Tạo dựng "thiên đường ẩm thực" đúng nghĩa

“Để ẩm thực Việt Nam trở thành một sản phẩm du lịch ấn tượng thì không cần quá trau chuốt hay làm mới các món ngon, hãy giữ gìn đặc trưng riêng và để nó phát triển tự nhiên cho du khách thỏa sức khám phá và trải nghiệm”. Đó là lời góp ý của ông Paul Le - Tổng Thư ký Hiệp hội Ẩm thực Escoffier (Pháp) dành cho ẩm thực Việt Nam. Để tạo dựng "thiên đường ẩm thực" đúng nghĩa, chúng ta còn nhiều việc phải làm.
tao dung thien duong am thuc dung nghia Thiên đường ẩm thực thế giới tại Hà Nội
tao dung thien duong am thuc dung nghia Du lịch ẩm thực: Không thể mãi vẫn là tiềm năng

tao dung thien duong am thuc dung nghia

Thế mạnh chưa được khai thác đầy đủ

Từ rất lâu, nhiều món ăn Việt Nam đã được báo chí nước ngoài xếp vào danh sách những món ngon nhất thế giới như phở, bánh mì, nem rán... Ông Christian Le Squer, một trong những đầu bếp danh tiếng của thế giới nhận xét: "Ẩm thực Việt Nam rất nhiều tiềm năng, xứng tầm thế giới. Đặc biệt, các bạn có rất nhiều hệ thống nhà hàng, khách sạn nhỏ với đầu bếp có tay nghề chất lượng cao".

Tổng lãnh sự Malaysia tại TP Hồ Chí Minh, ông Sofian Akmal Abd. Krim cho biết, ông thích rất nhiều món ăn của Việt Nam, đặc biệt là phở. “Tôi đã từng ăn phở ở nhiều nước nhưng phở ở Việt Nam vẫn là ngon nhất”, ông Krim nói. Trong khi đó, ông Justin Wermers, Giám đốc F&B khách sạn New World cho rằng mình “thực sự may mắn khi được sống ở Việt Nam và có cơ hội thưởng thức những món ăn địa phương tươi ngon”. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, Trưởng ban Vận động thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, 82% trong tổng số khách du lịch của công ty ông cho rằng ẩm thực giúp định vị du lịch nhanh nhất.

Thế nhưng ẩm thực Việt Nam mới chỉ được biết đến qua một số món ăn đường phố như phở, gỏi cuốn, bánh mỳ..., chủ yếu do chúng có tên trong các bảng xếp hạng của cơ quan truyền thông lớn của thế giới như BBC Travel, CNN. Thực tế cho thấy, mặc dù văn hóa ẩm thực được đánh giá là yếu tố quan trọng để hút khách du lịch nhưng ngành Du lịch Việt Nam chưa làm gì đáng kể để khai thác thế mạnh này. Việc khảo sát các chương trình tour dành cho khách nước ngoài cho thấy, phần lớn các công ty lữ hành khi chào tour thường chỉ nhấn mạnh đến các điểm du lịch chứ không giới thiệu các món ăn.

Cho tới hiện tại, chưa có cơ quan, tổ chức nào quan tâm, đứng ra liên kết để quảng bá cho các thương hiệu ẩm thực nên du khách nước ngoài chỉ biết đến ẩm thực Việt Nam qua lời kể của bạn bè, người thân hoặc các cuốn sách viết về du lịch do tác giả nước ngoài biên soạn. Thời gian qua, một số công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng như Fiditour, Saigontourist, Sofitel Metropol, Highway 4... đã tổ chức một số tour du lịch ẩm thực dành cho du khách nước ngoài. Tuy nhiên, việc tổ chức những tour này mang tính tự phát, tùy thuộc vào sự quan tâm của từng đơn vị mà thôi.

Đẩy mạnh quảng bá, tăng cơ hội trải nghiệm

Bà Nguyễn Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Nam Hương cho rằng, việc quảng bá ẩm thực Việt Nam chưa được thực hiện một cách đồng bộ và bởi vậy, chưa thể giới thiệu một bức tranh tổng thể. Các công ty vẫn hoạt động theo kiểu "mạnh ai nấy làm" nên chưa tạo được sự cộng hưởng đủ sức làm lan tỏa giá trị ẩm thực Việt Nam ra thế giới mạnh mẽ. "Trong khi thế giới sử dụng truyền thông 360O - áp dụng tất cả các kênh - thì tại Việt Nam còn thiếu hai kênh đặc biệt quan trọng trong thời đại bùng nổ internet hiện nay, đó là mạng xã hội và hot blogger", bà Nguyễn Thu Hương nói.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết thêm, qua nhiều cuộc khảo sát, có đến hơn 80% du khách cho rằng ẩm thực là một trong những thứ tạo ấn tượng mạnh nhất trong hành trình. Đặc biệt, có đến 30-50% tổng chi phí cho chuyến đi được du khách dành để chi trả cho việc ăn uống tại các điểm đến. "Trong khu vực, Thái Lan là nước khai thác rất tốt yếu tố ẩm thực để phát triển du lịch và đã tạo được ấn tượng mạnh đối với du khách toàn thế giới. Việt Nam không hề thua kém về tiềm năng nhưng trong bao năm qua, điều được du khách nhắc tới và nhớ mãi chỉ là vài món quen thuộc… Chúng ta có nhiều món ngon khác nhưng do cách quảng bá còn yếu nên chưa tạo được ấn tượng, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp về ẩm thực để cạnh tranh với các nước khác.

Do đó, cần có chính sách, sự định hướng nhằm xác định rõ vai trò của ẩm thực trong phát triển du lịch Việt Nam", ông Nguyễn Quốc Kỳ nói. Theo các chuyên gia, cần có các chiến lược để quảng bá hình ảnh ngành Du lịch gắn liền với ẩm thực, cụ thể là cần lồng ghép việc quảng bá ẩm thực khi thực hiện các bộ phim truyền hình, tác phẩm điện ảnh, như Hàn Quốc, Nhật Bản… đã làm, từ đó kích thích du khách tìm đến món ăn Việt thông qua con đường du lịch. Đồng thời, để tạo được doanh thu cao từ ẩm thực, cần phải biết “nâng cấp” và đưa các món ngon vào khách sạn cao cấp nhiều hơn, đào tạo nguồn nhân lực chuyên về ẩm thực Việt để sẵn sàng đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều dòng khách - từ nhóm có mức chi tiêu "bình dân" cho tới khách siêu sang.

Theo Lâm Vũ/hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Chương trình "Gặp mặt trẻ em Thủ đô tiêu biểu vượt khó học tốt” được tổ chức thường niên là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của thành phố Hà Nội nhằm động viên những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khích lệ tinh thần hiếu học của các em, động viên các em nỗ lực vươn lên thành con ngoan, trò giỏi.
Tháng 11, cảm xúc và hoài niệm

Tháng 11, cảm xúc và hoài niệm

(LĐTĐ) Tháng 11 mang theo gió lạnh nhưng lại rất ấm áp với những kỷ niệm, niềm vui giản dị và sự kết nối tình thân. Hạnh phúc được là một hành trình khi có lòng biết ơn hiện tại và tận hưởng từng khoảnh khắc bình an.
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu dịp Halloween

Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu dịp Halloween

(LĐTĐ) Phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) những ngày này đã “khoác màu áo mới” với đa dạng các loại phụ kiện, đồ chơi độc lạ chào đón lễ hội hóa trang trong ngày cuối cùng của tháng 10.
Tổ chức khóa học Kỹ năng lãnh đạo cho phụ nữ thành phố Vinh

Tổ chức khóa học Kỹ năng lãnh đạo cho phụ nữ thành phố Vinh

(LĐTĐ) Ngày 30/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Vinh phối hợp cùng Trung tâm Đào tạo và Nâng cao năng lực phụ nữ thuộc Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức khóa học “Kỹ năng lãnh đạo cho phụ nữ”.
Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024: Lan tỏa thông điệp ý nghĩa

Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024: Lan tỏa thông điệp ý nghĩa

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 26 - 27/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024 với chủ đề "Bên nhau, mình là Nhà".
Nhiều tên miền giả mạo nhằm mục đích lừa đảo

Nhiều tên miền giả mạo nhằm mục đích lừa đảo

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), từ tháng 1/2021 - 10/2024, có khoảng 12.838 website tên miền bị lạm dụng, được sử dụng để vi phạm pháp luật; các tên miền quốc tế có tỷ lệ lạm dụng cao (81%).
Hà Nội chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Hà Nội chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(LĐTĐ) Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đã được thành phố Hà Nội và các địa phương đặc biệt chú trọng. Đến hết năm 2025, Hà Nội phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn triển khai các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao sức khỏe tinh thần tại cộng đồng.
Tin bão mới nhất: Bão số 6 quần thảo Biển Đông gây mưa lớn ở khu vực miền Trung

Tin bão mới nhất: Bão số 6 quần thảo Biển Đông gây mưa lớn ở khu vực miền Trung

(LĐTĐ) Theo chuyên gia khí tượng, nhiều khả năng do tương tác với không khí lạnh ở phía Bắc di chuyển vào phía Nam, khiến cho bão số 6 duy trì tương đối lâu trên biển trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng khu vực giữa và Nam Biển Đông hình thành một dải hội tụ nhiệt đới gây mưa kéo dài cho khu vực Trung Bộ; một số tỉnh có lượng mưa phổ biến từ 300-500mm trong vòng 3 ngày.
Nâng cao kiến thức pháp luật về an sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nâng cao kiến thức pháp luật về an sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số

(LĐTĐ) Sáng nay (25/10), Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức Chương trình tư vấn chính sách, pháp luật về an sinh xã hội, quyền của đồng bào dân tộc thiểu số cho 200 đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Hỗ trợ các gia đình khó khăn tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

Hỗ trợ các gia đình khó khăn tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Trong hai ngày (23-24/10/2024), đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Chữ thập đỏ 2 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn tổ chức các chương trình trao quà hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ra trên địa bàn với tổng trị giá 217 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động