Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam – Liên bang Nga

(LĐTĐ) Quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo giữa Việt Nam và Liên bang Nga có bề dày lịch sử và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Đã có hàng chục nghìn lưu học sinh Việt Nam được học tập, nghiên cứu tại Liên bang Nga. Những lưu học sinh này khi trở về nước đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhiều người trong đó đã trở thành lãnh đạo cao cấp của Việt Nam.
thuc day hop tac giao duc viet nam lien bang nga Cần có những đánh giá trên diện rộng học sinh ở cấp tiểu học
thuc day hop tac giao duc viet nam lien bang nga Gần 195 triệu đồng giúp “giữ lấy trái tim hồng cho Việt”
thuc day hop tac giao duc viet nam lien bang nga Việc sử dụng lại sách giáo khoa hiện mới đạt khoảng 35%

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ nêu trong buổi tiếp bà Eleanora Mitrofanova - Giám đốc Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga ngày 10/10 vừa qua.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, quan hệ hợp tác GD&ĐT giữa Việt Nam - Liên bang Nga có một thời gian gián đoạn vì những lí do khách quan nhưng gần đây đã được kết nối lại và đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Hàng năm, Chính phủ Nga dành cho Việt Nam 1.000 suất học bổng du học tại Nga. Đây là con số rất lớn, thể hiện rõ nét tình cảm sâu nặng, bền bỉ giữa hai quốc gia chứ không chỉ mang yếu tố lợi ích. Bộ trưởng cũng khẳng định trách nhiệm của người đứng đầu ngành Giáo dục trong việc thúc đẩy làm cho mối quan hệ hợp tác này ngày càng khởi sắc, xứng tầm với những thành quả trong quá khứ và tình cảm giữa hai nước.

thuc day hop tac giao duc viet nam lien bang nga
Toàn cảnh buổi tiếp. (Ảnh: Bộ GD&ĐT)

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ ra một số khó khăn hiện nay trong việc tuyển chọn ứng viên du học tại Nga như công tác quảng bá về học bổng, quảng bá về các trường đại học của Nga còn hạn chế; thủ tục, hồ sơ du học còn khó khăn. Theo Bộ trưởng, việc học sinh chưa có đủ thông tin về tiềm năng, thế mạnh giáo dục của Nga dẫn tới chưa khơi dậy được niềm yêu thích của các em, đây là lí do làm cho số ứng viên chưa phong phú.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị, tới đây cần tăng cường hoạt động quảng bá giáo dục của Nga, không chỉ về học bổng mà còn về các thông tin liên quan, đặc biệt cần làm rõ mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư… mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam du học tại Nga sau khi ra trường. Việt Nam sẽ mời các trường đại học của Liên bang Nga sang Việt Nam để giới thiệu, quảng bá trực tiếp. Đồng thời thiết lập một cơ chế hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm thường xuyên trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong hợp tác giáo dục và đào tạo Việt - Nga nói chung và việc sử dụng 1.000 suất học bổng của Liên bang Nga cho Việt Nam hàng năm nói riêng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị phía Nga đổi mới hơn nữa quy trình tuyển sinh, áp dụng công nghệ thông tin, hạn chế tối đa các thủ tục hành chính, chuyên nghiệp hóa các dịch vụ; tạo thuận lợi về nơi ăn chốn ở, nơi học tập cho học sinh Việt Nam khi sang du học.

thuc day hop tac giao duc viet nam lien bang nga
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tặng bằng khen cho Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Việt Nam. (Ảnh: Bộ GD&ĐT)

Nhất trí với những trao đổi của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, bà Eleanora Mitrofanova, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga khẳng định, giáo dục là trụ cột, là nền tảng phát triển quan hệ bền vững giữa hai nước trong suốt thời gian qua và tới đây sẽ có nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa.

Bà Eleanora Mitrofanova chia sẻ, việc quảng bá văn hóa Nga, giáo dục Nga tới Việt Nam có khoảng trống trong thời gian khá dài, dẫn đến nhiều người trẻ ở Việt Nam không biết đến nước Nga, tiếng Nga, dù hai bên đã có mối quan hệ bền chặt từ rất lâu đời.

Hiện nay, mỗi năm Nga tuyển sinh 15.000 học sinh các nước theo diện học bổng, Việt Nam có 1.000 trong số đó. Theo bà Eleanora Mitrofanova, đây là con số không nhỏ nhưng so với mối quan hệ hợp tác giữa hai nước vẫn chưa tương xứng. Tuy nhiên, bà Eleanora Mitrofanova cũng thừa nhận, suất học bổng hiện nay của Nga thấp nên chưa thực sự hấp dẫn học sinh các nước đến du học. Hoạt động quảng bá, giới thiệu thông tin về giáo dục Liên bang Nga hạn chế, cơ chế tuyển sinh tương đối phức tạp, hệ thống tuyển sinh chưa thực sự minh bạch… cũng là những vấn đề mà Liên bang Nga cần phải khắc phục trong thời gian tới.

Bà Eleanora Mitrofanova đồng tình với một số đề xuất của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhằm sử dụng có hiệu quả 1.000 suất học bổng của Liên bang Nga cho Việt Nam như tăng số lượng ứng viên là học sinh tham dự các kỳ Olympic; tăng số lượng các suất dự bị để trong trường hợp các ứng viên trúng tuyển rút sẽ có ứng viên chất lượng thay thế… Đồng thời cam kết sẽ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh Việt Nam khi sang du học tại Nga.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Việt Nam vì những đóng góp của Trung tâm trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong suốt thời gian qua.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Tin khác

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động