Tập trung nâng cao tỷ lệ giải ngân xây dựng cơ bản

(LĐTĐ) Trước tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư năm 2019 của toàn thành phố Hà Nội chậm, nhất là ở cấp thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu, các cơ quan có trách nhiệm liên quan phải tập trung quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc, nâng cao tỷ lệ giải ngân xây dựng cơ bản, thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội trên địa bàn.
tap trung nang cao ty le giai ngan xay dung co ban Hà Nội: Dự kiến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư đạt 90% kế hoạch

Kiếm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể để chậm tiến độ

Ngày 27/6, Thường trực Thành ủy – HĐND – UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý II/2019 để bàn một số vấn đề quan trọng, cấp bách. Ngoài những nội dung liên quan đến cấp, thoát nước, công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn, hội nghị đặc biệt quan tâm đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản và tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm của Thành phố.

tap trung nang cao ty le giai ngan xay dung co ban
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, vấn đề tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản hiện nay đang rất bức xúc, trong hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ, Thành ủy đã ra nghị quyết, trong đó yêu cầu phải nghiêm túc triển khai, có giải pháp khắc phục. Sau đó, thực hiện nghị quyết, Ban cán sự UBND Thành phố đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện, nhưng đến nay kết quả vẫn chậm và 5 năm qua chậm dần, riêng năm 2019, đến nay ước thực hiện mới đạt 31%, thấp nhất trong những năm vừa qua.

Như vậy kế hoạch kiểm điểm khắc phục hạn chế khuyết điểm này của Ban cán sự đảng UBND Thành phố chưa đạt yêu cầu. “Ban cán sự đảng UBND Thành phố phải có kế hoạch cụ thể, làm rõ nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm từng tập thể, cá nhân liên quan nhất là công tác điều hành để báo cáo Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố”, đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo và cho biết, thời gian từ nay đến hết nhiệm kỳ 2015-2020 không còn nhiều, năm 2020 lại là năm tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, nên nguy cơ chậm tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản sẽ càng chậm.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý các cấp, các ngành Thành phố tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

HĐND Thành phố đưa vào chất vấn nội dung này tại kỳ họp tới, làm rõ việc thực hiện các kết luận của HĐND Thành phố về nội dung này, việc khắc phục những công trình chung cư chưa đáp ứng được các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Trong phòng, chống dịch bệnh, đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo các cấp, các ngành phải huy động cả hệ thống vào nhiệm vụ này; chủ động triển khai công tác phòng dịch bệnh ngay từ đầu đầu năm; rà soát, kiểm soát chặt chẽ công tác tiêm chủng, số liệu chính xác.

Do đó, các cơ quan có trách nhiệm liên quan phải tập trung quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc nâng cao tỷ lệ giải ngân xây dựng cơ bản, thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề cập, phân tích từng vấn đề đã được thảo luận tại hội nghị, đồng thời chỉ rõ những nhiệm vụ trọng tâm, lưu ý một số vấn đề mấu chốt cần được các cấp, các ngành tập trung thực hiện trong thời gian tới. Về cấp nước sạch mùa hè, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Thành phố đã quyết định nâng chỉ tiêu cấp nước sạch sinh hoạt từ “100% nước hợp vệ sinh” và “55% nước sạch” lên là 100% nước sạch cả Thành phố vào năm 2020.

Đây là mục tiêu rất thách thức, nhưng thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo Thành phố đối với đời sống, sức khoẻ lâu dài của người dân. Bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đầu năm 2019, Thành phố đã nâng cao đáng kể tỷ lệ cấp nước sạch cho người dân đô thị và nông thôn; trong đó ở khu vực đô thị đã đạt xấp xỉ 100%; nông thôn đã nâng lên từ 50-57%.

Thành phố cũng đang tập trung tăng sản lượng nước khai thác từ nguồn nước mặt, giảm dần lượng nước khai thác từ các giếng ngầm; mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới cấp nước... Thành phố đã chấp thuận cho 23 nhà đầu tư triển khai 34 dự án cấp nước sạch.

Một số huyện triển khai rất tích cực và hiệu quả như huyện Quốc Oai, Hoài Đức, Thạch Thất... Tỷ lệ nước sạch nông thôn ở các nơi này rất cao, có nơi lên trên 90%. Ban Thường vụ Thành ủy đã thông qua, tới đây sẽ trình HĐND thông qua quy hoạch cấp nước, tập trung phát triển nguồn cấp nước từ các nguồn nước mặt; phát triển mạng cấp nước toàn Thành phố.

Tuy nhiên, hệ thống cấp nước sạch Thành phố còn nhiều vấn đề, hệ thống đường ống xuống cấp, không chịu được áp lực nước cao. Các dự án nhà máy cấp nước sạch trên địa bàn Thành phố hiện nay tiến độ triển khai còn chậm đòi hỏi phải được rà soát để có giải pháp thúc đẩy tiến độ. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo Đảng đoàn HĐND Thành phố tiến hành giám sát việc thực hiện các công trình dự án cấp nước sạch để làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ, kiến nghị giải pháp thúc đẩy tiến độ.

Cùng với đó, các đơn vị liên quan cần lưu ý tăng cường kiểm tra, bảo đảm chất lượng nước cung cấp, bảo đảm sức khoẻ người dân; đẩy nhanh tiến độ chỉnh sửa, sớm ban hành quy hoạch cấp nước. Trên cơ sở quy hoạch, Ban cán sự đảng UBND Thành phố có phân công nhiệm vụ thực hiện, đặc biệt là đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư khai thác nguồn nước mặt sông Đuống, sông Hồng.

Các cấp, các ngành liên quan phải quyết liệt vào cuộc, rà soát, tháo gỡ từng vướng mắc nhỏ để thúc đẩy tiến độ các dự án. Đối với mạng lưới cấp nước, quan trọng nhất là hệ thống đường trục lớn, phân công rõ đầu tư nhà nước làm đến đâu, nhà đầu tư tư nhân làm đến đâu rồi mới triển khai các nhánh nhỏ hơn. Các quận, huyện, thị xã cần chủ động, tích cực hơn rà soát, phát hiện ra các bất cập tình trạng cấp nước, hỗ trợ các doanh nghiệp, báo cáo đề xuất thành phố tháo gỡ.

Chủ động phòng chống thiên tai, dịch bệnh

Về vấn đề thoát nước, chống úng ngập, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, các dự án triển khai rất chậm, nên có nhiều điểm không kết nối đi đâu phải đào các bể ngầm để khắc phục, việc này dù đã có trong kế hoạch nhưng đến nay chưa được thực hiện. Hệ thống thoát nước của Thành phố hiện đáp ứng tiêu thoát kịp thời được đợt mưa 310mm/2 ngày.

Trong khi đó hệ thống đường ống thoát nước mới chỉ đáp ứng được ở lượng mưa dưới 50mm, từ 50-100mm là không đáp ứng được. Nên các dự án cần phải được đẩy nhanh tiến độ. Đối với các dự án như trạm bơm cần ưu tiên vốn đầu tư để triển khai; đồng thời thực hiện các giải pháp liên quan, bảo đảm phát triển lâu dài, bền vững của Thủ đô như ngừng hoạt động khai thác cát.

Về việc ứng phó khắc phục các sự cố thiên tai, cứu hộ cứu nạn, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, nhất là tính sẵn sàng khi xảy ra sự cố. Từ các quận, huyện, thị xã xuống đến từng tổ dân phố, thôn, làng cần rà soát các điều kiện “4 tại chỗ”, cần thiết phải bổ sung ngay.

Các sở ngành như: Công an Thành phố, Giao thông-Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương theo dõi các công trình đê điều, hồ đập có biện pháp xử lý khẩn cấp, khắc phục được các vị trí xung yếu, bảo đảm an toàn.

Các địa phương thường xuyên xảy ra ngập lụt trong mùa lũ như: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên cần theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án di dời người dân, gia súc, vật nuôi đang sinh sống trong vùng thoát lũ; đặc biệt là đẩy nhanh các dự án, công trình phòng, chống lũ.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hài lưu ý các cấp, các ngành Thành phố tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. HĐND Thành phố đưa vào chất vấn nội dung này tại kỳ họp tới, làm rõ việc thực hiện các kết luận của HĐND Thành phố về nội dung này, việc khắc phục những công trình chung cư chưa đáp ứng được các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Trong phòng, chống dịch bệnh, đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo các cấp, các ngành phải huy động cả hệ thống vào nhiệm vụ này; chủ động triển khai công tác phòng dịch bệnh ngay từ đầu đầu năm; rà soát, kiểm soát chặt chẽ công tác tiêm chủng, số liệu chính xác.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động