Sản phẩm dành cho người lớn?
Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm bánh trung thu | |
Thị trường đồ chơi trung thu: Tràn lan sản phẩm không rõ nguồn gốc | |
Bánh trung thu “1 vốn 40 lời”, công ty sản xuất nói gì? |
Với dân số trên 90 triệu người, hàng năm cả nước đã chi cho việc sản xuất và tiêu thụ hàng nghìn tấn bánh trung thu, với giá cả đắt đỏ như hiện nay giá trị của nó lên đến hàng trăm tỉ đồng. Việc chưa đến Tết Trung thu nhưng các nhà sản xuất, các cửa hàng đã tưng bừng bày bán đủ loại bánh, đã khiến nhiều người suy nghĩ liệu đó có phải mục đích phục vụ cho trẻ em.
Người lớn sử dụng bánh trung thu làm quà tặng khiến Tết Trung thu mất ý nghĩa |
Chị Hồng (ở Nguyễn Khánh Toàn, Cấu Giấy) cho biết, mặc dù chưa đến Tết Trung thu nhưng chị đã mua ba hộp bánh với giá hơn 2 triệu đồng để biếu sếp và biếu một số bạn hàng của mình. Đấy là chưa kể phần bánh chị dự tính sẽ mua để biếu cô giáo của hai con gái mình. “Mặc dù biết giá của một hộp bánh không hề rẻ, nhưng đó là việc “nên làm”, mỗi năm cũng chỉ có một cái Tết Trung thu, cố gắng lo cho chu toàn”, chị Hồng tâm sự.
Với việc người lớn cố tình “biến tướng” làm mất đi nét đẹp Tết Trung thu của thiếu nhi, khiến cho giá cả bánh trung thu tăng lên “chóng mặt”, G.S - nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền cho rằng, ngày nay, Tết Trung thu đã bị người lớn làm cho biến tướng bởi các giá trị lệch chuẩn, nhiều người tranh thủ dịp này để tặng quà, biếu xén, thành ra lãnh phí… Thực ra trẻ em đâu cần những hộp bánh giá cả tấn thóc như vậy. Việc biếu quà mang ý nghĩa tinh thần là rất đáng quý, nhưng nếu người lớn cứ chạy theo những chiếc bánh đắt tiền, tốn kém thì sẽ làm hỏng mục đích tốt đẹp của chiếc bánh trung thu và của Tết Trung thu.
“Đã đến lúc người lớn phải trả lại trung thu cho trẻ em, về với giá trị và ý nghĩa thực vốn có của nó để trẻ em được vui đùa, được háo hức rước đèn ông sao, ăn bánh dẻo, bánh nướng. Mọi sự “ăn ké” của người lớn dù nhằm bất kỳ mục đích gì mà không dành cho trẻ em thì cần phải thay đổi ngay, có như vậy trẻ em mới được hưởng trọn trung thu của chính mình. Bên cạnh đó cũng rất cần sự can thiệp của nhà nước về việc ổn định giá bán, để trẻ em ở khắp nơi có cơ hội thưởng thức bánh trung thu vào đêm hội trăng rằm”, G.S Biền chia sẻ.
Không khó để nhận ra đường đi của bánh trung thu, thực chất nó là một vòng tròn luẩn quẩn, vì mối quan hệ “qua lại”. Người lớn lợi dụng dịp này để bày tỏ sự “quan tâm” đến nhau qua những hộp bánh, người này mua bánh biếu người kia, người kia lại mua bánh biếu người khác và rồi họ lại biếu ngược lại cho nhau… Cuối cùng mọi người mua bánh trung thu chẳng phải để ăn, mà chỉ để làm quà, nên chấp nhận bỏ ra cả tiền triệu. |
Đạt Đỗ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”
Bông mua tím
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Tin khác
Giới trẻ đổi mới thói quen tiêu dùng và quản lý tài chính cùng ngân hàng số MyVIB
Thông tin doanh nghiệp 04/11/2024 10:23
Giới trẻ tặng nhau chai nước uống sữa trái cây mãng cầu cho ngày mới đầy năng lượng
Thông tin doanh nghiệp 02/11/2024 11:32
"Anh trai vượt ngàn chông gai": Góp phần định vị điểm đến du lịch âm nhạc Việt Nam
Thông tin doanh nghiệp 01/11/2024 18:00
SHB lãi hơn 9.048 tỷ đồng trong 9 tháng, đạt 80% kế hoạch năm 2024
Thông tin doanh nghiệp 31/10/2024 17:30
Techcombank tạo dấu ấn tại Smart Banking 2024
Thông tin doanh nghiệp 31/10/2024 17:25
Niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư
Thông tin doanh nghiệp 31/10/2024 17:23
Văn Phú - Invest báo lợi nhuận sau thuế quý 3 tăng gần 240%
Thông tin doanh nghiệp 30/10/2024 18:43
Home Credit chung tay xây trường cho trẻ em ở Nghệ An
Thông tin doanh nghiệp 29/10/2024 14:31
VIB: Cá nhân hóa là không có giới hạn
Thông tin doanh nghiệp 29/10/2024 10:01
Cháo tươi TH true FOOD mang giải pháp dinh dưỡng tiện lợi cho những bà mẹ bận rộn
Thông tin doanh nghiệp 28/10/2024 20:33