M
10:25 | 27/05/2019

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long:

Thiếu hơn 16.000 giáo viên mầm non, phổ thông

(LĐTĐ) Đây là báo cáo của ông Phạm Hùng Anh - Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo - GD&ĐT) tại Hội nghị đánh giá thực trạng giáo dục mầm non, phổ thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa được tổ chức tại Cần Thơ.  

thieu hon 16000 giao vien mam non pho thong Thủ tướng: Thiếu quyết liệt trong triển khai Nghị quyết về Đồng bằng sông Cửu Long
thieu hon 16000 giao vien mam non pho thong Cả nước thiếu 40.000 giáo viên, nhưng vẫn thừa 16.000 nhà giáo
thieu hon 16000 giao vien mam non pho thong Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Khắc phục bằng được tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ

Báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất - Bộ GD&ĐT cho biết, các tỉnh ĐBSCL hiện có 2.029 trường mầm non, 3.101 trường tiểu học, 1.407 trường THCS và 377 trường THPT. Vùng ĐBSCL có 231.147 cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên.

Theo thống kê số lượng thừa thiếu giáo viên từ 13 tỉnh trong khu vực theo định mức năm học 2018 - 2019, ĐBSCL còn thiếu 11.637 giáo viên mầm non, 2.583 giáo viên tiểu học, 2.157 giáo viên THCS, 401 giáo viên THPT. Tuy nhiên, toàn vùng cũng thừa 1.686 giáo viên tiểu học, 1.073 giáo viên THCS, 3.579 giáo viên THPT.

thieu hon 16000 giao vien mam non pho thong
Học sinh tại các tỉnh ĐBSCL. (Ảnh minh họa: GD&TĐ)

Mức chi ngân sách địa phương trung bình cho một học sinh mầm non, phổ thông cả nước là 8.372,6 nghìn đồng trong khi đó với ĐBSCL là 7.380,2 nghìn đồng. Như vậy mức chi của ĐBSCL thấp hơn bình quân chung của cả nước là 11,9%. Phân bổ chi ngân sách địa phương cho các cấp học cũng chưa hợp lý.

Do địa hình sông nước, kênh rạch, đi lại không thuận lợi nên ĐBSCL là khu vực có số điểm trường nhiều nhất cả nước và là khu vực duy nhất có điểm trường ở cấp THPT. Bài toán sắp xếp, dồn dịch trường lớp đang đặt ra cấp thiết với khu vực này để nâng cao chất lượng giáo dục và chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Để các cấp học mầm non, phổ thông của các tỉnh ĐBSCL có điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt mức bình quân chung của cả nước cần đầu tư bổ sung xây mới khoảng 3.300 phòng học (cho giáo dục mầm non, tiểu học); cải tạo, nâng cấp (kiên cố hóa) khoảng 8.550 phòng học; mua sắm bổ sung 2.191 bộ thiết bị dạy học; đầu tư mới 758 phòng học bộ môn (cho giáo dục THCS và THPT).

P.V

Nguồn :