Doanh nghiệp được “thỏa sức” khuyến mãi

Quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm?

Doanh nghiệp sẽ được “thỏa sức” khuyến mãi vào các dịp: Mùa khuyến mãi, tháng khuyến mãi hay các đợt khuyến mãi mua sắm hàng năm… Đó là dự thảo vừa được Bộ Công Thương báo cáo tại hội nghị tổng kết về Luật Thương mại năm 2015, trong đó có đưa ra một số đề xuất thay đổi chính sách dựa trên ý kiến của các doanh nghiệp (DN). Dự thảo trên nhận được rất nhiều sự đồng tình của DN và người tiêu dùng.
Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hạn chế mức tin nhắn, quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm?

Doanh nghiệp được tăng giảm giá theo mùa

Trong hoạt động kinh doanh, thương mại, việc DN thực hiện các chiến lược kinh doanh nhằm đưa hàng hóa đến gần hơn với người tiêu dùng, nâng cao năng lực sản xuất, đồng thời mang lại lợi nhuận thông qua các chương trình như: khuyến mãi, giảm giá ưu đãi… thường được các DN sử dụng một cách tối đa nhất. Tuy nhiên, nhằm hạn chế việc các DN lớn liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá triệt hạ đối thủ cạnh tranh có vốn đầu tư ít hơn, nhà nước đã đưa ra quy định về mức giới hạn giảm giá tại Điều 6, Nghị định 37/2006/NĐ Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa khuyến mãi không được vượt quá 50% giá hàng hóa đó ngay trước thời gian khuyến mãi. Bên cạnh đó, để góp phần đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, luật cũng quy định thời gian khuyến mãi của DN không vượt quá 45 ngày cho một đợt giảm giá và không quá 90 ngày trong một năm…

Quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm?
DN có thể được phép thực hiện giảm giá khuyến mãi lên đến trên 50% theo mùa vụ, dịp mua sắm…

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế thị trường, đặc biệt là nên kinh tế Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội mới, việc hội nhập kinh tế quốc tế ngày một mạnh mẽ hơn. Vì thế, để đảm bảo quyền lợi của các DN, Bộ Công thương đã đưa ra một số đề xuất thay đổi quy định chính sách, sau khi tiếp nhận nhiều ý kiến của các địa phương và phản hồi của cộng đồng DN, qua đó kiến nghị cho phép DN thực hiện khuyến mãi không khống chế ở mức 50% như quy định hiện hành, mà có thể được thỏa sức giảm giá vào các mùa, các dịp hội chợ…

“Là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực may mặc, việc kích cầu mua sắm thông qua các chương trình giảm giá, khuyến mãi…thường được chúng tôi áp dụng. Tuy nhiên, với việc hạn chế về mức độ khuyến mãi như hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang bị bó hẹp. Đó là chưa nói đến việc đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp, vào mỗi mùa, hay kết thúc một mùa nào đó, doanh nghiệp thường phải giảm giá bán đi những mẫu mã cũ, để hút người tiêu dùng chúng tôi không thể mãi đưa ra mức giá giảm 20-30% được. Trong khi đó, đối với các nước trong khu vực như: Singapore, Malaysia…mặc dù có quy định về hạn mức khuyến mãi, tuy nhiên để kích cầu mua sắm họ vẫn cho phép DN thực hiện khuyến mãi lên đến 70-80% vào các dịp hoặc mùa lễ hội. Bởi vậy, dự thảo sửa đổi một số quy định về Luật Thương mại với các DN mà BCT đưa ra, theo tôi nó cũng phù hợp với thời điểm hiện tại”, ông Nguyễn Quang Đại, giám đốc Cty may Liên Á cho biết.

Cùng chung quan điểm với ông Đại, bà Đặng Thị Thúy – PGĐ Cty CP may xuất khẩu Phương Hà (KCN Phú Nghĩa, Hà Nội) cho rằng, dự thảo cho DN giảm giá sâu vào một số thời điểm như: Tháng khuyến mãi, mùa mua sắm, hội chợ, triển lãm…là cần thiết và hợp lý. Thậm chí, nên có những quy định cho phép các DN bên bờ vực phá sản, dừng hoạt động được thực hiện chương trình giảm giá ở mức quá 50%, điều ấy không chỉ giúp DN thanh lý hàng tồn, mà còn vớt vát được một chút vốn.

Người tiêu dùng có được hưởng lợi?

Bà Nguyễn Thị Tú, khu tập thể Viện Lâm Hóa, Bắc Từ Liêm cho biết, ai cũng có nhu cầu mua được mặt hàng có chất lượng với giá rẻ, vì thế, họ thường lựa chọn thời điểm các DN giảm giá để tìm mua. Nhưng làm sao để các mặt hàng giảm giá ấy là những mặt hàng chất lượng, thời hạn sử dụng còn nhiều, chứ nếu giảm giá bán mà nhiều DN coi thường sức khỏe người tiêu dùng, bán hàng cận đát hoặc kém chất lượng thì thà mua hàng đúng giá còn hơn.

Với những quy định, chính sách được đưa ra tại Luật Thương mại nhằm bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp trước nhiều yếu tố…chúng ta dễ dàng nhận thấy luật đề cao quyền tự do kinh doanh của DN. Thế nhưng, nhằm nới lỏng cơ chế, thủ tục cũng như điều chỉnh một số quy định về hạn mức khuyến mãi, giảm giá bán thích ứng với sự thay đổi của thị trường, việc dự thảo tăng mức khuyến mãi trên 50% tại một số thời điểm, đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ các DN và người tiêu dùng. Tuy nhiên, không ít người cũng tỏ ra lo ngại rằng, liệu người tiêu dùng đã thực sự được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi mà DN đưa ra hay chưa?

Bà Nguyễn Thị Tú, khu tập thể Viện Lâm Hóa, Bắc Từ Liêm cho biết, ai cũng có nhu cầu mua được mặt hàng có chất lượng với giá rẻ, vì thế, họ thường lựa chọn thời điểm các DN giảm giá để tìm mua. Nhưng làm sao để các mặt hàng giảm giá ấy là những mặt hàng chất lượng, thời hạn sử dụng còn nhiều, chứ nếu giảm giá bán mà nhiều DN coi thường sức khỏe người tiêu dùng, bán hàng cận đát hoặc kém chất lượng thì thà mua hàng đúng giá còn hơn.

Liên quan đến việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Hà (giảng viên trường Cao đẳng Kinh tế Thương mại Hà Nội) phân tích, rất nhiều người tiêu dùng mua được mặt hàng mình ưa thích từ các chương trình khuyến mãi, giảm giá, khiến nhiều DN đua nhau giảm giá cạnh tranh. Việc DN cạnh tranh, đưa ra càng nhiều chương trình khuyến mãi thì người tiêu dùng càng được hưởng lợi. Tuy nhiên, khi mua hàng chúng ta cần xem rõ thời gian sản xuất, mẫu mã sản phẩm để tránh mua phải hàng quá đát, cận đát hoặc kém chất lượng. Còn việc DN lợi dụng vào quy định khuyến mại mà có hình thức cạnh tranh không lành mạnh, hay bán những sản phẩm kém chất lượng gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, thì người tiêu dùng cần báo ngay đến Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan quản lý thị trường điều này được quy định rõ tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP, bảo vệ người tiêu dùng.

“Nhằm thích ứng với sự thay đổi của nền kinh tế, cũng như sự biến chuyển liên tục của các mặt hàng dịch vụ, ngoài việc đề xuất sửa đổi hạn mức khuyến mại theo mùa vụ, thời điểm…cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải bổ sung thêm nhiều biện pháp hướng dẫn, chế tài đối với các hình thức khuyến mãi như: khuyến mãi mua theo nhóm, theo đơn hàng, gói sản phẩm, khuyến mãi tiền mặt, dịch vụ…hình thức này đang được các doanh nghiệp BĐS sử dụng rất nhiều”, bà Hà cho biết thêm.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 23/11, phường Xuân La, quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Xuân La (23/11/1964 - 23/11/2024), và đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”.
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.

Tin khác

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

(LĐTĐ) Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1 - 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

(LĐTĐ) Chỉ với vài thao tác đặt câu hỏi, AI (trí tuệ nhân tạo) hoàn toàn có thể cung cấp và lý giải kiến thức mới, mở ra cơ hội học tập nhanh hơn. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu AI có thể thay thế vai trò người thầy, người cô trên lớp, đặc biệt trong việc học ngoại ngữ?
Sun Group 5 năm liên tiếp đạt giải “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”

Sun Group 5 năm liên tiếp đạt giải “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 19/11, tại Lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức, Sun Group và các đơn vị thành viên tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục danh giá nhất.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục”: Cơ hội khám phá phương pháp giáo dục toàn diện

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục”: Cơ hội khám phá phương pháp giáo dục toàn diện

(LĐTĐ) Hội thảo quốc tế "Hạnh phúc trong Giáo dục" do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức là cơ hội để vun đắp thế hệ học sinh vừa có năng lực học tập tốt vừa sống hạnh phúc.
Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

(LĐTĐ) Kiên trì theo đuổi những giải pháp sáng tạo nhất trong lĩnh vực công nghệ số, chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số (Emerging Digital Solutions & Ecosystem) trong khuôn khổ Hội nghị ASOCIO Digital Summit diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản từ ngày 6 - 8/11/2024.
Cháo tươi TH true FOOD: Hợp khẩu vị trẻ em, ngon lành như mẹ tự nấu tại nhà

Cháo tươi TH true FOOD: Hợp khẩu vị trẻ em, ngon lành như mẹ tự nấu tại nhà

(LĐTĐ) Cháo tươi TH true FOOD đảm bảo bé thích mê với hương vị đa dạng, nguyên liệu được chế biến kỳ công, thơm ngon như mẹ tự nấu.
Special Night - Cả  thế giới uống mừng khoảnh khắc đầu tiên đặc biệt của bạn

Special Night - Cả thế giới uống mừng khoảnh khắc đầu tiên đặc biệt của bạn

(LĐTĐ) Bia Saigon Special - một thương hiệu nổi tiếng của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa tổ chức sự kiện “Special Night - Cả thế giới uống mừng khoảnh khắc đầu tiên đặc biệt của bạn” (The Whole World Cheers For Your Special First Moment) với hơn 1.000 người tham gia.
SeABank khởi động giải chạy SeARun 2024 hướng tới cộng đồng

SeABank khởi động giải chạy SeARun 2024 hướng tới cộng đồng

(LĐTĐ) Giải chạy cộng đồng thường niên “SeABank Run For The Future 2024” (SeARun 2024) do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) tổ chức sẽ khởi tranh từ ngày 8/11 - 30/11/2024, trên nền tảng trực tuyến qua ứng dụng UpRace. Không chỉ là sân chơi rèn luyện thể chất, SeARun 2024 còn hướng tới cộng đồng với mục tiêu trồng thêm 68.000 cây xanh và trao 10 học bổng trọn đời phổ thông cho học sinh nghèo hiếu học với tổng số tiền dự kiến gần 1,7 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động