Gói 30.000 tỷ lại gây sóng gió

LĐTĐ -Sau khi bị chê giải ngân chậm, gói hỗ trợ nhà ở trị giá 30.000 tỷ đồng được một đại biểu Quốc hội đề xuất “thu lại”. Trong khi đó, Bộ Xây dựng vẫn đang cố tìm giải pháp để người dân dễ tiếp cận hơn.

Tại phiên họp sáng 6/3, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - Ngô Văn Minh đã đề nghị Bộ Xây dựng trả lại gói 30.000 tỷ đồng. “Tôi xin hỏi Bộ trưởng là gói 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở đâu rồi, nếu không phát huy được nguồn vốn này, đề nghị trả lại cho Chính phủ, Quốc hội để làm việc khác”, ông Minh thẳng thắn. Lý do để đại biểu Minh đưa ra đề nghị nói trên là tỷ lệ giải ngân quá thấp.

Ý kiến của vị đại biểu tỉnh Quảng Nam khiến gói hỗ trợ nhà ở nêu trên một lần nữa gây nhiều tranh cãi. Một số ý kiến đánh giá ông Minh có phần “ngây thơ” khi cho rằng gói 30.000 tỷ đồng là tiền thật giao cho Bộ Xây dựng, giải ngân không được thì nên trả lại. Trong khi đó, thực chất tiền này do Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho các nhà băng thương mại, và chỉ khi có đối tượng vay được xét duyệt, ngân hàng mới giải ngân.

Trao đổi với PV, đại biểu Ngô Văn Minh nhìn nhận: “Đúng là gói 30.000 tỷ đồng không có sẵn nhưng đó là nguồn lực đã được dành ra, không hiệu quả thì cần phải xem xét". Vấn đề 30.000 tỷ đồng theo ông Minh vướng mắc nhất là cơ chế chính sách chưa thực sự đi vào cuộc sống. Ông Minh nhận định, thời hạn cho vay phải dài hơn, lãi suất thấp hơn và nên tín chấp hoặc cho thế chấp ngay căn hộ đó, đồng thời không nên khống chế mức vay tối đa.

goi-30k-4203-1394179481.jpg

Bộ Xây dựng cho biết sắp ban hành thông tư cho phép thế chấp nhà xã hội hình thành trong tương lai để đẩy nhanh gói 30.000 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Lan

Đây không phải lần đầu tiên gói 30.000 tỷ đồng gây sóng gió. Gói hỗ trợ nhà ở từng gây tranh cãi khi một số ý kiến cho rằng, nên để thị trường rơi tự do để tránh lợi ích nhóm. Lãnh đạo Bộ Xây dựng phải đăng đàn khẳng định, gói hỗ trợ không đặt mục tiêu giải cứu thị trường mà nhằm giúp những người thu nhập thấp có chỗ ở, từ đó tạo cú hích cho bất động sản.

Trước ý kiến nên thu lại gói hỗ trợ nhà ở, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định gói 30.000 tỷ đồng có mục tiêu tốt, nhưng thực hiện chưa đạt như mong muốn do nhà ở xã hội hiện còn hạn chế. Ông Dũng phân tích, bình quân một hộ được vay 500 triệu đồng, 70% của gói này dành cho người mua, tương đương với 20.000 tỷ đồng được giải ngân thì phải phải có 40 nghìn hộ được vay. Gói tín dụng này để hỗ trợ người nghèo, không tiêu thì vẫn còn đấy.

“Không phải vì giải quyết chậm mà sai hướng được. Sai hướng thì người dân sẽ không đồng tình. Bộ vẫn tiếp tục kiên trì với gói 30.000 tỷ đồng vì đây là chiến lược lâu dài để người nghèo có nhà ở”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định với PV

Ông Dũng cho rằng, gói tín dụng có tính chất lâu dài mà muốn tăng lượng giải ngân thì cần nhiều nhà xã hội, nhà giá rẻ hơn nữa và cần có sự quyết liệt của các địa phương. “Điều quan trọng là phải giải ngân đúng đối tượng, tránh gây thất thoát tham nhũng”, ông Dũng tái khẳng định.

Tính đến ngày 17/2, Ngân hàng Nhà nước đã xác nhận đăng ký hợp đồng cho vay đối với 17 doanh nghiệp với số tiền 1.466,5 tỷ đồng, trong đó các ngân hàng đã giải ngân cho 11 đơn vị với số tiền là 536,5 tỷ đồng. Đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân, ngân hàng cam kết cho vay 821,3 tỷ đồng; trong đó, đã giải ngân cho 2.261 khách hàng với dư nợ 550,5 tỷ đồng. Như vậy, trong vòng hơn nửa năm, số tiền giải ngân khoảng gần 4%.

Đánh giá về gói 30.000 tỷ đồng, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, gói hỗ trợ mang ý nghĩa đối với phân khúc nhà giá rẻ, từ đó tác động tích cực tới thị trường bất động sản nhưng tốc độ giải ngâm chậm khiến nhiều người hoài nghi tính khả thi. “Thậm chí đối tượng vay khó tiếp cận giống như  hình ảnh người leo cột mỡ mà một chương trình giải trí cuối năm vừa rồi so sánh", ông Võ đánh giá.

Theo ông Võ, câu chuyện lợi dụng chính sách trục lợi khiến ngành xây dựng và ngân hàng cẩn trọng khi cho vay cũng là điều dễ hiểu. Nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên Môi trường dẫn chứng, chính sách nhà tái định cư từng bị một số đầu nậu thu gom với giá rẻ để thao túng thị trường bất động sản. “Cận trọng là cần thiết nhưng cũng cần phải có chính sách tháo gỡ để tăng tính hiệu quả của gói hỗ trợ”, ông Võ nhận định.

Ông Võ cho rằng, để nới điều kiện, Bộ Xây dựng cần đưa ra chính sách khách hàng có thể dùng chính căn hộ được vay trong gói 30.000 tỷ đồng để làm tài sản thế chấp. Để tránh chi sai đối tượng, theo ông Võ, ngân hàng cần liên kết chặt chẽ với nơi làm việc của người lao động giống như một số quốc gia Malaysia, Singapore áp dụng. Theo đó, ngân hàng sẽ trích một phần tiền lương thông qua nơi làm việc để trả dần cho khoản vay mua nhà, tránh nợ xấu. Đối với các trường hợp không đủ tiền vay để tiếp tục, Bộ Xây dựng có thể thu lại để bán cho các đối tượng khác.

“Hình ảnh ví vay gói hỗ trợ khó như leo cột mỡ sẽ nhạt dần khi Chính phủ có chính sách nới điều kiện cho vay để nhiều đối tượng tiếp cận”, ông Võ nói.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, để nới điều kiện cho vay, Bộ Xây dựng đang lên kế hoạch cùng Bộ Tài nguyên Môi trường, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tư pháp ký thông tư quy định về việc thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai đối với nhà xã hội để người dân có thể thế chấp vay mua nhà.

Theo VnE

 

Nên xem

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...

Tin khác

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động