiệu “giỏi việc trường - đảm việc nhà” là vô cùng quan trọng. Để đảm bảo thực hiện tốt yếu tố này, theo phân công, một đồng chí Phó Chủ tịch LĐLĐ cấp quận, huyện sẽ vừa kiêm nhiệm chủ tịch Câu lạc bộ nữ công và Chủ tịch Công đoàn khối giáo dục.

Việc làm này vừa giúp phối hợp nắm bắt, lắng nghe, xin ý kiến đoàn viên, giáo viên, nhân viên trường học đề xuất các chế độ chính sách, thông qua đó xây dựng cơ chế một đầu mối tạo điều kiện hỗ trợ cho giáo viên, nhân viên, tham mưu giải đáp các chế độ, chính sách trong các hội nghị đối thoại, tiếp xúc giữa lãnh đạo huyện với cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành.

Như vậy, với những ưu điểm nêu trên, chúng ta khẳng định rằng việc sắp xếp lại Công đoàn Giáo dục cấp huyện là hoàn toàn hợp lý, nó vừa tiết kiệm được thời gian vừa tiết kiệm kinh phí, nhưng chất lượng và hiệu quả ngày càng cao, khẳng định được vị thế, vai trò của Công đoàn trong CNVCLĐ và ngoài xã hội.

Anh Tuấn

Nguồn :