Quận Long Biên: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân

22:54 | 10/12/2018
(LĐTĐ) Việc tiếp công dân trên địa bàn quận Long Biên thời gian qua đã đi vào ổn định, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân trong công tác tiếp dân. Đặc biệt, toàn bộ nguồn đơn thư gửi đến đã được lãnh đạo quận và đơn vị có thẩm quyền thụ lý giải quyết thông qua phần mềm, do đó đã hạn chế đơn thư tồn đọng kéo dài, chậm xử lý.
ubnd quan long bien neu cao trach nhiem nguoi dung dau trong tiep cong dan Cấp ủy, chính quyền quận Long Biên đối thoại với nhân dân trên địa bàn
ubnd quan long bien neu cao trach nhiem nguoi dung dau trong tiep cong dan Hội đồng nhân dân quận Long Biên tiếp xúc cử tri tại 8 đơn vị bầu cử
ubnd quan long bien neu cao trach nhiem nguoi dung dau trong tiep cong dan UBND quận Long Biên: Đối thoại về pháp luật lao động, công đoàn, BHXH

Theo báo cáo của UBND quận Long Biên về công tác tiếp công dân và nhận đơn thư, tính đến hết 27/11/2018, UBND quận đã tiếp 338 lượt với 429 người. Trong đó, lãnh đạo quận tiếp 165 lượt với 227 người; Ban tiếp dân tiếp 173 lượt với 202 người. So với cùng kỳ năm 2017, số lượng công dân đến trụ sở tiếp công dân giảm 72 lượt.

ubnd quan long bien neu cao trach nhiem nguoi dung dau trong tiep cong dan

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải tham khảo ý kiến người dân về công tác tiếp nhận hồ sơ của phường Phúc Đồng, quận Long Biên. Ảnh: Nguyễn Hữu Tuân

Theo đó, tổng số đơn UBND quận đã tiếp nhận và được giải quyết, đang thụ lý giải quyết là 966 đơn, trong đó đơn huyển từ năm 2017 sang là 71 đơn; đơn tiếp nhận từ 1/1/2018 đến 27/11/2018 là 895 đơn. So với cùng kỳ năm 2017, đã giảm 702 đơn do có một số vụ việc đã được UBND quận chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Theo thống kê của UBND quận, đơn thư tập trung nhiều vào đơn khiếu nại (192/966 đơn, chiếm 19,87%); đơn tố cáo (58/966, chiếm 6%); đơn kiến nghị (716/966, chiếm 74,13%). Toàn bộ nguồn đơn thư gửi đến đã được tập trung một đầu mối tại Ban Tiếp dân của quận phân loại, xử lý; sau đó được UBND quận giao cho các phòng, ban, đơn vị có thẩm quyền thụ lý giải quyết thông qua phần mềm, do đó đã hạn chế đơn thư tồn đọng kéo dài, chậm xử lý.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà, công tác phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thời gian qua được quận triển khai nghiêm túc. Ngoài ra, ở cơ sở, thông qua các tổ hòa giải, các cộng tác viên đã phát huy vai trò tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về công tác này để người dân nắm và thực hiện.

UBND quận cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân để hiểu rõ và chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Phòng Tư pháp được UBND quận giao xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai việc thực hiện tuyên truyền tại các phường.

Bên cạnh đó, việc thực hiện nâng cao chất lượng, hình thức tư vấn pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở nhằm giải quyết các tranh chấp mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở cũng được quận tiến hành thường xuyên, dưới nhiều hình thức phù hợp với các nhóm đối tượng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cũng cho biết, trong công tác tiếp dân, tiếp nhận xử lý và giải quyết đơn thư, UBND quận Long Biên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, hằng tuần đều có các đồng chí lãnh đạo trong Ban Thường trực Quận ủy, HĐND, UBND quận trực tại các buổi tiếp công dân theo quy định. Cán bộ lãnh đạo trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận; kịp thời xây dựng và ban hành văn bản chỉ đạo; trực tiếp xử lý đơn thuộc thẩm quyền; chủ trì tiếp công dân định kỳ, đột xuất và thường xuyên theo quy định của Luật Tiếp công dân; tổ chức đối thoại, vận động, thuyết phục để kịp thời giải quyết, tháo gỡ các bức xúc của công dân.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, quận đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất theo đúng mô hình đã được UBND quận phê duyệt. Hiện nay, trụ sở phòng tiếp dân đã được đầu tư khang trang, có phòng chờ, phòng tiếp riêng biệt, có đầy đủ trang thiết bị như máy tính, camera và các cơ sở vật chất khác. Đồng thời, UBND quận cũng đã tập trung để mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý.

Theo đánh giá của UBND quận Long Biên, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy tại các buổi tiếp dân nên công tác tiếp dân đã có nhiều chuyển biến, đổi mới. Nhờ có sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư năm 2018, tỷ lệ đơn thư đến hạn trả công dân được giải quyết xong 469/473 đơn đến hạn (đạt tỷ lệ 99,15%).

L.N

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này