Thấy gói 30.000 tỷ đồng nhưng không chạm được

Dù Ngân hàng (NH) Nhà nước liên tục bổ sung các NH tham gia, nhưng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng chỉ mới giải ngân được 20%.
Thêm bốn ngân hàng cho vay hỗ trợ nhà ở theo gói 30.000 tỷ đồng
Gói 30.000 tỷ lại gây sóng gió

“Khó tiếp cận” là nguyên nhân được nhiều doanh nghiệp, người dân đưa ra.

Bạn đọc Duy Ngọc chia sẻ với TTO: “Tôi là người đi mua nhà chung cư ở Happy City. Nghe có gói 30.000 tỷ, tôi mừng lắm vì định mua cho thằng con trai sắp lấy vợ. Lương của tôi dưới 8 triệu đồng một tháng, tôi đã đặt cọc 30 triệu đồng cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, NH không cho tôi vay, vì cho rằng với mức lương 8 triệu đồng một tháng tôi không đủ trả nợ và sinh sống”.

Bạn đọc Duy Ngọc bức xúc: “Lương trên 9 triệu đồng một tháng thì không được vay, dưới 9 triệu thì cũng không luôn, vậy chắc đúng 9 triệu mới được!?”.

Chị Tuyết Hồng, nhân viên kế toán (quận 7, TP HCM) cho biết: “Các NH thường ngại cho người làm tư nhân vay. Vì người vay khó cam kết ủy quyền cho cơ quan tự trích tiền lương để trả nợ. Nhiều người bảo muốn vay phải khai khống mức lương thực tế, nhưng điều đó rất khó”.

Người dân, doanh nghiệp kêu khó

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho biết, ngày 15/4/2015, Hiệp hội đã có văn bản kiến nghị về việc xử lý ách tắc của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng gửi đến Bộ Xây dựng và NH Nhà nước.

Khách hàng tìm mua căn hộ tại một dự án nhà ở xã hội vừa khởi công tại TP HCM.
Khách hàng tìm mua căn hộ tại một dự án nhà ở xã hội vừa khởi công tại TP HCM

Theo đó, các khó khăn người dân thường gặp phải là đối với cán bộ nhà nước, lực lượng vũ trang phải có xác nhận của đơn vị đang công tác về nơi làm việc và thực trạng nhà ở, đơn vị chịu trách nhiệm về nội dung xác nhận. Điều này gây tâm lý ngại chịu trách nhiệm cho thủ trưởng đơn vị khi xác nhận thực trạng nhà ở của nhân viên thuộc quyền.

Bộ Xây dựng xác định người thu nhập thấp là người có mức thu nhập không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (tức là thấp hơn hoặc bằng 9 triệu đồng một tháng).

Trong khi đó, NH cho rằng, người có mức thu nhập này không đủ điều kiện để trả nợ, nên không đủ điều kiện vay mua nhà.

Với lao động nhập cư, nhiều người không có bảo hiểm xã hội, trong khi mục 5 thông tư 17/2014/TTBXD quy định: “Trường hợp tạm trú phải đóng bảo hiểm xã hội từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố đó (có thể không liên tục), và có xác nhận của cơ quan bảo hiểm”.

Riêng với các doanh nghiệp, những doanh nghiệp bị vướng nợ xấu không thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi.

Doanh nghiệp xin chuyển đổi dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội hay chuyển đổi từ căn hộ lớn sang căn hộ vừa và nhỏ, nhưng chưa được chấp thuận cũng không thể tiếp cận nguồn vốn vay.

Theo ông Châu, khó khăn trong quá trình giải ngân vốn là cơ chế chính sách chậm được hoàn thiện. Thủ tục giải quyết cho người thu nhập thấp đô thị còn rắc rối, nhất là thủ tục chứng minh khả năng tài chính để trả nợ vay.

Khách hàng xem một dự án nhà ở xã hội tại TP HCM. Với dự án này khách hàng có thể vay gói 30.000 tỷ đồng.
Khách hàng xem một dự án nhà ở xã hội tại TP HCM. Với dự án này khách hàng có thể vay gói 30.000 tỷ đồng.

Ngân hàng “còn ngại”

Giám đốc chi nhánh của một NH cổ phần cho biết, rất ngại khi triển khai gói 30.000 tỷ đồng, vì lợi nhuận từ gói này quá ít, hồ sơ lại khó khăn, số tiền cho vay không được nhiều, cao nhất chỉ khoảng 300 triệu đồng. Chưa kể sau này, nếu NH Nhà nước kiểm tra không đạt yêu cầu sẽ bắt thu hồi phần lãi suất chênh lệch.

Trong khi đó, các NH quốc doanh đã triển khai được gói cho vay này cho biết, thời gian qua họ cũng xoay xở bằng nhiều cách.

BIDV triển khai theo hướng những người vay có thu nhập trên mức 9 triệu đồng, nhưng nếu sau khi giảm trừ gia cảnh cho người thân mà thu nhập còn lại từ mức 9 triệu đồng trở xuống thì vẫn được xét cho vay. Với các đối tượng sau khi giảm trừ gia cảnh chỉ còn 4-5 triệu đồng thì NH yêu cầu người thân là bố mẹ ruột, anh em cùng cam kết trả nợ.

Liên quan đến những trường hợp đã được NH xét cho vay nhưng tiến độ giải ngân sau ngày 1/6/2016, NH cho biết, đã gửi thông báo đến chủ đầu tư, đối tác về vấn đề này, hội sở chính BIDV cũng đang nghiên cứu cách giải quyết.

Có thể sẽ theo phương án: Sau ngày 1/6/2016, NH vẫn sẽ giải ngân, nhưng lãi suất của phần dư nợ này sẽ cao hơn mức lãi suất cho vay theo gói 30.000 tỷ đồng. “Phần dư nợ còn lại sau 1/6/2016 không nhiều, nhưng việc áp dụng mức lãi suất cao hơn sẽ là vấn đề, do đối tượng vay là người thu nhập thấp”, trưởng phòng khách hàng cá nhân một chi nhánh BIDV nói.

“Nhiều vướng mắc đang được xử lý dần”

Đó là khẳng định của ông Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Ông Kiêm nói: “Mục tiêu của gói 30.000 tỷ đồng là hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp, người không có điều kiện mua nhà trên thị trường. Hỗ trợ họ về lãi suất, thời hạn và nhiều vấn đề khác để họ có khả năng mua được nhà ở”.

Ông Kiêm cho biết, trước đây hồ sơ thủ tục cho người vay tiền để mua nhà còn nhiều nhiêu khê, phiền hà, như thời hạn còn ngắn, tỉ lệ giảm lãi suất quá ít, ít NH tham gia, đòi hỏi nhiều giấy tờ, xác minh phức tạp, vì vậy dẫn đến có rất ít người đáp ứng đủ các yêu cầu.

Cũng theo ông Kiêm, nhiều vướng mắc khác đang được tháo gỡ dần đáp ứng được nhu cầu của người vay: Thời hạn được kéo dài ra 10 năm, lãi suất giảm đi, những trường hợp xây nhà để bán sẽ có chính sách tín dụng mới, thủ tục công chứng về địa phương cũng sẽ được cân nhắc thay đổi. Vì thực tế có địa phương nắm được tình hình, có địa phương không, nên việc công chứng làm khó người dân.

Ông Kiêm cho biết, con số 20% được giải ngân là của năm nay, còn tính trong tổng thể từ trước đến nay thì gói 30.000 tỷ đã giải ngân được 1/3.

Nhiều NH được NH Nhà nước chỉ định tham gia gói hỗ trợ tạo cơ chế mở rộng đem đến lợi ích cho người mua nhà.

Ông Kiêm nói: “Nhiều NH tham gia đồng nghĩa sẽ có nhiều nguồn vốn. Do cạnh tranh khách hàng giữa các NH, nên thủ tục để giải ngân sẽ đơn giản hơn, có lợi cho người vay về thời hạn lẫn lãi suất. NH nào cải thiện thuận lợi hơn sẽ chiếm lĩnh thị trường, chiếm lĩnh khách hàng”.

Zing.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…

Tin khác

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đã đề nghị làm rõ các quy định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quy định về giá đất…
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Nên mua vàng hay mua đất?

Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.
Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây khi câu chuyện bất động sản “phi mã” vẫn đang nóng từng ngày, thì câu chuyện chung cư “một mình một đường tăng giá” lại đáng chú ý hơn. Theo các chuyên gia kinh tế, chuyện “thổi giá” là một phần khiến chung cư “phi mã”, nhưng phần lớn do khủng hoảng phân khúc khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng, nhưng dự án chung cư giá “bình dân” lại vắng bóng.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Xem thêm
Phiên bản di động