Tạo dựng "thiên đường ẩm thực" đúng nghĩa

“Để ẩm thực Việt Nam trở thành một sản phẩm du lịch ấn tượng thì không cần quá trau chuốt hay làm mới các món ngon, hãy giữ gìn đặc trưng riêng và để nó phát triển tự nhiên cho du khách thỏa sức khám phá và trải nghiệm”. Đó là lời góp ý của ông Paul Le - Tổng Thư ký Hiệp hội Ẩm thực Escoffier (Pháp) dành cho ẩm thực Việt Nam. Để tạo dựng "thiên đường ẩm thực" đúng nghĩa, chúng ta còn nhiều việc phải làm.
tao dung thien duong am thuc dung nghia Thiên đường ẩm thực thế giới tại Hà Nội
tao dung thien duong am thuc dung nghia Du lịch ẩm thực: Không thể mãi vẫn là tiềm năng

tao dung thien duong am thuc dung nghia

Thế mạnh chưa được khai thác đầy đủ

Từ rất lâu, nhiều món ăn Việt Nam đã được báo chí nước ngoài xếp vào danh sách những món ngon nhất thế giới như phở, bánh mì, nem rán... Ông Christian Le Squer, một trong những đầu bếp danh tiếng của thế giới nhận xét: "Ẩm thực Việt Nam rất nhiều tiềm năng, xứng tầm thế giới. Đặc biệt, các bạn có rất nhiều hệ thống nhà hàng, khách sạn nhỏ với đầu bếp có tay nghề chất lượng cao".

Tổng lãnh sự Malaysia tại TP Hồ Chí Minh, ông Sofian Akmal Abd. Krim cho biết, ông thích rất nhiều món ăn của Việt Nam, đặc biệt là phở. “Tôi đã từng ăn phở ở nhiều nước nhưng phở ở Việt Nam vẫn là ngon nhất”, ông Krim nói. Trong khi đó, ông Justin Wermers, Giám đốc F&B khách sạn New World cho rằng mình “thực sự may mắn khi được sống ở Việt Nam và có cơ hội thưởng thức những món ăn địa phương tươi ngon”. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, Trưởng ban Vận động thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, 82% trong tổng số khách du lịch của công ty ông cho rằng ẩm thực giúp định vị du lịch nhanh nhất.

Thế nhưng ẩm thực Việt Nam mới chỉ được biết đến qua một số món ăn đường phố như phở, gỏi cuốn, bánh mỳ..., chủ yếu do chúng có tên trong các bảng xếp hạng của cơ quan truyền thông lớn của thế giới như BBC Travel, CNN. Thực tế cho thấy, mặc dù văn hóa ẩm thực được đánh giá là yếu tố quan trọng để hút khách du lịch nhưng ngành Du lịch Việt Nam chưa làm gì đáng kể để khai thác thế mạnh này. Việc khảo sát các chương trình tour dành cho khách nước ngoài cho thấy, phần lớn các công ty lữ hành khi chào tour thường chỉ nhấn mạnh đến các điểm du lịch chứ không giới thiệu các món ăn.

Cho tới hiện tại, chưa có cơ quan, tổ chức nào quan tâm, đứng ra liên kết để quảng bá cho các thương hiệu ẩm thực nên du khách nước ngoài chỉ biết đến ẩm thực Việt Nam qua lời kể của bạn bè, người thân hoặc các cuốn sách viết về du lịch do tác giả nước ngoài biên soạn. Thời gian qua, một số công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng như Fiditour, Saigontourist, Sofitel Metropol, Highway 4... đã tổ chức một số tour du lịch ẩm thực dành cho du khách nước ngoài. Tuy nhiên, việc tổ chức những tour này mang tính tự phát, tùy thuộc vào sự quan tâm của từng đơn vị mà thôi.

Đẩy mạnh quảng bá, tăng cơ hội trải nghiệm

Bà Nguyễn Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Nam Hương cho rằng, việc quảng bá ẩm thực Việt Nam chưa được thực hiện một cách đồng bộ và bởi vậy, chưa thể giới thiệu một bức tranh tổng thể. Các công ty vẫn hoạt động theo kiểu "mạnh ai nấy làm" nên chưa tạo được sự cộng hưởng đủ sức làm lan tỏa giá trị ẩm thực Việt Nam ra thế giới mạnh mẽ. "Trong khi thế giới sử dụng truyền thông 360O - áp dụng tất cả các kênh - thì tại Việt Nam còn thiếu hai kênh đặc biệt quan trọng trong thời đại bùng nổ internet hiện nay, đó là mạng xã hội và hot blogger", bà Nguyễn Thu Hương nói.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết thêm, qua nhiều cuộc khảo sát, có đến hơn 80% du khách cho rằng ẩm thực là một trong những thứ tạo ấn tượng mạnh nhất trong hành trình. Đặc biệt, có đến 30-50% tổng chi phí cho chuyến đi được du khách dành để chi trả cho việc ăn uống tại các điểm đến. "Trong khu vực, Thái Lan là nước khai thác rất tốt yếu tố ẩm thực để phát triển du lịch và đã tạo được ấn tượng mạnh đối với du khách toàn thế giới. Việt Nam không hề thua kém về tiềm năng nhưng trong bao năm qua, điều được du khách nhắc tới và nhớ mãi chỉ là vài món quen thuộc… Chúng ta có nhiều món ngon khác nhưng do cách quảng bá còn yếu nên chưa tạo được ấn tượng, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp về ẩm thực để cạnh tranh với các nước khác.

Do đó, cần có chính sách, sự định hướng nhằm xác định rõ vai trò của ẩm thực trong phát triển du lịch Việt Nam", ông Nguyễn Quốc Kỳ nói. Theo các chuyên gia, cần có các chiến lược để quảng bá hình ảnh ngành Du lịch gắn liền với ẩm thực, cụ thể là cần lồng ghép việc quảng bá ẩm thực khi thực hiện các bộ phim truyền hình, tác phẩm điện ảnh, như Hàn Quốc, Nhật Bản… đã làm, từ đó kích thích du khách tìm đến món ăn Việt thông qua con đường du lịch. Đồng thời, để tạo được doanh thu cao từ ẩm thực, cần phải biết “nâng cấp” và đưa các món ngon vào khách sạn cao cấp nhiều hơn, đào tạo nguồn nhân lực chuyên về ẩm thực Việt để sẵn sàng đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều dòng khách - từ nhóm có mức chi tiêu "bình dân" cho tới khách siêu sang.

Theo Lâm Vũ/hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Xây dựng môi trường văn hóa, kết nối và sẻ chia

Xây dựng môi trường văn hóa, kết nối và sẻ chia

Những nỗ lực xây dựng môi trường văn hóa của Công đoàn và tập thể Trường THCS Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã được ghi nhận khi nhà trường nhận danh hiệu "Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa" năm 2024 do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trao tặng.
Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025 vào ngày 18/4

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025 vào ngày 18/4

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/4, tại vườn hoa Phùng Khắc Khoan, thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, với sự tham gia của khoảng 1.000 người và gồm nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc “lột xác” toàn diện của Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc “lột xác” toàn diện của Vinamilk

Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
Chú trọng nâng cao sức khỏe cho người lao động

Chú trọng nâng cao sức khỏe cho người lao động

Xác định người lao động là tài sản quý giá của doanh nghiệp và chăm lo sức khỏe cho người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh) đã thành lập Câu lạc bộ thể thao với sự tham gia của lãnh đạo và đông đảo công nhân lao động trong Công ty; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thể thao thiết thực tại Công ty.
Công đoàn sát cánh cùng người lao động

Công đoàn sát cánh cùng người lao động

Những tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã cho thấy sự chủ động, linh hoạt trong cách tiếp cận người lao động (NLĐ) và tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS). Những hoạt động được triển khai không chỉ dừng lại ở tên gọi hay phong trào, mà đã thực sự quan tâm tới nhu cầu, tâm tư và đời sống của đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn huyện.
Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong kỷ nguyên mới

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong kỷ nguyên mới

Bước sang năm 2025, Công đoàn Trường Mầm non B thị trấn Văn Điển (Trực thuộc LĐLĐ huyện Thanh Trì) đặt mục tiêu xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) có bản lĩnh và đi đầu trong các hoạt động vì người lao động (NLĐ).
Đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha lên tầm cao mới

Đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha lên tầm cao mới

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Vương quốc Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 - 10/4/2025. Ngày 9/4, sau Lễ đón chính thức trọng thể, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Pedro Sánchez tại trụ sở Chính phủ.

Tin khác

“Đóng vỉ chân dung”: Trào lưu mới của giới công nghệ

“Đóng vỉ chân dung”: Trào lưu mới của giới công nghệ

Mạng xã hội Việt Nam những ngày này đang chứng kiến một làn sóng sáng tạo đầy thú vị mang tên “đóng vỉ chân dung”. Trào lưu này nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng, đặc biệt là giới trẻ, khi biến mỗi cá nhân thành một “figure” độc đáo, được “đóng gói” một cách đầy nghệ thuật trong chiếc vỉ nhựa quen thuộc, gợi lại những ký ức đẹp đẽ của tuổi thơ.
Lực lượng cứu hộ Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu trợ quốc tế tại Myanmar

Lực lượng cứu hộ Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu trợ quốc tế tại Myanmar

Tối 8/4, Bộ Công an tổ chức Lễ đón Đoàn tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ Bộ Công an hoàn thành nhiệm vụ trở về từ Myanmar. Trung tướng Lê Văn Tuyến - Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi Lễ. Cùng dự có ngài Tin Win Aung Moe, Tham tán Công sứ, Phó Đại sứ Myanmar tại Việt Nam; đại diện các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ Công an…
Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh tăng cường

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh tăng cường

Dự báo khoảng 12-13/4, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh tăng cường. Đợt không khí lạnh lần này chỉ khiến nền nhiệt giảm nhẹ nhưng có thể gây ra mưa dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to ở miền Bắc, kèm nguy cơ lốc sét, gió giật mạnh.
Hàng vạn người dân đội mưa dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Hàng vạn người dân đội mưa dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Ngày 7/4 (tức mùng 10/3 âm lịch), dù thời tiết tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ) có lúc mưa to nhưng dòng người vẫn trật tự, thành kính nối tiếp nhau lên các đền thờ Vua Hùng dâng lễ giỗ Tổ.
Phép màu của tình yêu

Phép màu của tình yêu

Trong cuộc sống, ai cũng từng khao khát có được một phép màu diệu kỳ - một điều gì đó có thể thay đổi vận mệnh, mang lại hạnh phúc, và làm dịu đi những nỗi đau. Đặc biệt là trong tình yêu, nơi mà hy vọng và nỗi lo lắng đan xen nhau, ta dễ bị cuốn vào những giấc mơ về một hạnh phúc vĩnh cửu.
Công an phường Hoàng Liệt trao trả hơn 100 triệu đồng thất lạc cho người dân

Công an phường Hoàng Liệt trao trả hơn 100 triệu đồng thất lạc cho người dân

Sáng 4/4, Công an phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa trao trả lại tài sản thất lạc cho người dân.
Khi nào chấm dứt hoạt động của chính quyền cấp quận, huyện?

Khi nào chấm dứt hoạt động của chính quyền cấp quận, huyện?

Tại Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, Bộ Nội vụ đã đề xuất dừng chính quyền cấp quận, huyện, thành phố từ 1/7 tới.
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Tết Hàn thực cũng như Tết Nguyên đán thể hiện sự tri ân đối với thần thánh, hiếu kính tiên tổ. Có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực như khi cúng các lễ, tết khác nhưng nên có bánh trôi, bánh chay.
Sẻ chia giọt máu yêu thương: Những người thầm lặng noi gương Bác

Sẻ chia giọt máu yêu thương: Những người thầm lặng noi gương Bác

Cuộc sống hiện đại luôn đầy ắp những bộn bề, nhưng trong những lúc khó khăn, ta vẫn có thể tìm thấy những câu chuyện giản dị mà cảm động về lòng nhân ái. Những gia đình, cá nhân hiến máu tình nguyện là những người như vậy. Họ không chỉ chia sẻ giọt máu của mình, mà còn là những người học theo tấm gương của Bác Hồ, luôn sống vì người khác, vì cộng đồng. Hành động của họ không chỉ cứu sống mà còn gieo mầm yêu thương, đoàn kết trong xã hội.
Nữ sinh Báo chí khẳng định hương sắc trên sân khấu Bán kết Press Beauty 2025

Nữ sinh Báo chí khẳng định hương sắc trên sân khấu Bán kết Press Beauty 2025

Chiều 29/3, vòng Bán kết cuộc thi Tài sắc nữ sinh Báo chí (Press Beauty 2025) đã diễn ra đầy kịch tính tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Xuân Thủy, Cầu Giấy). 20 thí sinh xuất sắc nhất đã có cơ hội thể hiện tài năng và bản lĩnh qua hai phần thi quan trọng: Hùng biện và Tài năng, mang đến những màn trình diễn ấn tượng, chinh phục khán giả và Ban Giám khảo.
Xem thêm
Phiên bản di động