Sẽ có bộ sách giáo khoa VNEN theo chương trình giáo dục mới

“Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ triển khai ba bộ sách theo chương trình giáo dục mới. Một bộ do các tác giả miền Bắc biên soạn, một bộ do các tác giả miền Nam soạn và một bộ theo phương pháp giáo dục của mô hình trường tiểu học mới VNEN.”
se co bo sach giao khoa vnen theo chuong trinh giao duc moi Sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa trong chương trình mới
se co bo sach giao khoa vnen theo chuong trinh giao duc moi Cân nhắc điều chỉnh thời điểm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới
se co bo sach giao khoa vnen theo chuong trinh giao duc moi Lấy chất lượng đặt lên hàng đầu
se co bo sach giao khoa vnen theo chuong trinh giao duc moi Tháng 4/2018 có sách giáo khoa mới lớp 1 và lớp 6
se co bo sach giao khoa vnen theo chuong trinh giao duc moi
(Ảnh minh họa: TTXVN)

Đây là thông tin vừa được ông Vũ Bá Khánh, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí chiều qua, 1/8.

Sẽ có sách VNEN từ lớp 1 đến lớp 12

Ông Khánh cho biết, Thực hiện nghị quyết 29/TW về “Đổi với căn bản, toàn diện giáo dục” và NQ 88/NQQH về chủ trương “Một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa” Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tiếp tục rút kinh nghiệm những ưu điểm cũng như những mặt hạn chế của bộ sách thuộc dự án VNEN.

Nhà xuất bản sẽ tổ chức bộ sách giáo khoa mới và thiết bị dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đạt chất lượng tốt hơn ở hai cấp tiểu học và trung học cơ sở.

Ông Khánh cũng khẳng định bộ sách sẽ đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Theo đó, trong chương trình giáo dục mới, mô hình VNEN không còn chỉ là lồng ghép như hiện nay mà được áp dụng tổng thể hơn. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chương trình tổng thể và ban hành chương trình môn học mới, các tác giả viết sách theo chương trình đó.

Cũng theo ông Khánh, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã bắt tay vào việc chuẩn bị làm bộ sách mới này từ hơn một năm nay. Tổng số người tham gia là 156 người, bao gồm các nhà khoa học, giáo sư, phó giáo sư, thạc sỹ và giáo viên đã đứng lớp giảng dạy theo mô hình VNEN. Thậm chí, sách cũng đã được đơn vị này dạy thử nghiệm ở một số nơi.

“Tất nhiên là hiện chúng tôi mới soạn theo chương trình giả định. Tới đây, khi bộ ban hành chương trình môn học, chúng tôi sẽ điều chỉnh phù hợp,” ông Khánh nói.

Sách VNEN có bán được?

Hiện mô hình trường tiểu học mới VNEN vẫn đang vấp phải rất nhiều khó khăn trong triển khai do có nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều địa phương như Hà Tĩnh, Hà Giang, Hưng Yên thậm chí còn dừng triển khai mô hình này trong năm học tới. Ở nhiều địa phương, việc áp dụng cũng gặp sự phản đối khá mạnh của giáo viên và cả phụ huynh, đặc biệt là bậc trung học cơ sở.

Vậy việc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có mạo hiểm khi theo đuổi bộ sách VNEN trong chương trình mới? Trả lời câu hỏi này của phóng viên, ông Khánh tỏ ra rất tự tin.

Theo ông Khánh, dù có ý kiến phản đối nhưng đây là mô hình tốt và trên thực tế, số lượng trường đăng ký triển khai theo mô hình VNEN vẫn tăng lên.

Cụ thể, năm học 2016-2017, tổng số trường theo mô hình này là 4.441 trường tiểu học và 1.180 trường trung học cơ sở. Năm học 2017-2018, số trường tiểu học tham gia là 4.800 trường, số trường trung học cơ sở là 1.800 trường.

“Bộ sách mới đương nhiên cũng sẽ phải qua sự kiểm duyệt của Hội đồng Giáo dục quốc gia và phải cạnh tranh với các bộ sách khác, phải được trường và các giáo viên lựa chọn,” ông Khánh nói.

Về vấn đề giá sách VNEN khá cao so với sách thường, ông Khánh cho rằng hiện nay giá sách đang được Cục quản lý giá quy định ở mức rẻ. Trong thời gian tới, khi có sự cạnh tranh về sách thì Cục quản lý giá cũng sẽ phải điều chỉnh về vấn đề này.

Để nhận được cái gật đầu chấp nhận và có được sự lựa chọn của các trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng đưa ra nhiều nhóm giải pháp như tăng cường công tác truyền thông, đồng hành cùng các cơ sở giáo dục... Đơn vị này cho biết trong năm học tới sẽ sẵn sàng bỏ kinh phí tổ chức tập huấn miễn phí cho các giáo viên theo mô hình VNEN, tổ chức tọa đàm giải đáp các thắc mắc…

"Trong năm học tới, có 58 tỉnh vẫn áp dụng mô hình này. Đây là mô hình tốt và Ngân hàng thế giới đã có đánh giá toàn diện, nghiên cứu trong ba năm với 100.000 người. Sắp tới họ sẽ công bố kết quả và tôi tin khi đó, mọi người sẽ hiểu hơn về VNEN," ông Khánh cho biết./.

Theo Phạm Mai/Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên

Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên

Ngân hàng thế giới (WB) nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt mức 6,8% trong năm 2025 và ổn định ở mức 6,5% trong năm 2026. Dự báo của WB hiện khá chênh lệch so với mục tiêu tăng trưởng kinh tế Việt Nam đặt ra là 8%. Chuyên gia kinh tế trưởng của WB cho rằng, mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được nhưng phải có các điều kiện thực hiện.
Người dân phản ánh bất cập về hạ tầng giao thông qua kênh nào?

Người dân phản ánh bất cập về hạ tầng giao thông qua kênh nào?

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) vừa công bố số điện thoại đường dây nóng và trang Zalo OA để tiếp nhận thông tin của người dân liên quan đến hạ tầng giao thông, đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Thành phố.
AIG nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

AIG nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

Từ ngày 11-14/3, Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu (AIG) đã tham gia Foodex Japan 2025, tiếp tục mở rộng chuỗi cung ứng nguyên liệu và giải pháp toàn diện cho ngành thực phẩm và khoa học đời sống từ Việt Nam ra toàn cầu.
Liverpool vs Newcastle, chung kết Cúp Liên đoàn Anh: Liệu có bảo vệ được ngôi vương

Liverpool vs Newcastle, chung kết Cúp Liên đoàn Anh: Liệu có bảo vệ được ngôi vương

Trận đấu giữa Liverpool vs Newcastle sẽ diễn ra vào lúc 23h30 ngày 16/3 ở chung kết Cúp Liên đoàn Anh 2024/25.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/3: Sáng sớm có mưa nhỏ, sương mù

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/3: Sáng sớm có mưa nhỏ, sương mù

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 15/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, gió nhẹ.
Bàn giao 85 Công đoàn cơ sở về Công đoàn UBND tỉnh Nghệ An

Bàn giao 85 Công đoàn cơ sở về Công đoàn UBND tỉnh Nghệ An

Chiều 14/3, Công đoàn Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận công đoàn cơ sở.
Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết nhiều thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại

Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết nhiều thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại

Ngày 13/3 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ làm việc với Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), Bộ Năng lượng (DOE) và các cơ quan liên quan, Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chứng kiến lễ ký kết và công bố các thỏa thuận hợp tác, hợp đồng kinh tế - thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tin khác

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2, đến nay, sau một tháng triển khai đã bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Các cấp quản lý cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới: Quyết liệt, nghiêm túc, đúng quy định.
Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Chiều 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, năm 2025.
Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể

Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể

Ngày 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi.
16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

Ngày 13/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn làm việc với Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, tập thể lãnh đạo các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ GD&ĐT.
Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định rõ các trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp. Tùy từng trường hợp, thí sinh được cộng từ 0,25 đến 0,5 điểm. Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động