Tiềm năng "du lịch bụi"

Backpacker được hiểu là “du lịch bụi”, thường được những người có mức sống trung bình thấp lựa chọn. Tại Việt Nam, nhóm khách du lịch này được gọi vui là “Tây ba lô” bởi khả năng chi trả thấp của họ. Tuy nhiên, gần đây, những khảo sát nghiêm túc đã hé mở tiềm năng to lớn của thị trường khách "Tây ba lô" mà du lịch Việt Nam cần nắm bắt cơ hội để khai thác tối đa lợi ích đối tượng khách du lịch này mang lại.
tiem nang du lich bui Chớ đùa với “phượt”!
tiem nang du lich bui Du khách nước ngoài chia sẻ các địa điểm du lịch tuyệt vời nhất Việt Nam

Xu thế chung của thế giới

PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, việc tự thiết kế tour, tự đặt dịch vụ hay đi du lịch kiểu “Tây ba lô” là xu thế không thể phủ nhận của thế giới vì sự bùng nổ về thông tin qua mạng internet đã giúp khách du lịch có thể tự thực hiện những công việc này. Xu hướng nói trên chắc chắn sẽ ngày càng phát triển và Việt Nam có thể tận dụng điều đó. "Ngành Du lịch cần có những đánh giá đúng về thị trường khách này.

Bởi “Tây ba lô” bao gồm cả những người ít tiền, thích đi du lịch và những người có nhiều tiền nhưng thích hình thức du lịch trải nghiệm, khám phá. Họ không chỉ có khả năng chi trả, mà còn có vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam ra thế giới thông qua việc post ảnh, đăng bài viết trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter...", ông Phạm Trung Lương nhận xét.

tiem nang du lich bui

Ngành Du lịch cần có kế hoạch dài hơi đáp ứng tốt nhu cầu của “Tây ba lô”. Ảnh: Sơn Hà

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet bày tỏ: "Chúng ta không nên kén chọn. Ai cũng thích đối tượng khách du lịch nhiều tiền, có khả năng sử dụng dịch vụ cao cấp, shopping nhiều, đi theo đoàn, trật tự, văn minh, nhưng du lịch bụi đang là trào lưu của thế giới. Internet rất phổ biến và nhờ đó, người ta có thể tự đặt vé máy bay, đặt phòng, tự đi để có trải nghiệm, khám phá.

Tại sao họ lại chọn Việt Nam? Vì với nhiều người trong nhóm khách này, ngân quỹ dành cho việc đi du lịch khá eo hẹp mà Việt Nam lại được coi là thiên đường cho du lịch bụi...", ông Nguyễn Tiến Đạt nói. Ngoài ra, Việt Nam cũng là nơi có nhiều điểm đến để "Tây ba lô" khám phá. Từ văn hóa, con người, lịch sử, đến danh lam thắng cảnh. Điều quan trọng mà ngành Du lịch cần nhận rõ, là dù khách "Tây ba lô" có thu nhập thấp nhưng họ lại đến từ những nước phát triển, nên dù chỉ chi tiêu 20 USD/ngày thì ngành Du lịch cũng sẽ thu được 20 USD chứ không rơi một phần lợi nhuận vào túi doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài

. Ông Lương Duy Doanh, Giám đốc Công ty Du lịch Five Stars Travel chia sẻ, khách “Tây ba lô” đặc biệt giúp ích cho sự phát triển du lịch cộng đồng, đem lại nguồn thu nhất định cho một nhóm cư dân, từ những người bán thức ăn đường phố đến hộ kinh doanh dịch vụ homestay. “Tây ba lô” cũng là những người hoạt động xã hội rất mạnh. "Về cơ bản, họ cũng giống như khách du lịch "bụi" (phượt) của Việt Nam. Trước đây, rất ít người biết đến Hà Giang. Nhưng rồi khách phượt tới, họ viết bài, post ảnh lên mạng xã hội, rồi du lịch Hà Giang phát triển. Tương tự như vậy, “Tây ba lô” cũng góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước Việt Nam ra thế giới. Chúng ta nên đón nhận và tôn trọng họ", ông Lương Duy Doanh nhấn mạnh.

Cần đầu tư cho thị trường khách “Tây ba lô”

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Mark Hampton (Đại học Kent, Vương quốc Anh), 70% đến 80% khách du lịch “Tây ba lô” có độ tuổi 20 - 29, trong số đó, 20% là sinh viên và 40% là người có trình độ học vấn từ đại học trở lên. “Tây ba lô” thường tiêu không quá 15 USD/ngày cho các nhu cầu ăn uống, đi lại, ngủ nghỉ... Họ thường không tới những nơi mà khách du lịch thông thường ưa thích, mà hướng đến việc khám phá những vùng đất mới. Nhưng, thời gian lưu trú của khách du lịch "bụi" dài hơn từ 3 đến 5 lần so với khách du lịch bình thường.

Tại Việt Nam, thời gian lưu trú trung bình của họ là 37,1 đêm, cao hơn cả Thái Lan (33,5 đêm). Như vậy, rõ ràng họ là nguồn khách tiềm năng mà các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn mô hình vừa và nhỏ nên hướng tới. Theo nhóm nghiên cứu Greg Richards and Julie Wilson (Tổ chức Nghiên cứu du lịch quốc tế ISTC), một khách “Tây ba lô” tiêu khoảng 2.200 USD cho một chuyến đi, nhiều hơn so với khách du lịch thông thường (1.470 - 1.800 USD).

Điều đáng lưu ý là người dân địa phương sẽ được hưởng phần lớn trong số tiền này vì họ thường sử dụng các dịch vụ bình dân. Họ cũng dùng các sản vật của địa phương chứ không tiêu thụ những sản phẩm cao cấp, xa xỉ nhập khẩu. Đặc điểm tiêu dùng đó tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà hàng, người dân địa phương có thể tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tại địa phương để thỏa mãn nhu cầu của khách, không phải bỏ quá nhiều vốn mà lợi ích mang lại không nhỏ. Thực tế tại Việt Nam cũng cho thấy, trong nhiều năm qua chúng ta đã bỏ quên mảng khách "Tây ba lô" và không có nhiều doanh nghiệp quan tâm đúng mức tới mảng khách này.

Mặc dù trong thời gian gần đây, chuỗi khách sạn giá rẻ đang được mở ra tại các điểm du lịch như Hà Nội, Quảng Bình, Huế, Hội An... thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài. Nhưng nếu chỉ như vậy thôi thì chưa đủ, bởi các dịch vụ phụ trợ hướng đến nhóm du khách "Tây ba lô", như: Phương tiện di chuyển cá nhân, hỗ trợ thông tin... là rất cần thiết để giữ chân du khách. Với những tiềm năng như đã phân tích ở trên, hy vọng trong thời gian tới, mảng khách “Tây ba lô” sẽ được quan tâm nhiều hơn. Trước mắt, ngành Du lịch ở các địa phương cần có kế hoạch dài hơi cho mảng công việc này; định hướng doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án cụ thể để tận dụng tối đa lợi thế của địa phương, đáp ứng tốt nhu cầu của khách “Tây ba lô”, đem lại nguồn thu ổn định.

Theo Lâm Vũ/hanoimoi.com

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới

Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới

(LĐTĐ) Các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì phát động năm 2024 đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó là nhờ việc triển khai tốt Chương trình hành động thực hiện đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới và phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của các cấp Công đoàn huyện.
Tập trung chăm lo Tết cho người lao động

Tập trung chăm lo Tết cho người lao động

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đang tăng tốc sản xuất để kịp đơn hàng cuối năm đã ký với đối tác. Cùng với đó, các công ty cũng tất bật chuẩn bị kế hoạch thưởng Tết cho người lao động (NLĐ).
Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua trong công nhân

Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua trong công nhân

(LĐTĐ) Nhằm động viên, khích lệ đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước.
Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Thủ đô

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Giữa bối cảnh thế giới nhiều biến động, du lịch Hà Nội vẫn kiêu hãnh vươn mình, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn bậc nhất khu vực. Năm 2024 không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ mà còn là một năm bứt phá ngoạn mục của ngành Du lịch Thủ đô với những con số ấn tượng và những thành tựu đáng tự hào.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 24/12, khu vực Hà Nội trời có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng.
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.

Tin khác

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

(LĐTĐ) Nhằm giúp trẻ em khiếm thị được tiếp cận với công nghệ, Hội Người mù quận Thanh Xuân đã phối hợp với Tập đoàn Logitem Việt Nam triển khai dự án hướng dẫn sử dụng máy vi tính và điện thoại thông minh cho trẻ em khiếm thị.
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023), Trung tâm Thông tin Triển lãm, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội tổ chức triển lãm “Tiến bước dưới quân kỳ”.
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

(LĐTĐ) Nhân Ngày Dân số Việt Nam (26/12), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương cán bộ làm công tác Dân số và đánh giá kết quả thực hiện công tác Dân số và Phát triển năm 2024 trên địa bàn quận.
Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

(LĐTĐ) Ngày 20/12, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), phối hợp cùng Google chính thức ra mắt tính năng “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” nhằm tăng cường bảo vệ người dùng trước các hành vi lừa đảo và đảm bảo an toàn trực tuyến tại Việt Nam.
Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai phối hợp với Chi cục Dân số Hà Nội tổ chức lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số cho 152 cộng tác viên làm công tác dân số tại cơ sở trên địa bàn.
Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

(LĐTĐ) Tại Chương trình "Mùa xuân cho em" lần thứ 18 diễn ra tối nay (19/12), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng của 60 đơn vị, tổ chức, cá nhân dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong năm 2025.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Thanh Xuân tổ chức Điểm tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số và Kỷ niệm 63 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2024) với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc”.
Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

(LĐTĐ) Bảy giờ sáng, bầu trời qua ô cửa vẫn đùng đục một màu xám ngoét, tôi co mình trong chiếc chăn bông dày xụ, với tay lấy điện thoại mà tưởng mình lỡ bỏ quên trong tủ lạnh đêm qua. Vừa vào Facebook, lòng tôi se sắt khi thấy dòng trạng thái của một cô bạn học cũ “Mất mẹ, con mất cả mùa xuân” kèm tấm ảnh chụp đoạn tin nhắn hai mẹ con thảo luận mẫu trang trí Tết năm nào. Dòng chữ dưới cùng tấm hình "bạn không thể nhắn tin với tài khoản này" thực sự xuyên thẳng vào tim tôi lạnh ngắt.
Độc đáo nghề làm hoa tre

Độc đáo nghề làm hoa tre

(LĐTĐ) Để tưởng nhớ công ơn của Thánh Gióng, vào mỗi dịp Xuân về, dân làng Vệ Linh (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) làm ra những bông hoa bằng tre, lấy quả dành dành trên núi nhuộm vào phần tơ bông tạo nên hàng ngàn những giò hoa tre tuyệt đẹp để dâng lên đức Thánh, cầu mong Ngài phù hộ, độ trì cho nhân dân sức khỏe, phúc lộc…
Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

(LĐTĐ) Ngày 19/12, Hội và Quỹ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (1400), Nền tảng thiện nguyện MB phát động chiến dịch gây quỹ cộng đồng ủng hộ người bị di chứng chất độc da cam/dioxin với thông điệp “Những mùa xuân nguyên vẹn”.
Xem thêm
Phiên bản di động