Doanh nghiệp được “thỏa sức” khuyến mãi

Quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm?

Doanh nghiệp sẽ được “thỏa sức” khuyến mãi vào các dịp: Mùa khuyến mãi, tháng khuyến mãi hay các đợt khuyến mãi mua sắm hàng năm… Đó là dự thảo vừa được Bộ Công Thương báo cáo tại hội nghị tổng kết về Luật Thương mại năm 2015, trong đó có đưa ra một số đề xuất thay đổi chính sách dựa trên ý kiến của các doanh nghiệp (DN). Dự thảo trên nhận được rất nhiều sự đồng tình của DN và người tiêu dùng.
Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hạn chế mức tin nhắn, quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm?

Doanh nghiệp được tăng giảm giá theo mùa

Trong hoạt động kinh doanh, thương mại, việc DN thực hiện các chiến lược kinh doanh nhằm đưa hàng hóa đến gần hơn với người tiêu dùng, nâng cao năng lực sản xuất, đồng thời mang lại lợi nhuận thông qua các chương trình như: khuyến mãi, giảm giá ưu đãi… thường được các DN sử dụng một cách tối đa nhất. Tuy nhiên, nhằm hạn chế việc các DN lớn liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá triệt hạ đối thủ cạnh tranh có vốn đầu tư ít hơn, nhà nước đã đưa ra quy định về mức giới hạn giảm giá tại Điều 6, Nghị định 37/2006/NĐ Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa khuyến mãi không được vượt quá 50% giá hàng hóa đó ngay trước thời gian khuyến mãi. Bên cạnh đó, để góp phần đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, luật cũng quy định thời gian khuyến mãi của DN không vượt quá 45 ngày cho một đợt giảm giá và không quá 90 ngày trong một năm…

Quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm?
DN có thể được phép thực hiện giảm giá khuyến mãi lên đến trên 50% theo mùa vụ, dịp mua sắm…

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế thị trường, đặc biệt là nên kinh tế Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội mới, việc hội nhập kinh tế quốc tế ngày một mạnh mẽ hơn. Vì thế, để đảm bảo quyền lợi của các DN, Bộ Công thương đã đưa ra một số đề xuất thay đổi quy định chính sách, sau khi tiếp nhận nhiều ý kiến của các địa phương và phản hồi của cộng đồng DN, qua đó kiến nghị cho phép DN thực hiện khuyến mãi không khống chế ở mức 50% như quy định hiện hành, mà có thể được thỏa sức giảm giá vào các mùa, các dịp hội chợ…

“Là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực may mặc, việc kích cầu mua sắm thông qua các chương trình giảm giá, khuyến mãi…thường được chúng tôi áp dụng. Tuy nhiên, với việc hạn chế về mức độ khuyến mãi như hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang bị bó hẹp. Đó là chưa nói đến việc đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp, vào mỗi mùa, hay kết thúc một mùa nào đó, doanh nghiệp thường phải giảm giá bán đi những mẫu mã cũ, để hút người tiêu dùng chúng tôi không thể mãi đưa ra mức giá giảm 20-30% được. Trong khi đó, đối với các nước trong khu vực như: Singapore, Malaysia…mặc dù có quy định về hạn mức khuyến mãi, tuy nhiên để kích cầu mua sắm họ vẫn cho phép DN thực hiện khuyến mãi lên đến 70-80% vào các dịp hoặc mùa lễ hội. Bởi vậy, dự thảo sửa đổi một số quy định về Luật Thương mại với các DN mà BCT đưa ra, theo tôi nó cũng phù hợp với thời điểm hiện tại”, ông Nguyễn Quang Đại, giám đốc Cty may Liên Á cho biết.

Cùng chung quan điểm với ông Đại, bà Đặng Thị Thúy – PGĐ Cty CP may xuất khẩu Phương Hà (KCN Phú Nghĩa, Hà Nội) cho rằng, dự thảo cho DN giảm giá sâu vào một số thời điểm như: Tháng khuyến mãi, mùa mua sắm, hội chợ, triển lãm…là cần thiết và hợp lý. Thậm chí, nên có những quy định cho phép các DN bên bờ vực phá sản, dừng hoạt động được thực hiện chương trình giảm giá ở mức quá 50%, điều ấy không chỉ giúp DN thanh lý hàng tồn, mà còn vớt vát được một chút vốn.

Người tiêu dùng có được hưởng lợi?

Bà Nguyễn Thị Tú, khu tập thể Viện Lâm Hóa, Bắc Từ Liêm cho biết, ai cũng có nhu cầu mua được mặt hàng có chất lượng với giá rẻ, vì thế, họ thường lựa chọn thời điểm các DN giảm giá để tìm mua. Nhưng làm sao để các mặt hàng giảm giá ấy là những mặt hàng chất lượng, thời hạn sử dụng còn nhiều, chứ nếu giảm giá bán mà nhiều DN coi thường sức khỏe người tiêu dùng, bán hàng cận đát hoặc kém chất lượng thì thà mua hàng đúng giá còn hơn.

Với những quy định, chính sách được đưa ra tại Luật Thương mại nhằm bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp trước nhiều yếu tố…chúng ta dễ dàng nhận thấy luật đề cao quyền tự do kinh doanh của DN. Thế nhưng, nhằm nới lỏng cơ chế, thủ tục cũng như điều chỉnh một số quy định về hạn mức khuyến mãi, giảm giá bán thích ứng với sự thay đổi của thị trường, việc dự thảo tăng mức khuyến mãi trên 50% tại một số thời điểm, đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ các DN và người tiêu dùng. Tuy nhiên, không ít người cũng tỏ ra lo ngại rằng, liệu người tiêu dùng đã thực sự được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi mà DN đưa ra hay chưa?

Bà Nguyễn Thị Tú, khu tập thể Viện Lâm Hóa, Bắc Từ Liêm cho biết, ai cũng có nhu cầu mua được mặt hàng có chất lượng với giá rẻ, vì thế, họ thường lựa chọn thời điểm các DN giảm giá để tìm mua. Nhưng làm sao để các mặt hàng giảm giá ấy là những mặt hàng chất lượng, thời hạn sử dụng còn nhiều, chứ nếu giảm giá bán mà nhiều DN coi thường sức khỏe người tiêu dùng, bán hàng cận đát hoặc kém chất lượng thì thà mua hàng đúng giá còn hơn.

Liên quan đến việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Hà (giảng viên trường Cao đẳng Kinh tế Thương mại Hà Nội) phân tích, rất nhiều người tiêu dùng mua được mặt hàng mình ưa thích từ các chương trình khuyến mãi, giảm giá, khiến nhiều DN đua nhau giảm giá cạnh tranh. Việc DN cạnh tranh, đưa ra càng nhiều chương trình khuyến mãi thì người tiêu dùng càng được hưởng lợi. Tuy nhiên, khi mua hàng chúng ta cần xem rõ thời gian sản xuất, mẫu mã sản phẩm để tránh mua phải hàng quá đát, cận đát hoặc kém chất lượng. Còn việc DN lợi dụng vào quy định khuyến mại mà có hình thức cạnh tranh không lành mạnh, hay bán những sản phẩm kém chất lượng gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, thì người tiêu dùng cần báo ngay đến Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan quản lý thị trường điều này được quy định rõ tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP, bảo vệ người tiêu dùng.

“Nhằm thích ứng với sự thay đổi của nền kinh tế, cũng như sự biến chuyển liên tục của các mặt hàng dịch vụ, ngoài việc đề xuất sửa đổi hạn mức khuyến mại theo mùa vụ, thời điểm…cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải bổ sung thêm nhiều biện pháp hướng dẫn, chế tài đối với các hình thức khuyến mãi như: khuyến mãi mua theo nhóm, theo đơn hàng, gói sản phẩm, khuyến mãi tiền mặt, dịch vụ…hình thức này đang được các doanh nghiệp BĐS sử dụng rất nhiều”, bà Hà cho biết thêm.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

(LĐTĐ) Làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận? Lợi nhuận hay giá trị doanh nghiệp quan trọng hơn?... Với những bí quyết được chia sẻ của các chuyên gia tại chương trình “Xây dựng cộng đồng - Chìa khóa thành công” góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 15/7/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 423/QĐ-TTGSNH2 về việc sửa đổi nội dung Tên Ngân hàng tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt.
Kích hoạt tinh thần chủ động trong doanh nghiệp qua hoạt động văn hóa

Kích hoạt tinh thần chủ động trong doanh nghiệp qua hoạt động văn hóa

(LĐTĐ) Cách làm văn hóa doanh nghiệp sáng tạo của một Tập đoàn đa ngành đã giúp kích hoạt tinh thần chủ động của người lao động.
SHB cung cấp gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

SHB cung cấp gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

(LĐTĐ) SHB miễn/giảm nhiều loại phí dịch vụ tài chính và cung cấp nhiều đặc quyền cho các khách hàng doanh nghiệp FDI.
Trân Châu Beach & Resort ra mắt thương hiệu và cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House

Trân Châu Beach & Resort ra mắt thương hiệu và cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của thương hiệu cà phê Tacerla Premium Coffee, vừa qua, Trân Châu Beach & Resort đã tổ chức lễ ra mắt thương hiệu và khai trương cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ ẩm thực của Resort.
Cà phê đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Cà phê đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

(LĐTĐ) Sau "The Tao of Coffee" do Warner Bros. Discovery sản xuất, phát sóng toàn cầu, triết lý Cà phê Đạo đến từ Việt Nam tiếp tục được hãng truyền thông quốc tế CNN đưa tin toàn cầu.
BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh với giải thưởng “Vietnam Domestic Foreign Exchange Bank of the Year”, và “Vietnam Domestic Derivatives Initiative of the Year” (Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh tốt nhất Việt Nam năm 2024).
Ra mắt Hệ sinh thái số đầu tiên, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thịnh vượng

Ra mắt Hệ sinh thái số đầu tiên, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thịnh vượng

(LĐTĐ) Trong bối cảnh công nghệ và thông tin bùng nổ, cộng đồng đóng vai trò nền tảng quan trọng giúp cá nhân và doanh nghiệp khẳng định vị thế dẫn đầu. Nhận thức được tiềm năng to lớn ấy, ngày 9/7 vừa qua, Pando Group đã chính thức ra mắt Hệ sinh thái số tiên phong tại Việt Nam, mang đến giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát triển thương hiệu thành công và xây dựng hệ thống kinh doanh thịnh vượng trong hạnh phúc.
Viettel Solutions khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện tại IT World Awards 2024

Viettel Solutions khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện tại IT World Awards 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions)- Thành viên Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội đã dành chiến thắng với 5 hạng mục tại giải thưởng công nghệ thông tin lớn nhất thế giới - IT World Awards 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động