Sức khỏe tinh thần giúp trẻ em vượt qua những khó khăn học đường
ChildFund
Chung tay ngăn chặn bạo lực học đường để xây dựng xã hội văn minh | |
Ban hành quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục | |
Giải bài toán bạo lực học đường: Tìm đúng căn nguyên để kê đơn thuốc |
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Y tế, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn; UBND huyện Ngân Sơn; Phòng GD&ĐT huyện Ngân Sơn; đại diện lãnh đạo UBND các xã Thuần Mang, Lãng Ngâm, Cốc Đán và Nà Phặc thuộc huyện Ngân Sơn; đại diện lãnh đạo, giáo viên, học sinh và phụ huynh tại 4 trường THCS trên địa bàn bốn xã kể trên, đại diện Khoa Công tác Xã hội - Trường Đại học Sư phạm và các trung tâm nghiên cứu có liên quan.
Công tác xã hội trường học có vai trò quan trọng
Nâng cao sức khỏe tinh thần, trong đó có sức khỏe tinh thần học đường là một lĩnh vực ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các bộ, ban, ngành bởi tầm quan trọng của nó trong việc hỗ trợ cá nhân (đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên) ứng phó với những khó khăn; giúp học tập, làm việc hiệu quả và đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Toàn cảnh Hội thảo. |
Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1215/2011/QĐ – TTg hướng đến việc phát hiện, hỗ trợ người có vấn đề tâm thần dựa vào nguồn lực tại cộng đồng. Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT cũng quy định các trường học cần tổ chức các hoạt động tư vấn cho cha mẹ, giáo viên và học sinh về các vấn đề liên quan đến phát triển thể chất và tinh thần của học sinh.
Luật Trẻ em năm 2016 cũng quy định cụ thể các nội dung về các cấp độ bảo vệ trẻ em trước các vấn đề bao gồm phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp (chương IV - mục 1- Điều 47, 48, 49, 50 - Luật trẻ em 2016).
Bà Nguyễn Thị Minh Thu (Chuyên viên chính, Vụ Giáo dục Chính trị tư tưởng và Công tác học sinh sinh viên - Bộ GD&ĐT) cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng công tác xã hội trong trường học có vai trò vô cùng quan trọng và thiết thực trong việc hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên trong các vấn đề như tâm sinh lý và sức khỏe sinh sản. Trong tương lai, công tác xã hội sẽ kết nối những mô hình, định hướng và các công tác truyền tải thông điệp, kỹ năng cho học sinh tại trường học.”
Nhu cầu cấp thiết về tăng cường cảm xúc tích cực cho học sinh
Theo kết quả cuộc Nghiên cứu về Rối nhiễu cảm xúc và các yếu tố liên quan ở học sinh tại các trường THCS tại huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) do ChildFund Việt Nam thực hiện năm 2017, 100% trẻ em trong độ tuổi từ 11 đến 15 tham gia khảo sát đều có nguy cơ rối nhiễm cảm xúc.
Trong đó hơn 80% các em có nguy cơ rối nhiễu cảm xúc vừa phải và cao do thiếu kiến thức và kỹ năng xã hội, chưa nhận thức được thế mạnh và giá trị của bản thân, các áp lực từ việc học tập và các mối quan hệ học đường.
Đặc biệt, với học sinh nội trú gặp nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống tự lập, sống xa gia đình; trong khi các em lại thiếu những kiến thức và kĩ năng cần thiết để quản lý cuộc sống tự lập hiệu quả cũng như ứng phó với những vấn đề sức khỏe tinh thần.
Mặc dù nhà trường và các giáo viên đã nỗ lực hỗ trợ học sinh, tuy nhiên, sự hiểu biết của giáo viên về sức khỏe tinh thần, năng lực và kỹ năng giao tiếp của giáo viên với học sinh còn hạn chế.
Bên cạnh việc thiếu kiến thức về sức khỏe tinh thần, rất nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến hỗ trợ đời sống tinh thần cho các con, như dành thời gian nói chuyện với con, phát hiện và giúp giải quyết những khó khăn khi con gặp phải trong học tập, trong quan hệ với thầy cô/bạn bè.
Trong khuôn khổ của hội thảo, Ban Quản lý Chương trình ChildFund tại Ngân Sơn và Văn phòng phát triển vùng của ChildFund tại Bắc Kạn đã giới thiệu dự án VN06-074 - “Tăng cường cảm xúc tích cực cho học sinh THCS ở huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn”.
Được thiết kế dựa trên kết quả của nghiên cứu nói trên và kết quả của hoạt động can thiệp thử nghiệm “Ngăn ngừa rối nhiễu cảm xúc ở trường THCS Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn”, dự án sẽ được phối hợp thực hiện bởi ChildFund Việt Nam và một nhóm nghiên cứu của khoa Công tác xã hội (Trường Đại học Sư phạm).
Dự án được triển khai từ tháng 5/2018 đến tháng 5/2021 tại các trường THCS ở 4 xã Thuần Mang, Lãng Ngâm, Cốc Đán và Nà Phặc thuộc huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) với tổng số học sinh được hưởng lợi là hơn 700 em.
“Xây dựng khả năng tự thích ứng cho trẻ em và thanh thiếu niên và tạo môi trường thuận lợi nhất cho các em phát triển toàn diện là một trong những nội dung làm việc ưu tiên tại ChildFund Việt Nam.
Thông qua dự án này, chúng tôi mong muốn có thể hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên phát triển cảm xúc tích cực, có khả năng tự quản lý bản thân và đối phó với những khó khăn trong cuộc sống, đồng thời thúc đẩy giáo viên và phụ huynh hỗ trợ học sinh trong quá trình này” - bà Nguyễn Thị Bích Liên - Giám đốc Quốc gia của ChildFund Việt Nam, cho biết.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”
Bông mua tím
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Tin khác
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Xã hội 04/11/2024 19:26
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy
Giáo dục 04/11/2024 13:59
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe
Giáo dục 04/11/2024 12:26
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên
Giáo dục 02/11/2024 06:17
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục 01/11/2024 20:58
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh
Giáo dục 01/11/2024 20:36
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng
Giáo dục 01/11/2024 18:26
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11
Giáo dục 01/11/2024 06:42
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài
Giáo dục 30/10/2024 21:02
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”
Giáo dục 29/10/2024 06:58