Quy định mới về nhập khẩu ô tô: Kẻ khóc người cười

Số liệu từ Tổng Cục Hải quan cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam  đầu năm 2018, trái ngược hoàn toàn với cảnh sôi động những ngày cuối năm 2017, khi cả nước chỉ mới nhập về 60 chiếc ô tô các loại (trong đó 6 chiếc dưới 9 chỗ ngồi). Chỉ trong vòng nửa tháng đầu năm, sản lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm 83% và nguyên nhân chính bắt nguồn từ những điều khoản khá nghiêm ngặt của Nghị định 116.
quy dinh moi ve nhap khau o to ke khoc nguoi cuoi Chiếc ôtô duy nhất được nhập khẩu trong tuần Tết Nguyên Đán
quy dinh moi ve nhap khau o to ke khoc nguoi cuoi Việt Nam nhập khẩu bao nhiêu ô tô con trong một tuần?

Doanh nghiệp nhập khẩu “khóc thét”

Có thể nói, những ngày đầu năm 2018, thị trường ô tô tại Việt Nam trở nên “nóng” hơn bởi, những quy định mới về nhập khẩu ô tô có trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP. Theo đó, Nghị định này không chỉ ảnh hưởng đến thị trường xe đã qua sử dụng nhập khẩu mà hơn thế nữa, còn có những quy định thực sự gây “trở ngại” cho việc nhập khẩu ôtô mới (chưa qua sử dụng).

quy dinh moi ve nhap khau o to ke khoc nguoi cuoi
Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô hiện đang kiến nghị Chính phủ tạm hoãn thực hiện Nghị định 116.

Với những vướng mắc liên quan đến các thủ tục quy định tại Nghị định 116, từ cuối năm 2017, hàng loạt các thương hiệu ôtô lớn hiện có mặt tại Việt Nam như Toyota, Honda, Ford… đã tạm dừng nhập khẩu xe, do không thể đáp ứng nổi các yêu cầu mới.

Chính vì vậy, trong thời gian cuối năm 2017 và đầu năm 2018, do sự khan hiếm nguồn cung, đối với các mẫu xe nhập khẩu như Toyota Fortuner, Ford Everest…, để sở hữu được những dòng xe này, khách hàng sẽ phải trả thêm những khoản tiền chênh lệch, hoặc tiền phụ phí cho việc mua xe, ngoài giá bán đã công bố.

Trích 1 số nội dung liên quan đến Nghị định 116/2017/NĐ-CP - Đối với ô tô nhập khẩu:

- Khi tiến hành kiểm tra, thử nghiệm, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng các giấy tờ sau: Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô; tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài;

- Quy định đường chạy thử (800m).

- Ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu.

- Ô tô nhập khẩu có kết quả chứng nhận sự phù hợp về chất lượng từ các quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã ký kết thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong lĩnh vực chứng nhận xe cơ giới thì thực hiện theo thỏa thuận.

Theo chia sẻ của nhân viên bán hàng tại Show room Toyota Long Biên, kể từ khi Nghị định 116 được công bố, nhiều mẫu xe của hãng có giá bán chênh lên 200 – 300 triệu đồng. Riêng đối với dòng xe Fortuner và một số dòng xe khác, khách hàng muốn sở hữu xe thì phải đặt cọc và chờ đợi đến tận quý 3/2018.

Thậm chí, với thời hạn chờ xe gần 1 năm như vậy, nhân viên này cũng không dám khẳng định, liệu xe có thể được nhập về hay không. Điều này có thể thấy, việc người tiêu dùng kỳ vọng vào việc giá xe ô tô sẽ giảm trong năm 2018, khó thành hiện thực. Bởi, việc ô tô không thể nhập khẩu về Việt Nam (ngoài thị trường ASEAN) trong đầu năm 2018, đã khiến thị trường ô tô xảy ra tình trạng khan hiếm và vô hình chung đẩy giá bán của nhiều mẫu xe lên cao.

Trước những khó khăn từ Nghị định 116, các thành viên của Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã gửi kiến nghị quyết liệt đến các bộ, ngành liên quan đề nghị: Tạm hoãn thi hành các quy định tại Nghị định 116.

Đề cập đến Nghị định 116, ông Toru Kinoshita - Chủ tịch VAMA cho rằng, một số quy định trong Nghị định 116 không tuân thủ thông lệ quốc tế, các cam kết quốc tế, ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất và nhập khẩu ô tô của các thành viên VAMA.

Trong đó, việc quy định xuất trình giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) đã không tồn tại ở nhiều nước, bởi hệ thống đăng kiểm ở nước ngoài như Mỹ, Nhật…không giống như ở Việt Nam và hệ quả là đến nay, hầu như không có chiếc ô tô nào được nhập khẩu vào Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018 đến nay.

Đại diện VAMA cũng cho rằng, Nghị định trên được công bố làm tăng thêm nhiều chi phí (1 bài kiểm tra khí thải mất đến 2 tháng và chi phí lên đến 10.000 USD), tăng thời gian thông quan đối với tất cả nhà nhập khẩu ô tô, dẫn tới việc giá xe tăng cao.

Nghị định còn tạo ra sự đối xử không công bằng giữa nhà sản xuất ô tô trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. “Với những quy định mới từ Nghị định 116, rất có thể một số thành viên của VAMA sẽ phải ngừng hoạt động tại Việt Nam vì quy định đường chạy thử, mặc dù đã có thời gian hoạt động hơn 20 năm”, Chủ tịch VAMA nhấn mạnh.

Đề cập đến Nghị định 116, ông Phạm Văn Dũng – Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho rằng, từ khi ban hành Nghị định 116 đến nay chỉ hơn 2 tháng, với đặc thù ngành ô tô để có thể thay đổi chiến lược thì cần thời gian từ 15 – 24 tháng, chưa kể tầm 4 tháng đặt hàng nước ngoài.

Vì thế, với Nghị định 116 Ford Việt Nam đang gặp vấn đề với 1 dòng xe của Mỹ và mỗi ngày phải chi khoảng 1000 USD chi phí kho bãi tại cảng của Mỹ và đề nghị được nhập lô xe này và không thử nghiệm theo lô để giảm thiệt hại. Về các quy định liên quan đến đường thử, VTA, kiểm tra theo lô…đại diện Ford Việt Nam cũng cho rằng cần phải xem xét lại và nhiều quy định không phù hợp với thông lệ quốc tế.

Doanh nghiệp nội đồng thuận

Trái với những lo lắng từ phía các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, với Nghị định 116, các nhà sản xuất xe trong nước lại vô cùng hào hứng và ủng hộ việc Chính phủ banh hành Nghị định trên.

Đề cập đến quy định VTA, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Thaco Trường Hải cho rằng, VTA đã có từ năm 2006 và nó không chỉ được áp dụng đối với riêng các dòng xe nhập khẩu, mà áp dụng cho cả các dòng xe sản xuất trong nước. “Tại Việt Nam, thực tế chưa đủ điều kiện thử nghiệm, nên việc yêu cầu cấp giấy VTA là cần thiết và Thaco khi xuất khẩu xe sang Đài Loan cũng đã phải nộp giấy chứng nhận này, cùng với việc thực hiện thử nghiệm theo lô”, ông Dương nhấn mạnh.

Cũng theo ông Dương, Nghị định 116 ra đời là để đưa ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và bảo trì bảo dưỡng xe ô tô vào ngành kinh doanh có điều kiện nhằm đảm bảo việc kiểm soát điều kiện về môi trường, an toàn cho người tiêu dùng và công bằng cho các doanh nghiệp trong nước.

Đồng tình với ý kiến của ông Dương, ông Lê Hồng Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công và đại diện hãng GM Việt Nam cũng cho rằng, giai đoạn đầu thực hiện Nghị định 116 sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn ủng hộ chiến lược của Chính phủ. Các đại diện này cũng cho rằng, Nghị định 116 xuất phát từ quan điểm đưa ngành nghề sản xuất nhập khẩu ô tô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để bảo đảm an toàn, quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước những ý kiến trái chiều từ các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất ô tô trong nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định, quy trình làm Nghị định 116 tuân thủ nghiêm túc quy định về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trong khi đó, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng, Nghị định 116 lần này đưa ra những điều kiện bắt buộc mà gần như nước nào cũng có chứ không phải riêng Việt Nam. Cụ thể, với các quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại hay kiểm định theo từng lô, ông Thọ cho rằng đã bàn bạc kỹ, một xe khi nhập vào Việt Nam dứt khoát phải có tên tuổi, hồ sơ, gắn liền trong một lô hàng…

Thiết nghĩ, với việc Nghị định 116 ra đời, nó sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch, đào thải những doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe có quy mô nhỏ, hướng tới phát triển một nền công nghiệp ô tô có tính dài hạn. Tuy nhiên, trước mắt có thể thấy người tiêu dùng vẫn chưa được hưởng lợi và các doanh nghiệp nhập khẩu đang lao đao trong việc thực hiện theo quy định mới từ Nghị định 116.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 27/12, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã long trọng khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Đại hội. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Tỷ giá USD hôm nay (27/12): Thị trường tự do tăng, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (27/12): Thị trường tự do tăng, trong ngân hàng đi ngang

Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VNĐ đang dao động quanh mức 26.750 đồng/USD ở chiều mua vào và 27.820 đồng/USD ở chiều bán ra; so với phiên trước, giá mua giảm 70 đồng, trong khi giá bán tăng vọt tới 950 đồng.
Giá vàng hôm nay (27/12): Vàng nhẫn tăng cao nhất 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (27/12): Vàng nhẫn tăng cao nhất 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (27-12) ghi nhận đà tăng mạnh, vàng miếng SJC bật tăng 400 - 600 nghìn đồng mỗi lượng chỉ sau 24 giờ. Trong khi đó, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu tăng mạnh nhất, có nơi vọt tới 1 triệu đồng/lượng.
"Kết nối tri thức với cuộc sống" là sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027

"Kết nối tri thức với cuộc sống" là sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027

Bộ sách giáo khoa (SGK) "Kết nối tri thức với cuộc sống" của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027.
Hoàng Đức giành cú đúp danh hiệu ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2025

Hoàng Đức giành cú đúp danh hiệu ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2025

Tối 26/12, tại Nhà hát Bến Thành (Thành phố Hồ Chí Minh), Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2025 do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng và giàu cảm xúc. Bước vào mùa trao giải thứ 30, bên cạnh tôn vinh cầu thủ xuất sắc, Ban Tổ chức đã mở rộng ý nghĩa của Quả bóng vàng Việt Nam, biến giải thưởng thành cầu nối giữa bóng đá và trách nhiệm xã hội.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 27/12, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, trời rét.
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.

Tin khác

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 27/12, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã long trọng khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Đại hội. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
"Kết nối tri thức với cuộc sống" là sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027

"Kết nối tri thức với cuộc sống" là sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027

Bộ sách giáo khoa (SGK) "Kết nối tri thức với cuộc sống" của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Tại văn bản số 12729/VPCP-KGVX ngày 25/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Với chủ đề: “Thi đua đổi mới, sáng tạo, tăng tốc bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triển hùng cường, văn minh, thịnh vượng”, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI sẽ diễn ra trong 2 ngày, ngày 26 và 27/12. Đại hội có 2.223 đại biểu về dự, trong đó Anh hùng Lao động, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, 98 tuổi, là đại biểu cao tuổi nhất.
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu đánh giá toàn diện, lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, bảo đảm tính khả thi, công khai, minh bạch và hài hòa lợi ích các bên, đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng chiến lược, lâu dài của đất nước.
Xem thêm
Phiên bản di động