Quyết định “hỏa tốc” của TP Hà Nội về tuyển sinh lớp 6 gây hoang mang

Nếu phương thức xét tuyển dựa chủ yếu vào đánh giá trình độ của học sinh Tiểu học thì chúng ta cần nhìn lại nghiêm túc việc thực hiện Thông tư 30.
Quyết định “hỏa tốc” của TP Hà Nội về tuyển sinh lớp 6 gây hoang mang Hủy tuyển sinh lớp 6 bằng IQ, EQ: Các trường bàng hoàng
Quyết định “hỏa tốc” của TP Hà Nội về tuyển sinh lớp 6 gây hoang mang Ngày 16- 4, chốt phương án tuyển sinh lớp 6
Quyết định “hỏa tốc” của TP Hà Nội về tuyển sinh lớp 6 gây hoang mang Một số trường Hà Nội dự kiến phương án tuyển sinh lớp 6
Quyết định “hỏa tốc” của TP Hà Nội về tuyển sinh lớp 6 gây hoang mang Đề xuất thay đổi cách tuyển sinh đầu cấp
Quyết định “hỏa tốc” của TP Hà Nội về tuyển sinh lớp 6 gây hoang mang Đề xuất thay đổi cách tuyển sinh đầu cấp

Một quyết định “hỏa tốc” của UBND TP Hà Nội vừa được đưa ra với nội dung yêu cầu Sở GD-ĐT phối hợp với các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng GD-ĐT và các trường THCS trên địa bàn thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016 khiến dư luận xã hội hết sức bất ngờ.

Điều đặc biệt gây sự chú ý của hàng nghìn phụ huynh là trong quyết định đề nghị Sở GD-ĐT yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Tuyệt đối không trường nào được tổ chức thi tuyển và khảo sát học sinh theo bất kỳ hình thức nào đầu năm học.

Quyết định “hỏa tốc” của TP Hà Nội về tuyển sinh lớp 6 gây hoang mang
Khi tuyển sinh vào lớp 6 được quyết định bằng hình thức xét tuyển cũng là lúc chúng ta nhìn lại việc đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30 (ảnh minh họa)

Quyết định gấp rút của UBND TP Hà Nội được đưa ra đã “bãi bỏ” sự thống nhất của Sở GD-ĐT thành phố chỉ diễn ra trước đó vài giờ về phương thức tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016 của 3 trường THCS: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie với phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh.

Như vậy là bắt đầu từ năm học 2015-2016 này, những trường THCS có số lượng hồ sơ nhiều hơn chỉ tiêu sẽ phải thực hiện nghiêm túc “lệnh cấm” của Bộ GD-ĐT là không được tổ chức thi tuyển hay khảo sát học sinh đầu năm học.

Trước hết, phải khẳng định, “lệnh cấm” tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 của Bộ GD-ĐT đưa ra hoàn toàn có cơ sở khi mà trong những năm gần đây diễn ra tình trạng học sinh “học lệch”, “học tủ”, chỉ tập trung học các môn văn hóa mà quên đi việc rèn luyện một cách toàn diện về nhân cách, lối sống, đạo đức…

Đặc biệt vấn đề này trở nên bức xúc khi mà có phụ huynh vì muốn con được học những trường THCS “danh tiếng” đã sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng để tìm thầy giỏi, trường tốt ôn luyện cho con ngay từ khi các cháu mới chỉ học lớp 2, 3. Điều này đã dẫn đến tình trạng học thêm-dạy thêm ở một số thành phố lớn diễn ra tràn lan, khó kiểm soát.

Tuy nhiên, điều đáng bàn là UBND TP Hà Nội yêu cầu các trường THCS thực hiện phương án chính thức tuyển sinh đầu cấp học chủ yếu tập trung vào xét tuyển. Nếu phương thức xét tuyển dựa chủ yếu vào đánh giá trình độ, năng lực của học sinh ở cấp Tiểu học, nhiều nhà giáo, nhà khoa học và cả phụ huynh vẫn chưa hết lo lắng, băn khoăn về hình thức này.

Những trăn trở trên hoàn toàn có cơ sở nếu chỉ dựa vào xét tuyển học bạ cấp Tiểu học không chính xác vì phụ huynh có thể “xin”, “chạy” thầy cô giáo để con có học bạ đẹp nhằm được xét tuyển vào các trường THCS “uy tín”.

Ngoài ra, cho đến nay, chúng ta chưa có đánh giá cụ thể, chính xác, khách quan về việc thực hiện không chấm điểm học sinh ở cấp Tiểu học sau khi các trường thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, trong đó có quy định không dùng điểm số đánh giá thường xuyên đối với học sinh.

Những bất cập trong nhận xét, đánh giá học sinh

Chắc chúng ta vẫn còn nhớ, cuối tháng 1/2015, Hội nghị sơ kết trực tuyến học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II cấp Tiểu học năm học 2014-2015 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức đã diễn ra không như mong đợi. Thay vì không khí sôi nổi, đóng góp nhiệt tình là sự im lặng khó hiểu của hơn 700 hiệu trưởng các trường Tiểu học đối với Thông tư 30.

Phải chăng sự im lặng khó hiểu của hơn 700 hiệu trưởng các trường Tiểu học ẩn chứa những bất cập trong việc nhận xét, đánh giá học sinh thay vì không dùng điểm số?

Sau một thời gian thực hiện Thông tư 30 đã cho thấy, không phải ngày nào giáo viên cũng có đủ thời gian để ghi nhận xét tất cả học sinh trong lớp. Đặc biệt là tại các trường học ở tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP HCM, mỗi lớp học thường rất đông (từ 50 đến 60 học sinh).

Áp lực về thời gian, công việc, cuộc sống gia đình khiến trung bình mỗi ngày, giáo viên chỉ nhận xét được từ 1/3 đến 1/2 học sinh trong một lớp (bao gồm cả học sinh có năng lực học tập giỏi, trung bình và yếu) cho cả hai môn học Toán và Tiếng Việt. Những học sinh còn lại không có nhận xét của giáo viên trong ngày hôm đó.

Mặc dù những học sinh chưa được nhận xét của ngày hôm nay sẽ được giáo viên nhận xét tiếp ở những ngày tiếp theo trong tuần nhưng sự quay vòng nhận xét phải từ 2-3 ngày sau mới đến lượt các em. Như vậy, việc nhận xét, đánh giá kiến thức, kỹ năng cho 1 học sinh sẽ không liên tục.

Đối với giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy Toán và Tiếng Việt thì việc nhận xét là như vậy. Còn với những giáo viên giảng dạy các môn học Năng khiếu như: Thể dục, Họa, Nhạc đang bị rơi vào tình trạng “rối bời” vì quản lý quá nhiều sổ sách khi phải ghi nhận xét cho từ 750 đến 1.000 học sinh của 15 đến 20 lớp học của một trường có từ 50-60 học sinh/lớp. Vì phải kiêm nhiệm giảng dạy nhiều lớp, giáo viên không thể nhớ hết năng lực rèn luyện, học tập của tất cả học sinh trong cùng một lớp học.

Về phía Ban giám hiệu nhà trường cũng rất khó khăn trong việc quản lý hồ sơ, học bạ của tất cả các khối lớp và nhiều môn học khác nhau.

Thông tư 30 ra đời khiến chúng ta đặt câu hỏi là liệu có thể chỉ áp dụng ở tất cả các trường Tiểu học dân lập chất lượng cao, mô hình trường học mới có ít học sinh (có khoảng từ 30 em trở xuống)? Nếu áp dụng đại trà ở các trường công lập như tại một số tỉnh, thành có số lượng dân cư đông như ở Hà Nội và TP HCM thì liệu rằng, những nơi này có quyết tâm nâng cấp, đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng trường, lớp học hay không? Đặc biệt là ngành GD-ĐT ở những nơi có địa bàn đông dân cư có “mạnh dạn” giãn sĩ số ở mỗi một lớp học ở các trường công lập xuống còn 25-30 học sinh hay không?

Quyết định “hỏa tốc” của UBND TP Hà Nội với yêu cầu tất cả các trường THCS chỉ thực hiện tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển được đưa ra trong lúc mùa tuyển sinh đang đến gần cần phải đi kèm với những hướng dẫn, giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Nếu phương thức xét tuyển dựa chủ yếu vào đánh giá năng lực, trình độ của học sinh ở cấp Tiểu học thì chắc chắn thành phố Hà Nội và ngành Giáo dục thủ đô phải nhìn nhận lại, đánh giá nghiêm túc quá trình thực hiện Thông tư 30 khi mà chúng ta đang thực hiện Đề án “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo”./

Theo Bích Lan/VOV.VN

Nên xem

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.

Tin khác

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch năm 2026

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch năm 2026

Bộ Nội vụ đề xuất hoán đổi ngày làm việc thứ Sáu (2/1) sang làm bù vào thứ Bảy (10/1), nhằm tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 2026 liên tục 4 ngày.
Đề xuất mới về chế độ phụ cấp cho nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập

Đề xuất mới về chế độ phụ cấp cho nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất nhiều quy định mới về chế độ phụ cấp đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập. Trong đó, đáng chú ý là việc tiếp tục duy trì phụ cấp đặc thù, bổ sung quy định cụ thể về phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo dạy tích hợp, dạy người khuyết tật và phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nhằm bảo đảm quyền lợi, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo.
Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Với tinh thần kết nối, đồng hành và kiến tạo, Ngày hội tư vấn và giới thiệu việc làm năm 2025 diễn ra tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long là bước khởi đầu để nhà trường, doanh nghiệp và người học cùng chung tay xây dựng một tương lai việc làm bền vững, nơi mỗi bạn trẻ được trao cơ hội, được tin tưởng và được phát triển lâu dài.
Mở rộng cơ hội việc làm cho lao động trẻ ngành công nghệ thông tin

Mở rộng cơ hội việc làm cho lao động trẻ ngành công nghệ thông tin

Phiên giao dịch việc làm chuyên đề công nghệ thông tin năm 2025 diễn ra ngày 16/12 tại Hà Nội, thu hút hơn 30 doanh nghiệp với gần 1.300 chỉ tiêu tuyển dụng, góp phần kết nối hiệu quả cung - cầu lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy phát triển thị trường lao động Thủ đô.
Ra mắt Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, thúc đẩy chuyển đổi số thị trường lao động

Ra mắt Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, thúc đẩy chuyển đổi số thị trường lao động

Sáng 16/12, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, diễn ra buổi lễ khai trương Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số lĩnh vực lao động việc làm, góp phần phát triển thị trường lao động và thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô.
Hà Nội: Vượt trên 22% chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2025

Hà Nội: Vượt trên 22% chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2025

Thông tin về công tác giải quyết việc làm trên địa bàn Hà Nội, Sở Nội vụ Hà Nội cho biết tính chung 11 tháng của năm 2025, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 207.493 người lao động (vượt 22,77% chỉ tiêu kế hoạch năm 2025 đề ra).
Quy định mới về đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động

Quy định mới về đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 318/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm 2025 liên quan đến đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
TP.HCM: Tư vấn việc làm cho gần 400.000 lượt người

TP.HCM: Tư vấn việc làm cho gần 400.000 lượt người

Từ ngày 1/1/2025 đến ngày 25/11/2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức 242 phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho 397.261 lượt người.
Xem thêm
Phiên bản di động