Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam – Liên bang Nga

(LĐTĐ) Quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo giữa Việt Nam và Liên bang Nga có bề dày lịch sử và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Đã có hàng chục nghìn lưu học sinh Việt Nam được học tập, nghiên cứu tại Liên bang Nga. Những lưu học sinh này khi trở về nước đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhiều người trong đó đã trở thành lãnh đạo cao cấp của Việt Nam.
thuc day hop tac giao duc viet nam lien bang nga Cần có những đánh giá trên diện rộng học sinh ở cấp tiểu học
thuc day hop tac giao duc viet nam lien bang nga Gần 195 triệu đồng giúp “giữ lấy trái tim hồng cho Việt”
thuc day hop tac giao duc viet nam lien bang nga Việc sử dụng lại sách giáo khoa hiện mới đạt khoảng 35%

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ nêu trong buổi tiếp bà Eleanora Mitrofanova - Giám đốc Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga ngày 10/10 vừa qua.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, quan hệ hợp tác GD&ĐT giữa Việt Nam - Liên bang Nga có một thời gian gián đoạn vì những lí do khách quan nhưng gần đây đã được kết nối lại và đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Hàng năm, Chính phủ Nga dành cho Việt Nam 1.000 suất học bổng du học tại Nga. Đây là con số rất lớn, thể hiện rõ nét tình cảm sâu nặng, bền bỉ giữa hai quốc gia chứ không chỉ mang yếu tố lợi ích. Bộ trưởng cũng khẳng định trách nhiệm của người đứng đầu ngành Giáo dục trong việc thúc đẩy làm cho mối quan hệ hợp tác này ngày càng khởi sắc, xứng tầm với những thành quả trong quá khứ và tình cảm giữa hai nước.

thuc day hop tac giao duc viet nam lien bang nga
Toàn cảnh buổi tiếp. (Ảnh: Bộ GD&ĐT)

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ ra một số khó khăn hiện nay trong việc tuyển chọn ứng viên du học tại Nga như công tác quảng bá về học bổng, quảng bá về các trường đại học của Nga còn hạn chế; thủ tục, hồ sơ du học còn khó khăn. Theo Bộ trưởng, việc học sinh chưa có đủ thông tin về tiềm năng, thế mạnh giáo dục của Nga dẫn tới chưa khơi dậy được niềm yêu thích của các em, đây là lí do làm cho số ứng viên chưa phong phú.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị, tới đây cần tăng cường hoạt động quảng bá giáo dục của Nga, không chỉ về học bổng mà còn về các thông tin liên quan, đặc biệt cần làm rõ mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư… mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam du học tại Nga sau khi ra trường. Việt Nam sẽ mời các trường đại học của Liên bang Nga sang Việt Nam để giới thiệu, quảng bá trực tiếp. Đồng thời thiết lập một cơ chế hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm thường xuyên trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong hợp tác giáo dục và đào tạo Việt - Nga nói chung và việc sử dụng 1.000 suất học bổng của Liên bang Nga cho Việt Nam hàng năm nói riêng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị phía Nga đổi mới hơn nữa quy trình tuyển sinh, áp dụng công nghệ thông tin, hạn chế tối đa các thủ tục hành chính, chuyên nghiệp hóa các dịch vụ; tạo thuận lợi về nơi ăn chốn ở, nơi học tập cho học sinh Việt Nam khi sang du học.

thuc day hop tac giao duc viet nam lien bang nga
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tặng bằng khen cho Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Việt Nam. (Ảnh: Bộ GD&ĐT)

Nhất trí với những trao đổi của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, bà Eleanora Mitrofanova, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga khẳng định, giáo dục là trụ cột, là nền tảng phát triển quan hệ bền vững giữa hai nước trong suốt thời gian qua và tới đây sẽ có nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa.

Bà Eleanora Mitrofanova chia sẻ, việc quảng bá văn hóa Nga, giáo dục Nga tới Việt Nam có khoảng trống trong thời gian khá dài, dẫn đến nhiều người trẻ ở Việt Nam không biết đến nước Nga, tiếng Nga, dù hai bên đã có mối quan hệ bền chặt từ rất lâu đời.

Hiện nay, mỗi năm Nga tuyển sinh 15.000 học sinh các nước theo diện học bổng, Việt Nam có 1.000 trong số đó. Theo bà Eleanora Mitrofanova, đây là con số không nhỏ nhưng so với mối quan hệ hợp tác giữa hai nước vẫn chưa tương xứng. Tuy nhiên, bà Eleanora Mitrofanova cũng thừa nhận, suất học bổng hiện nay của Nga thấp nên chưa thực sự hấp dẫn học sinh các nước đến du học. Hoạt động quảng bá, giới thiệu thông tin về giáo dục Liên bang Nga hạn chế, cơ chế tuyển sinh tương đối phức tạp, hệ thống tuyển sinh chưa thực sự minh bạch… cũng là những vấn đề mà Liên bang Nga cần phải khắc phục trong thời gian tới.

Bà Eleanora Mitrofanova đồng tình với một số đề xuất của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhằm sử dụng có hiệu quả 1.000 suất học bổng của Liên bang Nga cho Việt Nam như tăng số lượng ứng viên là học sinh tham dự các kỳ Olympic; tăng số lượng các suất dự bị để trong trường hợp các ứng viên trúng tuyển rút sẽ có ứng viên chất lượng thay thế… Đồng thời cam kết sẽ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh Việt Nam khi sang du học tại Nga.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Việt Nam vì những đóng góp của Trung tâm trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong suốt thời gian qua.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động