M
22:06 | 08/05/2019

Sức khỏe tinh thần giúp trẻ em vượt qua những khó khăn học đường

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Văn phòng đại diện ChildFund Australia tại Việt Nam (ChildFund Việt Nam) đã phối hợp với Ban quản lý chương trình ChildFund huyện Ngân Sơn tổ chức “Hội thảo thúc đẩy vai trò của Công tác xã hội trường học trong công tác bảo vệ trẻ em và giới thiệu dự án VN06-074 - Tăng cường cảm xúc tích cực cho học sinh THCS huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn”.

ChildFund

suc khoe tinh than giup tre em vuot qua nhung kho khan hoc duong Chung tay ngăn chặn bạo lực học đường để xây dựng xã hội văn minh
suc khoe tinh than giup tre em vuot qua nhung kho khan hoc duong Ban hành quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục
suc khoe tinh than giup tre em vuot qua nhung kho khan hoc duong Giải bài toán bạo lực học đường: Tìm đúng căn nguyên để kê đơn thuốc

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Y tế, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn; UBND huyện Ngân Sơn; Phòng GD&ĐT huyện Ngân Sơn; đại diện lãnh đạo UBND các xã Thuần Mang, Lãng Ngâm, Cốc Đán và Nà Phặc thuộc huyện Ngân Sơn; đại diện lãnh đạo, giáo viên, học sinh và phụ huynh tại 4 trường THCS trên địa bàn bốn xã kể trên, đại diện Khoa Công tác Xã hội - Trường Đại học Sư phạm và các trung tâm nghiên cứu có liên quan.

Công tác xã hội trường học có vai trò quan trọng

Nâng cao sức khỏe tinh thần, trong đó có sức khỏe tinh thần học đường là một lĩnh vực ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các bộ, ban, ngành bởi tầm quan trọng của nó trong việc hỗ trợ cá nhân (đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên) ứng phó với những khó khăn; giúp học tập, làm việc hiệu quả và đóng góp tích cực cho cộng đồng.

suc khoe tinh than giup tre em vuot qua nhung kho khan hoc duong
Toàn cảnh Hội thảo.

Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1215/2011/QĐ – TTg hướng đến việc phát hiện, hỗ trợ người có vấn đề tâm thần dựa vào nguồn lực tại cộng đồng. Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT cũng quy định các trường học cần tổ chức các hoạt động tư vấn cho cha mẹ, giáo viên và học sinh về các vấn đề liên quan đến phát triển thể chất và tinh thần của học sinh.

Luật Trẻ em năm 2016 cũng quy định cụ thể các nội dung về các cấp độ bảo vệ trẻ em trước các vấn đề bao gồm phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp (chương IV - mục 1- Điều 47, 48, 49, 50 - Luật trẻ em 2016).

Bà Nguyễn Thị Minh Thu (Chuyên viên chính, Vụ Giáo dục Chính trị tư tưởng và Công tác học sinh sinh viên - Bộ GD&ĐT) cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng công tác xã hội trong trường học có vai trò vô cùng quan trọng và thiết thực trong việc hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên trong các vấn đề như tâm sinh lý và sức khỏe sinh sản. Trong tương lai, công tác xã hội sẽ kết nối những mô hình, định hướng và các công tác truyền tải thông điệp, kỹ năng cho học sinh tại trường học.”

Nhu cầu cấp thiết về tăng cường cảm xúc tích cực cho học sinh

Theo kết quả cuộc Nghiên cứu về Rối nhiễu cảm xúc và các yếu tố liên quan ở học sinh tại các trường THCS tại huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) do ChildFund Việt Nam thực hiện năm 2017, 100% trẻ em trong độ tuổi từ 11 đến 15 tham gia khảo sát đều có nguy cơ rối nhiễm cảm xúc.

Trong đó hơn 80% các em có nguy cơ rối nhiễu cảm xúc vừa phải và cao do thiếu kiến thức và kỹ năng xã hội, chưa nhận thức được thế mạnh và giá trị của bản thân, các áp lực từ việc học tập và các mối quan hệ học đường.

Đặc biệt, với học sinh nội trú gặp nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống tự lập, sống xa gia đình; trong khi các em lại thiếu những kiến thức và kĩ năng cần thiết để quản lý cuộc sống tự lập hiệu quả cũng như ứng phó với những vấn đề sức khỏe tinh thần.

Mặc dù nhà trường và các giáo viên đã nỗ lực hỗ trợ học sinh, tuy nhiên, sự hiểu biết của giáo viên về sức khỏe tinh thần, năng lực và kỹ năng giao tiếp của giáo viên với học sinh còn hạn chế.

Bên cạnh việc thiếu kiến thức về sức khỏe tinh thần, rất nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến hỗ trợ đời sống tinh thần cho các con, như dành thời gian nói chuyện với con, phát hiện và giúp giải quyết những khó khăn khi con gặp phải trong học tập, trong quan hệ với thầy cô/bạn bè.

Trong khuôn khổ của hội thảo, Ban Quản lý Chương trình ChildFund tại Ngân Sơn và Văn phòng phát triển vùng của ChildFund tại Bắc Kạn đã giới thiệu dự án VN06-074 - “Tăng cường cảm xúc tích cực cho học sinh THCS ở huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn”.

Được thiết kế dựa trên kết quả của nghiên cứu nói trên và kết quả của hoạt động can thiệp thử nghiệm “Ngăn ngừa rối nhiễu cảm xúc ở trường THCS Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn”, dự án sẽ được phối hợp thực hiện bởi ChildFund Việt Nam và một nhóm nghiên cứu của khoa Công tác xã hội (Trường Đại học Sư phạm).

Dự án được triển khai từ tháng 5/2018 đến tháng 5/2021 tại các trường THCS ở 4 xã Thuần Mang, Lãng Ngâm, Cốc Đán và Nà Phặc thuộc huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) với tổng số học sinh được hưởng lợi là hơn 700 em.

“Xây dựng khả năng tự thích ứng cho trẻ em và thanh thiếu niên và tạo môi trường thuận lợi nhất cho các em phát triển toàn diện là một trong những nội dung làm việc ưu tiên tại ChildFund Việt Nam.

Thông qua dự án này, chúng tôi mong muốn có thể hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên phát triển cảm xúc tích cực, có khả năng tự quản lý bản thân và đối phó với những khó khăn trong cuộc sống, đồng thời thúc đẩy giáo viên và phụ huynh hỗ trợ học sinh trong quá trình này” - bà Nguyễn Thị Bích Liên - Giám đốc Quốc gia của ChildFund Việt Nam, cho biết.

P.V

Nguồn :