Thanh Trì nâng cao đời sống từ đào tạo nghề cho lao động nông thôn

(LĐTĐ) Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Thanh Trì đã cơ bản đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động và góp phần giải quyết một phần lao động có việc làm, có thu nhập, nâng cao đời sống, đồng thời đáp ứng phần lớn nhu cầu của doanh nghiệp khi tuyển dụng và giúp từng bước chuyển dịch lao động nông thôn sang các ngành kinh tế công nghiệp và dịch vụ.
nang cao doi song tu dao tao nghe cho lao dong nong thon Kiểm tra công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Hoài Đức
nang cao doi song tu dao tao nghe cho lao dong nong thon Kiểm tra công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Thường Tín
nang cao doi song tu dao tao nghe cho lao dong nong thon Kiểm tra đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Mỹ Đức
nang cao doi song tu dao tao nghe cho lao dong nong thon
Chị Trần Thị Hiền, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì đã có việc làm và thu nhập ổn định sau khi được tham gia lớp đào tạo nghề pha chế đồ uống. Ảnh P.Diệp

Chỉ đạo sát sao

Theo bà Phạm Thị Thu Huyền- Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì (UBND), huyện hiện đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang các ngành dịch vụ, lao động nông nghiệp còn lại rất ít.

“Tuy vậy, huyện Thanh Trì vẫn chú trọng sản xuất nông nghiệp chất lượng cao và luôn xác định công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là chỉ tiêu pháp lệnh nhằm nâng cao chất lượng, năng suất của lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và đào tạo để chuyển đổi lao động nông thôn sang các ngành công nghiệp, dịch vụ, góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động. Do đó, huyện Thanh Trì đã tập trung chỉ đạo, triển khai một cách đồng bộ, bài bản, quyết liệt chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn”- bà Phạm Thị Thu Huyền nhấn mạnh.

Để thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2018, từ tháng 7/2017, UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các phòng chuyên môn của huyện chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn khảo sát nhu cầu học nghề, đăng ký chỉ tiêu đào tạo nghề năm 2018 cho lao động nông thôn. Trên cơ sở chỉ tiêu được Thành phố giao cũng như kết quả khảo sát, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Kế hoạch về đào tạo nghề và giải quyết việc làm năm 2018 trên địa bàn huyện Thanh Trì, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu thực hiện cụ thể cho từng phòng, ban, UBND các xã, thị trấn.

Trong đó, Huyện chỉ đạo phòng Lao động Thương binh và Xã hội, phòng Kinh tế phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì và các đơn vị dạy nghề trên địa bàn thành phố tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn và dài hạn cho người lao động có nhu cầu học nghề. Huyện cũng chỉ đạo Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao Thanh Trì, Đài truyền thanh các xã, thị trấn tuyên truyền Kế hoạch đào tạo nghề và giải quyết việc làm năm 2018; Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tới đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, các ban, ngành đoàn thể của huyện như Hội nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Thanh Trì đã chủ động xây dựng kế hoạch, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, giao chỉ tiêu thi đua cho các tổ chức, hội, đoàn thể ở các xã; phân công cán bộ hội trực tiếp phụ trách, kiểm tra đôn đốc các cơ sở hội triển khai tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn là hội viên hội Nông dân, hội Phụ nữ và đoàn thanh niên, tạo điều kiện cho lao động nông thôn sau đào tạo có việc làm thêm, việc làm mới, tăng thu nhập và phát triển kinh tế gia đình.

Hiệu quả thực chất

Với những biện pháp quyết liệt, đồng bộ, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Thanh Trì đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, năm 2018, huyện Thanh Trì đã tổ chức 15 lớp đào tạo nghề cho 517 lao động nông thôn.

Trong đó, nghề phi nông nghiệp có 07 lớp với 237 học viên gồm các nghề: May công nghiệp và pha chế đồ uống; nghề nông nghiệp có 07 lớp với 280 học viên bao gồm các nghề: trồng rau hữu cơ, rau an toàn, trồng cây ăn quả, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh… Năm 2019, tính đến thời điểm hiện tại, huyện Thanh Trì đã tổ chức được 07 lớp đào tạo nghề cho 245 người, trong đó, nghề nông nghiệp có 02 lớp với 70 người, nghề phi nông nghiệp có 05 lớp với 175 người.

Là một trong những học viên được tham gia chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn và có việc làm ổn định sau đào tạo, chị Trần Thị Hiền, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì cho biết, trước đây, chị vốn là công nhân sau đó thất nghiệp. Đang muốn khôi phục lại quán cà phê mà chị từng bán từ trước đây để có kế sinh nhai, chị Hiền may mắn được tham gia khóa đào tạo nghề pha chế đồ uống do Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì tổ chức. “Đã được học nghề miễn phí mà giáo viên lại rất tận tình, chu đáo, tôi và các học viên thật sự rất vui, kết thúc khóa học chúng tôi nắm được kỹ thuật pha chế hơn 60 món đồ uống.

Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân huyện, kết thúc khóa học nghề, phần lớn người lao động đã được trang bị và bổ sung thêm những kiến thức cơ bản để tiếp tục áp dụng vào sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình. Nhiều người đã vận dụng và phát huy những kiến thức được học để tự tạo việc làm hoặc được các doanh nghiệp tuyển dụng lao động.

Qua thống kê, số người lao động có việc làm sau đào tạo nghề chiếm tỉ lệ cao. Cụ thể, trong năm 2018, nghề phi nông nghiệp có 196/237 người có việc làm chiếm 82%; nghề nông nghiệp có 280/208 người có việc làm chiếm 100%. Thu nhập của học viên sau khi học nghề đạt bình quân 4-5 triệu đồng.

Là một trong những học viên được tham gia chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn và có việc làm ổn định sau đào tạo, chị Trần Thị Hiền, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì cho biết, trước đây, chị vốn là công nhân sau đó thất nghiệp. Đang muốn khôi phục lại quán cà phê mà chị từng bán từ trước đây để có kế sinh nhai, chị Hiền may mắn được tham gia khóa đào tạo nghề pha chế đồ uống do Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì tổ chức.

“Đã được học nghề miễn phí mà giáo viên lại rất tận tình, chu đáo, tôi và các học viên thật sự rất vui, kết thúc khóa học chúng tôi nắm được kỹ thuật pha chế hơn 60 món đồ uống. Đây là hành trang quý giá để tôi khởi nghiệp mở quán bán nước”. Chia sẻ về hiệu quả công việc sau khi được đào tạo nghề, chị Hiền bộc bạch, trước đây, chị đã từng bán đồ uống nhưng khi đó do không biết kỹ thuật nên phải thuê nhân viên pha chế đồng thời cũng không trực tiếp kiểm soát được chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi được đào tạo, chị Hiền đã có thể trực tiếp pha chế đồ uống cho khách, giảm chi phí thuê nhân viên. Đáng nói, do áp dụng kỹ thuật được học, các món đồ uống do chị pha chế trở nên ngon, hấp dẫn và phong phú hơn, thu hút đông khách hàng hơn. Mặc dù quy mô cửa hàng hiện còn nhỏ, chủ yếu phục vụ đối tượng học sinh nhưng trung bình mỗi ngày chị cũng thu lãi từ 200-300 ngàn đồng.

“Chúng tôi mong muốn chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn tiếp tục được duy trì, mở rộng trên địa bàn huyện Thanh Trì để có thêm nhiều lao động nông thôn như tôi có thêm công ăn việc làm, cải thiện cuộc sống”- chị Hiền bộc bạch. Đây cũng là mong muốn của không ít lao động nông thôn huyện Thanh Trì, nhất là những người đã biết đến và được tham gia các lớp đào tạo nghề.

Đánh giá hiệu quả chương trình, từ góc độ lãnh đạo huyện Thanh Trì, bà Phạm Thị Thu Huyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì khẳng định, thực tế triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại Thanh Trì hết sức thực chất, tuyệt đối không có kiểu “đánh trống ghi tên”. “Nhờ đó, công tác đào tạo nghề đã cơ bản đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động, góp phần giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động nông thôn, có thu nhập, nâng cao đời sống, đồng thời cũng đáp ứng phần lớn nhu cầu của doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động và góp phần từng bước chuyển dịch lao động nông thôn sang các ngành kinh tế công nghiệp và dịch vụ.

Về phương hướng trong thời gian tới, huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục quan tâm, chú trọng, chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình một cách đồng bộ, quyết liệt hơn nữa để chương trình đạt được hiệu quả cao nhất góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và chất lượng sống của người dân nông thôn huyện Thanh Trì” - bà Phạm Thị Thu Huyền khẳng định.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động