Quy định thời gian bật đèn xe: Cần sửa lại để phù hợp với vùng, miền
Theo Nghị định 46, các phương tiện không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn sẽ bị xử phạt. Mức xử phạt cao nhất đối với người lái ôtô vi phạm là 800.000 đồng, người lái xe máy là 100.000 đồng.
Nhiều ý kiến đồng tình đều cho rằng, khung thời gian từ 19h – 5h sáng hôm sau là khoảng thời gian trời đã tối hẳn. Vì vậy, việc áp dụng hình thức xử phạt là cần thiết, còn ngoài thời gian này ra, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có thể bật hoặc không là quyền của họ. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến trái chiều, không đồng tình với quy định mới. Đối với các ý kiến phản đối cho rằng, đối với thời tiết miền Bắc, khung thời gian cần phù hợp với tùy từng mùa và từng điều kiện cụ thể, thời gian nên linh động theo đèn chiếu sáng của đường phố, khi nào đèn đường sáng thì mới áp dụng quy định yêu cầu bật đèn. Anh Nguyễn Anh Tuấn (lái xe đường dài Bắc - Nam) cho biết: “Quy định trên là không chặt chẽ, thiếu thực tế. Ở phía Bắc, vào mùa hè, nhiều hôm vào thời điểm 19h và 5h trời vẫn sáng, không lẽ trời sáng mà vẫn bắt chủ phương tiện bật đèn là điều vô lý. Do đó cần quy định khung thời gian linh động hơn”. Đồng tình với anh Tuấn, anh Bùi Việt Lâm (ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) cho rằng nên dựa trên thực tế và linh động giống như các công ty chiếu sáng để áp dụng. Khi nào đèn đường bật thì lúc đó bật đèn xe.
![]() |
| Các phương tiện tham gia giao thông sẽ phải bật đèn từ 19h đến 5h hôm sau. Ảnh minh họa. |
Nhìn dưới góc độ pháp lý, Luật sư Lại Xuân Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Tuy quy định này đã cụ thể hơn về thời gian, nhưng có phần cứng nhắc. Khung giờ này áp dụng ở miền Nam và các mùa xuân, thu, đông ở miền Bắc thì hợp lý, còn mùa hè ở miền Bắc tối muộn, sáng 5h đã sáng nên áp dụng quy định mới có thiếu thực tế. Quy định bật đèn theo khung 18h đến 6h hôm sau (từng quy định từ năm 2010) có vẻ hợp lý hơn và tốt nhất cần linh hoạt đưa yếu tố vùng miền vào, như vậy dễ áp dụng và cũng thuyết phục được người dân hơn.
Theo một chuyên gia trong ngành giao thông: Không nên quy định cứng nhắc thời gian bật đèn đối với các phương tiện tham gia giao thông theo khung giờ 19h đến 5h hôm sau mà nên tùy theo thời tiết từng khu vực, từng tuyến đường hoặc từng vùng miền. Ở nước ngoài, họ cũng không quy định thời điểm cụ thể bắt buộc bật đèn mà căn cứ vào thời tiết. Ví dụ ở Anh, xứ sở sương mù, người tham gia giao thông có thể bật đèn cả ngày lẫn đêm. Trên nhiều tuyến đường ở nhiều nơi khác nhau có thể tối sớm hơn hoặc ngày sớm hơn thì bật đèn như thế nào và nếu không bật, gây ra tai nạn thì ai chịu trách nhiệm? Với những quy định thiếu chặt chẽ và để giờ cụ thể cứng nhắc như trên sẽ rất khó thực hiện, đặc biệt ở nước ta. Điều quan trọng nhất là cần quy định xe phải có đèn mà đèn phải sử dụng được. Còn việc sử dụng khi nào và như thế nào cần nới rộng ra chứ không nên bó buộc.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần xem xét, sửa đổi quy định thời gian bật đèn đối với các phương tiện tham gia giao thông sao cho phù hợp với thực tế, được dư luận đồng tình.
| Từ năm 2010 tới nay, quy định về sử dụng đèn chiếu sáng từng được sửa đổi 3 lần. Nghị định 34/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định rõ thời gian sử dụng đèn chiếu sáng về ban đêm là từ 18h hôm trước đến 6h hôm sau. Ba năm sau, trong định 171/2013 sửa đổi đã bỏ quy định khung thời gian sử dụng đèn chiếu sáng ban đêm mà chỉ nêu chung chung “Không sử dụng đủ đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều”. |
H.Duy
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hoàng Đức giành cú đúp danh hiệu ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2025
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam
Tin khác
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị
Tin mới 26/12/2025 19:38
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 26/12/2025 15:06
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Tin mới 26/12/2025 14:54
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Tin mới 25/12/2025 13:57
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:14
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:12
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ
Tin mới 24/12/2025 06:15
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tin mới 24/12/2025 06:14
Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII
Tin mới 23/12/2025 19:02
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Tin mới 23/12/2025 16:22
