Quyết liệt kiềm chế tai nạn giao thông dịp cận Tết:

Tăng cường đồng bộ các giải pháp

Thời gian qua, tai nạn giao thông (TNGT) tuy giảm cả ba tiêu chí, song vẫn còn những diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng, khiến nhiều người chết và bị thương. Theo dự báo, từ nay đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Vì vậy, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) sẽ không ít phức tạp. Thực tế này đòi hỏi các ngành chức năng liên quan cần đánh giá đúng tình hình, có giải pháp quyết liệt, không để tình trạng tương tự tái diễn.
tang cuong dong bo cac giai phap Căng thẳng giao thông dịp cận Tết: Quan trọng vẫn là ý thức
tang cuong dong bo cac giai phap Thực phẩm dịp cận Tết: Muôn vàn nỗi lo
tang cuong dong bo cac giai phap Góp phần hạn chế tai nạn giao thông

Diễn biến phức tạp

Kiềm chế TNGT, đặc biệt là trong dịp cận Tết không phải đến bây giờ mới được đề cập. Có một thực tế là, dù lực lượng chức năng có cố gắng đến mấy mà người tham gia giao thông thiếu ý thức, không chấp hành luật lệ thì TNGT vẫn khó tránh khỏi. Một số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra những ngày cuối năm 2018, đầu tháng 1/2019 là ví dụ.

tang cuong dong bo cac giai phap
Cận Tết là thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến và dễ xảy ra tai nạn

Cụ thể, cuối tháng 12/2018, chiếc Lexus mang BKS 29A 742.75 lưu thông trên đường Trích Sài bất ngờ mất lái đâm liên tiếp 4 xe máy đi cùng chiều phía trước và một xe ô tô của lực lượng cảnh sát giao thông. Sau đó, chiếc xe này tiếp tục lùi và đâm vào 3 xe máy phía sau và một chiếc taxi.

Để giảm bớt TNGT, nhất là giải quyết vấn nạn sử dụng rượu bia, chất kích thích khi tham gia giao thông, cần phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp. Ngoài xây dựng chế tài xử phạt đủ mạnh thì cần xây dựng văn hóa giao thông. Xử phạt hành chính, tước giấy phép lái xe có thời hạn… dường như chưa đủ sức răn đe.

Các cơ quan chức năng cần có biện pháp cứng rắn, mạnh mẽ hơn nữa. Đối với những vụ việc nghiêm trọng, TNGT gây chết người thì cần phải xem xét xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Cú va chạm liên hoàn khiến 6 người trên các xe máy bị thương, trong đó có một học sinh bị cuốn vào gầm ô tô bị thương nặng. Qua xác minh, người điều khiển chiếc xe gây tai nạn là Nguyễn Thu T. (SN 1989, trú tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm). Điều đáng nói là sau khi xảy ra tai nạn, cảnh sát đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, lái xe đã vi phạm nồng độ cồn trên 0,7 miligam/1 lít khí thở.

Không chỉ vi phạm về nồng độ cồn, ở các vụ tai nạn hầu hết nguyên nhân đều đến từ người điều khiển phương tiện. Có trường hợp cố tình vi phạm, vì vội, vì chủ quan mà phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn. Nghiêm trọng hơn là tình trạng sử dụng ma túy nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông. Đây là hành vi coi thường pháp luật.

Nhiều ý kiến cho rằng, mức xử phạt đối với hành vi sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi lái xe còn thấp và chưa có tính răn đe cao. Do đó, việc tăng mức xử phạt vi phạm hành chính cũng như hình phạt bổ sung đối với hành vi sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi lái xe là cần thiết nhằm tác động mạnh tới ý thức chấp hành của người tham gia giao thông để hạn chế tối đa các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong 9 tháng 2018, cả nước xảy ra gần 13.250 vụ TNGT, làm chết 6.012 người, bị thương 10.139 người. So với cùng kỳ, TNGT giảm 7,8% về số vụ, 1,84% về số người chết và 12,45% về số người bị thương. Có 38 địa phương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 19 địa phương giảm hơn 10%.

Tuy nhiên, vẫn có 23 địa phương có số người chết do TNGT tăng cao so cùng kỳ. Ðánh giá nguyên nhân của các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, ngoài nguyên nhân về điều kiện kết cấu hạ tầng còn có yếu tố chính là sự chủ quan khi điều khiển phương tiện của lái xe. Cần phải khẳng định, hậu quả của những vụ TNGT kiểu này là rất lớn. Thiệt hại về người, tài sản không chỉ đối với người điều khiển phương tiện mà cả với những người xung quanh.

Tích cực tuần tra, kiểm soát cơ động

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT chín tháng năm 2018, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm tình hình TNGT nghiêm trọng.

Tất cả các bộ, ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của đơn vị và người đứng đầu để chỉ đạo, triển khai quyết liệt, hiệu quả những giải pháp đề ra nhằm đạt mục tiêu về bảo đảm ATGT đã đề ra. Mặt khác, phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trước hết phải phòng, chống tốt các hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong các cơ quan chức năng thi hành công vụ, cũng như trong quá trình sát hạch, cấp bằng cho lái xe, đồng thời xử lý nghiêm tiêu cực nếu phát hiện.

Theo ghi nhận thực tế, hiện nay, tại Hà Nội lực lượng CSGT, cảnh sát hình sự và cảnh sát cơ động đã và đang tích cực triển khai phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Dễ thấy nhất là thời điểm cuối giờ chiều, tại các nút giao thông quan trọng như: Trần Phú (Hà Đông), Tố Hữu – Lê Văn Lương… lực lượng chức năng đã lập các chốt chặn để phân luồng, điều tiết giao thông, kiểm tra nồng độ cồn, ngăn chặn từ xa tình trạng uống rượu bia gây tai nạn.

Trên các tuyến quốc lộ, lực lượng CSGT cũng đẩy mạnh tăng cường lực lượng, phương tiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT. Ngoài tuần tra kiểm soát cơ động, công an các đơn vị, địa phương đã sử dụng hiệu quả hệ thống camera giám sát để phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, như: Dừng đỗ sai quy định, vượt quá tốc độ…

Được biết, ngoài biện pháp tuần tra, xử lý vi phạm, công an các đơn vị, địa phương còn tổ chức nhiều đợt tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Bằng các hình thức tuyên truyền, cổ động, sân khấu hóa, công an các địa phương đã truyền tải những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ. Qua hoạt động tuyên truyền, người tham gia giao thông được trang bị những kỹ năng lái xe, tự bảo đảm an toàn, sơ cứu khi gặp tai nạn. Nhiều mô hình điểm, cách làm hay để duy trì TTATGT đã được nhân rộng.

Chia sẻ về công tác kiềm chế TNGT, trả lời trước báo chí ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong những tháng đầu của quý I/2019, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các lái xe. Trước tiên tập trung vào xe khách, xe container để phát hiện, ngăn chặn những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Đồng tình với quan điểm nói trên, dư luận cho rằng, để tránh những tai nạn tương tự có thể xảy ra, cơ quan chức năng cần phải tăng cường công tác kiểm soát người điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là kiểm soát, xử lý tình trạng sử dụng rượu, bia, ma túy… Theo đó, phải quản lý từ gốc, từ đào tạo lái xe, cấp giấy phép lái xe. Đồng thời, cần phải quản lý lái xe về khâu sức khoẻ, thời gian điều khiển phương tiện…

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 đang đến rất gần, đây cũng là thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến kèm theo nguy cơ lớn về tai nạn giao thông. Để kìm chế TNGT dịp cận Tết, bảo đảm TTATGT, dư luận mong mỏi cơ quan chức năng tiếp tục triển khai những biện pháp kiểm soát người điều khiển phương tiện giao thông, ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng rượu, bia, chất kích thích… Với bản thân mỗi người dân khi tham gia giao thông cũng cần tự giác chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông. Chỉ có đồng bộ các giải pháp như vậy mới có thể trực tiếp hạn chế TNGT.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động