Phát triển kinh tế bền vững nhờ chăn nuôi bò sữa

(LĐTĐ) Những năm qua, nhiều hộ dân tại thôn La Thạch, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng đã có nguồn thu ổn định hơn nhờ chăn nuôi bò sữa. Bò sữa thuộc loại đại gia súc, ít mắc phải dịch bệnh như các loại gia cầm và gia súc nhỏ nên đa số các hộ dân tại thôn La Thạch đều lấy việc chăn nuôi bò sữa làm mũi nhọn phát triển kinh tế.
phat trien kinh te ben vung nho chan nuoi bo sua Phát triển nông nghiệp chăn nuôi bò sữa
phat trien kinh te ben vung nho chan nuoi bo sua Chuyện chăn nuôi bò sữa ở Ba Vì: Bao giờ mới có sự gắn kết hai nhà?
phat trien kinh te ben vung nho chan nuoi bo sua Nâng cao giải pháp phát triển đàn bò ở Việt Nam

Hiệu quả kinh tế cao

Đến thăm nhà trưởng thôn Nguyễn Xuân Toản (trưởng thôn La Thạch, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng) trong tiết trời lạnh giá tháng12, chúng tôi cùng ông tâm sự về những đổi thay của thôn La Thạch từ việc chăn nuôi bò sữa. Không nói đâu xa, chính gia đình ông cũng đang sở hữu hơn 5 con bò sữa, trong đó có hơn một nửa đang cho sữa. Qua trò chuyện được biết, toàn thôn La Thạch có tới gần 40 hộ dân đang phát triển mô hình chăn nuôi bò sữa, thu nhập trung bình của mỗi nhà ước tính lên tới hàng chục triệu đồng/tháng. Để mở rộng mô hình chăn nuôi, nhiều hộ dân của thôn La Thạch đã đến vùng bãi Đáy để thuê thêm đất mở rộng mô hình chăn nuôi bò sữa kết hợp với nuôi lợn và trồng trọt.

Để chứng minh lời ông nói là có căn cứ, ông Nguyễn Xuân Toản đưa chúng tôi tới thăm trang trại của ông Hoàng Đình Yên (thôn La Thạch, xã Phương Đình). Gắn bó với nông nghiệp từ khi còn nhỏ, ông Yên đến nay đã là chủ của trang trại chăn nuôi bò và lợn với hơn 15 con bò sữa và gần trăm con lợn. Nhớ lại thời điểm ban đầu khi quyết định bước ra từ hộ chăn nuôi nhỏ lẻ lên làm trang trại với quy mô lớn, gia đình ông Yên lúc đó chỉ có 3 chú bò sữa đang trong thời gian sinh sản, nhiều khó khăn như vốn, kinh nghiệm chăm sóc còn chưa có nhiều, những lo lắng về những dịch bệnh đôi khi đã khiến ông chùn bước, thế nhưng quyết tâm làm giàu từ nông nghiệp cùng sự động viên kịp thời từ gia đình đã tiếp thêm động lực để ông tạo dựng được mô hình chăn nuôi bò sữa với quy mô lớn, đầu tư bài bản.

phat trien kinh te ben vung nho chan nuoi bo sua

Mô hình chăn nuôi bò sữa của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng đưa lại thu nhập ổn định.

Để có thể chăn nuôi có lãi từ bò sữa thì trước tiên phải nói đến nguồn thức ăn. Nguồn thức ăn của bò sữa tương đối đa dạng nhưng đều là những nguồn thực phẩm phổ biến trong nông nghiệp: Cỏ, đậu tương, cám ngô. Thế nhưng, với bò sữa thì nguồn thức ăn chính nhất vẫn là cỏ nên gia đình ông Yên và những hộ gia đình phát triển kinh tế tại vùng bãy Đáy này đều phải thuê thêm đất của người dân để làm cỏ. Ông Yên tâm sự: “Ở đây đất của gia đình chỉ có vài sào chỉ đủ để làm trang trại, còn toàn bộ hơn 2 mẫu đất gia đình ông trồng cỏ đều là đi thuê của người dân.

Nhưng cũng có điều may là nơi này đất xấu, người dân chỉ có thể trồng ngô hoặc bỏ không nên khi chúng tôi thầu lại thì cũng thầu với giá rất rẻ, chỉ khoảng từ 700-800 ngàn đồng/xào/năm. Thêm vào đó, cỏ lại là cây không cần dinh dưỡng quá nhiều nên khi trồng tại đây thì phát triển rất tốt, từ đó, nguồn thức ăn cung cấp cho đàn bò lúc nào cũng đầy đủ.”

Về hướng phát triển các khu chăn nuôi xa dân cư, bà Phạm Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND xã Phương Đình, huyện Đan Phượng cho biết: Trong thời gian tới, UBND xã Phương Đình sẽ tiếp tục tuyên truyền, động viên người dân thôn La Thạch tiếp tục đầu tư phát triển mô hình tại bãi Đáy, từ đó tạo điều kiện phát triển các con vật, giảm bệnh tật và ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Bên cạnh đó, ông Yên cũng có niềm tin vào việc làm giàu từ bò sữa bởi với kinh nghiệm nuôi bò sữa từ những hộ gia đình tại thôn La Thạch thì các loại đại gia súc ít mắc phải dịch bệnh, nếu chăm sóc kỹ càng thì không thể có bất trắc xảy ra. Hơn nữa, việc chăn nuôi bò so với các loại vật nuôi khác nhàn hơn rất nhiều, vì đây đều là giống bò thuần, rất dễ nuôi. Nếu có vất vả thì chỉ hơi mệt vào mùa rét, chuồng trại phải quây cẩn thận để tránh rét cho bò, thêm vào đó việc lấy sữa diễn ra định kỳ vào sáng sớm và chiều tối nên lúc nào cũng phải có người trực chờ tại trang trại để vắt sữa đưa ra trạm, nếu không vắt kịp thì sẽ dẫn đến tình trạng viêm vú ở bò sữa.

Tính tới thời điểm hiện tại gia đình ông đã có 7/15 con bò sữa đã cho lấy sữa. Mỗi ngày gia đình ông Yên thu về từ trên 20 lít/con, với đơn giá sữa ổn định từ 11-13 ngàn đồng. Với sản lượng sữa ổn định, mỗi ngày gia đình ông thu về hơn 1 triệu đồng từ việc bán sữa cho các nhà máy. Tính trung bình mỗi tháng 2 vợ chồng ông Yên thu nhập gần 20 triệu từ nguồn sữa bò, bò sữa giống.

Hiện nay, ngoài công việc chính là nuôi bò sữa thì gia đình ông Hoàng Đình Yên còn mở rộng trang trại với 1 chuồng lợn có sức chứa lên tới hàng trăm con lợn, tính đến thời điểm hiện tại nhà ông đang có gần 50 con lợn bột và gần chục con lợn nái sinh sản. Các lứa lợn gối nhau liên tục để đảm bảo nguồn cung cho thị trường, cùng với đó là hơn 2 xào ngô trồng làm nguồn thức ăn cho lợn, giảm bớt chi phí mua thức ăn ngoài.

Đẩy mạnh mô hình chăn nuôi bò sữa

Trước kia, thôn La Thạch chỉ có tầm 15 hộ chăn nuôi bò sữa nhưng tới thời điểm hiện tại số lượng đã tăng lên gần 40 hộ. Thu nhập từ việc chăn nuôi bò sữa đã tạo động lực cho những hộ dân tại đây phát triển mô hình với quy mô, số lượng đàn bò ngày một lớn. Cũng là người dân thôn La Thạch, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hùng hiện đang sở hữu đàn bò sữa lên tới 20 con. Hiện tại ông cũng đang kết hợp nuôi thêm lợn và trồng thêm 2 xào táo tại trang trại của mình.

Nói về con đường để gắn bó với việc chăn nuôi bò sữa, ông Hùng chia sẻ: Trước đây nhà ông chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, hầu như chỉ có vợ ông làm còn bản thân ông đi chạy xe tải, nhận thấy tiềm năng từ việc chăm nuôi bò sữa nên ông đã quyết định từ bỏ công việc lái xe nay đây mai đó để về cùng vợ phát triển mô hình chăn nuôi bò sữa. Vốn có kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi nên chỉ sau 6 năm đàn bò của ông đã lên tới 22 con bò sữa với 10 con đang trong thời gian cho sữa.

Là người nhạy bén với thời cuộc, nhận thấy những người dân La Thạch và cả gia đình ông đều khó khăn trong việc nhập thức ăn đầu vào cho bò sữa nên ông quyết định ký kết với các hãng thức ăn chăn nuôi để trở thành nhà phân phối thức ăn chăn nuôi cho các hộ gia đình tại đây. Ông Hùng cho biết: “Ban đầu tôi chỉ nghĩ là làm sao để tôi có thể mua được thức ăn đầu vào giá rẻ vì nguồn cám đó khi đến tay người nông dân đều phải mất khá nhiều phụ phí, vậy tại sao chính mình không trở thành các đại lý để được hưởng giá gốc, sau là những người dân La Thạch cũng được hưởng ưu đãi hợp lý”.

Những trăn trở về đầu vào đã khiến ông đưa ra quyết định trở thành nhà phân phối thức ăn chăn nuôi cho người dân thôn La Thạch, ông cũng tâm sự thêm, nhờ việc phân phối thức ăn mà ông cũng có thêm cơ hội trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm về việc phòng bệnh với các hộ gia đình lân cận.

Gắn bó với chăn nuôi bò sữa, ông Nguyễn Văn Ngọc (Thôn La Thạch, xã Phương Đình) tỏ ra hào hứng vì thu nhập từ bò sữa cũng đã mang lại thu nhập ổn định trong nhiều năm qua. Ông Ngọc cho biết, ngoài việc chăn nuôi bò sữa hằng ngày thì ông thường xuyên vào các kênh báo chí để tham khảo những mô hình làm giàu để từ đó áp dụng vào chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Các hộ nuôi bò sữa tại thôn La Thạch cũng đã mạnh dạn đầu tư trang bị như: Hệ thống vắt sữa bò bằng máy; quạt; bạt che để đảm bảo phục vụ tốt cho đàn bò. Đối với gia đình có nhiều bò như ông Hùng thì gia đình ông phải đầu tư đến 2 máy vắt sữa. Những thành công về mô hình chăn nuôi bò sữa của những hộ gia đình như ông Yên, ông Hùng, ông Ngọc tại bãy Đáy thôn La Thạch xứng đáng trở thành những mô hình kiểu mẫu để người dân các xã, huyện khác học hỏi, từ đó hướng đến phát triển kinh tế hiệu quả ở các khu chăn nuôi tập trung.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động