Căng thẳng giao thông dịp cận Tết: Quan trọng vẫn là ý thức

(LĐTĐ) Cứ đến thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân lại không ngừng tăng cao, tình trạng ùn tắc diễn ra hầu khắp các trục giao thông chính của Thủ đô. Làm sao để giảm căng thẳng giao thông dịp cận Tết, đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) dường như vẫn là bài bài toán nan giải với các ngành chức năng. 
cang thang giao thong dip can tet quan trong van la y thuc Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cận Tết

Tăng nguy cơ tai nạn

Dịp nghỉ tết Dương lịch 2019 vừa qua, theo ghi nhận của các ngành chức năng, nhu cầu về đi lại, vận tải và mật độ phương tiện có xu hướng tăng cao. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia, từ đầu năm đến nay toàn quốc xảy ra 160 vụ TNGT; bình quân ngày gần 30 người chết do TNGT, cao hơn bình quân ngày trong năm.

cang thang giao thong dip can tet quan trong van la y thuc
Lực lượng chức năng xử lý người vi phạm giao thông

Đáng nói, phần lớn các vụ tai nạn xảy ra trên đường bộ, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông. Các vi phạm trật tự ATGT phổ biến như chạy quá tốc độ quy định, lấn đường vượt ẩu, nhất là tình trạng lái xe sau khi uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô xe gắn máy…

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết, đơn vị đã nhận 81 phản ánh từ người dân (bao gồm tin nhắn và cuộc gọi). Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng chở quá số người, nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định; ngoài ra còn phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông một số vị trí trên quốc lộ khi có tai nạn hoặc sự cố. Sau khi nhận được điện thoại qua đường dây nóng, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh.

Tại dự án xén mở rộng đường Khuất Duy Tiến - do Liên danh Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội và Tổng công ty Lũng Lô thực hiện, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện đã trực tiếp kiểm tra lớp cấp phối đá dăm mới được lu lèn.

Qua kiểm tra, Giám đốc Sở GTVT đã dặn dò đội ngũ kỹ thuật chú ý những vị trí khó, máy móc lớn không vào được thì phải đầm cóc thật kỹ, đảm bảo chất lượng công trình. Tại các công trình, dự án Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng giao Phòng Quản lý chất lượng - Sở GTVT bám sát hiện trường, liên tục kiểm tra kỹ thuật để không xảy ra sai sót. Giao Chủ đầu tư và tư vấn giám sát theo dõi 24/24 để đảm bảo chất lượng, mỹ thuật.

Có thể nói, so với dịp nghỉ lễ tết Dương lịch của mấy năm về trước, số vụ TNGT vừa qua tăng lên một cách đáng báo động (dịp nghỉ tết Dương lịch năm 2016 xảy ra 124 vụ, 65 người chết; năm 2017 xảy ra 93 vụ, 73 người chết; năm 2018 xảy ra 124 vụ, 67 người chết). Đó là chưa tính số người bị thương đã và đang được điều trị tại các bệnh viện, trung tâm y tế.

Liên quan đến những vụ TNGT nghiêm trọng diễn ra trong thời gian qua, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng cần xiết chặt khâu đào tạo, thi cấp bằng lái xe. Trong đó, tập trung xây dựng điều chỉnh giáo trình đào tạo theo hướng có thể tăng thời lượng, tổ chức thi công công khai minh bạch, chỉ những người đảm bảo điều kiện thì mới được cấp bằng lái.

Bày tỏ quan điểm của mình với báo chí, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, tai nạn xảy ra có nhiều nguyên nhân, do vậy nếu đổ hết do đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe thì không khách quan. Bởi thực tế cho thấy bên cạnh nhiều lái xe rất tốt, nhưng cũng có không ít lái xe xuống cấp về đạo đức nên vai trò của đơn vị sử dụng người lái xe hết sức quan trọng. Do đó, việc đảm bảo trật tự ATGT là một nhiệm vụ chung của các đơn vị chứ không của riêng ai.

Đẩy mạnh xử lý vi phạm

Năm ATGT 2019 do Ủy ban ATGT Quốc gia phát động với chủ đề: “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy”. Hà Nội đặt mục tiêu, năm 2019 sẽ giảm từ 5 - 10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết; số người bị thương; giảm từ 8 - 10 điểm đen ùn tắc giao thông. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, các cấp chính quyền của TP khẩn trương, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm; phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ các dự án do Bộ đầu tư trên địa bàn TP.

Xây dựng phương án kết nối vận tải để khai thác hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau khi Bộ GTVT bàn giao cho Hà Nội quản lý, khai thác. Tiếp tục thực hiện các phương án tổ chức giao thông, hạn chế UTGT; tập trung xử lý từ 8 - 10 điểm UTGT (bao gồm các điểm ùn tắc còn tồn tại và các điểm phát sinh mới). Tiếp tục xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông; tăng cường công tác duy tu, duy trì hệ thống cầu, đường bộ đảm bảo ATGT.

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua, các cấp ngành thuộc Hà Nội đã có nhiều nỗ lực nhằm giảm thiểu và kiềm chế tai nạn giao thông. Chẳng hạn, để chống ùn tắc, Hà Nội đang tiếp tục triển khai xén dải phân cách, mở rộng nhiều tuyến đường trước tết Nguyên đán. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đã và đang triển khai xén vỉa hè, dải phân cách, mở rộng mặt đường một số tuyến đường trên địa bàn để kéo giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán 2019.

Theo ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, trước đây, Hà Nội đã triển khai xén hè mở rộng một số tuyến đường như: Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh. Kết quả bước đầu đã khắc phục được tình trạng ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm. Do đó, UBND TP Hà Nội tiếp tục cho phép thực hiện xén dải phân cách mở rộng mặt đường trên một số tuyến đường khác.

Cụ thể, Hà Nội đang triển khai dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3,22km. Trên cơ sở mặt bằng hiện trạng, sẽ xén dải phân cách giữa mở rộng mặt đường, đảm bảo phần xe chạy mỗi hướng chiều rộng khoảng 17m; Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân có chiều dài 1,895km.

Trên cơ sở mặt bằng hiện trạng, xén dải phân cách giữa hiện trạng đảm bảo bề rộng phần xe chạy mối hướng chiều rộng từ 12-20m, xén đều mỗi bên từ 1-5m; Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yên - Nguyễn Xiển, huyện thanh Trì, quận Thanh Xuân dài hơn 3,16km; Dự án xén hè mở rộng mặt đường trên tuyến đường vành đai 2 đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, tổng chiều dài là 4km. Trên cơ sở mặt đường hiện trạng, xén hè bên phải tuyến từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở để mở rộng mặt đường thêm trung bình 3,5m.

Trở lại câu chuyện kiềm chế TNGT, theo Ủy ban ATGT Quốc gia, tết Nguyên đán Kỷ Hợi, dự báo nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến phức tạp, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp tết Nguyên đán, đơn vị này đề nghị các Bộ, ngành liên quan và các địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết, nhất là công tác vận tải hành khách, chỉnh trang hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông an toàn, tuần tra kiểm soát xử lí vi phạm (tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lí vi phạm nồng đồ cồn, không đội mũ bảo hiểm trên đường giao thông khu vực nông thôn), tuyên truyền vận động người dân tự giác chấp hành quy tắc giao thông (thực hiện nghiêm không lái xe sau khi uống rượu, bia; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô xe gắn máy) và các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ trong điểm.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động