Kiểm tra công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố về kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2019, sáng 15/10, đoàn kiểm tra của Thành phố Hà Nội do Sở Lao động- Thương Binh và Xã hội chủ trì đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín.  
kiem tra cong tac dao tao nghe cho lao dong nong thon huyen thuong tin Kiểm tra đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Mỹ Đức
kiem tra cong tac dao tao nghe cho lao dong nong thon huyen thuong tin Chương Mỹ: Tăng cường tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn
kiem tra cong tac dao tao nghe cho lao dong nong thon huyen thuong tin Nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Báo cáo của huyện Thường Tín, cho thấy, thời gian qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được Huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng, chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Ngoài việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản pháp luật, nghị quyết, kế hoạch của các cấp về công tác đào tạo nghề, huyện đã ban hành các văn bản, chỉ đạo hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Trong đó, Huyện đã xây dựng Kế hoạch về đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg trên địa bàn huyện năm 2018; ban hành 17 quyết định đặt hàng và phê duyệt dự toán kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn cùng nhiều văn bản khác. Cùng đó, Huyện đã chỉ đạo các xã rà soát, đăng ký nhu cầu để tổ chức đào tạo các lớp học trên địa bàn theo nhu cầu của người lao động và chỉ tiêu giao của thành phố.

kiem tra cong tac dao tao nghe cho lao dong nong thon huyen thuong tin
Đoàn kiểm tra làm việc với huyện Thường Tín

Đáng chú ý, công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề dược huyện Thường Tín quan tâm đẩy mạnh với hình thức đa dạng, phong phú đã giúp cán bộ, nhân dân, người lao động nắm được đầy đủ chính sách, chế độ của nhà nước về hỗ trợ học nghề, hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, từ đó tích cực hưởng ứng.

Kết quả, năm 2018, Huyện đã đặt hàng 02 đơn vị, tổ chức 17 lớp đào tạo nghề cho 595 lao động nông thôn, trong đó có 12 lớp đào tạo nghề Nông nghiệp cho 420 người, 5 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp cho 175 người. Tổng số người sau khi học nghề có việc làm là 588/595 người chiếm tỷ lệ 96,7%, trong đó số người được doanh nghiệp tuyển dụng là 175/595 người, số người tự tạo việc làm là 413/595 người. Năm 2019, đến thời điểm hiện tại, Huyện đã tổ chức 20 lớp đào tạo nghề cho lao đọng nông thôn cho 700 học viên, xong trước tháng 10/2019.

Để nắm bắt thực tế kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Thường Tín, sau khi nghe báo cáo của Ủy ban nhân dân Huyện, đoàn kiểm tra đã tới khảo sát mô hình tạo việc làm sau đào tạo nghề cũng như nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của học viên các lớp đã và đang được đào tạo nghề nông nghiệp như: ghép cây, trồng rau sạch và nghề phi nông nghiệp như xây trát dân dụng, điện công nghiệp, hàn…

kiem tra cong tac dao tao nghe cho lao dong nong thon huyen thuong tin
Đoàn kiểm tra đi thăm mô hình việc làm sau đào tạo nghề nông nghiệp ở xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín

Qua khảo sát, hầu hết các học viên đều bày tỏ sự hài lòng và đánh giá cao về chất lượng lớp học cũng như hiệu quả của Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Bà Đặng Thị Bình ở đội 5 xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín- học viên nghề trông sau rạch cho biết, gia đình bà có diện tích đất vườn khá lớn trồng các loại rau như rau cải, xà lách v.v… Trước đây, bà chủ yếu trồng theo kinh nghiệm, biết như thế nào thì trồng như thế đó. Từ khi được tham gia lớp trồng rau an toàn theo chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn mà huyện Thường Tín tổ chức, bà đã nắm được cách trồng, cách chăm sóc, bón phân, cách ngâm ủ các loại giống nên năng suất các loại rau tăng hơn so với lúc trước. Cũng qua lớp dạy nghề này bà còn đã biết được cách sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy trình, phải có thời gian cách ly sau khi phun qua bao nhiêu ngày mới được thu hoạch để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

“ Lớp dạy nghề rất thiết thực và hữu ích đối với chúng tôi, chúng tôi mong muốn huyện sẽ mở thêm nhiều lớp dạy nghề như thế này và có thêm nhiều bà con nông dân được theo học để góp phần nâng cao năng suất nghề nông nghiệp cũng như nâng cao đời sống bà con nông dân”-bà Đặng Thị Bình bộc bạch.

kiem tra cong tac dao tao nghe cho lao dong nong thon huyen thuong tin
Sau khi áp dụng các kiến thức được đào tạo, vườn rau của bà Đặng Thị Bình, xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín cho năng suất cao hơn, chất lượng đảm bảo an toàn hơn

Thay mặt đoàn kiểm tra kết luận buổi làm việc, ông Trần Sỹ Tiến, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà huyện Thường Tín đã đạt được trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tăng cường khảo sát, nắm bắt nhu cầu của người dân về học nghề để tổ chức các lớp học đúng đối tượng, mục đích, đạt hiệu quả thiết thực.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Trần Sỹ Tiến đề nghị, huyện Thường Tín tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn một cách thiết thực, phù hợp với nhu cầu của người học nghề và tình hình thực tế của địa phương. Song song đó, huyện cần tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát, khảo sát, nắm bắt nhu cầu của người lao động để tổ chức các lớp học sát với nhu cầu của người lao động, nâng số lượng lao động nông thôn được đào tạo nghề từ đó tích cực góp phần phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống người dân nông thôn.

Thay mặt lãnh đạo huyện Thường Tín, ông Kiều Xuân Huy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín trân trọng tiếp thu các ý kiến của đoàn kiểm tra Thành phố. Một lần nữa nhấn mạnh những hiệu quả thấy rõ mà chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã mang lại cho huyện Thường Tín, ông Kiều Xuân Huy khẳng định, huyện Thường Tín sẽ tiếp tục quan tâm, chú trọng, chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình một cách đồng bộ, quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới, để chương trình đạt được hiệu quả cao nhất, góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và chất lượng sống của người dân nông thôn đồng thời góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Thường Tín.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Tin khác

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động