Tạo niềm tin pháp lý cho người lao động

(LĐTĐ) Năm 2019, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật, đối thoại chính sách; hỗ trợ pháp lý cho người lao động. Thông qua đó, đã góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, từng bước tạo được niềm tin pháp lý cho đoàn viên công đoàn, người lao động và công đoàn cơ sở.
tao niem tin phap ly cho nguoi lao dong Công ty IPP- Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị người lao động
tao niem tin phap ly cho nguoi lao dong Công đoàn cùng doanh nghiệp chung tay bảo vệ người lao động trước dịch bệnh
tao niem tin phap ly cho nguoi lao dong Chú trọng nhiệm vụ đại diện, bảo vệ đoàn viên, người lao động
tao niem tin phap ly cho nguoi lao dong
Bà Vũ Thị Hương- Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho công nhân lao động Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam.

Trên 19 ngàn CNVCLĐ được tuyên truyền

Bà Vũ Thị Hương- Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội cho biết, xác định công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động, nhất là công nhân lao động trực tiếp trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, thời gian qua, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội cùng với tổ tư vấn pháp luật công đoàn các LĐLĐ quận, huyện, ngành đã tích cực hoạt động, thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ của mình thông qua việc tăng cường tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho người lao động với hình thức đa dạng như tư vấn tại trụ sở đơn vị, tư vấn qua điện thoại, qua hộp thư điện tử, qua trang web của LĐLĐ Thành phố và các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là đẩy mạnh các hoạt động tư vấn lưu động tại doanh nghiệp, sát với cơ sở, người lao động.

Cụ thể, trong năm 2019, Trung tâm đã phối hợp với các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức 5 cuộc đối thoại về những nội dung pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động, 77 cuộc tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động về Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới người lao động cho khoảng hơn 19.250 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); thực hiện tư vấn lưu động tại ki ốt thông tin đặt tại khu nhà ở công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long trong dịp Tháng Công nhân.

Cùng đó, Trung tâm còn thực hiện tư vấn tại trụ sở cho 385 đối tượng về những nội dung của Luật Viên chức, Bộ luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và một số lĩnh vực lao động đồng thời thực hiện tư vấn qua điện thoại, tư vấn thông qua Trang Thông tin điện tử của LĐLĐ Thành phố và hộp thư điện tử của Trung tâm cho hàng ngàn đối tượng. Đặc biệt, Trung tâm đã tham gia 03 vụ việc tư vấn, hỗ trợ pháp lý, đại diện bảo vệ người lao động tại Tòa, đòi bồi thường 416 triệu đồng cho người lao động.

Tại cấp trên cơ sở, LĐLĐ các quận, huyện, công đoàn ngành cũng đã kiện toàn, thành lập 39 tổ Tư vấn pháp luật. Các Tổ tư vấn pháp luật đã tham mưu cho Ban thường vụ công đoàn cấp trên cơ sở xây dựng Quy chế hoạt động và chương trình công tác tư vấn pháp luật năm 2019 để triển khai đến công đoàn cơ sở và phát triển mạng lưới tư vấn pháp luật cơ sở. Nhiều LĐLĐ quận, huyện đã tích cực tham gia đoàn kiểm tra liên ngành đồng cấp để kiểm tra việc chấp hành Bộ Luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại các doanh nghiệp trên địa bàn, qua đó thực hiện tư vấn cho người sử dụng lao động các vấn đề có liên quan đến việc thực hiện tốt hơn nữa chế độ chính sách đối với người lao động.

“Có thể nói, hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật của các cấp công đoàn Thủ đô đã đạt những hiệu quả thiết thực, từng bước tạo niềm tin pháp lý cho đoàn viên công đoàn, người lao động và công đoàn cơ sở", bà Vũ Thị Hương khẳng định.

Chưa được đầu tư đúng mức

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Vũ Thị Hương thẳng thắn nhìn nhận, công tác tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho người lao động vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đối với Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội dù đã thực hiện tốt 2 lĩnh vực là: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hướng dẫn giải đáp pháp luật, tư vấn miễn phí cho tổ chức công đoàn, CNVCLĐ và tham gia các hoạt động xây dựng pháp luật song lĩnh vực tham gia bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho CNCVLĐ, đoàn viên công đoàn tại các cơ quan tố tụng còn hạn chế, chưa mở rộng thực hiện các dịch vụ pháp lý cho các đối tượng theo yêu cầu.

Tại hội nghị triển khai công tác tư vấn pháp luật được tổ chức mới đây, lãnh đạo Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội cho biết, năm 2020, Trung tâm đặt mục tiêu sẽ lồng ghép công tác tư vấn pháp luật với thực hiện giải quyết tranh chấp lao động và tổ chức đối thoại tại đơn vị cơ sở; tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục và tư vấn pháp luật lưu động cho công nhân lao động tại các khu nhà trọ và các doanh nghiệp; tăng cường quảng bá hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí của tổ chức công đoàn đến với công nhân lao động và công đoàn cơ sở; đổi mới, mở rộng và đa dạng hoá các hình thức tư vấn pháp luật... Một số chỉ tiêu cụ thể mà Trung tâm sẽ phấn đấu gồm: 100% tư vấn viên của Trung tâm, thành viên các Tổ Tư vấn pháp luật công đoàn cấp trên cơ sở được tập huấn bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ tư vấn pháp luật; tổ chức tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho khoảng 15.000 đoàn viên, công nhân lao động tại 70 đơn vị, doanh nghiệp; hỗ trợ tổ chức 05 hội nghị đối thoại giữa công nhân lao động, đại diện công đoàn, người sử dụng lao động và cơ quan quản lý nhà nước về những nội dung liên quan tới việc thực hiện chính sách đối với người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Ở các công đoàn cấp trên cơ sở, công tác tư vấn pháp luật có lúc, có nơi chưa được quan tâm đầu tư đúng mức về thời gian và kinh phí cho các hoạt động tư vấn tại cơ sở, chất lượng tư vấn chưa cao do kinh phí đầu tư cho hoạt động này còn ít, bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác pháp luật còn mỏng, đều là kiêm nhiệm, thời gian dành cho hoạt động tư vấn pháp luật chưa nhiều nên chưa đáp ứng nhu cầu tư vấn của các đối tượng.

Trong khi đó, nhiều cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở thì phản ánh, ý thức chấp hành pháp luật nói chung, Luật Lao động nói riêng của chủ sử dụng lao động còn chưa nghiêm. Nhiều chủ doanh nghiệp chưa “mặn mà” với việc gia nhập và tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động nên công đoàn rất khó tiếp cận với công nhân lao động để tuyên truyền, tư vấn pháp luật.

Để khắc phục những tồn tại hạn chế, thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, tư vấn, giáo dục pháp luật qua đó đưa pháp luật đến với CNVCLĐ hiệu quả hơn, giúp người lao động có thể tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động, bà Vũ Thị Hương cho rằng, trước hết cần tạo chuyển biến về nhận thức của chủ sử dụng lao động và người lao động về sự cần thiết của việc nâng cao hiểu biết pháp luật cho công nhân lao động.

Cùng đó, cần tăng cường phân cấp và quy rõ trách nhiệm cho từng cấp công đoàn trong việc tổ chức hoạt động tư vấn, đánh giá hiệu quả về công tác này. Một số cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở thì đề xuất công tác tuyên truyền tư vấn pháp luật cần đa dạng hóa hơn về cách thức, phương pháp và LĐLĐ Thành phố cần có những hỗ trợ kinh phí đào tạo chuyên sâu cho một số tư vấn viên về các nội dung pháp luật Lao động, tố tụng, trực tiếp tham gia giải quyết các vụ án, nhất là phải đạt trình độ Luật sư, được tham gia học tập chuyên sâu tại Học viện Tư pháp.

LĐLĐ Thành phố cần quan tâm công tác cán bộ, nhất là cán bộ chuyên trách làm việc tại các LĐLĐ quận để đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian trước mắt và lâu dài. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, ngoài trông chờ vào tổ chức công đoàn, người lao động cũng cần chủ động nghiên cứu luật để tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân, tránh thiệt thòi trong quan hệ lao động.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

(LĐTĐ) Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (kỳ họp thứ 7), đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, trong Quý II/2024, các hoạt động của Công đoàn ngành sẽ tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp nữ đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tin tưởng, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động