Quy định mới về nhập khẩu ô tô: Kẻ khóc người cười

Số liệu từ Tổng Cục Hải quan cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam  đầu năm 2018, trái ngược hoàn toàn với cảnh sôi động những ngày cuối năm 2017, khi cả nước chỉ mới nhập về 60 chiếc ô tô các loại (trong đó 6 chiếc dưới 9 chỗ ngồi). Chỉ trong vòng nửa tháng đầu năm, sản lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm 83% và nguyên nhân chính bắt nguồn từ những điều khoản khá nghiêm ngặt của Nghị định 116.
quy dinh moi ve nhap khau o to ke khoc nguoi cuoi Chiếc ôtô duy nhất được nhập khẩu trong tuần Tết Nguyên Đán
quy dinh moi ve nhap khau o to ke khoc nguoi cuoi Việt Nam nhập khẩu bao nhiêu ô tô con trong một tuần?

Doanh nghiệp nhập khẩu “khóc thét”

Có thể nói, những ngày đầu năm 2018, thị trường ô tô tại Việt Nam trở nên “nóng” hơn bởi, những quy định mới về nhập khẩu ô tô có trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP. Theo đó, Nghị định này không chỉ ảnh hưởng đến thị trường xe đã qua sử dụng nhập khẩu mà hơn thế nữa, còn có những quy định thực sự gây “trở ngại” cho việc nhập khẩu ôtô mới (chưa qua sử dụng).

quy dinh moi ve nhap khau o to ke khoc nguoi cuoi
Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô hiện đang kiến nghị Chính phủ tạm hoãn thực hiện Nghị định 116.

Với những vướng mắc liên quan đến các thủ tục quy định tại Nghị định 116, từ cuối năm 2017, hàng loạt các thương hiệu ôtô lớn hiện có mặt tại Việt Nam như Toyota, Honda, Ford… đã tạm dừng nhập khẩu xe, do không thể đáp ứng nổi các yêu cầu mới.

Chính vì vậy, trong thời gian cuối năm 2017 và đầu năm 2018, do sự khan hiếm nguồn cung, đối với các mẫu xe nhập khẩu như Toyota Fortuner, Ford Everest…, để sở hữu được những dòng xe này, khách hàng sẽ phải trả thêm những khoản tiền chênh lệch, hoặc tiền phụ phí cho việc mua xe, ngoài giá bán đã công bố.

Trích 1 số nội dung liên quan đến Nghị định 116/2017/NĐ-CP - Đối với ô tô nhập khẩu:

- Khi tiến hành kiểm tra, thử nghiệm, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng các giấy tờ sau: Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô; tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài;

- Quy định đường chạy thử (800m).

- Ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu.

- Ô tô nhập khẩu có kết quả chứng nhận sự phù hợp về chất lượng từ các quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã ký kết thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong lĩnh vực chứng nhận xe cơ giới thì thực hiện theo thỏa thuận.

Theo chia sẻ của nhân viên bán hàng tại Show room Toyota Long Biên, kể từ khi Nghị định 116 được công bố, nhiều mẫu xe của hãng có giá bán chênh lên 200 – 300 triệu đồng. Riêng đối với dòng xe Fortuner và một số dòng xe khác, khách hàng muốn sở hữu xe thì phải đặt cọc và chờ đợi đến tận quý 3/2018.

Thậm chí, với thời hạn chờ xe gần 1 năm như vậy, nhân viên này cũng không dám khẳng định, liệu xe có thể được nhập về hay không. Điều này có thể thấy, việc người tiêu dùng kỳ vọng vào việc giá xe ô tô sẽ giảm trong năm 2018, khó thành hiện thực. Bởi, việc ô tô không thể nhập khẩu về Việt Nam (ngoài thị trường ASEAN) trong đầu năm 2018, đã khiến thị trường ô tô xảy ra tình trạng khan hiếm và vô hình chung đẩy giá bán của nhiều mẫu xe lên cao.

Trước những khó khăn từ Nghị định 116, các thành viên của Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã gửi kiến nghị quyết liệt đến các bộ, ngành liên quan đề nghị: Tạm hoãn thi hành các quy định tại Nghị định 116.

Đề cập đến Nghị định 116, ông Toru Kinoshita - Chủ tịch VAMA cho rằng, một số quy định trong Nghị định 116 không tuân thủ thông lệ quốc tế, các cam kết quốc tế, ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất và nhập khẩu ô tô của các thành viên VAMA.

Trong đó, việc quy định xuất trình giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) đã không tồn tại ở nhiều nước, bởi hệ thống đăng kiểm ở nước ngoài như Mỹ, Nhật…không giống như ở Việt Nam và hệ quả là đến nay, hầu như không có chiếc ô tô nào được nhập khẩu vào Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018 đến nay.

Đại diện VAMA cũng cho rằng, Nghị định trên được công bố làm tăng thêm nhiều chi phí (1 bài kiểm tra khí thải mất đến 2 tháng và chi phí lên đến 10.000 USD), tăng thời gian thông quan đối với tất cả nhà nhập khẩu ô tô, dẫn tới việc giá xe tăng cao.

Nghị định còn tạo ra sự đối xử không công bằng giữa nhà sản xuất ô tô trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. “Với những quy định mới từ Nghị định 116, rất có thể một số thành viên của VAMA sẽ phải ngừng hoạt động tại Việt Nam vì quy định đường chạy thử, mặc dù đã có thời gian hoạt động hơn 20 năm”, Chủ tịch VAMA nhấn mạnh.

Đề cập đến Nghị định 116, ông Phạm Văn Dũng – Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho rằng, từ khi ban hành Nghị định 116 đến nay chỉ hơn 2 tháng, với đặc thù ngành ô tô để có thể thay đổi chiến lược thì cần thời gian từ 15 – 24 tháng, chưa kể tầm 4 tháng đặt hàng nước ngoài.

Vì thế, với Nghị định 116 Ford Việt Nam đang gặp vấn đề với 1 dòng xe của Mỹ và mỗi ngày phải chi khoảng 1000 USD chi phí kho bãi tại cảng của Mỹ và đề nghị được nhập lô xe này và không thử nghiệm theo lô để giảm thiệt hại. Về các quy định liên quan đến đường thử, VTA, kiểm tra theo lô…đại diện Ford Việt Nam cũng cho rằng cần phải xem xét lại và nhiều quy định không phù hợp với thông lệ quốc tế.

Doanh nghiệp nội đồng thuận

Trái với những lo lắng từ phía các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, với Nghị định 116, các nhà sản xuất xe trong nước lại vô cùng hào hứng và ủng hộ việc Chính phủ banh hành Nghị định trên.

Đề cập đến quy định VTA, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Thaco Trường Hải cho rằng, VTA đã có từ năm 2006 và nó không chỉ được áp dụng đối với riêng các dòng xe nhập khẩu, mà áp dụng cho cả các dòng xe sản xuất trong nước. “Tại Việt Nam, thực tế chưa đủ điều kiện thử nghiệm, nên việc yêu cầu cấp giấy VTA là cần thiết và Thaco khi xuất khẩu xe sang Đài Loan cũng đã phải nộp giấy chứng nhận này, cùng với việc thực hiện thử nghiệm theo lô”, ông Dương nhấn mạnh.

Cũng theo ông Dương, Nghị định 116 ra đời là để đưa ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và bảo trì bảo dưỡng xe ô tô vào ngành kinh doanh có điều kiện nhằm đảm bảo việc kiểm soát điều kiện về môi trường, an toàn cho người tiêu dùng và công bằng cho các doanh nghiệp trong nước.

Đồng tình với ý kiến của ông Dương, ông Lê Hồng Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công và đại diện hãng GM Việt Nam cũng cho rằng, giai đoạn đầu thực hiện Nghị định 116 sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn ủng hộ chiến lược của Chính phủ. Các đại diện này cũng cho rằng, Nghị định 116 xuất phát từ quan điểm đưa ngành nghề sản xuất nhập khẩu ô tô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để bảo đảm an toàn, quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước những ý kiến trái chiều từ các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất ô tô trong nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định, quy trình làm Nghị định 116 tuân thủ nghiêm túc quy định về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trong khi đó, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng, Nghị định 116 lần này đưa ra những điều kiện bắt buộc mà gần như nước nào cũng có chứ không phải riêng Việt Nam. Cụ thể, với các quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại hay kiểm định theo từng lô, ông Thọ cho rằng đã bàn bạc kỹ, một xe khi nhập vào Việt Nam dứt khoát phải có tên tuổi, hồ sơ, gắn liền trong một lô hàng…

Thiết nghĩ, với việc Nghị định 116 ra đời, nó sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch, đào thải những doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe có quy mô nhỏ, hướng tới phát triển một nền công nghiệp ô tô có tính dài hạn. Tuy nhiên, trước mắt có thể thấy người tiêu dùng vẫn chưa được hưởng lợi và các doanh nghiệp nhập khẩu đang lao đao trong việc thực hiện theo quy định mới từ Nghị định 116.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2024 - 2029, thành phố Hà Nội cần xem xét thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở những tòa chung cư lớn để góp phần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình trên địa bàn. Đó là gợi mở của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến với thành phố Hà Nội.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực cho phát triển

Đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực cho phát triển

(LĐTĐ) Với tinh thần "không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương… nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy khí thế đang có, tiếp tục "giữ lửa", triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) một cách thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, rõ ràng…
Xem thêm
Phiên bản di động