Ô tô giá 100 triệu đồng: Đừng mong

Với đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, sắp tới giá ô tô có thể tăng cả trăm triệu đồng/chiếc.
Ô tô giá 100 triệu đồng: Đừng mong Đánh thuế cao ngất, đừng mơ ô tô giá rẻ
Ô tô giá 100 triệu đồng: Đừng mong Mua ô tô giá rẻ: Giấc mơ ...chỉ là giấc mơ!

Mới đây một công ty Việt Nam đã được Tập đoàn ô tô lớn nhất Ấn Độ - Tata chọn làm đối tác phân phối, lắp ráp và chuyển giao công nghệ loại xeô tô Tata Nano được xem là xe giá rẻ nhất thế giới.

Theo thông tin ban đầu, nếu được nhập về bán ở Việt Nam xe chỉ có giá 100 triệu đồng, còn lắp ráp tại Việt Nam sẽ có giá khoảng 200 triệu đồng. Nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã sôi sục tìm kiếm thông tin về dòng xe này trong thời gian qua. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết nếu nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam sẽ khó có mức giá 100 triệu đồng/xe.

Không có chuyện ô tô giá 100 triệu đồng

Ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing Công ty Ford Việt Nam, cho biết thực ra loại xe giá rẻ này cũng không thành công ở chính thị trường nội địa Ấn Độ vì người tiêu dùng không chấp nhận do chất lượng, độ an toàn kém. Nếu nhập khẩu thì xe Tata Nano (loại rẻ nhất) khi bán ở thị trường Việt Nam cũng không có mức giá 100 triệu đồng/xe. Hiện nay thuế nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ vào Việt Nam đang rất cao (70%), chưa kể phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe có dung tích động cơ dưới 1,5 lít (45%). Ngoài ra còn chi phí vận chuyển, quảng cáo, trưng bày, bảo hành, lãi của nhà phân phối, đại lý...

một người tên Minh, quản lý diễn đàn mua bán ô tô trên mạng, giải thích với các mức thuế, phí xe nhập khẩu từ Ấn Độ phải chịu, loại xe Tata Nano giá bán 2.500 USD tại Ấn Độ (khoảng hơn 50 triệu đồng), khi nhập về VN giá xe đã đội lên gần 130 triệu đồng/xe. Nếu cộng chi phí khác giá cũng xấp xỉ 200 triệu đồng, chứ không có chuyện xe nhập về đến Việt Nam bán 100 triệu đồng/xe.

Ô tô giá 100 triệu đồng: Đừng mong
Xe ô tô Tata Nano được cho nhập khẩu về Việt Nam có giá 100 triệu đồng nhưng thật ra nếu tính đầy đủ khoản thuế phí, giá bán của nó gần 200 triệu đồng. (Ảnh: INTERNET)

“Có thể nói là phí tiền nếu bỏ ra gần 200 triệu đồng để mua xe này vì nó chẳng khác gì một đống sắt chạy được. Ở Ấn Độ, Tata Nano chia thành nhiều loại, giá rẻ nhất 2.500 USD/xe và cao nhất là 5.000 USD/xe tùy vào tiện ích trang bị. Đối với loại xe Tata Nano giá 2.500 USD - loại nguyên sơ nhất: Không có trợ lực, không điều hòa, không radio, không gương kính điện, chỉ có một bên gương hậu, không có cửa hậu, không túi khí, động cơ quá yếu chỉ 624 cc… Về cơ bản nó chẳng khác ô tô điện của Trung Quốc đang bán ở Việt Nam, chỉ khác là thay bằng động cơ xăng. Thế nên sẽ không có nhà nhập khẩu nào dám nhập loại xe này vào Việt Nam. Nếu có, nhà nhập khẩu sẽ nhập loại xe Tata Nano có đầy đủ tiện ích và giá bán cao hơn nhiều lần. Song mức giá 200 triệu đồng/xe cũng khó có đất sống để cạnh tranh với các loại xe giá rẻ trên dưới 300 triệu đồng của nhiều hãng xe lớn đang có mặt tại Việt Nam so về thiết kế, tiện ích và chất lượng” - ông Minh phân tích.

Lo ô tô tăng giá

Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, đến năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ bằng 0. Thế nhưng ô tô nhập khẩu khó có giá rẻ vì Bộ Tài chính mới có đề xuất phương án điều chỉnh cách tính thuế TTĐB đối với ô tô nhập khẩu theo hướng tăng. Dự kiến giá ô tô sẽ tăng cả trăm triệu đồng/chiếc nếu cách tính này được áp dụng.

Ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing Công ty Ford Việt Nam, cho biết thuế nhập khẩu ô tô như Thái Lan về Việt Nam hiện ở mức 40%. Nếu với lộ trình giảm thuế về 0% thì đến năm 2018, giá xe chắc chắn sẽ giảm. Nhưng thuế nhập khẩu giảm mà thuế TTĐB tăng thì ô tô sẽ không có chuyện giảm giá. Cuối cùng, người tiêu dùng Việt Nam là đối tượng chịu thiệt hại nhiều nhất.

Cách tính thuế TTĐB cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Đại diện một doanh nghiệp (DN) ô tô lắp ráp trong nước cho rằng nếu so sánh xe sản xuất trong nước với xe nhập khẩu thì xe sản xuất trong nước, ngoài chi phí sản xuất ra còn có nhiều chi phí khác như chi phí đầu tư vào hệ thống phân phối, dịch vụ sau bán hàng... Các chi phí này tạo nên giá thành của chiếc xe, song lại tiếp tục bị đánh thuế TTĐB.Trong khi đó, xe nhập khẩu chỉ tính giá tại thời điểm nhập khẩu và chưa có lợi nhuận của nhà phân phối. Vẫn thiệt thòi cho các nhà sản xuất xe trong nước.

Còn theo ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), khó khăn hiện nay của DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là phải chịu thuế nhập khẩu linh phụ kiện 15%-30%. Nhập khẩu linh kiện từ các nước ASEAN sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0% vào năm 2018 nhưng đối với Thaco đang nhập linh kiện từ Hàn Quốc lại phải chờ rất lâu mới được hưởng thuế suất bằng 0 dù FTA Việt Nam-Hàn Quốc đã ký kết. Như hộp số phải thời hạn 10-15 năm mới giảm mức thuế nhập khẩu về 0%. Với lộ trình giảm thuế quá dài hơn 10 năm, mức thuế giảm từng năm nhích từng tí 1%/năm thì không đáng kể, không có lợi cho DN. Vì vậy, Thaco kiến nghị các cơ quan quản lý xem xét giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô, có lộ trình giảm thuế này xuống 0% trong thời gian sớm hơn để khuyến khích DN tăng năng lực sản xuất kinh doanh cạnh tranh với xe nhập khẩu./.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động