Sản phẩm dành cho người lớn?
Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm bánh trung thu | |
Thị trường đồ chơi trung thu: Tràn lan sản phẩm không rõ nguồn gốc | |
Bánh trung thu “1 vốn 40 lời”, công ty sản xuất nói gì? |
Với dân số trên 90 triệu người, hàng năm cả nước đã chi cho việc sản xuất và tiêu thụ hàng nghìn tấn bánh trung thu, với giá cả đắt đỏ như hiện nay giá trị của nó lên đến hàng trăm tỉ đồng. Việc chưa đến Tết Trung thu nhưng các nhà sản xuất, các cửa hàng đã tưng bừng bày bán đủ loại bánh, đã khiến nhiều người suy nghĩ liệu đó có phải mục đích phục vụ cho trẻ em.
Người lớn sử dụng bánh trung thu làm quà tặng khiến Tết Trung thu mất ý nghĩa |
Chị Hồng (ở Nguyễn Khánh Toàn, Cấu Giấy) cho biết, mặc dù chưa đến Tết Trung thu nhưng chị đã mua ba hộp bánh với giá hơn 2 triệu đồng để biếu sếp và biếu một số bạn hàng của mình. Đấy là chưa kể phần bánh chị dự tính sẽ mua để biếu cô giáo của hai con gái mình. “Mặc dù biết giá của một hộp bánh không hề rẻ, nhưng đó là việc “nên làm”, mỗi năm cũng chỉ có một cái Tết Trung thu, cố gắng lo cho chu toàn”, chị Hồng tâm sự.
Với việc người lớn cố tình “biến tướng” làm mất đi nét đẹp Tết Trung thu của thiếu nhi, khiến cho giá cả bánh trung thu tăng lên “chóng mặt”, G.S - nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền cho rằng, ngày nay, Tết Trung thu đã bị người lớn làm cho biến tướng bởi các giá trị lệch chuẩn, nhiều người tranh thủ dịp này để tặng quà, biếu xén, thành ra lãnh phí… Thực ra trẻ em đâu cần những hộp bánh giá cả tấn thóc như vậy. Việc biếu quà mang ý nghĩa tinh thần là rất đáng quý, nhưng nếu người lớn cứ chạy theo những chiếc bánh đắt tiền, tốn kém thì sẽ làm hỏng mục đích tốt đẹp của chiếc bánh trung thu và của Tết Trung thu.
“Đã đến lúc người lớn phải trả lại trung thu cho trẻ em, về với giá trị và ý nghĩa thực vốn có của nó để trẻ em được vui đùa, được háo hức rước đèn ông sao, ăn bánh dẻo, bánh nướng. Mọi sự “ăn ké” của người lớn dù nhằm bất kỳ mục đích gì mà không dành cho trẻ em thì cần phải thay đổi ngay, có như vậy trẻ em mới được hưởng trọn trung thu của chính mình. Bên cạnh đó cũng rất cần sự can thiệp của nhà nước về việc ổn định giá bán, để trẻ em ở khắp nơi có cơ hội thưởng thức bánh trung thu vào đêm hội trăng rằm”, G.S Biền chia sẻ.
Không khó để nhận ra đường đi của bánh trung thu, thực chất nó là một vòng tròn luẩn quẩn, vì mối quan hệ “qua lại”. Người lớn lợi dụng dịp này để bày tỏ sự “quan tâm” đến nhau qua những hộp bánh, người này mua bánh biếu người kia, người kia lại mua bánh biếu người khác và rồi họ lại biếu ngược lại cho nhau… Cuối cùng mọi người mua bánh trung thu chẳng phải để ăn, mà chỉ để làm quà, nên chấp nhận bỏ ra cả tiền triệu. |
Đạt Đỗ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu
Tin khác
ABBANK đẩy mạnh các chương trình ưu đãi khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME
Thông tin doanh nghiệp 28/04/2024 21:03
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc
Thông tin doanh nghiệp 28/04/2024 21:01
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%
Thông tin doanh nghiệp 28/04/2024 20:54
Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa
Thông tin doanh nghiệp 28/04/2024 17:05
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Thông tin doanh nghiệp 27/04/2024 15:29
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Thông tin doanh nghiệp 27/04/2024 13:33
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
Thông tin doanh nghiệp 27/04/2024 11:10
Masan với tầm nhìn: “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan”, “mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”
Thông tin doanh nghiệp 26/04/2024 16:06
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải
Thông tin doanh nghiệp 26/04/2024 15:16
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Thông tin doanh nghiệp 25/04/2024 21:02