Quy định thời gian bật đèn xe: Cần sửa lại để phù hợp với vùng, miền
Theo Nghị định 46, các phương tiện không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn sẽ bị xử phạt. Mức xử phạt cao nhất đối với người lái ôtô vi phạm là 800.000 đồng, người lái xe máy là 100.000 đồng.
Nhiều ý kiến đồng tình đều cho rằng, khung thời gian từ 19h – 5h sáng hôm sau là khoảng thời gian trời đã tối hẳn. Vì vậy, việc áp dụng hình thức xử phạt là cần thiết, còn ngoài thời gian này ra, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có thể bật hoặc không là quyền của họ. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến trái chiều, không đồng tình với quy định mới. Đối với các ý kiến phản đối cho rằng, đối với thời tiết miền Bắc, khung thời gian cần phù hợp với tùy từng mùa và từng điều kiện cụ thể, thời gian nên linh động theo đèn chiếu sáng của đường phố, khi nào đèn đường sáng thì mới áp dụng quy định yêu cầu bật đèn. Anh Nguyễn Anh Tuấn (lái xe đường dài Bắc - Nam) cho biết: “Quy định trên là không chặt chẽ, thiếu thực tế. Ở phía Bắc, vào mùa hè, nhiều hôm vào thời điểm 19h và 5h trời vẫn sáng, không lẽ trời sáng mà vẫn bắt chủ phương tiện bật đèn là điều vô lý. Do đó cần quy định khung thời gian linh động hơn”. Đồng tình với anh Tuấn, anh Bùi Việt Lâm (ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) cho rằng nên dựa trên thực tế và linh động giống như các công ty chiếu sáng để áp dụng. Khi nào đèn đường bật thì lúc đó bật đèn xe.
Các phương tiện tham gia giao thông sẽ phải bật đèn từ 19h đến 5h hôm sau. Ảnh minh họa. |
Nhìn dưới góc độ pháp lý, Luật sư Lại Xuân Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Tuy quy định này đã cụ thể hơn về thời gian, nhưng có phần cứng nhắc. Khung giờ này áp dụng ở miền Nam và các mùa xuân, thu, đông ở miền Bắc thì hợp lý, còn mùa hè ở miền Bắc tối muộn, sáng 5h đã sáng nên áp dụng quy định mới có thiếu thực tế. Quy định bật đèn theo khung 18h đến 6h hôm sau (từng quy định từ năm 2010) có vẻ hợp lý hơn và tốt nhất cần linh hoạt đưa yếu tố vùng miền vào, như vậy dễ áp dụng và cũng thuyết phục được người dân hơn.
Theo một chuyên gia trong ngành giao thông: Không nên quy định cứng nhắc thời gian bật đèn đối với các phương tiện tham gia giao thông theo khung giờ 19h đến 5h hôm sau mà nên tùy theo thời tiết từng khu vực, từng tuyến đường hoặc từng vùng miền. Ở nước ngoài, họ cũng không quy định thời điểm cụ thể bắt buộc bật đèn mà căn cứ vào thời tiết. Ví dụ ở Anh, xứ sở sương mù, người tham gia giao thông có thể bật đèn cả ngày lẫn đêm. Trên nhiều tuyến đường ở nhiều nơi khác nhau có thể tối sớm hơn hoặc ngày sớm hơn thì bật đèn như thế nào và nếu không bật, gây ra tai nạn thì ai chịu trách nhiệm? Với những quy định thiếu chặt chẽ và để giờ cụ thể cứng nhắc như trên sẽ rất khó thực hiện, đặc biệt ở nước ta. Điều quan trọng nhất là cần quy định xe phải có đèn mà đèn phải sử dụng được. Còn việc sử dụng khi nào và như thế nào cần nới rộng ra chứ không nên bó buộc.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần xem xét, sửa đổi quy định thời gian bật đèn đối với các phương tiện tham gia giao thông sao cho phù hợp với thực tế, được dư luận đồng tình.
Từ năm 2010 tới nay, quy định về sử dụng đèn chiếu sáng từng được sửa đổi 3 lần. Nghị định 34/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định rõ thời gian sử dụng đèn chiếu sáng về ban đêm là từ 18h hôm trước đến 6h hôm sau. Ba năm sau, trong định 171/2013 sửa đổi đã bỏ quy định khung thời gian sử dụng đèn chiếu sáng ban đêm mà chỉ nêu chung chung “Không sử dụng đủ đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều”. |
H.Duy
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành khu tái thiết Làng Nủ
Tin mới 22/12/2024 16:11
Chính thức vận hành tuyến metro số 1
Tin mới 22/12/2024 11:48
Tết Dương lịch 2025: Hà Nội bắn pháo hoa tại những điểm nào?
Tin mới 21/12/2024 09:54
TP.HCM: Cháy nhà trọ cho thuê, 16 người thương vong
Tin mới 20/12/2024 15:12
Chủ tịch HĐND Thành phố chỉ đạo khắc phục vụ cháy tại quán cà phê đường Phạm Văn Đồng
Tin mới 19/12/2024 18:16
Trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp dịp Tết Nguyên đán
Tin mới 19/12/2024 17:16
Hưng Yên cơ bản hoàn thành GPMB dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô
Tin mới 19/12/2024 17:15
Quân đội nhân dân Việt Nam - Niềm tự hào dân tộc
Tin mới 19/12/2024 14:40
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm đối tượng đốt quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng
Tin mới 19/12/2024 10:47
Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài thăm hỏi nạn nhân vụ cháy quán cà phê đường Phạm Văn Đồng
Tin mới 19/12/2024 10:25