Tìm kiếm Đại sứ Văn hoá đọc Thủ đô: Nâng tầm văn hóa đọc

(LĐTĐ) Bắt đầu được tổ chức từ năm 2016, đến nay, Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ Văn hoá đọc Thủ đô” đã trở thành hoạt động thường xuyên, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội. Hiệu quả từ hoạt động này không chỉ dừng lại ở phạm vi thời điểm tổ chức Cuộc thi mà còn khuyến khích tinh thần tự học thông qua việc đọc sách của các em thiếu nhi, đồng thời tạo cơ hội để các em được thể hiện tài năng, sự sáng tạo và các kỹ năng khác của bản thân, từ đó lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
tim kiem dai su van hoa doc thu do nang tam van hoa doc Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng
tim kiem dai su van hoa doc thu do nang tam van hoa doc Lan tỏa văn hóa đọc từ phố sách Hà Nội - Xuân Kỷ Hợi 2019

Thu hút 60.000 bài dự thi

Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô” do Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao và Trung tâm Hợp tác trí tuệ Việt Nam (VICC) phối hợp thực hiện, lần đầu tiên được phát động tại Hội sách Thiếu nhi 01/6/2016 tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Lễ trao giải được tổ chức trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội 2016 “Sách và Hội nhập”.

Cuộc thi được triển khai đến hệ thống các trường Tiểu học và Trung học cơ sở, thu hút hơn 10 nghìn học sinh Hà Nội tham dự. Qua các vòng sơ loại, Ban Tổ chức đã nhận được 1.219 bài dự thi với 858 bài tiếng Việt, 361 bài tiếng Anh. Vòng chung khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn 02 Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu của Thủ đô là 02 em thí sinh đã có phần thể hiện xuất sắc nhất qua bài viết dự thi và vòng phỏng vấn trực tiếp với Ban giám khảo. Bên cạnh đó là 20 Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô (tiếng Việt), 05 Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô (tiếng Anh).

tim kiem dai su van hoa doc thu do nang tam van hoa doc

Sau năm đầu tiên, cuộc thi đã trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, giúp các em học sinh tự tin chia sẻ về cuốn sách yêu thích cũng như niềm vui thích được đọc sách và được khám phá thêm những chân trời kiến thức mới. Từ đó khơi dậy niềm đam mê đọc sách và khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa văn hóa đọc trong các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên toàn thành phố Hà Nội. Các Đại sứ “Văn hoá đọc Thủ đô” là các em học sinh không chỉ đam mê đọc sách mà còn có cái nhìn sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với bản thân và sự phát triển chung của toàn xã hội.

Năm 2018, Cuộc thi được tổ chức lần thứ 2, đã nhận được gần 60.000 bài dự thi của các bạn học sinh đến từ 277 trường công lập, dân lập và hệ thống trường quốc tế tại Hà Nội. Không chỉ tăng về số lượng bài dự thi, các em học sinh cũng đặc biệt quan tâm nội dung và hình thức thể hiện. Các em đã thể hiện sự sáng tạo và niềm đam mê của mình với sách qua rất nhiều hình thức làm bài dự thi như: Viết bài, làm clip, vẽ hình minh họa, làm bưu thiếp…28 thí sinh có tổng điểm bài dự thi và trả lời phỏng vấn xuất sắc nhất của hai nhóm thi bằng tiếng Việt và tiếng Anh đã được trao tặng các danh hiệu: Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô; Giải ý tưởng sáng tạo trong hoạt động lan tỏa văn hóa đọc; Giải cảm nhận hay về cuốn sách yêu thích nhất; Giải ý tưởng giàu tính khả thi nhất và Giải bài dự thi trình bày sáng tạo nhất. Ban Tổ chức cũng trao giải tập thể cho 5 trường có nhiều bài dự thi chất lượng nhất.

Bộc lộ nhiều gương mặt tài năng

Qua 02 lần tổ chức, Cuộc thi luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực từ phía các nhà trường, gia đình và các em học sinh. Các em học sinh đạt giải đã thể hiện được tài năng, sự tự tin, chững chạc trong lối viết, sâu sắc trong tư duy và sự hồn nhiên trong cảm nhận về những cuốn sách. Đó là em Nguyễn Vân Thùy Linh (học sinh Trường Ngô Sỹ Liên, quận Hoàn Kiếm), Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu 2016 thể hiện sâu sắc cảm nhận về tác phẩm “Hồ Quý Ly”, cuốn sách đã nuôi dưỡng trong em niềm yêu thích đối với lịch sử Việt Nam, giúp em hiểu và yêu hơn mỗi góc phố, mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội và mong muốn lan tỏa tình yêu sách tới mọi người: “Hãy đọc và cảm nhận từng trang sách, thấm vào lòng, bạn sẽ chợt nhận ra nhiều điều. Hãy đắm mình trong từng trang sách, để nghe lịch sử thì thầm...

Và có lẽ, tôi sẽ còn đọc lại Hồ Quý Ly nhiều lần nữa, để cảm nhận sự trưởng thành trong chính tâm hồn mình”. Em Lê Hà Thanh (huyện Phú Xuyên) đã làm bài dự thi bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt về cuốn tiểu thuyết “Nanh trắng” của Jack London, trình bày nội dung theo mô hình sách 3D thủ công đầy ấn tượng. Yêu thích đọc sách, ham học và khéo tay, em rất tự hào về gia đình có truyền thống yêu đọc sách và đã gửi niềm yêu thích, tâm huyết ấy vào bài dự thi của mình. Hay em Tạ Thu An, THCS Đống Đa - Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô tiêu biểu năm 2018, không những viết cảm nhận rất hay và xúc động mà còn tự minh họa cho tác phẩm dự thi của mình như một họa sỹ thực thụ.

Ngoài việc giới thiệu về cuốn sách mà mình yêu thích nhất, các thí sinh tham dự cuộc thi còn trả lời câu hỏi “Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa Đọc Thủ đô, em có kế hoạch gì để khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn?” Nhiều người đã rất bất ngờ với nhiều ý tưởng thú vị, sáng tạo của các em học sinh. Có những ý tưởng tuy chưa thực sự khả thi nhưng thể hiện nhận thức sâu sắc của các em học sinh về vai trò của việc đọc sách và mong muốn được làm những điều có ích cho xã hội và đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc.

Các em không chỉ ý thức việc đọc sách của bản thân mà còn biết quan tâm đến những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có cơ hội được tiếp cận nhiều với sách vở hoặc nhận thức đúng đắn về việc đọc sách. Điều này được thể hiện rất rõ qua việc rất nhiều thí sinh có ý tưởng tương đồng như xây dựng những thư viện lưu động, những chương trình quyên góp, trao đổi sách, những dự án kết nối cộng đồng người đọc sách…

Là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất tham dự cuộc thi năm 2016 nhưng em Nguyễn Cảnh Thắng (quận Bắc Từ Liêm) đã sớm có suy nghĩ chững chạc hơn các bạn cùng trang lứa khi tâm đắc với cuốn sách “7 thói quen để trẻ trưởng thành” (tác giả Sean Covey) và đã có ý tưởng thú vị: “Em sẽ cùng hợp tác với bác Tổ trưởng Tổ dân phố để góp phần xây dựng thói quen đọc sách cho từng hộ gia đình ở khu chung cư”.

Hay em Phạm Nguyễn Lan Chi (quận Nam Từ Liêm) - Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô tiêu biểu năm 2018 đã có nhiều ý tưởng để thực hiện nhiệm vụ “Đại sứ” của mình, trong đó có sáng kiến thành lập Câu lạc bộ những người yêu sách; tổ chức các buổi giao lưu giới thiệu sách trong lớp, trong trường để khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn; lập “Tủ sách yêu thương” để các bạn nhỏ trong trường, trong khu dân cư... cùng quyên tặng, trao đổi, đọc sách trong dịp hè, sau đó mang tặng lại các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, tại các buổi Lễ trao giải, các thí sinh đạt giải đã xuất sắc chinh phục toàn bộ khán giả có mặt không chỉ bằng sự nhiệt huyết, niềm đam mê với sách, yêu thích đọc sách, ham tìm tòi, học hỏi những điều mới mẻ mà còn ở khả năng trình bày hấp dẫn, lôi cuốn bằng cả Tiếng Anh và Tiếng Việt. Các bạn đã thuyết phục được đông đảo khán giả có mặt tại buổi Lễ trao giải rằng các bạn thực sự xứng đáng với giải thưởng được trao tặng cũng sẽ trở thành những hạt nhân ưu tú trong phong trào lan tỏa tình yêu sách và ham mê đọc sách trong cộng đồng.

Có thể nói, tuy mới được tổ chức lần thứ 2 nhưng thành công của Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô” đã phần nào khẳng định sự quan tâm của xã hội với văn hóa đọc, khẳng định vai trò của sách trong xây dựng xã hội học tập, tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa xã hội của Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, qua đó khẳng định vai trò của nhà trường, gia đình đối thế hệ trẻ trong việc rèn luyện thói quen đọc sách.

Từ những chia sẻ xúc động, chân thành, trong trẻo; những sáng tạo và sự hấp dẫn trong hình thức trình bày các tác phẩm dự thi, các cơ quan quản lý, các đơn vị làm xuất bản cũng có thêm những bài học, những ý tưởng cũng như niềm tin, động lực để đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp xuất bản, sự phát triển văn hóa đọc, phục vụ nhân dân.

Nhằm phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu, triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm hỗ trợ hoạt động xuất bản, phát huy hơn nữa phong trào đọc sách và tôn vinh sách, trong đó tiếp tục triển khai “Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc Thủ đô” như một sân chơi bổ ích dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở; tiếp tục khuyến khích và kết nối sự tham gia của các tổ chức xã hội trong việc tổ chức hoạt động khuyến đọc cũng như các hoạt động văn hoá khác; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân về tầm quan trọng của văn hóa đọc và công tác triển khai các hoạt động thúc đẩy sự phát triển văn hóa đọc của thành phố.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động