M
10:14 | 08/09/2017

Phường Giang Biên: Điểm sáng trong cải cách thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Những năm qua, phường Giang Biên, quận Long Biên đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân đến giao dịch và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Nhờ đó, công tác cải cách TTHC của phường đã có những chuyển biến tích cực, tạo được lòng tin đối với nhân dân.

diem sang trong cai cach thu tuc hanh chinh Tập trung cải cách thủ tục hành chính mang lại hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp
diem sang trong cai cach thu tuc hanh chinh Người dân hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính

Chuyển biến từ cơ chế “một cửa” ...

Bà Đào Thị Lộc trú tại Tổ dân phố số 1, phường Giang Biên chia sẻ: Tôi rất ít đến bộ phận một cửa (BPMC) của phường để làm các TTHC. Nhưng mỗi lần có việc đến đó, tôi rất ấn tượng với phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ, rất tận tình, chu đáo. Đó cũng là nhận xét chung của người dân ở đô thị Việt Hưng khi đến làm các TTHC tại phường.

Anh Trần Văn Sơn (quê Hà Tĩnh) cho biết: “Mình mới chuyển về đây được 2 năm. So với nơi cư trú trước đây thì thời gian thực hiện các TTHC tại phường Giang Biên nói riêng và quận Long Biên nói chung đều nhanh hơn nhiều. Hơn nữa, cán bộ BPMC phường Giang Biên luôn có thái độ cầu thị, ôn hòa, tận tình hướng dẫn người dân một cách cụ thể, tỉ mỉ”.

diem sang trong cai cach thu tuc hanh chinh
Chủ tịch UBND phường Giang Biên Đặng Thúy Vân trao Giấy đăng ký khai sinh cho công dân tổ dân phố 17

Nhiều người dân ở các phường lân cận như Phúc Lợi, Việt Hưng đến phường Giang Biên để làm thủ tục chứng thực cũng đều có chung nhận xét là BPMC ở đây phục vụ rất chuyên nghiệp và luôn tạo thuận lợi nhất cho công dân đến giao dịch. “Tôi đến đây làm mấy lần, thủ tục nào có thể giải quyết ngay thì không mấy khi có lịch hẹn. Có lần, tôi đến làm thủ tục chứng thực để hoàn thiện hồ sơ xin việc, vì hạn cuối nên cần lấy ngay. Lúc ấy mặc dù đã hết giờ làm việc nhưng cán bộ vẫn vui vẻ giải quyết” – chị Nguyễn Minh Thúy (phường Phúc Lợi, quận Long Biên) chia sẻ.

Ủy ban MTTQ phường Giang Biên cũng đã thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân đến làm thủ tục tại BPMC phường, kết quả cho thấy 100% người dân đều hài lòng và đánh giá cao thái độ phục vụ của cán bộ.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Giang Biên Đoàn Văn Tình, công tác CCHC theo cơ chế “một cửa” đã và đang tạo bước chuyển biến quan trọng trong đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức. Với cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, lãnh đạo UBND phường dễ dàng kiểm tra tiến độ, kịp thời nắm bắt tình hình, đôn đốc, nhắc nhở và tháo gỡ bất cập còn tồn tại. Qua đó, phường có thể phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn của các bộ phận, cá nhân, tránh chồng chéo trong xử lý công việc, tạo môi trường làm việc văn minh, khoa học.

Ông Đoàn Văn Tình cho biết, được sự quan tâm của UBND quận Long Biên, BPMC phường Giang Biên đã được trang bị đầy đủ trang thiết bị làm việc như máy in, máy tính nối mạng internet, tủ đựng tài liệu, bàn quầy có vách kính ngăn… Đây là những công cụ hữu hiệu cho cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ và tổ chức, công dân đến giao dịch công việc.

Bên cạnh đó, phường cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân trên địa bàn có thể nhanh chóng tra cứu được các loại giấy tờ cần thiết khi thực hiện các TTHC, từ đó tiết kiệm được thời gian, công sức. Đặc biệt, với phương trâm, “nhanh gọn, thuận tiện”, công dân khi đến với BPMC phường Giang Biên để thực hiện các TTHC sẽ được hỗ trợ tối đa.

… đến ứng dụng công nghệ thông tin

Việc áp dụng mô hình “một cửa” và “một cửa liên thông” gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện công tác CCHC ở phường Giang Biên đã tạo ra môi trường giao tiếp, làm việc chuyên nghiệp, đem lại sự hài lòng cao nhất cho công dân, tổ chức đến giao dịch. Nguyên tắc “đến trước phục vụ trước, tự động đến đúng quầy giao dịch” được thực hiện bài bản. Ở BPMC được bố trí hệ thống lấy số tự động, công dân đến nộp hồ sơ sẽ ấn nút lấy số chờ đến lượt gọi tên mình. Lãnh đạo phường kiểm soát hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua hệ thống camera giám sát. Nhờ đó, tạo được minh bạch và công bằng, công dân có cảm giác thoải mái.

Thống kê từ đầu năm đến nay, BPMC phường Giang Biên luôn đảm bào 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ nào bị chậm. Đặc biệt, phường Giang Biên đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp. Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2017 đã tiếp nhận và xử lý 363 hồ sơ.

Chủ tịch UBND phường Giang Biên Đặng Thúy Vân chia sẻ, việc ứng dụng CNTT vào công tác CCHC nói chung, thực hiện các dịch vụ hành chính công nói riêng không chỉ tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phường sử dụng thành thạo tin học, mà hệ thống này còn giúp các tổ chức, công dân tìm hiểu và làm quen với phương thức giao tiếp văn minh, hiện đại giữa các tổ chức, công dân với cơ quan công quyền. Đây cũng là một phương thức phổ cập tin học đến tất cả người dân, phù hợp với chủ trương của Thành phố, hướng đến một xã hội học tập. Qua đó, cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ có ý thức và trách nhiệm hơn.

Bà Đặng Thúy Vân cho biết, từ ngày 1/8/2017 phường đã xây dựng đội ngũ tình nguyện hỗ trợ thực hiện dịch vụ công mức độ 4 trên địa bàn. Theo đó, công dân có nhu cầu thực hiện đăng ký khai sinh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai tử sẽ được tổ tư vấn hỗ trợ thực hiện đăng ký thủ tục qua mạng internet và được trả kết quả tại nhà. Tính đến ngày 20/8, trên địa bàn phường có 16 công dân được nhận kết quả tại nhà. “Qua ghi nhận, hầu hết người dân đều rất vui mừng, phấn khởi, hoan nghênh trước những cải cách của phường và Quận. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của người dân, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với lãnh đạo các cấp có sự điều chỉnh phù hợp để đạt hiệu quả hơn nữa” – bà Đặng Thúy Vân bày tỏ.

Hoàng Phúc

Nguồn :