Thúc đẩy an toàn lao động trong lĩnh vực khí công nghiệp

(LĐTĐ) Nhằm thúc đẩy an toàn lao động và sức khỏe cho người lao động trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và sử dụng khí công nghiệp, ngày 14/2/2019, tại Hà Nội, Cục An toàn lao động (thuộc Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) và Hiệp hội khí công nghiệp Châu Á (AIGA) đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) giai đoạn 2019-2021.  
thuc day an toan lao dong trong linh vuc khi cong nghiep Ưu tiên các chính sách về ATLĐ cho khu vực không có quan hệ lao động
thuc day an toan lao dong trong linh vuc khi cong nghiep An toàn lao động trong lĩnh vực xây dựng: Giảm nhưng vẫn nóng
thuc day an toan lao dong trong linh vuc khi cong nghiep Hà Nội đặt mục tiêu giảm 5% tần suất tai nạn lao động chết người

Phát biểu tại lễ ký kết, Cục trưởng Cục An toàn lao động Hà Tất Thắng cho biết, đến nay ngành công nghiệp khí Việt Nam đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Công tác quản lý về ATVSLĐ trong lĩnh vực sản xuất, tồn trữ, vận chuyển và sử dụng khí công nghiệp được quan tâm thông qua các hoạt động thông tin tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động và công tác xây dựng tiêu chuẩn, quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn lao động cho các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Lực lượng lao động trong ngành khí công nghiệp tại Việt Nam, khoảng gần 200 nghìn lao động. Khí đốt đang được sử dụng trong hầu hết các ngành sản xuất công nghiệp ở Việt Nam. Có thể nói rằng ở Việt Nam, an toàn khí công nghiệp liên quan đến an toàn của hàng triệu người lao động.

Hiện nay, trên toàn quốc có 26 tổ chức kiểm định kỹ thuật an toàn đối với các loại chai chứa khí công nghiệp và các thiết bị khác có liên quan. Tuy nhiên, hệ thống thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác kiểm định của các tổ chức kiểm định, nghiệp vụ của kiểm định viên hiện nay vẫn còn một số hạn chế cần hoàn thiện trong thời gian tới để nâng cao chất lượng; các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình kiểm định cần phải điều chỉnh cập nhật mới theo các tiêu chuẩn quốc tế.

thuc day an toan lao dong trong linh vuc khi cong nghiep
Hai bên ký kết biên bản ghi nhớ

Cục trưởng Hà Tất Thắng cho biết thêm, hiện tại, Việt Nam đang đẩy mạnh việc thực hiện Luật ATVSLĐ, trong đó, triển khai mạnh mẽ về các khâu thực thi cải cách hành chính,… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Ứng phó với các thách thức ATVSLĐ luôn là một nội hàm then chốt trong các chính sách an sinh xã hội và trong nỗ lực xây dựng một cộng đồng an toàn và trong hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác. Những nỗ lực đó đã được hiện thực hóa và triển khai mạnh mẽ qua các chương trình, dự án và các thỏa thuận hợp tác với các tổ chức quốc tế, các chính phủ trong khu vực ASEAN, Châu Á và trên toàn thế giới.

Để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực ATVSLĐ, đặc biệt là để thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển thúc đẩy an toàn lao động và sức khỏe cho người lao động trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và sử dụng khí công nghiệp, Cục An toàn lao động được sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội ký kết Biên bản ghi nhớ với Hiệp hội Khí công nghiệp Châu Á nhằm thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ phát triển an toàn hóa chất và sức khỏe trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và sử dụng khí công nghiệp tại khu vực được phép hoạt động ở Việt Nam dựa trên nguyên tắc phi lợi nhuận, phù hợp với điều lệ chống độc quyền, sứ mệnh, mục tiêu của AIGA và pháp luật của Việt Nam.

Bản ghi nhớ gồm 09 Điều và 01 phụ lục các hoạt động cụ thể nhằm thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển, thúc đẩy an toàn lao động và sức khỏe trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và sử dụng khí công nghiệp giai đoạn 2019-2021 như: Hỗ trợ về kiến thức và chia sẻ những phương pháp tốt nhất để nghiên cứu, huấn luyện về an toàn, nhận thức về sức khỏe và an toàn trong sản xuất và phân phối khí công nghiệp; và nâng cao khả năng đánh giá sự phù hợp của các hoạt động, sản phẩm có ảnh hưởng đến an toàn và sức khỏe nghề nghiệp; Hỗ trợ về kiến thức bằng sự chia sẻ những phương pháp tốt nhất trên toàn thế giới để nghiên cứu và ứng dụng phát triển mới trong công nghệ quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị với mục tiêu nâng cao an toàn lao động để phòng ngừa tai nạn và chấn thương trong ngành công nghiệp; Chia sẻ thông tin và những phương pháp tốt nhất trên thế giới về các hoạt động quản lý an toàn ở quốc gia mỗi Bên và thúc đẩy sự công nhận các tiêu chuẩn an toàn liên quan; Hỗ trợ tổ chức các hội nghị quốc tế, các hội thảo về an toàn, để trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với nhau; tổ chức khảo sát, học hỏi từ kinh nghiệm giữa các tổ chức…

Bản ghi nhớ có hiệu lực trong 3 năm kể từ ngày ký (14/2/2019) và sẽ tự động có hiệu lực tiếp khi các bên không có ý kiến.

thuc day an toan lao dong trong linh vuc khi cong nghiep
Quang cảnh lễ ký kết

Cục trưởng Hà Tất Thắng tin tưởng rằng, trong giai đoạn hợp tác này, giữa Cục An toàn lao động, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và AIGA sẽ thực hiện hiệu quả các hoạt động của thỏa thuận. Đây là cơ hội để hai bên trao đổi kinh nghiệm trong quản lý an toàn đối với việc lắp đặt, sử dụng và bảo quản khí công nghiệp, thiết bị áp lực liên quan; có được sự hỗ trợ về kỹ thuật (tài liệu, chuyên gia) trong quá trình xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật an toàn, quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn liên quan đến khí công nghiệp, các thiết bị áp lực liên quan.

Còn Ông Milan Kumar Sarkar – Tổng Thư ký Hiệp hội khí công nghiệp châu Á thì cho biết: Hiệp hội khí công nghiệp Châu Á được thành lập năm 2003, hoạt động phi lợi nhuận với mục đích duy nhất là thúc đẩy an toàn môi trường trong lĩnh vực khí công nghiệp. Thời gian qua, AIGA đã đạt được những kết quả tích cực trong trong việc thúc đẩy an toàn, môi trường bằng cách chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ các công ty trên thế giới có các chương trình đào tạo cũng như chia sẻ các bài học kinh nghiệm từ các sự cố, các vụ tai nạn đã từng xảy ra. AIGA cũng đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo về an toàn tại các quốc gia châu Á và cũng hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn của các quốc gia để thiết lập những quy định, quy chuẩn về an toàn. AIGA mong muốn được làm việc tại Việt Nam để cung cấp, hỗ trợ các công ty trong ngành khí công nghiệp, các cơ quan quản lý về các vấn đề liên quan đến an toàn trong ngành khí.

AIGA hy vọng rằng, thông qua Bản ghi nhớ về ATVSLĐ, Việt Nam sẽ ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để AIGA hoạt động, góp phần hỗ trợ phát triển an toàn hóa chất và sức khỏe trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và sử dụng khí công nghiệp ở Việt Nam.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.

Tin khác

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

(LĐTĐ) Theo công thức tính mức lương hưu hằng tháng đối với người đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nam muốn hưởng lương hưu tối đa phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 35 năm; lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 30 năm để hưởng mức lương hưu tối đa.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Từ 1/7:  Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

Từ 1/7: Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khách hàng cá nhân khi chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp/rút tiền ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.
Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

(LĐTĐ) Để được hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa (75%), người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?
Xem thêm
Phiên bản di động