Tăng cường đánh giá năng lực học sinh


Ảnh: Giám thị kiểm tra thông tin của thí sinh trước khi vào phòng thi. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)
Sau 2 tiếng làm bài thi, rất nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt vui mừng và nụ cười tươi rói vì đề Ngữ văn không quá khó, thậm chí một số thí sinh còn hoàn thành nộp bài thi sớm do đã được các thầy cô giáo cho ôn tập kỹ. Em Bùi Đức Dũng- HS lớp 9A1 trường THCS Nguyễn Du cho biết: “Em thấy các câu hỏi trong đề hoàn toàn sát với khả năng của HS bởi các em được ôn luyện khá kỹ phần thi liên quan đến tự luận, nhất là những câu hỏi gắn với vấn đề chủ quyền dân tộc, trách nhiệm công dân, ý thức của tuổi trẻ… nên dù đề thi cũng có một hai câu hỏi khó, đòi hỏi phải vận dụng tư duy cũng như cập nhật thông tin thời sự về tình hình biển Đông nên em hoàn thành được bài thi khá dễ dàng”.
Có mặt ngay ở cổng hội đồng thi thi, cô giáo Phạm Thị Hương - giáo viên Văn trường THCS Nguyễn Du chờ học sinh của mình kết thúc buổi thi để có thể giải đáp ngay phần làm bài của các bạn. Theo nhận xét của cô Phạm Thị Hương, đề thi vừa sức học sinh, đề cập đến tính thời sự, rất thiết thực, những vấn đề này học sinh đã được ôn rất kỹ vì trong quá trình ôn tập, giáo viên được yêu cầu không ôn tủ, học lệch mà bao quát toàn bộ cả chương trình.

(Chú thích ảnh:Đề thi môn Văn vào lớp 10 THPT năm nay)
Có lẽ, điểm gây bất ngờ, nếu không nói là khó cho các thí sinh ở môn Văn chính là phần câu hỏi thứ 2 (3 điểm). Mặc dù đoạn trích bài thơ “Nói với con” được trình bày ngay trong câu hỏi nhưng nếu HS không nắm được toàn bộ tác phẩm này thì cũng khó có thể trả lời được trọn vẹn các ý trong câu hỏi này, nhất là ý thứ 3 yêu cầu học sinh trình bày về cội nguồn của mỗi con người và qua đó thấy được trách nhiệm cá nhân trong tình hình đất nước hiện nay. Đây cũng là câu phân loại thí sinh. Ngoài ra, câu 2 của phần câu hỏi 1 cũng khiến nhiều thí sinh lúng túng và “phạm quy” khi đề bài yêu cầu trình bày suy nghĩ về chiến tranh nhưng chỉ trong 5 dòng vì viết dài hơn quy định… Nhưng phần lớp các em khi được hỏi đều tự tin tự chấm mình đạt ít nhất điểm 7 cho bài làm Văn.
Trái với không khí buổi sáng, kết thúc bài thi Toán chiều nay, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt căng thẳng. Em Trần Thế Ninh – trường THCS Tây Sơn cho biết, đề thi Toán năm nay dài và khó so với sức học của em. Ngoài câu cuối của bài 5 và một phần của câu hỏi về hình học em chưa làm đến, còn lại các phần khác em làm xong nhưng chưa tự tin lắm về kết quả. Còn với thí sinh Nguyễn Nam Anh- trường THCS Ngô Sĩ Liên thì môn thi Toán chiều nay em làm được hết bài và tự tin khi cho biết có thể đạt điểm tối thiểu là 9.
Như vậy, các thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT không chuyên đã hoàn tất kỳ thi. Những thí sinh dự thi lớp chuyên sẽ tiếp tục thi môn điều kiện tiếng Anh và môn chuyên và 2 ngày tiếp theo.
Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm nay Hà Nội có 70.255 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 không chuyên các trường THPT công lập. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh mà thành phố phê duyệt là 47.647, giảm tới 1.781 chỉ tiêu so với năm học trước nhằm khống chế sĩ số mỗi lớp không quá 40 học sinh. Như vậy, sẽ có 22.608 học sinh tốt nghiệp THCS phải học ở trường ngoài công lập hoặc các loại hình trường khác. Do đó, nhiều thí sinh và phụ huynh đã chủ động lựa chọn các trường top giữa để đảm bảo chắc suất trường công.
Điểm khác biệt so các năm trước trong công tác tuyển sinh tại Hà Nội năm nay là hạn chế xét tuyển nguyện vọng 3. Đồng thời, năm nay quy trình công nhận trúng tuyển sẽ được quy định chặt chẽ hơn nhằm tránh tình trạng lộn xộn, trường thi tuyển thừa HS, nơi lại không tuyển đủ Sở GD-ĐT quán triệt các trường không nhận HS theo nguyện vọng 2 nếu đã đỗ ở nguyện vọng 1, không xét tuyển HS đăng ký nguyện vọng 3 nếu đã trúng nguyện vọng 2.
Trao đổi với các Chủ tịch hội đồng thi trước khi kỳ thi diễn ra, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã đánh giá tính chất kỳ thi này khác hẳn với kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa diễn ra. “Mặc dù chỉ trong phạm vi hẹp, cấp địa phương nhưng kỳ thi này mang tính cạnh tranh khốc liệt. Vì thế, yêu cầu với các cán bộ tham gia kỳ thi này là phải ý thức rõ trách nhiệm, coi thi nghiêm để chọn được những học sinh có đủ tố chất học tiếp lên THPT, nâng cao chất lượng đầu vào của THPT” – Giám đốc Sở GD-ĐT yêu cầu./.
K.Thoa
Nên xem
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
Tin khác
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long
Văn hóa 26/12/2025 22:14
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Y tế 26/12/2025 11:41
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Y tế 25/12/2025 21:31
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
Giáo dục 25/12/2025 18:29
Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô
Cộng đồng 25/12/2025 15:09
Người dân cần chủ động tra cứu vi phạm khi làm thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe
Chuyển đổi số 25/12/2025 11:58
Hiện đại hóa nền hành chính tại xã mới Ứng Thiên: Lấy sự hài lòng làm thước đo
Chuyển đổi số 25/12/2025 10:09
Những người lính biên phòng ở A Mú Sung
Cộng đồng 25/12/2025 09:14
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Y tế 24/12/2025 18:57
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm
Media 24/12/2025 18:55