Thu hồi mỹ phẩm chứa paraben: Cần thực hiện triệt để

Các loại hóa mỹ phẩm có chứa 5 loại dẫn chất của paraben sẽ bị cơ quan chức năng thu hồi từ 31/7/2015. Thế nhưng nhiều người vẫn tỏ ra e ngại, việc thu hồi có thực hiện được triệt để  vì các mặt hàng bị cấm lưu hành do chứa các chất gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng đang bày bán rất nhiều trên thị trường?
22 ngàn loại mỹ phẩm gây ung thư tràn lan trên thị trường
Mỹ phẩm giả “lên đời” thành hàng cao cấp
Vì sao lại cấm chất bảo quản parabens trong dược mỹ phẩm?

Sản phẩm vẫn được bán

Theo giới chuyên môn, paraben là tên gọi chung của nhóm chất bảo quản hóa học được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm, dược phẩm để chống nấm mốc, vi khuẩn. Nếu vượt quá giới hạn cho phép, paraben có thể gây dị ứng da, làm rối loạn cân bằng nội tiết tố, khả năng gây ra ung thư vú, các triệu chứng của sự mãn kinh, loãng xương ở phụ nữ. Một số loại trong nhóm paraben (như propyparaben) còn làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới, thúc đẩy quá trình lão hóa dưới ánh nắng mặt trời (như methylparaben)...

Theo khảo sát của PV Lao động Thủ đô, sát ngày lệnh cấm sản phẩm lưu hành có hiệu lực, các loại khăn ướt, sữa tắm, nước rửa tay, kem dưỡng da… có thành phần paraben hoặc MCT+MIT vẫn rất phổ biến trên thị trường. Tại shop mỹ phẩm trên phố Hàng Cân, nhiều sản phẩm trên nhãn có ghi thành phần gồm các loại dẫn chất nói trên vẫn được bày bán. Hỏi một nhân viên bán hàng có biết về lệnh thu hồi các sản phẩm có chứa các loại dẫn chất này không, anh này cho biết: “Tôi là nhân viên nên chỉ biết bán hàng, kiểm hàng theo đúng nhiệm vụ, còn việc các sản phẩm này bị ngừng lưu hành thì tôi vẫn chưa nghe thấy thông báo gì.”

Thu hồi mỹ phẩm chứa paraben: Cần thực hiện triệt để
Mỹ phẩm chứa paraben vẫn được bày bán trước ngày bị thu hồi

Không riêng các cửa hàng hóa mỹ phẩm nhỏ lẻ, tại một siêu thị mini trên phố Kim Mã, chúng tôi dễ dàng tìm được hàng loạt sản phẩm có sử dụng thành phần paraben, đặc biệt ở hầu hết các loại khăn giấy ướt và sữa tắm. Đáng nói, ngay cả người tiêu dùng cũng thờ ơ với “lệnh cấm” này. Chị Vân Trang, nhân viên tại một ngân hàng trên phố Nguyễn Chí Thanh, cho hay, từ trước đến nay khi mua các mặt hàng hóa mỹ phẩm chị không bao giờ để ý thành phần ghi trên nhãn mác. Chị cũng nhớ loáng thoáng từng đọc trên mạng thấy thông tin khuyến cáo về tác hại của một số chất có trong các mỹ phẩm nhưng cũng không lưu tâm nhiều. Còn chị Hải Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) tỏ ra khá bất ngờ khi nghe thông tin về chất bảo quản “chết người” có trong những sản phẩm mà gia đình chị sử dụng hàng ngày.

Được biết, cách đây 4 tháng, Cục Quản lý Dược cũng đã khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm rà soát thành phần công thức của các sản phẩm đã công bố để tự thu hồi các sản phẩm có chứa paraben khỏi thị trường theo đúng lộ trình quy định. Đồng thời, Cục và các Sở Y tế các tỉnh, thành phố đã rà soát, thống kê danh sách các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa mỹ phẩm ra thị trường, và danh sách các mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa các chất này.

E ngại doanh nghiệp “lách luật”

Thực tế, khó có thể thống kê trên thị trường hiện có bao nhiêu lại hóa mỹ phẩm có chứa chất bảo quản paraben hoặc hỗn hợp MCT + MIT. Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở y tế Hà Nội, cho biết, sẽ thực hiện thu hồi các sản phẩm có chứa các chất cấm nói trên theo đúng lộ trình. Sau đó sẽ kiểm tra, rà soát thị trường, đối với các tổ chức, cá nhân vẫn tiếp tục vi phạm kinh doanh, sản xuất sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, song hành với việc cấm lưu hành thì công tác hậu kiểm, quản lý nhãn mác mỹ phẩm cũng cần được quan tâm đúng mức, không thể buông lỏng như thời gian qua. Theo ghi nhận của PV, nhiều sản phẩm tại các cửa hàng siêu thị trên nhãn mác chỉ ghi chung chung mà không ghi rõ thành phần hóa học. Ngoài ra, đối với các sản phẩm nhập khẩu, nhãn quảng cáo bằng tiếng Việt được dán đè ngay lên thành phần được in ngoài vỏ của sản phẩm khá phổ biến, khiến người tiêu dùng khó nhận biết và lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Bên cạnh đó, tình trạng hàng giả, hàng nhái vẫn “tung hoành” trên thị trường. Có doanh nghiệp sản xuất bị xử phạt nhiều lần vẫn tái phạm, tiếp tục sản xuất kinh doanh các sản phẩm nhái, kém chất lượng. Bởi thế không ít người tỏ ra lo ngại rằng, để đối phó với “lệnh cấm” trên, rất có thể các đơn vị sản xuất bằng cách này hay cách khác sẽ tìm cách “lách luật”, qua mặt người tiêu dùng để hợp thức hóa việc hiện diện của sản phẩm trên thị trường, sau “lệnh” cấm lưu hành. Do vậy, hơn ai hết, người tiêu dùng cần phải biết cách bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình trong giai đoạn thị trường vẫn còn lưu hành các sản phẩm chứa chất bảo quản paraben. Khi chọn mua các sản phẩm hóa mỹ phẩm trên thị trường, người tiêu dùng nên chú ý tới thành phần sản phẩm, nên chọn sản phẩm có thành phần thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe.

Kể từ ngày hôm nay 31/7/2015, Cục Quản lý Dược và Sở Y tế các tỉnh, thành phố sẽ thu hồi toàn bộ mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất Paraben: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben, Pentylparaben.

Ngoài ra, Cục Quản lý Dược còn quy định, hỗn hợp các chất bảo quản Methylisothiazolinone (MIT) và hỗn hợp Methylchlorothiazolinone với Methylisothiazolinone (MCT + MIT) chỉ được sử dụng theo tỷ lệ nhất định.

Đối với một sản phẩm có hỗn hợp này vượt quá quy định thì không được sử dụng.

Lưu Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động