Mở rộng địa giới hành chính Thủ đô:

Quyết định lịch sử và là động lực quan trọng để Hà Nội vươn lên một tầm cao mới

Nghị quyết số 15/2008/QH12, ngày 29/5/2008 “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”, được Quốc hội khóa XII thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/8/2008. Đây là một quyết định quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước, Quốc hội về sự phát triển của Thủ đô Hà Nội và đất nước. 
quyet dinh lich su va la dong luc quan trong de ha noi vuon len mot tam cao moi Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thăm hỏi, tri ân người có công tại huyện Quốc Oai
quyet dinh lich su va la dong luc quan trong de ha noi vuon len mot tam cao moi Hà Nội dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới

Nhân kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội (2008 - 2018), đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã dành cho báo Lao động Thủ đô cuộc trao đổi về những nỗ lực, thành tựu to lớn mà Đảng bộ Hà Nội đã đạt được 10 năm qua và những thách thức đặt ra với Thủ đô trong thời kỳ mới.

quyet dinh lich su va la dong luc quan trong de ha noi vuon len mot tam cao moi
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng trao thưởng cho các tập thể có nhiều thành tích trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20 về xây dựng giai cấp công nhân

PV: Sau 10 năm điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính, Thủ đô Hà Nội tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, với những thành tựu to lớn, toàn diện, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước. Xin đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cho biết những nét khái quát nhất về quyết định lịch sử này?

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng: Quốc hội (khoá XII) ban hành Nghị Quyết số 15/2008/NQ-QH12 “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”, theo đó hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của: tỉnh Hà Tây; huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc; 4 xã thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình về thành phố Hà Nội.

Đây là một sự kiện lịch sử, có ý nghĩa rất quan trọng, phù hợp với yêu cầu tất yếu khách quan để xây dựng và phát triển Thủ đô với một vị thế và tầm cao mới, ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại; khẳng định chủ trương đúng đắn, sáng tạo và là một quyết định lịch sử, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước và Quốc hội, nhằm phát huy ngày càng tốt hơn vị thế, vai trò đầu tàu và sức lan toả của Thủ đô trong chiến lược phát triển đất nước thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Sau hợp nhất, địa giới hành chính và dân số Thủ đô tăng cao, với diện tích là 3.344,7 km2 (tăng gấp 3,63 lần), dân số trên 6,23 triệu người (tăng 2 lần), có 29 đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thị xã và 577 xã, phường, thị trấn. Hiện nay, dân số Thủ đô là 7,7 triệu người (tăng gấp 1,24 lần năm 2008), gồm 30 đơn vị hành chính cấp huyện (12 quận, 01 thị xã, 17 huyện); 584 xã, phường, thị trấn.

Thủ đô được mở rộng có một vị thế mới, với quy mô và tầm vóc lớn hơn nhiều so với trước đây; điều kiện tự nhiên đa dạng, rất thuận lợi cho quá trình đô thị hóa nhanh, phát triển hiện đại, theo hướng CNH, HĐH và hội nhập quốc tế; các địa phương hợp nhất về Thủ đô đều có truyền thống lịch sử cách mạng lâu đời, với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa, lịch sử và làng nghề nổi tiếng; đây chính là tiềm năng, cơ hội và là thế mạnh để Thủ đô phát triển nhanh, toàn diện, bền vững trong thời kỳ mới.

quyet dinh lich su va la dong luc quan trong de ha noi vuon len mot tam cao moi
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng thăm xưởng cơ khí của Công ty Năm Lan (Phùng Xá, Thạch Thất)

Thủ đô Hà Nội sau điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, cũng có rất nhiều khó khăn, thách thức lớn. Vậy khó khăn lớn nhất lúc đó là gì, thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực?

Sau mở rộng địa giới hành chính, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Hà Nội cũng gặp rất nhiều khó khăn thách thức lớn: Thành phố có quy mô diện tích, dân số lớn và số lượng đơn vị hành chính tăng nhiều (tăng hơn 2 lần đơn vị cấp huyện); có nhiều vùng đồi núi, xa trung tâm chưa phát triển, tỷ trọng nông nghiệp, dân số khu vực nông thôn lớn; sự chênh lệch về mức độ phát triển, khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền còn cao; nhiều khu vực có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chậm phát triển; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là vùng xa trung tâm, vùng miền núi còn có nhiều khó khăn.

Các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện rất hiệu quả Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020”.

Tính từ năm 2013 đến hết năm 2017, toàn thành phố đã phát triển được 2.421 công đoàn cơ sở, nâng tổng số công đoàn cơ sở lên 7.867 (năm 2008 là 5.422 công đoàn cơ sở); số đoàn viên công đoàn tăng từ 408.936 người năm 2008 lên 591.074 đoàn viên.

Tình hình kinh tế - xã hội của hầu hết các huyện mới được hợp nhất về Hà Nội còn khó khăn, nguồn lực cho đầu tư phát triển còn hạn chế; nhiều xã đường giao thông xuống cấp, thiếu nước sạch và điện. Trong đó 4 xã sáp nhập từ huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình chưa có điện lưới; nhiều huyện thu nhập bình quân năm 2008 dưới 10 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo cao trên 10%, như ở các huyện: Mỹ Đức, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Ba Vì, Quốc Oai, Thanh Oai... Các lĩnh vực về văn hóa - xã hội phát triển chưa đồng bộ, một số nơi còn ở mức thấp so với mặt bằng chung của Thành phố.

Nhưng có thể nói, khó khăn và thách thức lớn nhất của Thành phố là phải chủ động khẩn trương tập trung chỉ đạo thực hiện một khối lượng công việc lớn, có nhiều việc khó, quan trọng và cấp bách. Trong đó, công việc quan trọng hàng đầu là: Sắp xếp, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, chuẩn bị cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, bảo đảm cho các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị đi vào hoạt động bình thường và có hiệu quả ngay sau khi hợp nhất.

Ngoài ra, Thành phố còn gặp khó khăn khách quan như: Thiên tai (trận lụt lịch sử đầu tháng 11/2008), dịch bệnh; suy giảm kinh tế toàn cầu và những khó khăn của đất nước bắt đầu từ năm 2008, đã ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu và đầu tư; quá trình đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng cao, hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu và chưa đồng bộ, nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng với yêu cầu xây dựng và phát triển v.v...

Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội (khóa XII) như thế nào để vượt qua khó khăn, thách thức, thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực?

Đầu tiên phải nói tới công tác lãnh đạo quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện của thành phố Hà Nội và các tỉnh trước khi hợp nhất. Thành phố Hà Nội, các tỉnh Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hòa Bình đều rất chủ động, nghiêm túc, kịp thời trong việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết.

Ngay từ tháng 3/2008, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội và Tỉnh ủy Hà Tây đã chủ động tổ chức Hội nghị quán triệt nội dung Kết luận Hội nghị Trung ương 6 (khóa X), Chỉ thị số 260 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương và chỉ đạo thực hiện chủ trương mở rộng địa giới hành chính Thủ đô; HĐND thành phố Hà Nội, tỉnh Hà Tây và các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình đã tổ chức kỳ họp đột xuất, thông qua Nghị quyết của tỉnh về tổ chức thực hiện chủ trương điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, với kết quả 100% đại biểu dự họp nhất trí.

Sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 15, Thành ủy Hà Nội và Tỉnh ủy Hà Tây đã tập trung làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức quán triệt tới toàn thể đội ngũ cán bộ chủ chốt về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng, trách nhiệm và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, xác định những nội dung trọng tâm của Đảng bộ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội.

Đã thực hiện tốt việc tiếp nhận bàn giao và quản lý địa giới hành chính, giải quyết dứt điểm những vướng mắc về địa giới hành chính một số đơn vị giữa tỉnh Hà Tây (cũ) và các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc. Công tác sắp xếp tổ chức, bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành Thành phố được Thành ủy coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, được tiến hành khẩn trương, bài bản, công tâm, khách quan với phương châm tiếp nhận nguyên trạng, sắp xếp theo hướng không gây xáo trộn, giữ vững sự ổn định; bảo đảm cả hệ thống chính trị vận hành thông suốt, hiệu quả.

Phương án bố trí cán bộ diện Ban Thường vụ Thành uỷ quản lý được chủ động chuẩn bị sớm, trên nguyên tắc tập trung, dân chủ, công tâm, không cục bộ; tôn trọng lịch sử và kế thừa, phát triển về công tác cán bộ; được bàn bạc và thống nhất cao trong tập thể, giúp cho công tác bố trí, phân công công tác kịp thời đối với các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố và cấp ủy các cấp.

Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, triển khai xây dựng chiến lược, quy hoạch; xây dựng cơ chế, chính sách, thống nhất thực hiện trên phạm vi toàn Thành phố giải pháp phát triển Thủ đô sau mở rộng; hoàn thành việc rà soát, đề xuất cho dừng, giãn, hoãn, chuyển đổi mục đích đầu tư các dự án không phù hợp định hướng quy hoạch mới.

Triển khai nghiên cứu và phối hợp nghiên cứu, xây dựng trình Trung ương ký ban hành các văn bản rất quan trọng, như: Nghị quyết số 11, ngày 06/01/2012 của Bộ Chính trị “về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020”; Thủ tướng ký ban hành các văn bản: “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030”; “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; "Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050". Thành phố xây dựng, ban hành: Quy hoạch nguồn nhân lực Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Quy hoạch sử dụng đất Thành phố đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015).

Phối hợp với các cơ quan Trung ương nghiên cứu, xây dựng Luật Thủ đô, được Quốc hội thông qua ngày 21/11/2012; HĐND Thành phố đã chủ động ban hành 11 nghị quyết và nhiều quy định để thực hiện Luật Thủ đô. Hoàn thành đô thị hoá huyện Từ Liêm và điều chỉnh địa giới thành 2 quận, đồng thời đang tích cực xây dựng phát triển một số huyện thành quận (Hoài Đức, Thanh trì, Gia Lâm, Đông Anh) để không ngừng nâng cao tỷ lệ đô thị hoá của Thành phố.

Có thể nói, sau 10 năm điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội đã phát triển vượt bậc về mọi mặt, diện mạo Thủ đô đã thay đổi nhanh chóng, có một vị thế mới và một tầm cao mới, xin đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ nói rõ hơn về nhận định này?

Đúng vậy, sau 10 năm điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội đã có sự cố gắng và phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực, nổi bật là: Kinh tế tăng trưởng cao. Mặc dù trong bối cảnh chịu tác động của suy thoái và khủng hoảng kinh tế thế giới ngay sau thời điểm hợp nhất, nhưng vượt qua khó khăn, thách thức, kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng khá, có những đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Năm 2017, giá trị tổng sản phẩm (GRDP) của thành phố tăng gần gấp 2 lần, thu nhập (tính theo GRDP) bình quân đầu người tăng 2,3 lần, thu ngân sách tăng gần 3 lần, chi ngân sách tăng 3,6 lần, tổng vốn đầu tư xã hội tăng 2,85 lần so với năm 2008. Kinh tế thị trường định hướng XHCN của Thủ đô tiếp tục được hoàn thiện và phát triển.

Môi trường đầu tư kinh doanh từng bước được cải thiện và có chuyển biến rõ rệt, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng liên tục 5 năm liền kể từ năm 2012; năm 2017 xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay. Trong những năm qua, Hà Nội đã có nhiều chương trình thiết thực như tổ chức không gian đi bộ quanh Hồ Gươm, Hồ Tây; chương trình trồng 1 triệu cây xanh; 98% đô thị Hà Nội được chiếu sáng đường giao thông ban đêm; xây dựng hơn 230km đường giao thông; không còn tình trạng mất nước, mất điện, ngập lụt kéo dài, trên diện rộng như trước.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm; công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị được tập trung chỉ đạo quyết liệt, một số lĩnh vực có chuyển biến tích cực; chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc; trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tốt hơn; đối ngoại, hội nhập được mở rộng và tăng cường; xây dựng nông thôn mới dẫn đầu cả nước. Hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, chất lượng và hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng lên.

Vai trò, vị thế, trách nhiệm của Thủ đô ngày càng được khẳng định và nâng cao. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đặc biệt chú trọng và có chuyển biến mạnh. Hà Nội đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, như: Huân chương Sao Vàng (năm 2010). Trong dịp kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô năm nay, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Nội vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất.

Cùng với sự phát triển chung của thành phố Hà Nội, trong 10 năm qua phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn Thủ đô cũng có nhiều đổi mới hiệu quả; đặc biệt đời sống của công nhân viên chức lao động được cải thiện và nâng cao. Xin đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đánh giá rõ hơn về kết quả này?

Trong những năm qua, quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 20, ngày 28/01/2008 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa 10) và Chương trình hành động số 32, ngày 04/4/2008 của Thành ủy (khóa 14) về việc “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã phát huy tốt vai trò là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân, đội ngũ trí thức và người lao động.

Các cấp Công đoàn đã chú trọng củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động. Đội ngũ cán bộ công nhân, viên chức, người lao động ngày càng vững mạnh và trưởng thành. Đã làm tốt chức năng tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù và một số chính sách cụ thể nhằm giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, bức xúc về đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động Thủ đô.

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 231.000 doanh nghiệp (tăng hơn 4 lần so với năm 2008), với khoảng 2,5 triệu lao động (tăng 70% so với năm 2008, trong đó công nhân ngoài khu vực nhà nước chiếm 87,5%). Đến nay, Hà Nội đã và đang phát triển 17 khu công nghiệp, khu công nghệ cao; 9 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, với 639 doanh nghiệp, thu hút khoảng 145.937 lao động.

Số công nhân đã qua đào tạo chiếm 62% (gấp đôi so với năm 2008). Tổ chức Công đoàn các cấp của Thủ đô có nhiều hoạt động để chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Hàng năm, UBND Thành phố đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc đối thoại với công nhân lao động, cán bộ công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, đã có gần 200 kiến nghị của công nhân lao động và người sử dụng lao động được UBND Thành phố tiếp thu và chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền các cấp xem xét giải quyết kịp thời.

Các cấp công đoàn Thành phố đã chủ động phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại giữa Công đoàn - Người sử dụng lao động - Người lao động, kịp thời nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng, giải quyết những kiến nghị, đề xuất, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của đoàn viên và người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Hàng năm LĐLĐ Thành phố tổ chức hàng trăm chuyến xe miễn phí, đưa công nhân lao động ở xa về quê đón Tết cùng gia đình; UBND Thành phố và LĐLĐ Thành phố tặng hàng ngàn suất quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 10 năm qua, từ nguồn “Quỹ Xã hội công đoàn” và các nguồn hỗ trợ khác, LĐLĐ Thành phố đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng trăm “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở; chỉ đạo LĐLĐ các quận, huyện, thị xã triển khai hướng dẫn lập dự án, thẩm định cho công nhân viên chức lao động vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, giúp công nhân viên chức lao động có việc làm ổn định, tăng thu nhập.

Các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện rất hiệu quả Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020”. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 09/NQ/TU (tính đến hết năm 2017), toàn thành phố đã phát triển được 2.471/2000 CĐCS (đạt 123,55%) phát triển mới 254.720 đoàn viên (đạt 149,84%) kế hoạch của cả nhiệm kỳ.

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển đoàn viên, Công đoàn Thủ đô cũng chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức. Tập trung thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách, nâng cao kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn cơ sở.

Mười năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã giới thiệu hơn 60 nghìn đoàn viên ưu tú với Đảng và có gần 57 nghìn đoàn viên được kết nạp Đảng. Hà Nội là một trong 2 địa phương dẫn đầu cả nước về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn Thủ đô có chuyển biến tích cực; công nhân, viên chức, lao động được quan tâm, chăm lo mọi mặt. Đó là nhân tố rất quan trọng để các tổ chức Công đoàn, trực tiếp là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo các cấp chính quyền, công đoàn, các sở, ban, ngành Thành phố phối hợp chặt chẽ trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của công nhân lao động, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, chế độ của các doanh nghiệp đối với người lao động...

Có biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp vi phạm Luật Lao động theo luật định. Tiếp tục thực hiện các dự án về nhà ở tại các khu công nghiệp và chế xuất, đổi mới cơ chế quản lý, tạo điều kiện để công nhân vào thuê ở, xây dựng các thiết chế văn hóa, phúc lợi công cộng ở nơi tập trung đông công nhân lao động... cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, lao động.

Tôi tin tưởng Công đoàn các cấp của Thành phố và phong trào công nhân, viên chức, lao động Thủ đô sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động năng động, sáng tạo, hiệu quả và có bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH Thủ đô và đất nước trong thời kỳ mới.

Chặng đường phía trước dù có những cơ hội, nhưng cũng có nhiều thách thức. Đảng bộ Hà Nội sẽ phải làm gì để tận dụng các cơ hội và vượt qua những thách thức để xây dựng Thủ đô phát triển nhanh, bền vững, thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực?

Nhìn lại chặng đường 10 năm sau hợp nhất, Thành ủy khẳng định rằng, bên cạnh những thời cơ, thế mạnh và thuận lợi rất cơ bản, Hà Nội cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới. Đó là: Quá trình đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh, dân số cơ học tăng cao, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, cấp thoát nước quá tải; ô nhiễm môi trường còn diễn biến phức tạp.

Việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, bệnh viện, trường đại học ra khỏi nội đô còn nhiều vướng mắc. Việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, khi đất nông nghiệp đang giảm nhanh còn nhiều khó khăn. Thách thức giữa yêu cầu phát triển của Thành phố trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) với chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô là rất lớn.

Ngoài ra, với đặc thù Thủ đô, quy mô, khối lượng công việc ngày càng lớn, có nhiều việc khó, cần thiết, cấp bách, với yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao và những công việc đột xuất, phát sinh phải chỉ đạo giải quyết hàng ngày cũng tạo nên áp lực không nhỏ đối với Thành ủy và cấp ủy các cấp.

Trước bối cảnh tình hình trên, Đảng bộ Hà Nội luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm đầu tàu, gương mẫu, tiếp tục kế thừa và phát huy thành tựu, kinh nghiệm 30 năm đổi mới và truyển thống đoàn kết thống nhất, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu vận dụng sáng tạo, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương và của Thành ủy, trọng tâm là 8 chương trình công tác lớn, 4 nghị quyết chuyên đề của Thành ủy, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá của Thành phố, để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết Đại hội XII và đặc biệt là các Hội nghị Trung ương lần thứ 4, 6, 7, khóa XII của Đảng.

Những thành tựu nổi bật của Thủ đô sau 10 năm được điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính đã khẳng định trí tuệ, nghị lực và quyết tâm cao của Đảng bộ, phát huy tốt vị thế, vai trò, trách nhiệm Thủ đô, xứng đáng là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của đất nước.

Đây chính là tiền đề thuận lợi và là động lực tinh thần mạnh mẽ, để Thủ đô Hà Nội vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ Thành phố, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy.

Xuân Sinh (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

(LĐTĐ) Việc chỉ đạo thực hiện đăng ký việc mới, việc khó là một trong những minh chứng rõ nét về việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đối với nhiệm vụ chính trị của quận bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động