Sức khỏe tinh thần giúp trẻ em vượt qua những khó khăn học đường

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Văn phòng đại diện ChildFund Australia tại Việt Nam (ChildFund Việt Nam) đã phối hợp với Ban quản lý chương trình ChildFund huyện Ngân Sơn tổ chức “Hội thảo thúc đẩy vai trò của Công tác xã hội trường học trong công tác bảo vệ trẻ em và giới thiệu dự án VN06-074 - Tăng cường cảm xúc tích cực cho học sinh THCS huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn”.

ChildFund

suc khoe tinh than giup tre em vuot qua nhung kho khan hoc duong Chung tay ngăn chặn bạo lực học đường để xây dựng xã hội văn minh
suc khoe tinh than giup tre em vuot qua nhung kho khan hoc duong Ban hành quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục
suc khoe tinh than giup tre em vuot qua nhung kho khan hoc duong Giải bài toán bạo lực học đường: Tìm đúng căn nguyên để kê đơn thuốc

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Y tế, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn; UBND huyện Ngân Sơn; Phòng GD&ĐT huyện Ngân Sơn; đại diện lãnh đạo UBND các xã Thuần Mang, Lãng Ngâm, Cốc Đán và Nà Phặc thuộc huyện Ngân Sơn; đại diện lãnh đạo, giáo viên, học sinh và phụ huynh tại 4 trường THCS trên địa bàn bốn xã kể trên, đại diện Khoa Công tác Xã hội - Trường Đại học Sư phạm và các trung tâm nghiên cứu có liên quan.

Công tác xã hội trường học có vai trò quan trọng

Nâng cao sức khỏe tinh thần, trong đó có sức khỏe tinh thần học đường là một lĩnh vực ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các bộ, ban, ngành bởi tầm quan trọng của nó trong việc hỗ trợ cá nhân (đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên) ứng phó với những khó khăn; giúp học tập, làm việc hiệu quả và đóng góp tích cực cho cộng đồng.

suc khoe tinh than giup tre em vuot qua nhung kho khan hoc duong
Toàn cảnh Hội thảo.

Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1215/2011/QĐ – TTg hướng đến việc phát hiện, hỗ trợ người có vấn đề tâm thần dựa vào nguồn lực tại cộng đồng. Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT cũng quy định các trường học cần tổ chức các hoạt động tư vấn cho cha mẹ, giáo viên và học sinh về các vấn đề liên quan đến phát triển thể chất và tinh thần của học sinh.

Luật Trẻ em năm 2016 cũng quy định cụ thể các nội dung về các cấp độ bảo vệ trẻ em trước các vấn đề bao gồm phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp (chương IV - mục 1- Điều 47, 48, 49, 50 - Luật trẻ em 2016).

Bà Nguyễn Thị Minh Thu (Chuyên viên chính, Vụ Giáo dục Chính trị tư tưởng và Công tác học sinh sinh viên - Bộ GD&ĐT) cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng công tác xã hội trong trường học có vai trò vô cùng quan trọng và thiết thực trong việc hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên trong các vấn đề như tâm sinh lý và sức khỏe sinh sản. Trong tương lai, công tác xã hội sẽ kết nối những mô hình, định hướng và các công tác truyền tải thông điệp, kỹ năng cho học sinh tại trường học.”

Nhu cầu cấp thiết về tăng cường cảm xúc tích cực cho học sinh

Theo kết quả cuộc Nghiên cứu về Rối nhiễu cảm xúc và các yếu tố liên quan ở học sinh tại các trường THCS tại huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) do ChildFund Việt Nam thực hiện năm 2017, 100% trẻ em trong độ tuổi từ 11 đến 15 tham gia khảo sát đều có nguy cơ rối nhiễm cảm xúc.

Trong đó hơn 80% các em có nguy cơ rối nhiễu cảm xúc vừa phải và cao do thiếu kiến thức và kỹ năng xã hội, chưa nhận thức được thế mạnh và giá trị của bản thân, các áp lực từ việc học tập và các mối quan hệ học đường.

Đặc biệt, với học sinh nội trú gặp nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống tự lập, sống xa gia đình; trong khi các em lại thiếu những kiến thức và kĩ năng cần thiết để quản lý cuộc sống tự lập hiệu quả cũng như ứng phó với những vấn đề sức khỏe tinh thần.

Mặc dù nhà trường và các giáo viên đã nỗ lực hỗ trợ học sinh, tuy nhiên, sự hiểu biết của giáo viên về sức khỏe tinh thần, năng lực và kỹ năng giao tiếp của giáo viên với học sinh còn hạn chế.

Bên cạnh việc thiếu kiến thức về sức khỏe tinh thần, rất nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến hỗ trợ đời sống tinh thần cho các con, như dành thời gian nói chuyện với con, phát hiện và giúp giải quyết những khó khăn khi con gặp phải trong học tập, trong quan hệ với thầy cô/bạn bè.

Trong khuôn khổ của hội thảo, Ban Quản lý Chương trình ChildFund tại Ngân Sơn và Văn phòng phát triển vùng của ChildFund tại Bắc Kạn đã giới thiệu dự án VN06-074 - “Tăng cường cảm xúc tích cực cho học sinh THCS ở huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn”.

Được thiết kế dựa trên kết quả của nghiên cứu nói trên và kết quả của hoạt động can thiệp thử nghiệm “Ngăn ngừa rối nhiễu cảm xúc ở trường THCS Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn”, dự án sẽ được phối hợp thực hiện bởi ChildFund Việt Nam và một nhóm nghiên cứu của khoa Công tác xã hội (Trường Đại học Sư phạm).

Dự án được triển khai từ tháng 5/2018 đến tháng 5/2021 tại các trường THCS ở 4 xã Thuần Mang, Lãng Ngâm, Cốc Đán và Nà Phặc thuộc huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) với tổng số học sinh được hưởng lợi là hơn 700 em.

“Xây dựng khả năng tự thích ứng cho trẻ em và thanh thiếu niên và tạo môi trường thuận lợi nhất cho các em phát triển toàn diện là một trong những nội dung làm việc ưu tiên tại ChildFund Việt Nam.

Thông qua dự án này, chúng tôi mong muốn có thể hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên phát triển cảm xúc tích cực, có khả năng tự quản lý bản thân và đối phó với những khó khăn trong cuộc sống, đồng thời thúc đẩy giáo viên và phụ huynh hỗ trợ học sinh trong quá trình này” - bà Nguyễn Thị Bích Liên - Giám đốc Quốc gia của ChildFund Việt Nam, cho biết.

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Xem thêm
Phiên bản di động