Phát huy vai trò công đoàn của ba đầu tầu kinh tế

(LĐTĐ) “Với sự tích cực, chủ động của từng đơn vị, công tác phối hợp giữa  Liên đoàn lao động (LĐLĐ) 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh thời gian qua tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả. LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra”. Đây là nhận định được nêu tại hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác 6 tháng đầu năm 2019 giữa LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh vừa được tổ chức mới đây tại Hà Nội.
phat huy vai tro cong doan cua ba dau tau kinh te Tiếp tục phát huy vai trò của Công đoàn: Thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ
phat huy vai tro cong doan cua ba dau tau kinh te Phát huy vai trò công đoàn trong phòng cháy chữa cháy
phat huy vai tro cong doan cua ba dau tau kinh te Tăng cường vai trò của Công đoàn trong đại diện, bảo vệ người lao động

Hoạt động thiết thực, hiệu quả

Báo cáo sơ kết chương trình phối hợp công tác giữa LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh từ đầu năm tới nay cho thấy, thời gian qua, bên cạnh những thuận lợi, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của các địa phương gặp không ít khó khăn. Một bộ phận CNLĐ có thu nhập thấp, việc làm chưa ổn định, đời sống gặp khó khăn.

phat huy vai tro cong doan cua ba dau tau kinh te
Quang cảnh hội nghị

Tình trạng doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng, chiếm dụng tiền BHXH, BHYT, BHTN vẫn diễn ra ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người lao động. Tình hình tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể diễn biến phức tạp ở một số địa phương (6 tháng đầu năm, Hà Nội xảy ra 02 vụ, Hải Phòng xảy ra 3 vụ ngừng việc và tranh chấp lao động tập thể) tác động phần nào tới phong trào CNVCLĐ, hoạt động công đoàn.

Mặc dù vậy, với sự tích cực, chủ động của từng đơn vị, công tác phối hợp giữa LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả. LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Trong khuôn khổ chương trình, sáng 31/5, đoàn cán bộ của LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đã làm lễ dâng hương báo công tại đền thờ Bác Hồ, núi Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội - ngọn núi cao nhất khu vực phía Bắc và cũng là nơi là ngọn núi của tâm linh, nơi ngự trị muôn đời của Đức Thánh Tản Viên - Sơn Tinh, vị thần tối linh trong “Tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Trong đó, nổi bật nhất là LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ, chăm lo đời sống, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Cụ thể, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo Nghị định 149/2018/NĐ-CP, Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Cùng đó, công tác phối hợp tổ chức đối thoại theo Nghị định số 149/2018/NĐ-CP được LĐLĐ 3 tỉnh thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, định kỳ, qua đó giải quyết kịp thời bức xúc nảy sinh trong quan hệ lao động cũng như tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định việc làm, thu nhập, đời sống người lao động; nâng cao chất lượng các bản Thỏa ước lao động tập thể.

LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố cũng không quên đẩy mạnh công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, qua đó chấn chỉnh, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn chính sách pháp luật, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Đặc biệt, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã tăng cường các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ khó khăn cho CNVCLĐ nhất là trong dịp tết Nguyên đán và Tháng Công nhân đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn.

Chẳng hạn, LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo 100% LĐLĐ thành phố, huyện, công đoàn ngành, CĐCS trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”; có gần 5.000 lượt đoàn viên được thụ hưởng các sản phẩm, dịch vụ hữu ích từ Chương trình.

LĐLĐ thành phố Hải Phòng đã tổ chức “Phiên chợ Tết công nhân” năm 2019 tại KCN Tràng Duệ, thu hút 30 doanh nghiệp và hơn 6.000 CN tham gia, hỗ trợ giá từ 10-60%, người lao động được hưởng lợi hơn 300 triệu đồng.

LĐLĐ TP Hà Nội đã triển khai chương trình đến 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS. LĐLĐ TP Hà Nội và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 110 doanh nghiệp, đối tác, triển khai nội dung ký kết đến 7.997 CĐCS, số đoàn viên công đoàn đã sử dụng dịch vụ là 387.217 đoàn viên, với giá trị hưởng lợi 1.526.502.000 đồng. Những hoạt động thiết thực như trên đã góp phần lan tỏa rộng rãi, khắc họa rõ nét hơn hình ảnh đẹp về tổ chức công đoàn.

Tiếp tục hướng về cơ sở, vì người lao động

Được tổ chức nhân Tháng Công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2019 nên bên cạnh việc đánh giá các kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, tại hội nghị, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã dành nhiều thời gian thảo luận về vai trò của tổ chức công đoàn trong đảm bảo ATVSLĐ, nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác ATVSLĐ, đẩy lùi tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Nhân dịp này, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố cũng đã thống nhất đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm cho thời gian 6 tháng cuối năm. Trong đó, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục tập trung quan tâm chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ; tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, về người lao động; tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên.

LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố cũng sẽ tiếp tục tập trung quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII CĐVN, Nghị quyết Đại hội Công đoàn của từng địa phương; các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nhiệm vụ chính trị của từng địa phương gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chuyên đề năm 2019; tổ chức sôi nổi các hoạt động VHVN, TDTT, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người lao động.

LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ; nòng cốt là phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, đảm bảo ATVSLĐ; năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành cạnh tranh với mục tiêu “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi Tỉnh, Thành phố năm 2019.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tống Văn Băng - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hải Phòng và đồng chí Đỗ Cao Thượng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh đã đánh giá cao ý nghĩa Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác, chủ đề tham luận và tính thực tế, sâu sát của các tham luận tại hội nghị. Từ những tham luận, trao đổi rất cụ thể của mỗi LĐLĐ tỉnh, thành phố đã làm nổi bật những mô hình mới, cách làm hay để các đơn vị học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Nhất trí với quan điểm của Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hải Phòng và Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cũng đánh giá cao kết quả mà các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, hội nghị là dịp để LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố cùng nhau nhìn lại những kết quả đã đạt được, thẳng thắn nhìn rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế cũng như đề xuất những giải pháp để cùng phối hợp, thực hiện tốt các nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong thời gian tới.

Bày tỏ những trăn trở về một số vấn đề còn tồn tại trong hoạt động công đoàn như vấn đề triển khai chương trình phúc lợi cho đoàn viên cần phải hướng vào lợi ích lâu dài, thiết thực cho đoàn viên hơn nữa; công tác thu kinh phí, đoàn phí công đoàn, triển khai hiệu quả việc trích chuyển kinh phí công đoàn qua tài khoản chung của Công đoàn Việt Nam tại Ngân hàng Viettinbank cần được tập trung triển khai hiệu quả hơn; việc tham gia giải quyết các vấn đề về nợ BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp; công tác cán bộ chưa được chủ động…

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến mong muốn trong thời gian tới, 3 LĐLĐ tỉnh, thành phố tiếp tục sẽ tăng cường các giải pháp thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, về người lao động, chăm lo, bảo vệ tốt hơn nữa quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực chủ động hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mục tiêu mà mỗi đơn vị đã đề ra.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Xem thêm
Phiên bản di động