Rước thêm bệnh vào người vì sử dụng thuốc quá “hồn nhiên”

Hiện nay, các tiệm thuốc tây được mở ra một cách tràn lan, bất kì ai cũng có thể mua thuốc mà không cần chỉ định của bác sĩ. Người bệnh cũng vì thế mà trở nên cẩu thả, tự ý sử dụng thuốc dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.
ruoc them benh vao nguoi vi su dung thuoc qua hon nhien Thuốc giảm đau Aspirin - con dao hai lưỡi trong phòng ngừa ung thư
ruoc them benh vao nguoi vi su dung thuoc qua hon nhien Nhiều trẻ ngộ độc chì nặng phải cấp cứu do dùng thuốc cam
ruoc them benh vao nguoi vi su dung thuoc qua hon nhien
Bác sĩ khám cho bà T - bệnh nhân suýt chết vì tự ý dùng thuốc cao huyết áp. Ảnh: K.Q

Suýt hủy khớp vì uống thuốc theo đơn của… hàng xóm

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Xuyên Á đã tiếp nhận điều trị cho bà N.T.T (60 tuổi, ở Bến Tre) trong tình trạng đau ngực, khó thở và suy kiệt nặng. Người nhà cho biết, trước đây, bà T có đi khám và biết mình bị tăng huyết áp nhưng không điều trị. Thay vào đó, bệnh nhân thường tự ý ra cửa hàng thuốc tây mua thuốc về uống. Trước khi nhập viện, bà T thường bị đau ngực. Tình trạng khó thở ngày càng tăng, thậm chí không thể nằm ngủ mà phải ngồi để thở suốt cả đêm.

Tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á, dựa trên thăm khám lâm sàng và kết quả hình ảnh, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, có biến chứng suy tim. Các bác sĩ đã tiến hành đặt hai stent mở thông động mạch vành làm cho máu nuôi tim được trở lại bình thường. Tuy được cứu sống, song, bà T và gia đình không khỏi một phen hú vía vì bác sĩ cho biết nếu không đến bệnh viện kịp, bệnh nhân có thể tử vong. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc điều trị huyết áp kéo dài dù không có chỉ định của bà T là nguyên nhân khiến bà suýt đột tử.

Các bác sĩ cho rằng, nhiều bệnh nhân hiện nay còn quá “hồn nhiên” trong việc sử dụng thuốc. Bên cạnh các trường hợp ngộ độc không cứu được, nhiều trường hợp chưa gây chết người nhưng việc phá hủy cơ thể, “tiền mất tật mang” vì thuốc không đúng chỉ định cũng không phải là ít.

BS Cao Thanh Ngọc, Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cũng cho biết, các bác sĩ vừa tiếp nhận trường hợp một bệnh nhân lớn tuổi suýt bị hủy khớp vì uống thuốc không đúng chỉ định. Bệnh nhân là bà T.T.B (62 tuổi, ở Vĩnh Long). Cách đây 3 năm, bà bị viêm khớp dạng thấp với các biểu hiện sưng đau hai khớp gối khiến việc đi lại thường ngày gặp nhiều khó khăn. Do tâm lý e ngại dùng thuốc tây gây nóng, bà B quyết định mua một loại “thuốc Miên” về sử dụng qua lời giới thiệu của hàng xóm. Thời gian đầu, người bệnh giảm hẳn đau nhức. Tuy nhiên cách đây 1 năm, tình trạng sưng tấy, đau nhức hai đầu gối tái phát nặng hơn. Đặc biệt là vào ban đêm và có biến dạng khớp gối khiến người bệnh không thể đi lại bình thường, dù vẫn đang dùng thuốc. Lúc này, bà B phải đến bệnh viện khám và được chẩn đoán viêm khớp dạng thấp giai đoạn muộn.

Bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 TPHCM cũng cho biết đã phải cấp cứu không ít trường hợp trẻ bị ngộ độc vì ngộ độc naphazolin - thành phần chính trong một loại thuốc nhỏ mũi của người lớn. Hoạt chất naphazolin có tác dụng làm co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài, giảm sưng và sung huyết niêm mạc. Các bác sĩ cho biết, naphazolin không được sử dụng liên tục quá 3 ngày. Tuy vậy, nhiều phụ huynh thấy dùng thuốc này “có vẻ bớt” bệnh nên đã lạm dụng khiến con bị ngộ độc vì quá liều. Nguy hiểm hơn, nhiều phụ huynh đã “mượn lọ thuốc” của con hàng xóm và đến hiệu thuốc mua loại giống y như vậy để điều trị cho con mình, không cần biết chỉ định ra sao. Việc dùng quá liều có thể gây ngộ độc - ức chế hệ thần kinh trung ương như hạ thân nhiệt, tim đập chậm, ra mồ hôi, buồn ngủ, co giật, hôn mê đặc biệt ở trẻ em.

Tự ý sử dụng thuốc: “Quá ẩu!”

Chia sẻ về thực trạng dùng thuốc, các bác sĩ cho biết, ngoài việc thuốc có thể bị lạm dụng, việc tự ý dùng thuốc còn có thể đưa đến những tác hại khó lường trước được như ngộ độc thuốc, dị ứng. Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc cho dù đó là thuốc bổ hay thuốc chữa các bệnh thông thường như giảm đau, hạ sốt.

Nói về vấn đề người bệnh tự ý dùng thuốc để điều trị, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho rằng, trong y học, mỗi bệnh sẽ có một phác đồ điều trị riêng. Tuy nhiên, theo quan điểm trong y học tiên tiến bây giờ, bác sĩ phải cá thể hóa những bệnh nhất định. Có thể cùng mắc một bệnh nhưng phác đồ điều trị cho từng người khác nhau tùy vào cơ địa. Do đó, việc tự ý dùng thuốc là quá ẩu, quá nguy hiểm cho người bệnh, không những mang bệnh đến nặng hơn mà sẽ vô tình tước mất cơ hội được sống, được điều trị tốt tại Bệnh viện.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Xuyên Á khuyến cáo. Khi có các triệu chứng bất thường về sức khỏe, người bệnh không nên chủ quan tự ý dùng thuốc mà cần đến ngay các bệnh viện để thăm khám, tầm soát kịp thời. Nếu điều trị đúng và kịp thời thì khả năng cứu sống càng cao, và sau can thiệp tình trạng bệnh nhân sẽ cải thiện tốt hơn.

BS Hồ Văn Cưng khuyến cáo: Việc tự ý tiêm thuốc gây nguy hiểm hơn gấp nhiều lần so với tự ý uống thuốc; Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết và phải có sự hướng dẫn về cách dùng, liều lượng của bác sĩ; Không nên tự ý sử dụng các thuốc kháng sinh, các thuốc đặc trị; Không dùng thuốc kéo dài trong nhiều tháng; Nên nhớ rằng không bao giờ có khái niệm thuốc bổ mà chỉ có thuốc có tác dụng kích thích cơ thể; Khi mắc bệnh, nhất thiết phải đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn về việc điều trị; Đối với phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc. Đối với phụ nữ đang thời kỳ cho con bú, trẻ em nói chung, người cao tuổi, nhất thiết khi sử dụng thuốc tân dược phải có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Minh Phạm/laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động