Cuộc đại phẫu vì một Hà Nội văn minh - thanh lịch

Sức lan tỏa của hai bộ Quy tắc ứng xử

Vào các tháng 2 và 3 năm 2017, TP Hà Nội đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Để đạt được kết quả khả quan như hiện nay, ngành văn hóa và các cấp, các ngành của Thành phố và của người dân Thủ đô đã có những nỗ lực lớn để đưa Quy tắc ứng xử vào cuộc sống, trong đó không thể thiếu sự đi đầu của đảng viên, công chức, cán bộ.
suc lan toa cua hai bo quy tac ung xu Đến xây dựng người Hà Nội thanh lịch
suc lan toa cua hai bo quy tac ung xu Thực hiện có hiệu quả quy tắc ứng xử nơi công cộng

Nhận thức nâng lên rõ rệt

Ngay sau khi ban hành hai bộ Quy tắc trên các cơ quan trực thuộc Thành ủy, HĐND, UBND, các sở, ngành, quận, huyện, tổ chức chính trị, đoàn thể trên địa bàn Thành phố đã tổ chức phổ biến tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại các cơ quan, đơn vị với nhiều hình thức. Trong đó, phương châm đề ra là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải đi tiên phong để làm gương không chỉ trong văn hóa ứng xử nơi công sở mà còn ở nơi công cộng để tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ đối với nhân dân.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh, đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ 7B, Tổ 14B, cụm dân cư số 7, phường Thịnh quang, quận Đống Đa, (nguyên Phó Giám đốc Trung tâm xử lý bom mìn, Bộ Tư lệnh công binh) chia sẻ quan điểm: “Không chỉ có Quy tắc ứng xử là có hành vi ứng xử văn hóa.

suc lan toa cua hai bo quy tac ung xu
Sở Văn hóa và Thể thao ký cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử

Để xây dựng văn hóa ứng xử đòi hỏi phải có quá trình, thường xuyên, lâu dài, trong đó rất cần sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo, đặc biệt là vai trò gương mẫu của người đứng đầu. Tôi cho rằng hai bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố rất thiết thực, rất gần gũi với đời sống của người dân. Chỉ cần mỗi ngày điều chỉnh hành vi một chút kết quả sẽ rất khả quan. Tuy nhiên những người đảng viên cần tích cực hơn nữa để “làng nước theo sau”.

Còn ông Phạm Mai Hồng, cán bộ về hưu 50 năm tuổi Đảng, ở Vĩnh Hồ (Đống Đa) thì nhận xét: Tôi ở Hà Nội gần tròn nửa thế kỷ, phải công nhận Hà Nội xưa tuy nghèo, nhưng văn hóa ứng xử giữa người và người rất tuyệt vời. Từ cánh đi, dáng đứng đến lời ăn tiếng nói đều toát lên vẻ thanh lịch của người Tràng An. Nay kinh tế phát triển, văn hóa ứng xử lại đang đáng báo động.

Đi đâu cũng thấy nói tục, văng tục. Thật khó có thể chấp nhận. Bởi vậy, việc Hà Nội ban hành các Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong công sở, nơi công cộng là rất kịp thời, thiết thực. “Cái cần quan tâm là Hà Nội đã có Luật Thủ đô, được hiến kế cơ chế đặc thù, vì vậy đi liền với ban hành các bộ Quy tắc này Thành phố phải có chế tài xử phát mang tính răn đe. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải mẫu mực thực hiện để “làng nước” noi gương theo sau”- ông Hồng góp ý.

Cán bộ về hưu nhìn nhận là vậy. Công chức, viên chức đang công tác tại các đơn vị thì sao? Trao đổi với PV, cô Trịnh Thị Thu Huyền, giáo viên Trường THCS Hoàn Kiếm nêu ý kiến: “Nội dung của văn hóa ứng xử trong nhà trường gồm các thành tố: trình độ nhận thức, phương pháp quản lí, điều hành hoạt động của nhà trường; phong cách giao tiếp, cảnh quan và môi trường làm việc.

Văn hóa ứng xử nói chung được thể hiện ra ở các lĩnh vực: Lối sống, lí tưởng, niềm tin, tình yêu nghề nghiệp, văn hóa chấp hành luật pháp, nội quy, quy định trong nhà trường; văn hóa thực hiện công vụ; văn hóa giao tiếp; văn hóa ăn mặc, sức khỏe, kiến thức chuyên môn nghề nghiệp, trình độ xã hội; việc đối xử với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Chúng ta là những người có văn hóa nên cần lựa chọn cách nói năng chuẩn mực với thái độ chân thành, cởi mở, tâm sự niềm vui nỗi buồn để tìm sự đồng cảm, động viên nhau trong cuộc sống”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội phụ nữ phường Nguyễn Du cho hay: “Văn hóa của chúng ta là văn hóa cộng đồng, muốn thay đổi tập quán, thói quen, cách ứng xử trong xã hội thì phải sửa từ gốc. Có nghĩa là ứng xử phải thực hiện tốt từ trong gia đình, ứng xử có tôn ti trật tự, trên dưới tôn trọng nhau thì cái tốt mới lan ra cộng đồng xung quanh. Từ khi hai bộ Quy tắc ứng xử ra đời và được triển khai xuống tận phường, xã, cụm dân cư, tổ dân phố… thì dường như một số hộ gia đình không hòa thuận đã bớt cãi vã hơn, hòa thuận hơn. Con cái cũng tôn trọng, nghe lời cha mẹ hơn...”.

Anh Nguyễn Trung Vũ, làm nghề sửa xe máy ở quận Cầu Giấy cho biết: Họp tổ dân phố, nghe phổ biến và đọc ở pano về Quy tắc ứng xử mới thấy trước đây mình có nhiều điều sai ở cách cư xử với mọi người. Cũng nhờ rút kinh nghiệm từ Quy tắc ứng xử nên việc giao tiếp với khách hàng của tôi cũng tiến bộ hơn nhiều, giúp cho công việc làm ăn ngày càng phát đạt. Đôi khi chỉ vì cách cư xử chưa chuẩn của mình mà dẫn đến việc khác hàng không có cảm tình, không quay lại lần thứ 2.

Tôi nghĩ, cần tiếp tục phổ biến việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng sâu rộng hơn nữa đến những người dân làm nghề tự do như tôi. Chị Nguyễn Thị Chinh (Phúc xá, Ba Đình) thì chia sẻ: Tôi làm nghề nấu ăn cho những hộ gia đình người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Tôi thấy đại đa số người nước ngoài khi sinh sống ở Việt Nam đều có cách ứng xử nơi công cộng rất văn minh. Quy tắc ứng xử đối với người Hà Nội gần đây tôi thấy khá tương đồng với những nước phát triển trên thế giới. Tôi rất mừng vì người dân sinh sống ở Hà Nội ngày càng văn minh hơn, đặc biệt là ở nơi công cộng. Điều đó chứng tỏ chúng ta nếu cố gắng có thể đuổi kịp những nền văn hóa ứng xử ở các nước tiên tiến.

Tại buổi làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) Hà Nội sáng ngày 9/8, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao ngành VHTT trong nỗ lực triển khai hai Bộ Quy tắc ứng xử từ Thành phố đến cơ sở, sâu rộng đến cả các tổ dân phố, kết quả bước đầu cho thấy đã có tác dụng, đặc biệt là đối với các cơ quan hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, Bí thư Hà Nội cho rằng Quy tắc ứng xử mới làm được bước đầu, đây công việc thường xuyên, lâu dài, không thể ngày một ngày hai. Vì vậy ngành VHTT Hà Nội cần nỗ lực hơn nữa để đưa các bộ Quy tắc ứng xử thực sự đi vào cuộc sống. Theo Bí thư, hiện nay tác động hội nhập của xã hội vào gia đình rất lớn.

Dẫn chứng những điều trên để thấy rằng, hai bộ Quy tắc ứng xử đã đi vào đời sống của người dân Thành phố ngày càng rõ nét hơn. Chính quyền quận, huyện, phường, xã đã vào cuộc quyết liệt để triển khai Quy tắc ứng xử bởi đã nhận thức về vai trò, vị trí của văn hóa ứng xử. Đó là tín hiệu đáng mừng để đại đa số bộ phận người dân tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa Thăng Long – Hà Nội.

“Mảnh vườn” văn hóa tiếp tục được “vun trồng”

Đời sống văn hóa luôn tồn tại hai mảng đối lập tốt - xấu, nếu con người được chăm lo tốt, xã hội sẽ tốt đẹp hơn, con người văn minh hơn. Ngược lại, nếu thờ ơ, không chăm lo, cái xấu sẽ lấn át cái tốt, sự giả dối sẽ lấn át sự thật. Giống như một mảnh vườn ươm, nếu buông thả thì cỏ dại mọc nhiều, vườn tược xấu xí. Chính vì thế, dù đã gặt được nhiều trái ngọt nhưng “mảnh vườn văn hóa” vẫn cần được tiếp tục “vun trồng”.

Theo đánh giá UBND TP Hà Nội, sau một năm thực hiện Quy tắc ứng xử, cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố luôn chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của nhà nước, của cơ quan, sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học, hiệu quả. Trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng, không sử dụng đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng, thực hiện chấm công bằng vân tay…

Tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo: Chấp hành quy định hướng dẫn tại nơi thờ tự, tôn trọng tự do, tín ngưỡng, tôn giáo, giữ gìn vệ sinh chung... Một số các đơn vị sự nghiệp công lập triển khai tốt Quy tắc ứng xử, nhất là một số bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thực hiện niêm yết nội dung Quy tắc đồng thời xây dựng khẩu hiệu: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình; sự hài lòng của người bệnh là uy tín của chúng tôi”.

Hà Nội là nơi hội tụ của nhiều tỉnh, thành, vùng miền trong cả nước nên văn hóa và trình độ dân trí không đồng đều vì vậy việc ban hành hai bộ Quy tắc ứng xử là một trong những bước đột phá để xây dựng Hà Nội văn minh- thanh lịch.

B.Thoa- H.Phạm

Kỳ 4: Văn minh hơn, nếu cưới xin cũng gọn nhẹ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.
Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.

Tin khác

Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Tân binh huyện Thanh Trì tự hào lên đường nhập ngũ

Tân binh huyện Thanh Trì tự hào lên đường nhập ngũ

(LĐTĐ) Sáng 26/2, trong tiết trời mưa phùn lạnh giá, 179 thanh niên ưu tú của huyện Thanh Trì với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ đã hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân. Trong hành trang về đơn vị, ngoài bộ quân phục trang nghiêm của người lính là sự quyết tâm phấn đấu, vững tin tiếp bước cha anh, tô thắm truyền thống quê hương.
Để văn hóa giao thông là "cuốn sách mở" về người Hà Nội văn minh

Để văn hóa giao thông là "cuốn sách mở" về người Hà Nội văn minh

(LĐTĐ) Đại thi hào Huy gô từng nói: "Thành phố là cuốn sách mở". Vì vậy, để du khách cảm nhận được nét văn hóa Việt Nam nói chung, về Hà Nội hào hoa, văn minh nói riêng, ngoài kiến trúc đô thị hãy bắt đầu bằng văn hóa giao thông.
Khai hội làng Giang Xá - Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế xưng Vương và thành lập nước Vạn Xuân

Khai hội làng Giang Xá - Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế xưng Vương và thành lập nước Vạn Xuân

(LĐTĐ) Sáng 21/2, tại cụm di tích Đền - Đình thôn Giang Xá, huyện Hoài Đức long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế lên ngôi Hoàng đế và thành lập nước Vạn Xuân; khai hội làng Giang Xá Xuân Giáp Thìn 2024.
Văn hóa lễ hội - mạch nguồn xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

Văn hóa lễ hội - mạch nguồn xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

(LĐTĐ) Một trong những “không gian” để nét đẹp của người Hà Nội được thể hiện rõ nhất chính là lễ hội. Người Hà Nội có văn minh, thanh lịch hay không, phần nào đó thể hiện ở cách họ ứng xử với văn hóa dân gian truyền thống. Báo Lao động Thủ đô có cuộc trao đổi với Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phùng Hoàng Anh (Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam) xung quanh vấn đề này.
Những lễ hội đặc sắc sắp diễn ra trong Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”

Những lễ hội đặc sắc sắp diễn ra trong Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”

(LĐTĐ) Trong hai ngày 24-25/2, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.
Xem thêm
Phiên bản di động