Kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947- 27.7.2016)

Sớm giải quyết bất cập trong chính sách người có công

Với phương châm “ăn quả nhớ người trồng cây”, mặc dù nguồn ngân sách còn hạn hẹp, nhưng Đảng, Nhà nước luôn coi công tác chăm sóc thương, bệnh binh và gia đình chính sách - gọi tắt người có công (NCC) là nhiệm vụ trọng tâm.
tin nhap 20160726085750 Vẫn còn gần 1.900 đối tượng người có công hưởng sai chính sách
tin nhap 20160726085750 Có khoảng 1.900 đối tượng thụ hưởng không đúng

Thế nên, trải qua hơn 6 thập kỷ, đặc biệt là kể từ khi tiến hành công cuộc đổi mới kinh tế, đến nay đã có hàng trăm văn bản liên quan đến cơ chế, chính sách đối với các nhóm đối tượng trên được ban hành, đi kèm đó là có hàng trăm ngàn các đối tượng được hưởng chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, liên quan đến cơ chế, chính sách NCC hiện vẫn còn không ít bất cập dẫn đến tình trạng còn khá nhiều đối tượng chưa được hưởng chính sách…

tin nhap 20160726085750
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm hỏi ân cần các thương- bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng NCC số 2.

Theo Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, hơn 60 năm thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng, đến nay đã có hơn 1.400 văn bản liên quan chính sách NCC. Và nếu tính từ năm 1986 đến nay, cũng đã có trên 100 văn bản được ban hành. Tuy nhiên, theo báo cáo của các cơ quan chức năng, hiện vẫn tồn đọng 2.000 bộ hồ sơ chưa được giải quyết. Nguyên nhân chính là tất cả đối tượng này đều vướng do không còn đủ hồ sơ. Thậm chí, theo Báo cáo về Kết quả rà soát thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg, ngày 27.10.2013 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng trong 2 năm (2014-2015) do Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐTBXH) thực hiện cho thấy, tổng số đối tượng được rà soát 2.070.151 người, trong đó số đối tượng hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là 1.982.108 người, số đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách là 86.201 người và số đối tượng hưởng sai chính sách là 1.872 người, chiếm tỉ lệ 0.09%.

Cũng theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng cho hay, hiện cả nước đã xác nhận gần 8,8 triệu NCC, chiếm khoảng 10% dân số, trong đó có hơn 1,4 triệu NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng. Năm 2017, dự kiến có khoảng 1,4 triệu người được giải quyết chế độ một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ... Các đối tượng NCC được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước như trợ cấp; bảo hiểm y tế, phương tiện trợ giúp, chỉnh hình; điều dưỡng phục hồi sức khỏe; ưu đãi trong giáo dục, đào tạo; ưu tiên vay vốn sản xuất, miễn giảm thuế; hỗ trợ cải thiện nhà ở; hưởng chế độ mai táng phí khi mất, trợ cấp tiền tuất hàng tháng. Các công trình ghi công liệt sĩ được các địa phương quản lý, chăm sóc, sửa chữa tu bổ hằng năm. Bên cạnh đó, công tác xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin tại Quyết định 150/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14.1.2013 cũng đang tiếp tục được triển khai tích cực, đồng bộ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi NCC vẫn còn một số tồn đọng, khó khăn như chế độ trợ cấp người phục vụ; giám định đối với người bị thương đã được kết luận tỉ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật dưới 21%; điều kiện hưởng tuất NCC đối với con đã trưởng thành; thẩm quyền và trách nhiệm công nhận người hoạt động cách mạng trước 1.1.1945 và từ 1.1.1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8.1945 còn bị vướng mắc. Thậm chí, đang có một thực tế diễn ra, dù đã qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung, hiện nay vẫn còn một số quy định về quy trình, thủ tục, hồ sơ không phù hợp thực tế, không căn cứ vào người thật, việc thật đã xảy ra, khiến một bộ phận NCC thiếu hồ sơ, thủ tục gặp khó khăn trong việc thụ hưởng chính sách.

Đánh giá về kết quả giám sát chính sách về NCC của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây cho hay, việc triển khai thực hiện các quy định mới về chính sách ưu đãi NCC đã vấp phải một số vấn đề vướng mắc. Cụ thể là về điều kiện, căn cứ xác nhận còn thiếu, chưa phù hợp giữa các đối tượng; điều chỉnh trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học chưa đúng quy định. Đặc biệt, chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.

Một số chuyên gia cho rằng sau gần 4 năm triển khai thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng 2012 và các văn bản hướng dẫn, cơ bản các chế độ ưu đãi NCC đã được thực hiện tốt, bảo đảm kịp thời và đúng đối tượng. Song vẫn còn một số nội dung thực tiễn đòi hỏi nhưng chưa được quy định tại Pháp lệnh. Các đối tượng bị nhiễm chất độc da xam/dioxin là ví dụ điển hình. Theo đại diện Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, hiện cả nước mới có hơn 200.000 nạn nhân chất độc da cam/dioxin được hưởng chế độ, còn lại hàng trăm ngàn người khác chưa được hưởng chính sách hỗ trợ vì đang gặp khó khăn về thủ tục xét duyệt trong chứng nhận y khoa với đối tượng bị phơi nhiễm.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho biết, hiện nay Bộ đang chuẩn bị xây dựng hồ sơ trình về dự án này gồm dự thảo tờ trình và dự thảo pháp lệnh. Đặc biệt, Bộ sẽ gửi công văn xin ý kiến của các địa phương có kinh nghiệm giải quyết tốt hồ sơ, chế độ chính sách cho NCC. Bộ LĐTBXH sẽ tập trung hoàn thiện sửa đổi pháp lệnh để nâng lên thành luật. Và được biết, vấn đề sữa đổi cơ chế, chính sách, pháp lệnh đối với NCC cũng đã được rất nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị đưa vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2017.

Trải qua các cuộc chiến tranh dành độc lập - tự do và toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc trong thế kỷ XX đã có cả triệu đồng bào, chiến sĩ anh dũng hy sinh. Trong số này phần nhiều đã được quy tập vào các nghĩa trang liệt sĩ (vẫn biết trong số đó còn nhiều ngôi mộ vô danh), song vẫn còn không ít các chiến sĩ, dân quân vẫn nằm lại nơi rừng thiêng của đất mẹ mến yêu đến nay vẫn chưa tìm thấy hài cốt. Và cũng chiến tranh, đã để lại cho dân tộc hàng trăm ngàn thương binh, bệnh binh, gia đình có công, Mẹ Việt Nam Anh hùng. Với phương châm “uống nước, nhớ nguồn”, trong suốt những năm qua Đảng, Nhà nước cũng như thành phố Hà Nội luôn luôn có những chính sách quan tâm đến đời sống NCC. Ngoài các cơ chế về tài chính, thì còn có các chính sách để con em NCC có điều kiện học tập và đào tạo việc làm…

H. Phạm - N. Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động