Sân chơi mới cho người Lao động thủ đô

LĐTĐ - Làm thế nào để có một sân chơi lành mạnh, bổ ích lại vừa có thể phổ biến được những kiến thức pháp luật, An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tới người lao động Thủ đô, đó luôn là nỗi trăn trở của từng cán bộ công nhân viên Báo Lao động Thủ đô.

Đồng hành cùng với Báo Lao động Thủ đô trong các buổi tọa đàm trực tuyến cũng như các cuộc thi ATVSLĐ chính là những chuyên gia và các nghệ sỹ đã có nhiều gắn bó với người lao động Thủ đô.

Ông Tạ Văn Dưỡng, Phó ban chính sách Pháp luật, Liên đoàn Lao động Hà Nội:

“Đây là một hình thức tuyên truyền mới, tiến bộ và thiết thực”

Có thể nói rằng đây là một hình thức mới trong công tác tuyên truyền pháp luật, số lượng người được tiếp nhận thông tin thông qua các buổi giao lưu tọa đàm là rất lớn, những câu hỏi của bạn đọc hầu hết là những vấn đề bức xúc trong thực tiễn cuộc sống nhưng lại được các chuyên gia có kinh nghiệm trực tiếp giải đáp, rõ ràng sức lan tỏa và ý nghĩa xã hội của mô hình này rất cao.

Từ khi Bộ Luật Lao động 2012 và Bộ Luật Công đoàn có hiệu lực, đây chính là một bước tiến mới cả về quyền lợi của người lao động cũng như quyền hạn, nhiệm vụ của Công đoàn các cấp trong lĩnh vực quản lý so với Bộ luật cũ. Tuy nhiên làm thế nào để Luật có thể đi vào thực tiễn thì cũng là một việc làm hết sức quan trọng. Ngoài ra Luật là một bộ khung cơ bản, nhưng các văn bản dưới luật như nghị định, thông tư hướng dẫn vẫn chưa thể lấp được toàn bộ khoảng trống.

Rõ ràng việc thông qua các cuộc thi về ATVSLĐ và buổi tọa đàm trực tuyến của Báo để nhằm đưa pháp luật đến gần hơn với CNVCLĐ là một việc làm hết sức tiến bộ và thiết thực, nên được duy trì lâu dài.

TS.Tâm lý Phạm Mạnh Hà:

“Báo LĐTĐ là cầu nối của các chuyên gia tới người lao động”

Tôi đánh giá rất cao các hoạt động tuyên truyền về ATVSLĐ của Báo LĐTĐ vì đáp ứng được một phần rất quan trọng trong đời sống của người công nhân, đó là mặt tinh thần. Thông qua những buổi giao lưu trực tuyến mà tôi từng tham gia, tôi nhận thấy rằng rõ ràng người lao động nói chung rất quan tâm tới những cái đời sống tinh thần từ những chuyện nhỏ thôi, đó là xung đột xích mích giữa những người trong cơ quan thì phải giải quyết như thế nào, cách sử dụng đồng tiền ra sao và làm thế nào để chuẩn bị cho một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tất cả những điều này làm cho người lao động thêm vững tin vào cuộc sống. Họ thấy được rằng sự quan tâm của xã hội, với những chính sách liên quan tới bản thân người lao động họ và giúp họ có thể vượt qua những khó khăn và thách thức.

Qua những lần tham gia tọa đàm trực tuyến, tôi thấy số lượng câu hỏi gửi đến tòa soạn ngày càng nhiều, lượng độc giả quan tâm cũng đông hơn, điều đó thể hiện sự lan tỏa, hấp dẫn, thu hút và ý nghĩa của sự kiện đã gắn với mong muốn và nhu cầu của người công nhân. Theo tôi, đây chính là hiệu quả lớn nhất mà các buổi tọa đàm trực tuyên đem lại với NLĐ.

NSƯT Hương Dung:

“Báo LĐTĐ đã tạo thêm cơ hội cho NLĐ được phát biểu”

Trước khi làm nghệ sỹ, bản thân tôi cũng là một người lao động, cùng với kinh nghiệm của người đi trước cũng như có cơ hội tiếp xúc, chia sẻ với những công việc không liên quan đến nghề đã giúp tôi hóa giải mọi thắc mắc của người lao động. Tôi rất vui khi được trò chuyện với các bạn công nhân lao động, đó cũng là dịp để cá nhân tôi chia sẻ thêm những tâm tư của mình.

Có thể nói rằng, việc tham gia các chương trình tọa đàm trực tuyến của Báo Lao động Thủ đô với tôi cũng là một cái “duyên”. Tôi vẫn nghĩ mỗi một lần đi là cho mình thêm một kinh nghiệm, tiếp xúc với mỗi người cho mình thêm một bài học. Vì vậy, các bạn công nhân cũng đừng ngại khi phải tiếp xúc với những người mới, khi các bạn tiếp xúc và trò chuyện với một ai đó, cũng là lúc các bạn được nói, được hỏi và được lắng nghe, đấy là cái không phải ai cũng có được, nếu cơ hội đến các bạn hãy phát huy hết, nó rất có ích cho cuộc sống của các bạn về sau này.

Và cuối cùng, xin gửi lời chúc tới tất cả các anh chị em công nhân viên chức lao động Thủ đô, độc giả báo Lao động Thủ đô một năm mới an khang thịnh vượng. Chúc mọi người thật nhiều sức khỏe và hãy đón nhận cuộc sống một cách vô tư hồn nhiên, hãy sống cho chính các bạn và hãy thật yêu đời.

Trong năm vừa qua, Báo Lao động Thủ đô đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm trực tuyến và các cuộc thi tuyên truyền phổ biến kiến thức ATVSLĐ tới đông đảo người lao động Thủ đô. Những buổi tọa đàm trực tuyến với các chủ để: Sử dụng đồng tiền như thế nào cho hợp lý?; Bạo lực tại khu Công nghiệp; Luật và những ảnh hưởng của luật đối…hay những buổi tư vấn về Tình yêu, hôn nhân và gia đình...cùng với các cuộc thi ATVSLĐ được tổ chức tại: Công ty Thép Việt Hàn (LĐLĐ huyện Thường Tín); Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Công ty Cổ phần đầu tư Lạc Hồng (LĐLĐ quận Thanh Xuân); Công đoàn Sở Xây dựng Hà Nội... đã thu hút hàng vạn lượt người lao động, bạn đọc tham gia, thực sự là một sân chơi lành mạnh và bổ ích nhằm tháo gỡ những khó khăn về mặt tinh thần cũng như trang bị thêm kiến thức pháp luật cho CNVCLĐ.

Nhiều câu hỏi về pháp luật lao động được CNVCLĐ nêu ra đã được các chuyên gia và luật gia giải đáp, tư vấn tận tình, thỏa đáng. Các buổi tư vấn đều được chuẩn bị chu đáo về nội dung, đặc biệt là kỹ năng truyền đạt của các chuyên gia trong từng lĩnh vực đã giúp NLĐ tiếp cận và cập nhật kiến thức pháp luật một cách nhanh nhất.

TUẤN DŨNG

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Xem thêm
Phiên bản di động