TH True Milk: “Nợ” dân một lời hứa?

Mặc dù dự án trang trại chăn nuôi bò sữa của Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH (TH True Milk) - Tập đoàn TH đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay, song những cư dân bao đời sinh sống tại hai thôn Đông Lâm, Tân Lâm (xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An), thuộc diện phải di dời do nằm sát với trang trại bò sữa này, hàng ngày phải đối mặt với ô nhiễm vẫn mòn mỏi trông ngóng chính sách tái định cư, hỗ trợ di dời từ chính quyền và doanh nghiệp.
Công ty của bà chủ TH True Milk: Cho thuê đất vàng vô tội vạ
TH Truemilk: "Chúng tôi đã nộp thuế đầy đủ và không bị cưỡng chế hải quan"
Hiểu sữa TH True milk qua ba yếu tố: Tươi, sạch, hiện đại

Thế nhưng, theo phản ánh, các hộ dân tự nguyện di dời cũng như các hộ dân thuộc diện tái định cư cho đến thời điểm này vẫn chưa hề nhận được tiền hỗ trợ di dời từ phía Tập đoàn TH. Đứng trước quyền lợi sát sườn, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mình, người dân nơi đây không khỏi băn khoăn đặt dấu hỏi, liệu rằng lời hứa của người đứng đầu Tập đoàn TH - bà Thái Hương với họ bao giờ mới được thực hiện?

TH True Milk: “Nợ” dân một lời hứa?
Khu vắt sữa tại trang trại TH True Milk

Đắng lòng sống cạnh trang trại nuôi bò

Theo phản ánh của một số hộ dân tại thôn Đông Lâm, Tân Lâm nằm ngay sát Cụm 1 (gồm 3 trang trại nuôi bò sữa) của TH True Milk thì họ đang phải chịu ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm từ mùi hôi thối của nước thải, phân bò, côn trùng lây bệnh từ các trang trại của TH True Milk.

Một người dân đang sống tại thôn Đông Lâm cho biết, gia đình anh thuộc diện tái định cư do ở gần và chịu ảnh hưởng nhiều từ trang trại của TH True Milk, tuy nhiên vẫn còn phải chờ. Theo người dân ở đây cho biết thì những ngày bình thường họ đã phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc cùng với bụi, bẩn từ phân bò, nước thải được vận chuyển từ xe téc chuyên dụng từ nhà máy chạy rơi rớt, vương vãi khắp các cung đường tại các địa điểm có các cụm nuôi bò sữa – nơi hiện vẫn có rất nhiều hộ dân đang sinh sống.

Tuy nhiên, đó chưa phải là nỗi khiếp sợ nhất của người dân nơi đây phải hứng chịu. Nỗi ám ảnh của cư dân sống sát các trang trại bò sữa của TH True Milk gặp phải những hôm thời tiết oi bức, nắng nóng gay gắt, gặp trận gió Đông thì dân nơi đây không dám bước ra đường. Ngồi trong nhà đóng kín cửa, bịt khẩu trang cả ngày thì chẳng khác nào sự tra tấn.

Không những vậy, nguồn nước từ các giếng nước trước đây rất sạch, có thể dùng để ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng từ khi trại bò được xây dựng phía trên, nguồn nước bơm lên thường sủi bọt, vẩn đục và có mùi tanh lợm. Người dân ở đây chỉ dùng nước giếng để tắm, giặt, còn nước dùng cho ăn uống phải đi xin ở nơi khác.

Cũng nằm trong tình cảnh bị ảnh hưởng từ trang trại bò sữa, ông Trần Văn C, xóm 1, Nghĩa Chính, Nghĩa Lâm nhà chỉ cách trang trại có vài bước chân cho biết, khu vực xung quanh đây hàng ngày phải hứng chịu mùi hôi thối từ phân bò trong các trại chăn nuôi và từ các hố xử lý chất thải của TH True Milk. Có những ngày đến bữa ăn phải ngồi trên giường bỏ màn xuống vì không đuổi được ruồi.

Được biết, gia đình ông Trần Văn C cũng nằm trong diện tái định cư, cách đây hơn 2 năm các đơn vị cũng vào kiểm đếm để phục vụ cho việc tái định cư. Tuy nhiên, việc di dân tái định cư này vẫn chưa thể triển khai được, gia đình ông vẫn dài cổ đợi đến ngày tái định cư.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có một thực tế hiển hiện ở nơi đây, bên cạnh sự hoành tráng về quy mô chăn nuôi bò sữa hiện đại tiên tiến bậc nhất thế giới được TH True Milk quảng bá rầm rộ thì vẫn còn đó những mong mỏi, kiến nghị rất thực tế của người dân địa phương này về môi trường sống, chính sách di dời, tái định cư…Và mong mỏi ấy đã kéo dài nhiều năm mà nay vẫn chưa được thực hiện, khiến cuộc sống của người dân nơi đây thấp thỏm, bấp bênh thậm chí là lo ngại.

Hẳn là những lo ngại ấy có cơ sở khi mà nhiều người dân nơi đây vẫn còn nhớ như in sự việc sáng ngày 30/9/2013, do ảnh hưởng cơn bão số 10 trời mưa to tầm tã đã khiến cho bờ đê hố chứa phân thải từ các trang trại nằm trên đồi Cù Lăng vỡ, khiến toàn bộ chất thải tuôn ào xuống Khe Cạn tràn qua ao cá, san lấp lúa, hoa màu, cây cối nhà cửa của dân gây ô nhiễm môi trường, thiệt hại lớn về tài sản.

TH True Milk: “Nợ” dân một lời hứa?
Hố chứa chất thải của TH True Milk trên đồi Đông Lâm

“Lời hứa” có được thực hiện?

Đem những thắc mắc, băn khoăn của người dân nơi đây chúng tôi tìm gặp bà Nguyễn Thị Thanh Vinh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm được bà Vinh cho hay: Về vấn đề ô nhiễm đến nay khắc phục cũng nhiều, thời gian đầu nhà máy vừa làm, vừa triển khai thanh lý đất của nông trường, thiết bị chưa đảm bảo nên ô nhiễm ra trực tiếp. Sau đó người dân phản ánh nhà máy đã phần nào khắc phục, hiện tại họ có nhà máy xử lý phân và nước thải tại trang trại bò.

Trên đồi Đông Lâm, là nơi TH True Milk xử lý phân bò, theo bà Vinh, xã cũng trao đổi với TH True Milk, trước khi đưa phân bò ra họ xử lý hóa chất trong trang trại, “đó là công ty họ nói thế”- bà Vinh cho hay.

Liên quan đến việc tái định cư và hỗ trợ tiền di dời cho các hộ dân, bà Vinh cho biết: Trước đây xóm Đông Lâm, Tân Lâm, Nghĩa Chính, Cuồn Đá của Nghĩa Lâm; xóm Sơn Hạ, Sơn Trung của Nghĩa Sơn, xóm Làng Bé của xã Nghĩa Yên là 7 xóm của 3 xã nằm trong khu di dời dân cư. Sau đó một thời gian xét thấy có 2 xóm phải di chuyển toàn bộ là xóm Đông Lâm và Tân Lâm của xã Nghĩa Lâm. 2 xóm có 160 hộ dân trong đó có 25 hộ tự lo chỗ ở, và Nhà nước tạo điều kiện cho họ ra đi từ 2013. Hiện tại ở Tân Lâm, đợt 2 có 7 hộ, đợt 3 có 24 hộ làm đơn tự lo chỗ ở. Còn lại các hộ không tự lo được, chờ đi theo khu dân cư mới.

Theo Chủ tịch xã Nghĩa Lâm, bà Thái Hương có hứa mỗi hộ dân ra đi sẽ được nhận 25 triệu đồng để hỗ trợ tiền vận chuyển đến nơi ở mới nhưng hiện nay 25 hộ ra đi có đơn kiến nghị chưa được nhận…

Trước những băn khoăn, kiến nghị của người dân về việc họ chưa được nhận tiền di chuyển đến nơi ở mới, ông Lê Hồng Sơn – Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cũng xác nhận đến thời điểm này người dân thuộc diện tái định cư ở Nghĩa Lâm vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ 25 triệu đồng từ Tập đoàn TH True Milk.

“Tái định cư đối với các hộ tại Nghĩa Lâm mới được 25 hộ, vì xóm đó nằm thấp hơn trang trại chăn nuôi của TH True Milk khi mưa lượng nước chảy xuống, dân đề xuất tái định cư sớm, hỗ trợ 25 triệu hiện nay đối với các hộ chưa được hỗ trợ, TH True Milk trả lời trong tháng 8 sẽ giải quyết. Còn các hộ trong các diện tái định cư, huyện cũng đang đề xuất UBND tỉnh xử lý” - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết. Về vấn đề ô nhiễm theo đánh giá khách quan của ông Lê Hồng Sơn về cơ bản vấn đề lớn đã giải quyết.

Trao đổi với phóng viên Thời báo Doanh nhân, lãnh đạo của TH True Milk cho biết để giải quyết vấn đề môi trường một cách triệt để, hiện nay Công ty đang xử lý hệ thống biogas ở cụm 2. Hệ thống này được triển khai từ năm 2014 và cố gắng hoàn thành vào năm 2016.

Trước phản ánh của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng cùng doanh nghiệp sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng để người dân nơi đây sớm ổn định cuộc sống.

Theo lời của Chủ tịch xã Nghĩa Lâm, bà Thái Hương có hứa mỗi hộ dân ra đi sẽ được nhận 25 triệu đồng để hỗ trợ tiền vận chuyển đến nơi ở mới nhưng hiện nay 25 hộ ra đi có đơn kiến nghị chưa được nhận…
Thời báo doanh nhân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

(LĐTĐ) Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
EVNHANOI: Sẵn sàng các phương án đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn Thủ đô dịp nghỉ lễ

EVNHANOI: Sẵn sàng các phương án đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn Thủ đô dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã lập và chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ.
Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành "thiên đường bò sữa" Việt Nam

Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành "thiên đường bò sữa" Việt Nam

(LĐTĐ) Nằm ở độ cao gần 800m so với mực nước biển với các điều kiện tự nhiên như quỹ đất lớn, đất - nước - không khí sạch, thời tiết mát mẻ quanh năm, Mang Yang - Gia Lai được đánh giá hội đủ yếu tố để trở thành "thiên đường bò sữa".
EVNNPC khắc phục sự cố do mưa lớn và lốc xoáy tại một số tỉnh miền núi phía Bắc

EVNNPC khắc phục sự cố do mưa lớn và lốc xoáy tại một số tỉnh miền núi phía Bắc

(LĐTĐ) Những ngày qua, các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Giang... xuất hiện những cơn mưa dông, lốc, mưa đá gây thiệt hại về nhà cửa và tài sản của nhân dân.
Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam

(LĐTĐ) Hyundai Thành Công (HTV) sẽ tổ chức chuỗi chương trình Hyundai Care Day 2024 với những hoạt động thú vị, độc đáo tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Chương trình đầu tiên sẽ được tổ chức tại thành phố Cần Thơ vào ngày 5/5/2024.
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

(LĐTĐ) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

(LĐTĐ) Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.
Ra mắt bộ Hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường

Ra mắt bộ Hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường

(LĐTĐ) Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ Hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường - bước tiến mới trên hành trình thực hiện cam kết bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động