Thủ tướng tiếp các vị khách quốc tế

(LĐTĐ) Chiều 26/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kiyoshi Ueda, Thống đốc tỉnh Saitama (Nhật Bản).  
thu tuong tiep cac vi khach quoc te 81936 Thủ tướng tiếp doanh nghiệp nước ngoài
thu tuong tiep cac vi khach quoc te 81936 Thủ tướng tiếp Tổng Thư ký Liên hiệp Công đoàn Thế giới
thu tuong tiep cac vi khach quoc te 81936 Thủ tướng tiếp Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản

Đánh giá cao Thống đốc tỉnh Saitama đã nhiều lần thăm Việt Nam, có nhiều hoạt động hợp tác với Việt Nam, Thủ tướng vui mừng khi thấy trong thành phần đoàn công tác tỉnh Saitama sang Việt Nam lần này có đại diện hiệp hội doanh nghiệp, các ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác. Điều đó thể hiện các doanh nghiệp Saimata mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Thống đốc Kiyoshi Ueda đã thông báo với Thủ tướng về cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thảo luận các giải pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai bên. Thống đốc bày tỏ vui mừng vì tỉnh Saitama đã mở một văn phòng hỗ trợ doanh nghiệp tại Hà Nội, giúp đỡ các doanh nghiệp của tỉnh đã, đang và sẽ đầu tư vào Việt Nam.

Thống đốc Kiyoshi Ueda cho biết hiện các doanh nghiệp của tỉnh Saitama gặp khó khăn về nguồn nhân lực, nên đây là lĩnh vực có thể thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Các doanh nghiệp của tỉnh cũng mong muốn các kỹ sư và nghiên cứu sinh của Việt Nam sang làm việc tại các doanh nghiệp, qua đó trau dồi kinh nghiệm và trình độ quản lý. Đây cũng là lực lượng khi trở về Việt Nam sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp của Nhật Bản nói chung và của tỉnh Saitama đầu tư vào Việt Nam.

thu tuong tiep cac vi khach quoc te 81936
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu Nhật Bản

Tán thành ý kiến của Thống đốc Kiyoshi Ueda về việc thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Saitama, Thủ tướng cho rằng tỉnh cần quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp của Saitama đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như công nghiệp ô tô, công nghiệp chế tạo, y, dược.

Thủ tướng cho biết môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam hiện đang rất thuận lợi và mong muốn các doanh nghiệp của Saitama đầu tư vào Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp của tỉnh Saitama.

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, giáo dục và đào tạo, đề nghị tỉnh Saitama tiếp nhận nhiều hơn lao động Việt Nam để giúp nâng cao tay nghề, nhất là các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, y tế và nhiều lĩnh vực khác mà phía Saitama có thế mạnh.

Hai bên cũng cần thúc đẩy giao lưu doanh nghiệp, giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân, nhất là năm 2018, hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.

Cũng trong chiều 26/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward đến chào xã giao.

Chúc mừng Đại sứ Gareth Ward sang công tác nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ mong muốn Đại sứ thúc đẩy, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Anh lên tầm cao mới.

Thủ tướng cho biết, trong khuôn khổ kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2018), Việt Nam đã cử Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm chính thức Vương quốc Anh (từ ngày 8 đến 10/10) và Thủ tướng cũng đã có cuộc gặp Thủ tướng Anh Theresa May bên lề Hội nghị cấp cao ASEM 12 tại Bỉ. Tại đó, hai bên đã trao đổi về các biện pháp đẩy mạnh quan hệ hai nước, cho rằng tiềm năng hợp tác còn rất lớn.

thu tuong tiep cac vi khach quoc te 81936
Thủ tướng tiếp Đại sứ Anh

Thủ tướng mong muốn trong nhiệm kỳ công tác của mình, Đại sứ Gareth Ward có thể thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương tăng gấp đôi. Thương mại hai chiều đạt hơn 6 tỷ USD năm 2017, tăng 11% so với năm 2016. FDI của Anh tại Việt Nam đạt 3,71 tỷ USD, xếp thứ 15/129 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Đại sứ Gareth Ward cho biết việc Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh gây ấn tượng cho nhiều doanh nghiệp Anh. Đại sứ Gareth Ward khẳng định trong nhiệm kỳ công tác của mình, cá nhân ông sẽ nỗ lực thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương cũng như hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác như giáo dục đào tạo, văn hóa, y tế, quốc phòng…

Nhấn mạnh quan điểm ủng hộ thương mại tự do, Đại sứ Gareth Ward cho biết Anh hoan nghênh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và sẽ thúc đẩy để EVFTA sớm được ký kết và phê chuẩn.

Về vấn đề Biển Đông, Đại sứ nêu rõ quan điểm ủng hộ thượng tôn pháp luật, tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không.

Ghi nhận ý kiến của Đại sứ, Thủ tướng nêu rõ Việt Nam hoan nghênh đề xuất đàm phán FTA song phương Việt Nam-Anh nhằm tiếp tục thúc đẩy thương mại - đầu tư song phương sau khi Anh chính thức rời EU, đồng thời làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Trước mắt, Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi cấp kỹ thuật để xác định khuôn khổ và các vấn đề cần đàm phán, nhằm tạo điều kiện cho quá trình đàm phán sau này.

Thủ tướng mong muốn phía Anh tiếp tục quan tâm giúp Việt Nam tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Thịnh vượng, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam như cải thiện môi trường kinh doanh, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hợp tác về giáo dục, đào tạo, du lịch hai nước những năm gần đây phát triển nhanh. Năm 2017 có 285.000 lượt khách Anh thăm Việt Nam, tăng 13% so với năm 2016. Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Anh trong lĩnh vực này.

Thủ tướng đánh giá cao lập trường tích cực của Anh trong vấn đề Biển Đông, trong đó ủng hộ mạnh mẽ tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở khu vực, trên tinh thần tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Thủ tướng tin tưởng với kinh nghiệm lâu năm trong ngành ngoại giao và sự hợp tác chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương Việt Nam, Đại sứ Gareth Ward sẽ có nhiều đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động