Nâng cao vị thế Công đoàn khối giáo dục - đào tạo

(LĐTĐ) Năm học 2017 - 2018 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động khối giáo dục - đào tạo các quận, huyện đã không ngừng nỗ lực vừa để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra, vừa để nâng cao vị thế công đoàn khối giáo dục - đào tạo.
nang cao vi the cong doan khoi giao duc dao tao LĐLĐ quận Tây Hồ: Tổng kết hoạt động công đoàn khối giáo dục, đào tạo
nang cao vi the cong doan khoi giao duc dao tao LĐLĐ huyện Ứng Hoà: Tiếp nhận CĐCS khối Giáo dục

Ứng Hòa: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

LĐLĐ huyện Ứng Hòa hiện quản lý 91 Công đoàn cơ sở (CĐCS) khối giáo dục với 3402 đoàn viên. Năm học 2017-2018, các CĐCS đã lãnh đạo phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ có hiệu quả trên mọi lĩnh vực công tác. Trọng tâm là làm tốt công tác đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Trong đó, 100% CĐCS phối hợp tổ chức tốt Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; đại diện Ban Chấp hành CĐCS đều tham gia làm thành viên Hội đồng xem xét chế độ, chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; giám sát việc thực hiện các chế độ tăng lương, phân công tiết giảng, thời gian làm việc, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và các chế độ phúc lợi; quan tâm, chăm lo, thăm hỏi động viên đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhân các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng với số tiền trị giá trên 135 triệu đồng; tổ chức khánh thành và bàn giao 2 Mái ấm Công đoàn.

nang cao vi the cong doan khoi giao duc dao tao
Chủ tịch LĐLĐ huyện Ứng Hòa Đỗ Thị Phương Nga trao giải Hội thi Nét đẹp Văn hóa Công sở.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện Ứng Hòa đã vận động đoàn viên tích cực đăng ký và thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cùng với việc thực hiện nội dung 2 Bộ quy tắc ứng xử của UBND Thành phố.

Năm học qua, Ban Chấp hành CĐCS các trường cũng đã phối hợp với lãnh đaọ đơn vị tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do ngành, huyện và CĐ phát động, tiêu biểu như phong trào “Dạy tốt, học tốt”, “Sáng kiến kinh nghiệm”… 100% CĐCS trường học đã tổ chức thành công Đại hội CĐCS nhiệm kỳ 2017-2022, bầu ra 297 đồng chí là ủy viên Ban Chấp hành.

Kỳ họp thứ nhất Ban Chấp hành các CĐCS đã bầu 91 đồng chí Chủ tịch, 91 đồng chí Phó Chủ tịch, 71 Ủy ban kiểm tra với 213 ủy viên và 71 đồng chí Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, 20 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành được phân công phụ trách công tác kiểm tra. Sau Đại hội, Ban Chấp hành các CĐCS đã chủ động xây dựng Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, xây dựng Quy chế phối hợp với Ban Giám hiệu.

Trong năm học 2017 - 2018, CĐ khối giáo dục đã kết nạp mới 157 đoàn viên; lựa chọn và giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng kết nạp 71 đảng viên. Kết quả phân loại CĐCS năm học 2017-2018 có 78/91 CĐCS vững mạnh (đạt 85,71%), trong đó 37 CĐCS vững mạnh xuất sắc (đạt 40,66%); có 37 tập thể và 48 cá nhân được CĐ cấp trên biểu dương khen thưởng.

Về kết quả chương trình phối hợp công tác giữa LĐLĐ Huyện và Phòng GD&ĐT Huyện: Sau một năm triển khai chương trương trình phối hợp các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ đã được hai đơn vị thực hiện nghiêm túc có hiệu quả, nhiều hoạt động CĐ được triển khai có chất lượng.

Trọng tâm là công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt, định hướng tư tưởng; công tác chăm lo, thăm hỏi, động viên, bảo vệ quyền lợi cho cán bộ, giáo viên và nhân viên; phát động các phong trào thi đua gắn với hoạt động chuyên môn; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển.

Mối quan hệ phối hợp giữa Ban Chấp hành CĐCS và Ban Giám hiệu các nhà trường có những chuyển biến tích cực và ngày càng bền chặt, đoàn viên, người lao động thuộc các CĐCS được bố trí thời gian hoạt động hợp lý và chủ động trong các hoạt động CĐ.

Tại Hội nghị, tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2017-2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2018-2019 LĐLĐ huyện Ứng Hòa đã công bố quyết định khen thưởng 37 tập thể và 48 cá nhân. Trong đó, có 1 CĐCS được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen, 1 CĐCS được LĐLĐ Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc; 5 CĐCS và 2 cá nhân được LĐLĐ Thành phố tặng Bằng khen; có 31 CĐCS và 46 cá nhân được LĐLĐ Huyện tặng Giấy khen.

Đan Phượng: Vị thế công đoàn được nâng cao

Hiện nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng đang quản lý 52 trường học với tổng số 2.257 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố Hà Nội, LĐLĐ huyện Đan Phượng đã tiếp nhận và trực tiếp quản lý 52 công đoàn cơ sở (CĐCS) khối trường học từ Công đoàn Giáo dục huyện vào tháng 6/2017.

Sau khi tiếp nhận bàn giao CĐCS các nhà trường từ Công đoàn ngành Giáo dục, LĐLĐ huyện đã trao đổi, thống nhất với lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo huyện phối hợp chỉ đạo các nhà trường tạo điều kiện cho Ban Chấp hành Công đoàn trường củng cố, kiện toàn ổn định công tác tổ chức, duy trì nề nếp, tổ chức các phong trào, các hoạt động công đoàn trong trường học đảm bảo phát huy tốt vai trò của tổ chức Công đoàn, như tham gia giám sát thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Viên chức, các chế độ chính sách, lương, phụ cấp, bảo hiểm... đảm bảo quyền lợi chính đáng của cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV).

Công đoàn cũng đã tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi đối với CBGVNV như nâng lương, chuyển loại viên chức, xét duyệt thâm niên, xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ quản lý.

Đánh giá về hoạt động của Công đoàn khối trường học năm vừa qua, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thủy cho biết, nhìn chung trong năm qua, hoạt động phối hợp nhịp nhàng giữa LĐLĐ huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Công đoàn khối trường học.

Chương trình phối hợp bước đầu được tổ chức nghiêm túc, hoạt động Công đoàn các trường cơ bản ổn định, nề nếp, đoàn kết, trách nhiệm, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục của trường, của ngành và đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong đó, công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBGVNV luôn được chú trọng thực hiện hiệu quả. Chế độ chính sách đối với nhà giáo cơ bản được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được triển khai hiệu quả.

Nhiều cuộc vận động, nhiều nội dung trong các phong trào thi đua trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường có tác động tốt tới môi trường giáo dục và chất lượng đội ngũ nhà giáo. Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường được nâng lên và đi vào thực chất hơn góp phần xây dựng môi trường giáo dục đoàn kết, lành mạnh, văn minh, tiến bộ.

Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động Công đoàn khối trường học huyện Đan Phượng cũng đối mặt một số khó khăn mà nguyên nhân chính là do đội ngũ cán bộ chuyên trách của LĐLĐ huyện còn mỏng, lĩnh vực chuyên môn giáo dục nhiều nên một số nội dung trong chương trình phối hợp chưa thực hiện thường xuyên.

Bên cạnh đó, hoạt động Công đoàn một số trường chưa đồng đều, việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách còn ít, chất lượng phối hợp với chuyên môn và các cấp lãnh đạo còn hạn chế, chưa phát huy tính năng động sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động Công đoàn và các phong trào của nhà trường. Đây chính là những thách thức cần sớm khắc phục để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Công đoàn khối trường học trên địa bàn.

Tuấn Dũng- Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Tin khác

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Các phong trào thi đua hướng về đoàn viên, người lao động

Các phong trào thi đua hướng về đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ đã triển khai tích cực, hiệu quả các phong trào thi đua, nhiều đoàn viên, người lao động hăng hái lao động sản xuất và có những sáng kiến, sáng tạo đem lại giá trị làm lợi lớn cho đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ đẩy mạnh phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

LĐLĐ huyện Chương Mỹ đẩy mạnh phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Thời gian qua, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, "Sáng kiến Thủ đô" được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tích cực hưởng ứng. Phong trào đã lan tỏa, phát huy được tâm huyết, trí tuệ của đội ngũ công nhân, góp phần xây dựng doanh nghiệp bền vững, Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại.
Sôi nổi Hội thi “Nhân viên nuôi dưỡng giỏi” năm học 2023 - 2024

Sôi nổi Hội thi “Nhân viên nuôi dưỡng giỏi” năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Mới đây, các Công đoàn Khối Giáo dục huyện Thạch Thất đã tích cực tham gia Hội thi “Nhân viên nuôi dưỡng giỏi” cấp học mầm non tại các trường năm học 2023 - 2024.
Lộ diện đội bóng vào tứ kết Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Lộ diện đội bóng vào tứ kết Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/4, trên sân vận động Tây Hồ, đã xác định được 8 đội bóng mạnh nhất lọt vào vòng tứ kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Biểu dương nữ CNCVLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Biểu dương nữ CNCVLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Hội nghị Biểu dương nữ công nhân, viên chức, lao động (CNCVLĐ) “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm
Phiên bản di động