Muốn giảm nguy cơ cháy nổ:

Quản lý chặt hoạt động hàn xì

Tình hình cháy nổ trên địa bàn cả nước nói chung, TP Hà Nội nói riêng đang  diễn biễn rất phức tạp. Đặc biệt trong thời gian gần đây, những vụ cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản hầu hết có nguyên nhân từ hàn xì. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động này lại đang bị bỏ ngỏ.
quan ly chat hoat dong han xi Vụ cháy làm 8 người chết: Khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp thợ hàn xì
quan ly chat hoat dong han xi Những vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng do hàn xì gây ra

Thợ hàn “nhái” tràn lan

Tại khu phố Đê La Thành, quận Đống Đa, TP Hà Nội, không khó để bắt gặp những hình ảnh những người thợ hàn cắt, không có đồ bảo hộ lao động chuyên dụng. Thậm chí, khi hàn những tia lửa bắn ra còn ngay gần những vật dụng dễ bắt cháy.

Anh Nguyễn Công Minh, chủ một cơ sở sản xuất kim khí cho biết, mấy năm gần đây, nhu cầu xây dựng và sửa chữa nhà cao tầng tăng cao, các cơ sở hàn xì xuất hiện ngày càng nhiều, đồng nghĩa với đó là nhu cầu tuyển thợ hàn cũng rất lớn. “Những người có bằng cấp thì khó tuyển. Do đó, chúng tôi thường tuyển những người lao động ở khắp các nơi như Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình… rồi hướng dẫn họ làm trong vài ba ngày là có thể quen việc. Cơ sở chúng tôi có khoảng hơn chục thợ, ngoài sửa chữa nhà dân còn tham gia xây dựng rất nhiều nhà xưởng và cơ sở kinh doanh. Tiềm ẩn tại nạn lao động, an toàn cháy nổ là tất yếu.

quan ly chat hoat dong han xi
Thợ hàn làm việc không có đồ bảo hộ lao động chuyên dụng. Ảnh Nguyễn Công

Song vì miếng cơm manh áo đành phải liều vậy”. Kỹ sư Nguyễn Văn Tuân, giảng viên Khoa Cơ khí Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, hàn là một nghề đặc thù, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm do vậy việc đào tạo thợ hàn trong nhà trường phải tuân thủ những yêu cầu hết sức khắt khe. Ngoài được học kỹ năng hàn, học viên còn phải được trang bị thêm cả kỹ năng phòng cháy chữa cháy (PCCC). “Khi hàn hoặc cắt kim loại, nhiệt độ ở tâm ngọn lửa có thể đạt đến 3.000 độ C, nhiệt độ mối hàn cũng đạt khoảng 1.700 – 1.800 độ C. Quá trình hàn cắt kim loại sẽ làm phát sinh các hạt kim loại nóng cháy li ti có nhiệt độ lên đến hơn 1.000 độ C bắn tung toé ra môi trường xung quanh.

Do đó, khi các hạt kim loại này tiếp xúc với các vật liệu dễ bắt lửa như vải, giấy, trần nhà bằng mút, xốp, vách gỗ sẽ dễ bén lửa và gây cháy hoặc cháy âm ỉ rất nguy hiểm”. Trong khi đó, phần lớn cơ sở hàn cắt kim loại hiện nay ở quy mô nhỏ, lẻ và vừa. Thợ hàn chủ yếu là tự truyền nghề cho nhau và không có kỹ năng phòng cháy chữa cháy cũng không ý thức được đặc tính nguy hiểm cháy nổ của hàn cắt kim loại, không có biện pháp phòng ngừa sự cố. Thậm chí, khi thợ hàn phát hiện thấy lửa, thay vì chủ động dập lửa họ hoảng sợ bỏ chạy, dẫn đến cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cần thắt chặt quản lý

Theo thống kê, Hà Nội hiện có gần 5.000 cơ sở hàn cắt kim loại nhỏ lẻ, với hơn 12.000 lao động. Ở các cơ sở hàn cắt kim loại việc huấn luyện kiến thức phòng cháy chữa cháy còn hạn chế. Ngoài ra, trong quá trình hàn cắt, nhiều nơi đã buông lỏng không cử người trông coi hoặc chỉ ít người trông coi, không có biện pháp cách ly các vật liệu và hàng hóa dễ cháy ra khỏi khu vực hàn cắt. Đây là những nguyên nhân cơ bản gây ra hoả hoạn liên quan đến hoạt động hàn cắt kim loại.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có gần 5.000 cơ sở hàn cắt kim loại nhỏ lẻ, với hơn 12.000 lao động. Ở các cơ sở hàn cắt kim loại việc huấn luyện kiến thức phòng cháy chữa cháy còn hạn chế. Ngoài ra, trong quá trình hàn cắt, nhiều nơi đã không cử người trông coi hoặc chỉ ít người trông coi, không có biện pháp cách ly các vật liệu và hàng hóa dễ cháy ra khỏi khu vực hàn cắt. Đây là những nguyên nhân cơ bản gây ra hoả hoạn liên quan đến hoạt động hàn cắt kim loại.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn số 2 (Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước đã xảy ra gần 30 vụ cháy nổ do hàn cắt kim loại, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Bài học từ vụ cháy tại quán karaoke Trần Thái Tông hay mới đây là cơ sở sản xuất bánh kẹo ở huyện Hoài Đức, Hà Nội sẽ chẳng bao giờ là cũ. Một sơ suất nhỏ, hoàn toàn có thể dẫn đến những thảm họa lớn. Sự chủ quan sẽ phải trả giá bằng tài sản và tính mạng con người. “Những thợ hàn không có chứng chỉ hành nghề, không tuân thủ an toàn lao động, PCCC, làm bừa, làm ẩu là coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của chính mình và người khác”.

Theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn, cảnh sát PCCC sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ dựa theo tính chất sản xuất của doanh nghiệp, tối đa là 4 lần/ năm. Tuy nhiên, theo quy định trước khi kiểm tra 3 ngày phải gửi thông báo trước cho cơ sở, vì vậy, khi đến kiểm tra họ đã có sự chuẩn bị nên không phát hiện được các vi phạm. Sau đó có duy trì được các yêu cầu về PCCC nữa hay không thì phải do chủ cơ sở và cán bộ nhân viên của cơ sở ấy đảm bảo. Trên thực tế nhiều chủ sử dụng lao động không tuân thủ các quy định PCCC, thậm chí khi cảnh sát PCCC đã có kết luận kiểm tra yêu cầu khắc phục nhưng họ cố tình không khắc phục mà cũng chỉ xử lý phạt hành chính.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn cho rằng: Không thể tiếp tục buông lỏng quản lý đối với những cơ sở hàn cắt kim loại và những người làm nghề hàn tự do. Pháp luật đã có quy định rất rõ, chỉ những người có chứng chỉ đã qua đào tạo về công việc hàn mới được phép thực hiện công việc này. Các cơ quan chức năng, nhất là chính quyền cơ sở, công an phường phải vào cuộc để kiểm tra và kiên quyết xử phạt những trường hợp làm trái quy định. Bên cạnh đó, cũng cần phải xử lý nghiêm cả những người thuê thợ hàn không có chứng chỉ hành nghề. Đặc biệt, phải xử lý thật nặng đối với chủ cơ sở sản xuất kinh doanh thuê thợ hàn không đảm bảo yêu cầu, bởi đó là việc làm tiếp tay cho thảm họa xảy ra.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Xem thêm
Phiên bản di động