Thu thuế bảo vệ môi trường xăng dầu: Doanh nghiệp lo dân kêu khổ

Sáng ngày 10-3 , Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) và một số mặt hàng xăng dầu khác... để bù một phần giảm thu ngân sách. Như vậy từ 1/5 sẽ áp dụng mức thuế mới.

Lo ngại “mượn” danh nghĩa

Theo đại diện Bộ Tài chính, khi tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với mức trên thì thuế nhập khẩu sẽ giảm xuống còn 20% theo đúng cam kết quốc tế, cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình. Trên thực tế giá xăng dầu thế giới giảm từ đầu năm đến nay. Điều này đã khiến số thu ngân sách nhà nước giảm. Hơn nữa, giá xăng dầu bán lẻ tại VN hiện vẫn thấp hơn Lào, Campuchia, Trung Quốc (5.000-6.000 đồng), nên việc tăng thuế BVMT như trên sẽ đảm bảo phù hợp với giá bán lẻ xăng dầu của các nước trong khu vực, góp phần hạn chế buôn lậu xăng dầu.

Giá xăng tăng 1600 đồng/lít từ 15 giờ chiều ngày 11.3
  Sau hơn 20 lần giảm giá liên tục kể từ tháng 7.2014, theo thông báo của liên bộ: Công thương-Tài chính từ 15 giờ chiều 11.3, giá xăng RON 92 và RON 95 tăng 1.600 đồng/lít. Cụ thể, theo thông báo của Bộ Công thương, giá xăng RON 92 sau khi điều chỉnh không quá 17.286 đồng/lít; xăng sinh học E5 không quá 16.956 đồng/lít; dầu diesel 0,05 S (lưu huỳnh) không quá 15.883 đồng/lít; dầu hỏa không quá 16.323 đồng/lít và dầu mazút có giá bán lẻ không quá 12.767 đồng/kg. Như vậy, so với mức giá hiện tại, giá xăng RON 92 tăng khoảng 1.600 đồng/lít (giá xăng RON 95 tăng ở mức tương tự), dầu hỏa tăng 900 đồng/lít; dầu diesel tăng 700 đồng/lít và dầu mazút tăng 900 đồng/kg.

Chị Phương Hà (Mỹ Đình) thở dài "Giá điện vừa tăng giờ lại đến giá xăng rục rịch tăng tiếp khiến người dân đang gánh nhiều khoản chi phí bị đội lên trong cùng một thời điểm. Theo đó các chi phí sinh hoạt cũng có lý do ăn theo để tăng giá”. Để chủ động hơn trong kế hoạch chi tiêu, chị Hà và gia đình đã có sự điều chỉnh, cắt giảm chi phí sinh hoạt cho phù hợp như việc hướng dẫn con làm quen với xe buýt thay vì ô tô gia đình đưa đón như trước hay kế hoạch dịp nghỉ lễ 30 - 4 và 1 - 5 gần đây sẽ có sự thay đổi lại để tiết kiệm chi phí...

Anh Nguyễn Hữu Hợp (Linh Đàm) bày tỏ quan điểm, nếu mức thuế đó được sủ dụng đúng mục đích để bảo vệ môi trường thì mình hoàn toàn ủng hộ. Còn lý do mượn danh nghĩa thu thuế bảo vệ môi trường nhưng để bù cho việc giảm các loại thuế khác thì sẽ thiếu tính thuyết phục, gây bức xúc cho dân.

Ông Nguyễn Văn Bằng - Giám đốc doanh nghiệp vận tải Sao Việt cho biết, phía doanh nghiệp đã nắm được thông tin này. Do giá xăng mua vào cao nên phía các doanh nghiệp vận tải trước sau cũng phải tăng giá cước. Tuy nhiên quyết định điều chỉnh cước vẫn chờ sau ngày áp dụng chính thức mức thuế trên.   Như vậy dù có lý do hợp lý để tăng giá xăng thì ít nhiều cuộc sống của người dân cũng bị ảnh hưởng.

Cần hài hòa mọi lợi ích

Trước luồng ý kiến cho rằng trong thuế tiêu thụ đặc biệt đã bao gồm nội dung phí bảo vệ môi trường, ông Trần Đắc Xuân - chủ tịch kiêm giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 1 (Tập đoàn Petrolimex) bày tỏ quan điểm: "Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu với cuộc sống nên nếu xếp vào mặt hàng tiêu thụ đặc biệt như bia, rượu, thuốc lá...thì việc gánh phí tiêu thụ đặc biệt có phần hơi thiệt thòi. Như thế việc thu phí có phần chồng chéo khiến mức giá xăng bị tăng lên, ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ của các doanh nghiệp xăng dầu.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong lại hoàn toàn ủng hộ quyết định này bởi nếu tăng giá theo hướng thu lợi nhuận thì dễ bị phản đối. Đặc biệt trong bối cảnh  nước ta quỹ bảo vệ môi trường hạn chế nên việc tăng phí là hợp lý, góp phần nhắc người sử dụng xăng dầu lưu ý tới rác thải xăng dầu luôn ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường. Việc áp dụng mức  phí này trên thế giới đã có từ lâu, tuy nhiên việc sử dụng như thế nào mới là vấn đề quan trọng.

Với mức tăng chưa đến 10%, tương đương mức tăng tiền điện nên trong bối cảnh như hiện nay thì việc điều chỉnh tăng không phải vấn đề gây sốc. Mặt khác trong mọi loại thuế phí thì việc tăng thuế bảo vệ môi trường là dễ chấp nhận bởi mục đích vì cộng đồng chung, không thiên về một vài lợi ích nhóm nhất định. Vì thế có thể coi đây là phương án tăng giá đảm bảo hài hòa lợi ích.

Trên thực tế, quỹ bình ổn đang ở mức 1000 đồng nên với việc tăng mức thuế bảo vệ môi trường từ 1000 - 3000 đồng là chấp nhận được. Vì thế Chính phủ có thể nghiên cứu xóa bỏ mức đóng thuế cho quỹ bình ổn để chuyển sang áp thuế cho quỹ bảo vệ môi trường. Thực hiện được điều này sẽ nhận được sự đồng tình của người dân nhiều hơn nữa bởi tâm lý thoải mái hơn khi bỏ tiền ra đã có những đóng góp thiết thực cho xã hội.

Theo tờ trình của Chính phủ, để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay (đảm bảo nguồn thu NSNN trước bối cảnh giá dầu trên thế giới giảm và duy trì ở mức thấp, cũng như đảm bảo nguồn thu NSNN ổn định khi thực hiện lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế; đồng thời để khuyến khích sử dụng xăng dầu sinh học) thì việc điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu là giải pháp cần thiết, có tính ổn định. Việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 phù hợp lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế (ASEAN, ASEAN-Trung Quốc); ổn định hợp lý giá xăng dầu trong nước, tương đương giá xăng dầu các nước trong khu vực (ASEAN, Trung Quốc và các nước có liên quan). Góp phần giảm giá bán đối với nhiên liệu sinh học (xăng E5, xăng E10), từ đó khuyến khích người dân sử dụng nhiên liệu sinh học, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển kinh tế bền vững theo xu thế tăng trưởng xanh trên toàn cầu, đảm bảo nguồn thu NSNN trong điều kiện giá dầu thô liên tục giảm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Xem thêm
Phiên bản di động