Tạo dựng "thiên đường ẩm thực" đúng nghĩa

“Để ẩm thực Việt Nam trở thành một sản phẩm du lịch ấn tượng thì không cần quá trau chuốt hay làm mới các món ngon, hãy giữ gìn đặc trưng riêng và để nó phát triển tự nhiên cho du khách thỏa sức khám phá và trải nghiệm”. Đó là lời góp ý của ông Paul Le - Tổng Thư ký Hiệp hội Ẩm thực Escoffier (Pháp) dành cho ẩm thực Việt Nam. Để tạo dựng "thiên đường ẩm thực" đúng nghĩa, chúng ta còn nhiều việc phải làm.
tao dung thien duong am thuc dung nghia Thiên đường ẩm thực thế giới tại Hà Nội
tao dung thien duong am thuc dung nghia Du lịch ẩm thực: Không thể mãi vẫn là tiềm năng

tao dung thien duong am thuc dung nghia

Thế mạnh chưa được khai thác đầy đủ

Từ rất lâu, nhiều món ăn Việt Nam đã được báo chí nước ngoài xếp vào danh sách những món ngon nhất thế giới như phở, bánh mì, nem rán... Ông Christian Le Squer, một trong những đầu bếp danh tiếng của thế giới nhận xét: "Ẩm thực Việt Nam rất nhiều tiềm năng, xứng tầm thế giới. Đặc biệt, các bạn có rất nhiều hệ thống nhà hàng, khách sạn nhỏ với đầu bếp có tay nghề chất lượng cao".

Tổng lãnh sự Malaysia tại TP Hồ Chí Minh, ông Sofian Akmal Abd. Krim cho biết, ông thích rất nhiều món ăn của Việt Nam, đặc biệt là phở. “Tôi đã từng ăn phở ở nhiều nước nhưng phở ở Việt Nam vẫn là ngon nhất”, ông Krim nói. Trong khi đó, ông Justin Wermers, Giám đốc F&B khách sạn New World cho rằng mình “thực sự may mắn khi được sống ở Việt Nam và có cơ hội thưởng thức những món ăn địa phương tươi ngon”. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, Trưởng ban Vận động thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, 82% trong tổng số khách du lịch của công ty ông cho rằng ẩm thực giúp định vị du lịch nhanh nhất.

Thế nhưng ẩm thực Việt Nam mới chỉ được biết đến qua một số món ăn đường phố như phở, gỏi cuốn, bánh mỳ..., chủ yếu do chúng có tên trong các bảng xếp hạng của cơ quan truyền thông lớn của thế giới như BBC Travel, CNN. Thực tế cho thấy, mặc dù văn hóa ẩm thực được đánh giá là yếu tố quan trọng để hút khách du lịch nhưng ngành Du lịch Việt Nam chưa làm gì đáng kể để khai thác thế mạnh này. Việc khảo sát các chương trình tour dành cho khách nước ngoài cho thấy, phần lớn các công ty lữ hành khi chào tour thường chỉ nhấn mạnh đến các điểm du lịch chứ không giới thiệu các món ăn.

Cho tới hiện tại, chưa có cơ quan, tổ chức nào quan tâm, đứng ra liên kết để quảng bá cho các thương hiệu ẩm thực nên du khách nước ngoài chỉ biết đến ẩm thực Việt Nam qua lời kể của bạn bè, người thân hoặc các cuốn sách viết về du lịch do tác giả nước ngoài biên soạn. Thời gian qua, một số công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng như Fiditour, Saigontourist, Sofitel Metropol, Highway 4... đã tổ chức một số tour du lịch ẩm thực dành cho du khách nước ngoài. Tuy nhiên, việc tổ chức những tour này mang tính tự phát, tùy thuộc vào sự quan tâm của từng đơn vị mà thôi.

Đẩy mạnh quảng bá, tăng cơ hội trải nghiệm

Bà Nguyễn Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Nam Hương cho rằng, việc quảng bá ẩm thực Việt Nam chưa được thực hiện một cách đồng bộ và bởi vậy, chưa thể giới thiệu một bức tranh tổng thể. Các công ty vẫn hoạt động theo kiểu "mạnh ai nấy làm" nên chưa tạo được sự cộng hưởng đủ sức làm lan tỏa giá trị ẩm thực Việt Nam ra thế giới mạnh mẽ. "Trong khi thế giới sử dụng truyền thông 360O - áp dụng tất cả các kênh - thì tại Việt Nam còn thiếu hai kênh đặc biệt quan trọng trong thời đại bùng nổ internet hiện nay, đó là mạng xã hội và hot blogger", bà Nguyễn Thu Hương nói.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết thêm, qua nhiều cuộc khảo sát, có đến hơn 80% du khách cho rằng ẩm thực là một trong những thứ tạo ấn tượng mạnh nhất trong hành trình. Đặc biệt, có đến 30-50% tổng chi phí cho chuyến đi được du khách dành để chi trả cho việc ăn uống tại các điểm đến. "Trong khu vực, Thái Lan là nước khai thác rất tốt yếu tố ẩm thực để phát triển du lịch và đã tạo được ấn tượng mạnh đối với du khách toàn thế giới. Việt Nam không hề thua kém về tiềm năng nhưng trong bao năm qua, điều được du khách nhắc tới và nhớ mãi chỉ là vài món quen thuộc… Chúng ta có nhiều món ngon khác nhưng do cách quảng bá còn yếu nên chưa tạo được ấn tượng, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp về ẩm thực để cạnh tranh với các nước khác.

Do đó, cần có chính sách, sự định hướng nhằm xác định rõ vai trò của ẩm thực trong phát triển du lịch Việt Nam", ông Nguyễn Quốc Kỳ nói. Theo các chuyên gia, cần có các chiến lược để quảng bá hình ảnh ngành Du lịch gắn liền với ẩm thực, cụ thể là cần lồng ghép việc quảng bá ẩm thực khi thực hiện các bộ phim truyền hình, tác phẩm điện ảnh, như Hàn Quốc, Nhật Bản… đã làm, từ đó kích thích du khách tìm đến món ăn Việt thông qua con đường du lịch. Đồng thời, để tạo được doanh thu cao từ ẩm thực, cần phải biết “nâng cấp” và đưa các món ngon vào khách sạn cao cấp nhiều hơn, đào tạo nguồn nhân lực chuyên về ẩm thực Việt để sẵn sàng đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều dòng khách - từ nhóm có mức chi tiêu "bình dân" cho tới khách siêu sang.

Theo Lâm Vũ/hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

Tin khác

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Xem thêm
Phiên bản di động