Quyết định “hỏa tốc” của TP Hà Nội về tuyển sinh lớp 6 gây hoang mang

Nếu phương thức xét tuyển dựa chủ yếu vào đánh giá trình độ của học sinh Tiểu học thì chúng ta cần nhìn lại nghiêm túc việc thực hiện Thông tư 30.
Hủy tuyển sinh lớp 6 bằng IQ, EQ: Các trường bàng hoàng
Ngày 16- 4, chốt phương án tuyển sinh lớp 6
Một số trường Hà Nội dự kiến phương án tuyển sinh lớp 6
Đề xuất thay đổi cách tuyển sinh đầu cấp
Đề xuất thay đổi cách tuyển sinh đầu cấp

Một quyết định “hỏa tốc” của UBND TP Hà Nội vừa được đưa ra với nội dung yêu cầu Sở GD-ĐT phối hợp với các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng GD-ĐT và các trường THCS trên địa bàn thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016 khiến dư luận xã hội hết sức bất ngờ.

Điều đặc biệt gây sự chú ý của hàng nghìn phụ huynh là trong quyết định đề nghị Sở GD-ĐT yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Tuyệt đối không trường nào được tổ chức thi tuyển và khảo sát học sinh theo bất kỳ hình thức nào đầu năm học.

Quyết định “hỏa tốc” của TP Hà Nội về tuyển sinh lớp 6 gây hoang mang
Khi tuyển sinh vào lớp 6 được quyết định bằng hình thức xét tuyển cũng là lúc chúng ta nhìn lại việc đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30 (ảnh minh họa)

Quyết định gấp rút của UBND TP Hà Nội được đưa ra đã “bãi bỏ” sự thống nhất của Sở GD-ĐT thành phố chỉ diễn ra trước đó vài giờ về phương thức tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016 của 3 trường THCS: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie với phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh.

Như vậy là bắt đầu từ năm học 2015-2016 này, những trường THCS có số lượng hồ sơ nhiều hơn chỉ tiêu sẽ phải thực hiện nghiêm túc “lệnh cấm” của Bộ GD-ĐT là không được tổ chức thi tuyển hay khảo sát học sinh đầu năm học.

Trước hết, phải khẳng định, “lệnh cấm” tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 của Bộ GD-ĐT đưa ra hoàn toàn có cơ sở khi mà trong những năm gần đây diễn ra tình trạng học sinh “học lệch”, “học tủ”, chỉ tập trung học các môn văn hóa mà quên đi việc rèn luyện một cách toàn diện về nhân cách, lối sống, đạo đức…

Đặc biệt vấn đề này trở nên bức xúc khi mà có phụ huynh vì muốn con được học những trường THCS “danh tiếng” đã sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng để tìm thầy giỏi, trường tốt ôn luyện cho con ngay từ khi các cháu mới chỉ học lớp 2, 3. Điều này đã dẫn đến tình trạng học thêm-dạy thêm ở một số thành phố lớn diễn ra tràn lan, khó kiểm soát.

Tuy nhiên, điều đáng bàn là UBND TP Hà Nội yêu cầu các trường THCS thực hiện phương án chính thức tuyển sinh đầu cấp học chủ yếu tập trung vào xét tuyển. Nếu phương thức xét tuyển dựa chủ yếu vào đánh giá trình độ, năng lực của học sinh ở cấp Tiểu học, nhiều nhà giáo, nhà khoa học và cả phụ huynh vẫn chưa hết lo lắng, băn khoăn về hình thức này.

Những trăn trở trên hoàn toàn có cơ sở nếu chỉ dựa vào xét tuyển học bạ cấp Tiểu học không chính xác vì phụ huynh có thể “xin”, “chạy” thầy cô giáo để con có học bạ đẹp nhằm được xét tuyển vào các trường THCS “uy tín”.

Ngoài ra, cho đến nay, chúng ta chưa có đánh giá cụ thể, chính xác, khách quan về việc thực hiện không chấm điểm học sinh ở cấp Tiểu học sau khi các trường thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, trong đó có quy định không dùng điểm số đánh giá thường xuyên đối với học sinh.

Những bất cập trong nhận xét, đánh giá học sinh

Chắc chúng ta vẫn còn nhớ, cuối tháng 1/2015, Hội nghị sơ kết trực tuyến học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II cấp Tiểu học năm học 2014-2015 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức đã diễn ra không như mong đợi. Thay vì không khí sôi nổi, đóng góp nhiệt tình là sự im lặng khó hiểu của hơn 700 hiệu trưởng các trường Tiểu học đối với Thông tư 30.

Phải chăng sự im lặng khó hiểu của hơn 700 hiệu trưởng các trường Tiểu học ẩn chứa những bất cập trong việc nhận xét, đánh giá học sinh thay vì không dùng điểm số?

Sau một thời gian thực hiện Thông tư 30 đã cho thấy, không phải ngày nào giáo viên cũng có đủ thời gian để ghi nhận xét tất cả học sinh trong lớp. Đặc biệt là tại các trường học ở tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP HCM, mỗi lớp học thường rất đông (từ 50 đến 60 học sinh).

Áp lực về thời gian, công việc, cuộc sống gia đình khiến trung bình mỗi ngày, giáo viên chỉ nhận xét được từ 1/3 đến 1/2 học sinh trong một lớp (bao gồm cả học sinh có năng lực học tập giỏi, trung bình và yếu) cho cả hai môn học Toán và Tiếng Việt. Những học sinh còn lại không có nhận xét của giáo viên trong ngày hôm đó.

Mặc dù những học sinh chưa được nhận xét của ngày hôm nay sẽ được giáo viên nhận xét tiếp ở những ngày tiếp theo trong tuần nhưng sự quay vòng nhận xét phải từ 2-3 ngày sau mới đến lượt các em. Như vậy, việc nhận xét, đánh giá kiến thức, kỹ năng cho 1 học sinh sẽ không liên tục.

Đối với giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy Toán và Tiếng Việt thì việc nhận xét là như vậy. Còn với những giáo viên giảng dạy các môn học Năng khiếu như: Thể dục, Họa, Nhạc đang bị rơi vào tình trạng “rối bời” vì quản lý quá nhiều sổ sách khi phải ghi nhận xét cho từ 750 đến 1.000 học sinh của 15 đến 20 lớp học của một trường có từ 50-60 học sinh/lớp. Vì phải kiêm nhiệm giảng dạy nhiều lớp, giáo viên không thể nhớ hết năng lực rèn luyện, học tập của tất cả học sinh trong cùng một lớp học.

Về phía Ban giám hiệu nhà trường cũng rất khó khăn trong việc quản lý hồ sơ, học bạ của tất cả các khối lớp và nhiều môn học khác nhau.

Thông tư 30 ra đời khiến chúng ta đặt câu hỏi là liệu có thể chỉ áp dụng ở tất cả các trường Tiểu học dân lập chất lượng cao, mô hình trường học mới có ít học sinh (có khoảng từ 30 em trở xuống)? Nếu áp dụng đại trà ở các trường công lập như tại một số tỉnh, thành có số lượng dân cư đông như ở Hà Nội và TP HCM thì liệu rằng, những nơi này có quyết tâm nâng cấp, đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng trường, lớp học hay không? Đặc biệt là ngành GD-ĐT ở những nơi có địa bàn đông dân cư có “mạnh dạn” giãn sĩ số ở mỗi một lớp học ở các trường công lập xuống còn 25-30 học sinh hay không?

Quyết định “hỏa tốc” của UBND TP Hà Nội với yêu cầu tất cả các trường THCS chỉ thực hiện tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển được đưa ra trong lúc mùa tuyển sinh đang đến gần cần phải đi kèm với những hướng dẫn, giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Nếu phương thức xét tuyển dựa chủ yếu vào đánh giá năng lực, trình độ của học sinh ở cấp Tiểu học thì chắc chắn thành phố Hà Nội và ngành Giáo dục thủ đô phải nhìn nhận lại, đánh giá nghiêm túc quá trình thực hiện Thông tư 30 khi mà chúng ta đang thực hiện Đề án “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo”./

Theo Bích Lan/VOV.VN

Nên xem

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều ngày 4/11, tại Hội trường Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyển giao và tiếp nhận Công đoàn Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil

(LĐTĐ) Chiều nay (5/11), ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chủ trì Hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil (CTB) do ông Adilson Gonçalves de Araújo - Chủ tịch Trung tâm làm Trưởng đoàn.
Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk

Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Hội thao công chức, viên chức, người lao động năm 2024. Hội thao diễn ra sôi nổi, thành công và mang lại không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên.
Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất

Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất

(LĐTĐ) Trước khi mua nhà đất, người mua cần lưu ý nhiều vấn đề quan trọng sau để giao dịch được suôn sẻ, tránh phát sinh tranh chấp.
Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?

Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?

(LĐTĐ) Theo dự báo của nhiều chuyên gia và công ty chứng khoán, tỷ giá USD/VND sẽ vẫn chịu áp lực tăng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đặc biệt nếu ông Trump đắc cử. Ngược lại, có ý kiến cho rằng tỷ giá sẽ “hạ nhiệt” dù ai là người bước chân vào Nhà Trắng...
Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?

Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?

(LĐTĐ) Cuộc bỏ phiếu cuối cùng để bầu ra Tổng thống Mỹ tiếp theo diễn ra vào ngày 5/11, nhưng vẫn còn nhiều người nhầm lẫn về thời điểm công bố kết quả.
Để giá nhà chung cư không “nóng”

Để giá nhà chung cư không “nóng”

(LĐTĐ) Liên quan đến vấn đề giá bất động sản, đặc biệt giá nhà chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng cao, thậm chí tăng bất thường, Lao động Thủ đô từng có một số bài phản ảnh, bình luận nội dung này. Và nội dung này lại được làm nóng nghị trường khi kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (TTBĐS) và phát triển nhà ở xã hội (NOXH) từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Tin khác

Phát huy nguồn vốn tín dụng chính sách

Phát huy nguồn vốn tín dụng chính sách

(LĐTĐ) Là một trong 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận quản lý vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Đan Phượng (Hà Nội) tập trung triển khai tốt các chính sách có liên quan đến tín dụng ưu đãi, cho vay vốn đến hội viên nông dân để sản xuất, kinh doanh, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Đáp ứng nhu cầu tìm việc của người lao động trên địa bàn huyện Ba Vì

Đáp ứng nhu cầu tìm việc của người lao động trên địa bàn huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ba Vì năm 2024 không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện và khu vực lân cận, mà còn cung cấp cho lực lượng lao động trẻ thông tin thị trường lao động, từ đó học hỏi, trang bị thêm kỹ năng và kiến thức cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động của thị trường lao động.
Thêm cơ hội mới cho lao động Việt Nam khi đi làm việc ở nước ngoài

Thêm cơ hội mới cho lao động Việt Nam khi đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngoài tiếp tục duy trì các thị trường tiếp nhận lao động truyền thống như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, hện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang thúc đẩy phát triển một số thị trường mới tiềm năng, tạo cơ hội mới cho người lao động khi lựa chọn đi làm việc ở nước ngoài.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ba Vì năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ba Vì năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ba Vì năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 27/10, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Ba Vì (Số 104 đường Quảng Oai, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) với sự tham gia của đông đảo người lao động, học sinh, sinh viên.
Cơ hội việc làm rộng mở tại Phiên giao dịch trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố

Cơ hội việc làm rộng mở tại Phiên giao dịch trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Ngày 24/10, Phiên giao dịch việc làm trực tuyến với tham gia của 6 tỉnh, thành phố đã mang lại nhiều cơ hội cho người lao động và doanh nghiệp. Sự kiện thu hút 122 doanh nghiệp với hơn 44.504 vị trí tuyển dụng, tạo điều kiện kết nối hiệu quả giữa cung và cầu lao động.
Hải Phòng hỗ trợ chi phí đào tạo một số nghề trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2030

Hải Phòng hỗ trợ chi phí đào tạo một số nghề trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2030

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 18, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI đã ban hành Nghị quyết số 03/2024/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ đào tạo một số nghề trên địa bàn thành phố Hải Phòng, giai đoạn 2024 - 2030.
Hà Nội: Thị trường lao động tiếp tục phục hồi

Hà Nội: Thị trường lao động tiếp tục phục hồi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thị trường lao động Hà Nội tiếp tục đà phục hồi. Số lượng doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động có xu hướng giảm mạnh đã tác động tích cực đến thị trường lao động. Nhu cầu tuyển dụng trên toàn Thành phố trong tháng 9 khoảng trên 22.600 vị trí.
Hà Nội: 9 tháng, gần 59.000 người hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: 9 tháng, gần 59.000 người hưởng bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Thông tin về công tác hỗ trợ, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong tháng 9/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết đơn vị đã tiếp nhận 6,6 nghìn hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, giảm 1 nghìn trường hợp so với tháng trước, và tăng 0,2 nghìn trường hợp so với cùng kỳ năm trước.
TP.HCM: Chi hơn 76.600 tỷ đồng cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề

TP.HCM: Chi hơn 76.600 tỷ đồng cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề

(LĐTĐ) Dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2021 - 2024 là 76.626 tỷ đồng.
Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - châu Âu

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - châu Âu

Ngày 11/10, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức hội thảo “Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - châu Âu”.
Xem thêm
Phiên bản di động