Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ACMES lần thứ 8

Tối 16/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 8 và Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia– Lào– Myanmar– Việt Nam (CLMV) lần thứ 9 theo lời mời của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.
tin nhap 20180617095238 Thủ tướng kết thúc chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7
tin nhap 20180617095238 Thủ tướng kết thúc chuyến thăm chính thức Singapore và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN
tin nhap 20180617095238 Thủ tướng kết thúc chuyên tham dự hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế

Tại Hội nghị ACMECS với chủ đề “Hướng tới một Cộng đồng ACMECS kết nối và hội nhập”, các nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận về các biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng tính cạnh tranh cho các nền kinh tế thành viên Cam-pu-chia, Lào, My-an-ma, Thái Lan, Việt Nam và đề ra các định hướng hợp tác vì phát triển bao trùm và bền vững của khu vực Mekong. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo đã thảo luận việc thành lập Quỹ ACMECS và Quỹ tín thác ACMECS nhằm hỗ trợ triển khai các dự án ưu tiên trước mắt của các nước thành viên.

Các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố Bangkok và Kế hoạch tổng thể ACMECS giai đoạn 2019 – 2023 với mục tiêu đưa khu vực ACMECS trở thành một trung tâm kinh tế kết nối thông suốt và hội nhập mạnh mẽ. Hội nghị nhất trí Campuchia sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị Cấp cao ACMECS 10 trong năm 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực xây dựng Kế hoạch tổng thể ACMECS và khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp cùng các nước thành viên xây dựng Kế hoạch hành động để thực hiện các dự án hợp tác trong thời gian sớm nhất.

Nhấn mạnh quan điểm xây dựng tiếng nói chung của các nước ACMECS trong hợp tác với các đối tác phát triển để có thể “gia tăng vị thế của khu vực chúng ta, bảo đảm hài hòa và tối ưu hóa lợi ích của các nước thành viên”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hợp tác ACMECS. Theo đó, hợp tác ACMECS cần đóng góp trực tiếp hơn và trở thành một phần không thể thiếu trong tiến trình hình thành cộng đồng ASEAN thông qua gắn kết việc triển khai Kế hoạch tổng thể ACMECS với Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN và các chương trình hợp tác khác của ASEAN. Cần cải tiến cơ chế hoạt động của ACMECS và chú trọng huy động nguồn lực tài chính cho hợp tác ACMECS.

tin nhap 20180617095238
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các trưởng đoàn dự Hội nghị ACMECS

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất ACMECS cần tập trung phát triển Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC), Hành lang kinh tế phía Nam (SEC), nghiên cứu xây dựng một số tuyến đường bộ mới kết nối khu vực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp các nước ACMECS đầu tư vào thị trường của nhau...

Thủ tướng cũng đề xuất nhiều nội dung hợp tác trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư, nông nghiệp, du lịch, bảo vệ môi trường, quản lý sử dụng hiệu quả bền vững nguồn nước Mê-Kông và quản lý các nguồn tài nguyên khoáng sản và phát triển nguồn nhân lực; các giải pháp bao trùm liên lĩnh vực Nước - Lương thực - Năng lượng - Môi trường.

Tại Hội nghị Cấp cao CLMV lần thứ 9 với chủ đề Vì sự hội nhập và kết nối sâu sắc hơn”, các nhà lãnh đạo đã rà soát tình hình hợp tác kể từ Hội nghị Cấp cao CLMV 8 (Hà Nội, 10/2016) và thảo luận phương hướng và biện pháp nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới. Các nhà lãnh đạo đã chia sẻ mục tiêu chung là thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN, xây dựng một khu vực CLMV năng động, thịnh vượng và phát triển bền vững. Kết thúc Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao CLMV 9 và nhất trí Lào sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị Cấp cao CLMV lần thứ 10 vào năm 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN có tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của từng quốc gia CLMV và sự ổn định, thịnh vượng của ASEAN.

Thủ tướng đã nêu ba điểm lớn mà hợp tác CLMV cần chú trọng để đạt hiệu quả hoạt động cao nhất gồm: Hợp tác CLMV cần tập trung vào các lĩnh vực hợp tác phù hợp với thế mạnh của cơ chế hợp tác và có tính khả thi cao, đặc biệt trong điều kiện nguồn lực hạn chế và cả bốn nước đều tham gia vào nhiều cơ chế hợp tác Mekong; một số lĩnh vực cần chú trọng như kết nối hạ tầng mềm, nông nghiệp và du lịch, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng. Thứ hai, sáng tạo trong cách thức huy động nguồn lực và xây dựng các dự án chung liên quốc gia (lồng ghép nội dung của CLMV vào các cơ chế hợp tác Mekong khác), thúc đẩy tham gia của các tổ chức tài chính quóc tế như ADB, WB… Chính phủ một số nước đối tác… trong thực hiện dự án. Thứ ba, xây dựng chiến lược hợp tác trung, dài hạn làm cơ sở để triển khai các hoạt động.

Thủ tướng cũng đưa ra những đề xuất cụ thể, thể hiện sự chủ động đóng góp của Việt Nam như việc sẵn sàng hỗ trợ các nước tham dự các hội chợ lớn tại Việt Nam, xây dựng chính phủ điện tử, nâng cao năng lực và kỹ năng số, tiếp tục triển khai chương trình học bổng CLMV, mở rộng quy mô học viên cho cả 3 nước Campuchia, Lào, Myanmar tới học tại Trung tâm đào tạo nghề tại tỉnh Kon Tum...

Trong thời gian dự Hội nghị Cấp cao ACMECS lần thứ 8 và CLMV lần thứ 9, Thủ tướng đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương Thủ tướng các nước Thái Lan, Lào, Campuchia và Tổng thống Myanamr; tiếp một số lãnh đạo tập đoàn lớn của Thái Lan. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thái Lan đã chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Ngân hàng Kasikorn của Thái Lan với Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam, và thỏa thuận đầu tư phát triển nhà máy điện năng lượng mặt trời Dầu Tiếng 1 và Dầu Tiếng 2 tại tỉnh Tây Ninh (quy mô khoảng 400 triệu USD). Với tình cảm hữu nghị thân thiết, ba Thủ tướng Việt Nam, Lào, Campuchia đã có buổi ăn sáng làm việc để trao đổi các công việc mà các bên cùng quan tâm.

Chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ACMECS lần thứ 8 và CLMV lần thứ 9 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định sự coi trọng của Việt Nam đối với hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong và hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam; nâng cao vị thế và vai trò của Việt Nam, góp phần mở ra chương mới cho hợp tác khu vực Mê Kông, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng chung ở khu vực.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Metro Nhổn - Ga Hà Nội, chạy thử đến bao giờ?

Metro Nhổn - Ga Hà Nội, chạy thử đến bao giờ?

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, hiện tại, đoạn trên cao tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội đang được lập biểu đồ chạy tàu, giám sát toàn bộ tình hình tuyến, trạng thái các đoàn tàu. Đây là những công đoạn cuối cùng trước khi đưa tuyến tàu điện này vào khai thác thương mại. Đáng chú ý, theo lịch trình, metro Nhổn- Ga Hà Nội sẽ vận hành thử hết tháng 4/2024.
Hà Nội: Sắp có thêm 2 địa phương được ủy quyền cấp đổi Giấy phép lái xe

Hà Nội: Sắp có thêm 2 địa phương được ủy quyền cấp đổi Giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa thông tin, sắp tới sẽ có thêm 2 địa phương được ủy quyền cấp đổi Giấy phép lái xe.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng khai chưa bao giờ có ý nghĩ chiếm đoạt tiền

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng khai chưa bao giờ có ý nghĩ chiếm đoạt tiền

(LĐTĐ) Trong phần xét hỏi, bị cáo Đỗ Anh Dũng cho biết, ngay từ khi phát hành trái phiếu, thâm tâm bị cáo chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư. Bị cáo chỉ muốn huy động tiền để kinh doanh, đầu tư, thanh toán các khoản nợ.
Ô nhiễm bụi tại khu vực sân bay Long Thành vượt quy chuẩn

Ô nhiễm bụi tại khu vực sân bay Long Thành vượt quy chuẩn

(LĐTĐ) Thực hiện quan trắc môi trường không khí với tần suất 2 tháng/lần tại khu vực sân bay Long Thành, kết quả cho thấy, từ tháng 11/2023 đến nay, ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn quy định từ 1,24-2,98 lần.
Nhìn lại 9 năm đổi mới tuyển sinh đại học từ năm 2015

Nhìn lại 9 năm đổi mới tuyển sinh đại học từ năm 2015

(LĐTĐ) Năm 2024, công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non cơ bản ổn định như những năm trước. Đây cũng là năm thứ 10 thực hiện đổi mới tuyển sinh từ năm 2015.
Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024: Lan tỏa niềm tin yêu với tổ chức Công đoàn

Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024: Lan tỏa niềm tin yêu với tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Thông qua Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận mong muốn bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước và niềm tin của đoàn viên, CNVCLĐ với tổ chức Công đoàn.
Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Để dỗ trẻ, gia đình bế đung đưa, rung lắc mạnh khiến bé 2 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng li bì, ngừng thở, co giật, tím môi, nguy kịch.

Tin khác

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

(LĐTĐ) Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 - 19/3.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng...
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Xem thêm
Phiên bản di động