Doanh nghiệp được “thỏa sức” khuyến mãi

Quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm?

Doanh nghiệp sẽ được “thỏa sức” khuyến mãi vào các dịp: Mùa khuyến mãi, tháng khuyến mãi hay các đợt khuyến mãi mua sắm hàng năm… Đó là dự thảo vừa được Bộ Công Thương báo cáo tại hội nghị tổng kết về Luật Thương mại năm 2015, trong đó có đưa ra một số đề xuất thay đổi chính sách dựa trên ý kiến của các doanh nghiệp (DN). Dự thảo trên nhận được rất nhiều sự đồng tình của DN và người tiêu dùng.
Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hạn chế mức tin nhắn, quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm?

Doanh nghiệp được tăng giảm giá theo mùa

Trong hoạt động kinh doanh, thương mại, việc DN thực hiện các chiến lược kinh doanh nhằm đưa hàng hóa đến gần hơn với người tiêu dùng, nâng cao năng lực sản xuất, đồng thời mang lại lợi nhuận thông qua các chương trình như: khuyến mãi, giảm giá ưu đãi… thường được các DN sử dụng một cách tối đa nhất. Tuy nhiên, nhằm hạn chế việc các DN lớn liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá triệt hạ đối thủ cạnh tranh có vốn đầu tư ít hơn, nhà nước đã đưa ra quy định về mức giới hạn giảm giá tại Điều 6, Nghị định 37/2006/NĐ Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa khuyến mãi không được vượt quá 50% giá hàng hóa đó ngay trước thời gian khuyến mãi. Bên cạnh đó, để góp phần đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, luật cũng quy định thời gian khuyến mãi của DN không vượt quá 45 ngày cho một đợt giảm giá và không quá 90 ngày trong một năm…

Quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm?
DN có thể được phép thực hiện giảm giá khuyến mãi lên đến trên 50% theo mùa vụ, dịp mua sắm…

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế thị trường, đặc biệt là nên kinh tế Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội mới, việc hội nhập kinh tế quốc tế ngày một mạnh mẽ hơn. Vì thế, để đảm bảo quyền lợi của các DN, Bộ Công thương đã đưa ra một số đề xuất thay đổi quy định chính sách, sau khi tiếp nhận nhiều ý kiến của các địa phương và phản hồi của cộng đồng DN, qua đó kiến nghị cho phép DN thực hiện khuyến mãi không khống chế ở mức 50% như quy định hiện hành, mà có thể được thỏa sức giảm giá vào các mùa, các dịp hội chợ…

“Là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực may mặc, việc kích cầu mua sắm thông qua các chương trình giảm giá, khuyến mãi…thường được chúng tôi áp dụng. Tuy nhiên, với việc hạn chế về mức độ khuyến mãi như hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang bị bó hẹp. Đó là chưa nói đến việc đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp, vào mỗi mùa, hay kết thúc một mùa nào đó, doanh nghiệp thường phải giảm giá bán đi những mẫu mã cũ, để hút người tiêu dùng chúng tôi không thể mãi đưa ra mức giá giảm 20-30% được. Trong khi đó, đối với các nước trong khu vực như: Singapore, Malaysia…mặc dù có quy định về hạn mức khuyến mãi, tuy nhiên để kích cầu mua sắm họ vẫn cho phép DN thực hiện khuyến mãi lên đến 70-80% vào các dịp hoặc mùa lễ hội. Bởi vậy, dự thảo sửa đổi một số quy định về Luật Thương mại với các DN mà BCT đưa ra, theo tôi nó cũng phù hợp với thời điểm hiện tại”, ông Nguyễn Quang Đại, giám đốc Cty may Liên Á cho biết.

Cùng chung quan điểm với ông Đại, bà Đặng Thị Thúy – PGĐ Cty CP may xuất khẩu Phương Hà (KCN Phú Nghĩa, Hà Nội) cho rằng, dự thảo cho DN giảm giá sâu vào một số thời điểm như: Tháng khuyến mãi, mùa mua sắm, hội chợ, triển lãm…là cần thiết và hợp lý. Thậm chí, nên có những quy định cho phép các DN bên bờ vực phá sản, dừng hoạt động được thực hiện chương trình giảm giá ở mức quá 50%, điều ấy không chỉ giúp DN thanh lý hàng tồn, mà còn vớt vát được một chút vốn.

Người tiêu dùng có được hưởng lợi?

Bà Nguyễn Thị Tú, khu tập thể Viện Lâm Hóa, Bắc Từ Liêm cho biết, ai cũng có nhu cầu mua được mặt hàng có chất lượng với giá rẻ, vì thế, họ thường lựa chọn thời điểm các DN giảm giá để tìm mua. Nhưng làm sao để các mặt hàng giảm giá ấy là những mặt hàng chất lượng, thời hạn sử dụng còn nhiều, chứ nếu giảm giá bán mà nhiều DN coi thường sức khỏe người tiêu dùng, bán hàng cận đát hoặc kém chất lượng thì thà mua hàng đúng giá còn hơn.

Với những quy định, chính sách được đưa ra tại Luật Thương mại nhằm bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp trước nhiều yếu tố…chúng ta dễ dàng nhận thấy luật đề cao quyền tự do kinh doanh của DN. Thế nhưng, nhằm nới lỏng cơ chế, thủ tục cũng như điều chỉnh một số quy định về hạn mức khuyến mãi, giảm giá bán thích ứng với sự thay đổi của thị trường, việc dự thảo tăng mức khuyến mãi trên 50% tại một số thời điểm, đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ các DN và người tiêu dùng. Tuy nhiên, không ít người cũng tỏ ra lo ngại rằng, liệu người tiêu dùng đã thực sự được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi mà DN đưa ra hay chưa?

Bà Nguyễn Thị Tú, khu tập thể Viện Lâm Hóa, Bắc Từ Liêm cho biết, ai cũng có nhu cầu mua được mặt hàng có chất lượng với giá rẻ, vì thế, họ thường lựa chọn thời điểm các DN giảm giá để tìm mua. Nhưng làm sao để các mặt hàng giảm giá ấy là những mặt hàng chất lượng, thời hạn sử dụng còn nhiều, chứ nếu giảm giá bán mà nhiều DN coi thường sức khỏe người tiêu dùng, bán hàng cận đát hoặc kém chất lượng thì thà mua hàng đúng giá còn hơn.

Liên quan đến việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Hà (giảng viên trường Cao đẳng Kinh tế Thương mại Hà Nội) phân tích, rất nhiều người tiêu dùng mua được mặt hàng mình ưa thích từ các chương trình khuyến mãi, giảm giá, khiến nhiều DN đua nhau giảm giá cạnh tranh. Việc DN cạnh tranh, đưa ra càng nhiều chương trình khuyến mãi thì người tiêu dùng càng được hưởng lợi. Tuy nhiên, khi mua hàng chúng ta cần xem rõ thời gian sản xuất, mẫu mã sản phẩm để tránh mua phải hàng quá đát, cận đát hoặc kém chất lượng. Còn việc DN lợi dụng vào quy định khuyến mại mà có hình thức cạnh tranh không lành mạnh, hay bán những sản phẩm kém chất lượng gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, thì người tiêu dùng cần báo ngay đến Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan quản lý thị trường điều này được quy định rõ tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP, bảo vệ người tiêu dùng.

“Nhằm thích ứng với sự thay đổi của nền kinh tế, cũng như sự biến chuyển liên tục của các mặt hàng dịch vụ, ngoài việc đề xuất sửa đổi hạn mức khuyến mại theo mùa vụ, thời điểm…cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải bổ sung thêm nhiều biện pháp hướng dẫn, chế tài đối với các hình thức khuyến mãi như: khuyến mãi mua theo nhóm, theo đơn hàng, gói sản phẩm, khuyến mãi tiền mặt, dịch vụ…hình thức này đang được các doanh nghiệp BĐS sử dụng rất nhiều”, bà Hà cho biết thêm.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Giới trẻ đổi mới thói quen tiêu dùng và quản lý tài chính cùng ngân hàng số MyVIB

Giới trẻ đổi mới thói quen tiêu dùng và quản lý tài chính cùng ngân hàng số MyVIB

(LĐTĐ) Sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng ngân hàng số đã mang đến một cuộc cách mạng trong cách quản lý tài chính của giới trẻ. Với giao diện trực quan và các tính năng đa dạng, ngân hàng số không chỉ là công cụ giao dịch, mà còn là người bạn đồng hành thông minh, giúp giới trẻ thể hiện phong cách cá nhân và quản lý tài chính hiệu quả, ngân hàng số MyVIB là một ví dụ điển hình.
Giới trẻ tặng nhau chai nước uống sữa trái cây mãng cầu cho ngày mới đầy năng lượng

Giới trẻ tặng nhau chai nước uống sữa trái cây mãng cầu cho ngày mới đầy năng lượng

(LĐTĐ) Không chỉ là thức uống thơm ngon, dinh dưỡng, mỗi chai nước uống sữa trái cây mãng cầu còn là món quà ý nghĩa mà giới trẻ dành tặng nhau, thể hiện sự quan tâm và sẻ chia nguồn năng lượng tích cực.
"Anh trai vượt ngàn chông gai": Góp phần định vị điểm đến du lịch âm nhạc Việt Nam

"Anh trai vượt ngàn chông gai": Góp phần định vị điểm đến du lịch âm nhạc Việt Nam

(LĐTĐ) Concert âm nhạc "Anh trai vượt ngàn chông gai" do Techcombank là nhà tài trợ Kim cương tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua đã góp phần định vị Việt Nam như một điểm đến đầy tiềm năng trong bản đồ phát triển du lịch gắn liền với âm nhạc tầm cỡ khu vực và thế giới.
SHB lãi hơn 9.048 tỷ đồng trong 9 tháng, đạt 80% kế hoạch năm 2024

SHB lãi hơn 9.048 tỷ đồng trong 9 tháng, đạt 80% kế hoạch năm 2024

(LĐTĐ) Sau 9 tháng, lợi nhuận trước thuế lũy kế của SHB đạt 9.048 tỷ đồng, thực hiện 80% kế hoạch năm 2024. Bên cạnh phát triển hoạt động kinh doanh, Ngân hàng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, ủng hộ người nghèo, xóa nhà tạm theo chủ trương của Chính phủ, thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Techcombank tạo dấu ấn tại Smart Banking 2024

Techcombank tạo dấu ấn tại Smart Banking 2024

(LĐTĐ) Hội thảo và triển lãm Smart Banking 2024 do Ngân hàng Nhà nước chủ trì, đã quy tụ nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. Tại sự kiện, Techcombank một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành, với những giải pháp số hóa đột phá trên nền tảng Techcombank Mobile.
Niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư

Niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư

(LĐTĐ) Trong hành trình chiến đấu với ung thư, tìm kiếm một giải pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả và an toàn là điều vô cùng quan trọng. Fucoidan, hợp chất được khoa học chứng minh có tác dụng tích cực với sức khỏe người bệnh, đã mở ra niềm hy vọng mới cho cộng đồng ung bướu. Đặc biệt, tại Việt Nam, K1-Fucoidan - sản phẩm đầu tiên được nghiên cứu bởi Viện Ung thư Quốc gia - Bệnh viện K, mang đến sự an tâm và hy vọng cho bệnh nhân ung thư.
Văn Phú - Invest báo lợi nhuận sau thuế quý 3 tăng gần 240%

Văn Phú - Invest báo lợi nhuận sau thuế quý 3 tăng gần 240%

(LĐTĐ) Với việc chuyển nhượng bất động sản tại dự án The Terra - Bắc Giang và tái cấu trúc hoạt động bước đầu mang lại những kết quả tích cực cho Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest (mã chứng khoán: VPI), doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý 3/2024 ở mức 109,9 tỷ đồng, tăng 239% so với cùng kỳ năm trước.
Home Credit chung tay xây trường cho trẻ em ở Nghệ An

Home Credit chung tay xây trường cho trẻ em ở Nghệ An

(LĐTĐ) Tiếp nối sứ mệnh sẻ chia với cộng đồng, Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love”, phối hợp cùng Quỹ Hy vọng, nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Số tiền này được quyên góp từ sự đồng hành của hàng ngàn khách hàng trong chương trình “Ưu đãi mùa tựu trường”.
VIB: Cá nhân hóa là không có giới hạn

VIB: Cá nhân hóa là không có giới hạn

(LĐTĐ) Tích hợp công nghệ AI và sự sáng tạo cá nhân sẽ giúp đổi mới và mang lại không gian sáng tạo không giới hạn trong cá nhân hóa trải nghiệm người dùng thẻ tín dụng VIB.
Cháo tươi TH true FOOD mang giải pháp dinh dưỡng tiện lợi cho những bà mẹ bận rộn

Cháo tươi TH true FOOD mang giải pháp dinh dưỡng tiện lợi cho những bà mẹ bận rộn

(LĐTĐ) Vẫn với định hướng trở thành “bếp ăn tử tế cho người Việt”, thương hiệu thực phẩm chế biến TH true FOOD vừa mang đến cho những người mẹ hiện đại bận rộn một giải pháp dinh dưỡng thơm ngon, tiện lợi, phù hợp cả gia đình, đó là Cháo tươi TH true FOOD.
Xem thêm
Phiên bản di động