Phòng cháy chữa cháy tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội

Nước xa… sao cứu được lửa gần?

(LĐTĐ) Nhiều vụ cháy nổ ở các chợ liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây với những con số thiệt hại lớn về người và tài sản đang gióng lên hồi chuông báo động về công tác phòng cháy chữa cháy. Nguy cơ cháy nổ vẫn đang hiện hữu từng ngày, từng giờ ở mọi nơi. Tuy nhiên, cuộc chiến này chỉ thực sự hiệu quả khi mỗi người dân tự nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực, chủ động và tự trang bị kiến thức phòng cháy chữa cháy cho bản thân.
nuoc xa sao cuu duoc lua gan Chợ khang trang “đắp chiếu” trong khi chợ… vẫn thiếu
nuoc xa sao cuu duoc lua gan Bất cập trong công tác phòng cháy chữa cháy ở chợ dân sinh

Theo số liệu của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội, những tháng đầu năm 2018, qua rà soát tại 313 chợ, bao gồm 220 chợ kiên cố và bán kiên cố thuộc diện quản lý, theo dõi về phòng cháy, chữa cháy và 93 chợ không thuộc diện quản lý chỉ có 35 chợ bảo đảm các điều kiện an toàn; 278 chợ (chiếm hơn 80%) còn lại không bảo đảm các tiêu chí về phòng cháy, chữa cháy (trong đó 6 chợ đã tạm dừng hoạt động, chưa có phương án hoạt động và đang xây dựng, cải tạo, thay đổi công năng).

Ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô tại một số khu chợ hiện nay cho thấy, công tác PCCC tại các chợ của Hà Nội còn chưa thực sự được quan tâm, nhiều tiểu thương vẫn còn lơ là trong việc đảm bảo an toàn PCCC, chưa chấp hành nghiêm các quy định về PCCC.Trong đó, vi phạm từ việc sắp xếp hàng hóa cho đến bày biện hàng hóa kín lối đi,... Ý thức tiểu thương về an toàn PCCC đã kém, nhưng ý thức người đi chợ còn kém hơn, trong cảnh hàng hóa, quần áo bày bán la liệt, người đi chợ vẫn vô tư hút thuốc lá bốc khói nghi ngút.

nuoc xa sao cuu duoc lua gan
Bình chữa cháy được trang bị tại các ki ốt tuy nhiên không phải tiểu thương nào cũng biết cách sử dụng bình. (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Đơn cử tại chợ Nhà Xanh nằm trên đường Phan Văn Trường (quận Cầu Giấy, Hà Nội) gần các trường đại học lớn nên lúc nào cũng tấp nập. Hàng hóa bày bán tại chợ rất đa dạng và phong phú, phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên. Các mặt hàng bày bán ở đây phần lớn đều là những vật liệu dễ cháy. Tuy nhiên, công tác PCCC ở đây chưa thực sự được các chủ cửa hàng coi trọng. Hàng hóa được các tiểu thương bày bán kín trong và ngoài chợ.

Thậm chí, phần lòng đường nhỏ bé cũng bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh. Tại một số chợ dân sinh khác trên địa bàn Thủ đô như chợ Phùng Khoang, chợ Hà Đông,... bên trong các ki ốt bán cá, gia cầm, quầy hàng ăn,… một số tiểu thương tự ý câu mắc điện. Nhiều dây điện cũ kỹ, vỏ bị bong tróc nhưng tiểu thương vẫn “tận dụng” chắp nối. Có trường hợp sử dụng dây điện cắm trực tiếp vào ổ cắm, rất dễ gây chập cháy điện.

Đáng lo ngại hơn, đối với một số ki ốt bán vàng mã tại các chợ rất nhiều loại dầu đèn thắp ban thờ được bày bán đa dạng. Trong khi đó, tại không ít các gian hàng, vì thuận tiện chủ bán hàng thản nhiên nấu ăn ngay tại quầy. Cùng đó, nhằm quảng cáo, giới thiệu mùi hương thơm cho khách hàng, nhiều tiểu thương còn đốt hương tại gian hàng của mình, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Nói về những vi phạm của mình, một số tiểu thương ở đây biện minh do diện tích sạp chợ hẹp nên tận dụng thêm khoản trống để kinh doanh. Cùng với đó, trên thực tế không ít người vẫn nghĩ phòng chống cháy nổ là trách nhiệm của lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Bài học sau mỗi vụ cháy, nổ đã chỉ ra rằng, trách nhiệm phòng chống cháy nổ không phải của riêng ai mà của toàn xã hội. Công tác phòng cháy chữa cháy không chỉ cần có lực lượng chuyên môn, quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác của mỗi người dân. Dù cố gắng nỗ lực đến đâu thì những việc làm của lực lượng PCCC cũng không thể ngăn hỏa hoạn xảy ra mà chỉ hạn chế được phần nào thiệt hại do hỏa hoạn mang lại bởi lẽ nước xa sao có thể cứu được ... lửa gần.

Trao đổi với PV báo Lao động Thủ đô về vấn đề ý thức chấp hành của các tiểu thương trong công tác PCCC, ông Nguyễn Trường Sơn - Phó công an quận Cầu Giấy, phụ trách công tác PCCC cho biết: Khi có các vụ cháy lớn xảy ra, người dân có ý thức hơn về PCCC nhưng sau đó lại bình thường. Nhìn chung ý thức của người dân về PCCC còn kém.

“Gần đây chúng tôi triển khai tập huấn PCCC cho người dân theo hướng cầm tay chỉ việc, nói về những nguyên nhân gây cháy nổ thực tế ở chợ để người dân hào hứng tham gia hơn tuy nhiên sau đó có thực hiện hay không còn phụ thuộc vào ý thức của từng người dân. Chúng tôi tổ chức rất nhiều buổi tập huấn tuyên truyền phòng cháy miễn phí cho người dân ở các khu dân cư, các chợ,... nhưng số lượng người dân tham gia rất ít, chỉ khoảng 10 -15% và họ vẫn rất thờ ơ.

Vấn đề quan trọng nhất là ý thức người dân và trách nhiệm của Ban quản lý chợ. Người dân cần chấp hành tốt các điều kiện về PCCC trong chính nơi mình kinh doanh. Ban quản lý chợ phải nâng cao vai trò quản lý, xử phạt những hộ kinh doanh không đảm bảo các điều kiện, vi phạm quy định về PCCC, tổ chức tập huấn tuyên truyền bằng loa nội bộ của chợ, nhắc nhở dân không được thắp hương, ngắt cầu dao điện trước khi ra về, bố trí khu vực kinh doanh riêng đối với mỗi ngành hàng”, ông Sơn nhấn mạnh.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Xem thêm
Phiên bản di động