Tăng cường đánh giá năng lực học sinh
Ảnh: Giám thị kiểm tra thông tin của thí sinh trước khi vào phòng thi. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)
Sau 2 tiếng làm bài thi, rất nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt vui mừng và nụ cười tươi rói vì đề Ngữ văn không quá khó, thậm chí một số thí sinh còn hoàn thành nộp bài thi sớm do đã được các thầy cô giáo cho ôn tập kỹ. Em Bùi Đức Dũng- HS lớp 9A1 trường THCS Nguyễn Du cho biết: “Em thấy các câu hỏi trong đề hoàn toàn sát với khả năng của HS bởi các em được ôn luyện khá kỹ phần thi liên quan đến tự luận, nhất là những câu hỏi gắn với vấn đề chủ quyền dân tộc, trách nhiệm công dân, ý thức của tuổi trẻ… nên dù đề thi cũng có một hai câu hỏi khó, đòi hỏi phải vận dụng tư duy cũng như cập nhật thông tin thời sự về tình hình biển Đông nên em hoàn thành được bài thi khá dễ dàng”.
Có mặt ngay ở cổng hội đồng thi thi, cô giáo Phạm Thị Hương - giáo viên Văn trường THCS Nguyễn Du chờ học sinh của mình kết thúc buổi thi để có thể giải đáp ngay phần làm bài của các bạn. Theo nhận xét của cô Phạm Thị Hương, đề thi vừa sức học sinh, đề cập đến tính thời sự, rất thiết thực, những vấn đề này học sinh đã được ôn rất kỹ vì trong quá trình ôn tập, giáo viên được yêu cầu không ôn tủ, học lệch mà bao quát toàn bộ cả chương trình.
(Chú thích ảnh:Đề thi môn Văn vào lớp 10 THPT năm nay)
Có lẽ, điểm gây bất ngờ, nếu không nói là khó cho các thí sinh ở môn Văn chính là phần câu hỏi thứ 2 (3 điểm). Mặc dù đoạn trích bài thơ “Nói với con” được trình bày ngay trong câu hỏi nhưng nếu HS không nắm được toàn bộ tác phẩm này thì cũng khó có thể trả lời được trọn vẹn các ý trong câu hỏi này, nhất là ý thứ 3 yêu cầu học sinh trình bày về cội nguồn của mỗi con người và qua đó thấy được trách nhiệm cá nhân trong tình hình đất nước hiện nay. Đây cũng là câu phân loại thí sinh. Ngoài ra, câu 2 của phần câu hỏi 1 cũng khiến nhiều thí sinh lúng túng và “phạm quy” khi đề bài yêu cầu trình bày suy nghĩ về chiến tranh nhưng chỉ trong 5 dòng vì viết dài hơn quy định… Nhưng phần lớp các em khi được hỏi đều tự tin tự chấm mình đạt ít nhất điểm 7 cho bài làm Văn.
Trái với không khí buổi sáng, kết thúc bài thi Toán chiều nay, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt căng thẳng. Em Trần Thế Ninh – trường THCS Tây Sơn cho biết, đề thi Toán năm nay dài và khó so với sức học của em. Ngoài câu cuối của bài 5 và một phần của câu hỏi về hình học em chưa làm đến, còn lại các phần khác em làm xong nhưng chưa tự tin lắm về kết quả. Còn với thí sinh Nguyễn Nam Anh- trường THCS Ngô Sĩ Liên thì môn thi Toán chiều nay em làm được hết bài và tự tin khi cho biết có thể đạt điểm tối thiểu là 9.
Như vậy, các thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT không chuyên đã hoàn tất kỳ thi. Những thí sinh dự thi lớp chuyên sẽ tiếp tục thi môn điều kiện tiếng Anh và môn chuyên và 2 ngày tiếp theo.
Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm nay Hà Nội có 70.255 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 không chuyên các trường THPT công lập. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh mà thành phố phê duyệt là 47.647, giảm tới 1.781 chỉ tiêu so với năm học trước nhằm khống chế sĩ số mỗi lớp không quá 40 học sinh. Như vậy, sẽ có 22.608 học sinh tốt nghiệp THCS phải học ở trường ngoài công lập hoặc các loại hình trường khác. Do đó, nhiều thí sinh và phụ huynh đã chủ động lựa chọn các trường top giữa để đảm bảo chắc suất trường công.
Điểm khác biệt so các năm trước trong công tác tuyển sinh tại Hà Nội năm nay là hạn chế xét tuyển nguyện vọng 3. Đồng thời, năm nay quy trình công nhận trúng tuyển sẽ được quy định chặt chẽ hơn nhằm tránh tình trạng lộn xộn, trường thi tuyển thừa HS, nơi lại không tuyển đủ Sở GD-ĐT quán triệt các trường không nhận HS theo nguyện vọng 2 nếu đã đỗ ở nguyện vọng 1, không xét tuyển HS đăng ký nguyện vọng 3 nếu đã trúng nguyện vọng 2.
Trao đổi với các Chủ tịch hội đồng thi trước khi kỳ thi diễn ra, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã đánh giá tính chất kỳ thi này khác hẳn với kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa diễn ra. “Mặc dù chỉ trong phạm vi hẹp, cấp địa phương nhưng kỳ thi này mang tính cạnh tranh khốc liệt. Vì thế, yêu cầu với các cán bộ tham gia kỳ thi này là phải ý thức rõ trách nhiệm, coi thi nghiêm để chọn được những học sinh có đủ tố chất học tiếp lên THPT, nâng cao chất lượng đầu vào của THPT” – Giám đốc Sở GD-ĐT yêu cầu./.
K.Thoa
Nên xem
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở
Tin khác
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý
Cộng đồng 19/04/2024 12:51
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng
Du lịch 18/04/2024 22:44
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới
Cộng đồng 18/04/2024 20:50
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin
Y tế 18/04/2024 17:21
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân
Xã hội 18/04/2024 17:08
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"
Văn hóa 18/04/2024 17:02
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau
Văn hóa 18/04/2024 12:32
Nỗ lực để nâng cao chất lượng
Xã hội 18/04/2024 12:32
Nơi làm việc ấm áp tình thân
Cộng đồng 18/04/2024 11:30
Mưa đầu mùa
Văn hóa 18/04/2024 10:59