Thiết thực truyền thông chăm sóc sức khỏe cho công nhân lao động

Do tính chất đặc thù công việc làm theo ca kíp tại các nhà máy, việc chăm sóc sức khỏe bản thân của công nhân, đặc biệt là lao động nữ chưa được chú trọng. Từ nhu cầu thực tế, giai đoạn 2 dự án Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt tiếp tục triển khai với các nội dung truyền thông kiến thức chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần cho người lao động.
thiet thuc truyen thong cham soc suc khoe cho cong nhan lao dong Công nhân với nỗi lo gửi trẻ dịp hè
thiet thuc truyen thong cham soc suc khoe cho cong nhan lao dong Góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh
thiet thuc truyen thong cham soc suc khoe cho cong nhan lao dong Góp phần nâng cao năng suất lao động
thiet thuc truyen thong cham soc suc khoe cho cong nhan lao dong Công nhân lao động KCN - CX Hà Nội: Nói không với tệ nạn xã hội

Thực trạng vấn đề chăm sóc sức khỏe của công nhân

Người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng tại các KCN hiện nay luôn phải làm việc trong điều kiện áp lực cao về thể chất và tinh thần. Bên cạnh đó, điều kiện sinh sống của họ cũng không được thoải mái, tiện nghi sinh hoạt thiếu thốn, điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Dinh dưỡng để tái tạo sức lao động, và quan trọng hơn là sức khỏe, dinh dưỡng chuẩn bị cho việc làm mẹ chưa được quan tâm đúng mức.

thiet thuc truyen thong cham soc suc khoe cho cong nhan lao dong
50 cán bộ công đoàn, cán bộ y tế tham gia khóa tập huấn được thiết kế riêng với mục đích nâng cao kiến thức, kỹ năng nhóm nòng cốt.

Sức khoẻ sinh sản – tình dục (SKSS-TD) của người lao động, đặc biệt là nữ công nhân cũng chưa được đảm bảo. Đặc biệt, họ thiếu các thông tin truyền thông tối thiểu về chăm sóc dinh dưỡng cho bản thân và gia đình. Người lao động nữ chưa ý thức tốt về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, kỹ năng làm mẹ và cách giải quyết các vấn đề sức khỏe tinh thần, dẫn đến tình trạng trầm cảm sau sinh phổ biến hiện nay.

Dự án thiết thực cho người lao động

Hiểu được thực tế này, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp cùng Công đoàn các KCN và chế xuất Hà Nội tổ chức chương trình “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”, với mục đích nâng cao kiến thức và kỹ năng chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần cho người lao động tại 5 KCN địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh.

Bà Trần Hồng Điệp – Điều phối viên Quỹ Vì Tầm Vóc Việt chia sẻ: “Chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần cho người lao động tại các KCN là chủ đề thiết thực đối với cả nam và nữ công nhân trong việc chăm sóc sức khỏe, thể lực của bản thân mình, của người thân trong gia đình và nâng cao tầm vóc của thế hệ tương lai. Với mục tiêu nhân rộng dự án một cách bền vững, trong năm nay, chúng tôi đã kết nối và nhận được thêm sự tài trợ từ Tổ chức DKT International, Inc. Hoa Kỳ, bên cạnh nhà tài trợ Tập đoàn TH, từ đó mở rộng địa bàn và có thêm nhiều hoạt động thiết thực cho người hưởng lợi”.

Với mục đích truyền thông kiến thức và kỹ năng rộng rãi đến người lao động, Giai đoạn 2 dự án Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt dự kiến tiếp cận tới hơn 3.400 lượt người lao động tham gia, thuộc hai nhóm đối tượng:

thiet thuc truyen thong cham soc suc khoe cho cong nhan lao dong
Tham dự viên thực hành kỹ năng hít thở đúng cách nhằm giảm thiểu stress và trầm cảm.

Nhóm thứ nhất là các cán bộ y tế, cán bộ công đoàn đến từ các doanh nghiệp thuộc địa bàn 5 KCN hoạt động của dự án. Khóa tập huấn riêng cho nhóm này được thiết kế với mục đích tập huấn không chỉ kiến thức mà cả kỹ năng truyền đạt thông tin cho lực lượng nòng cốt, coi đây chính là các truyền thông viên hoạt động tại chính doanh nghiệp của họ.

Nhóm thứ hai là các công nhân đến từ 9 nhà máy thuộc 5 KCN dự án hoạt động. Người lao động sẽ được tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng về chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần trong 20 buổi truyền thông được giảng dạy bởi chuyên gia đầu ngành. Đặc biệt còn có hoạt động khám SKSS lưu động, dự kiến tiếp cận 800 người lao động và Cuộc thi kiến thức diễn ra cùng với Hội thảo tổng kết dự án vào tháng 12/2018.

Tín hiệu tích cực từ nhóm cán bộ nòng cốt

Trong hai ngày 28-31/5, tại KCN Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khóa tập huấn dành riêng cho 50 cán bộ y tế, cán bộ công đoàn. Các nội dung tập huấn gồm có: Dinh dưỡng hợp lý trước, trong thời kỳ mang thai và thời gian cho con bú; Dinh dưỡng 1000 ngày vàng đầu đời cho trẻ; Chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé; Cách cho bé bú mẹ; Các biện pháp phòng tránh thai; Kỹ năng chăm sóc sức khoẻ tinh thần và Kỹ năng cung cấp thông tin.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo đến từ Công ty TNHH Linh kiện Điện tử SEI Việt Nam (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Các kiến thức trong buổi tập huấn rất bổ ích cho người chuẩn bị mang thai và đang mang thai như mình (hiện ở tuần 26). Hình thức giảng dạy của các chuyên gia rất dễ hiểu và phong phú, từ việc chia nhóm thảo luận kiến thức chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng và SKSS trước, trong thời kỳ mang thai và sau sinh hay việc tập hít thở đúng cách giảm thiểu stress và trầm cảm sau sinh. Với các kiến thức và thực hành như vậy, mình tự tin sẽ có thể trực tiếp tư vấn cho các anh chị em có nhu cầu tại công ty”.

Điểm đặc biệt trong khóa tập huấn dành riêng cho cán bộ y tế và cán bộ công đoàn này là nội dung về kỹ năng truyền thông kiến thức cho người lao động. Tại lớp học, các tham dự viên được chia nhóm, đóng vai cán bộ y tế, bà bầu, hoặc phụ nữ sau sinh... để thực hành kỹ năng truyền đạt thông tin và ôn lại chính những kiến thức đã được tập huấn trong khóa.

thiet thuc truyen thong cham soc suc khoe cho cong nhan lao dong

Khóa tập huấn diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động giảng dạy phong phú, nâng cao kỹ năng truyền thông cho các cán bộ công đoàn, cán bộ y tế tại doanh nghiệp

Chị Lê Thị Huyền, đến từ Công ty TNHH Yamaha Motor (KCN Sóc Sơn) chia sẻ: “Sau khóa học này, tôi mong muốn tổ chức được những buổi truyền đạt, thậm chí là các buổi hội thảo về các kiến thức này đến các anh chị em công nhân tại công ty mình. Cá nhân tôi đã chia sẻ trên trang cá nhân mạng xã hội về các kiến thức học được tại đây để ai có nhu cầu có thể thảo luận hoặc xin tư vấn trực tiếp. Song song, tôi sẽ có những buổi nói chuyện với các nhóm nhỏ, từ đó các kiến thức sẽ được truyền miệng đến đông đảo các anh chị em công nhân.”

Nguyễn Dương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động