Nơi lưu giữ hồn cà phê đất Hà Thành

Hà Nội có không ít quán cà phê lớn, nhỏ, nhưng nhiều người vẫn thích tới cà phê Thái ở phố Triệu Việt Vương (quận Hai Bà Trưng), bởi sức hút riêng của nó. Một bài báo nước ngoài đã bình luận về quán cà phê đó như thế này: “Nếu quán cà phê này là một con người, thì nó sẽ là một ông cụ ngoài 80, với nụ cười ấm áp, hiếu khách và một làn da nhuộm màu cà phê”.
tin nhap 20160527095428
Cà phê giúp điều trị chứng bệnh mất trí

Gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, uống cà phê không chỉ giúp mọi người chống lại các cơn buồn ngủ giúp đầu óc trở nên tỉnh táo, linh hoạt hơn, mà hợp chất caffeine trong cà phê còn có tác dụng như một liệu pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh mất trí chứ không chỉ là một liệu pháp ngăn ngừa.

Tầm giữa chiều, đảo qua các con phố cà phê nổi tiếng của Hà Nội, duy chỉ có cà phê Thái là đông đến kín cả chỗ ngồi. Nói không ngoa, đến nửa con phố Triệu Việt Vương là hàng dài người ngồi uống cà phê Thái, với đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi, thậm chí là những vị cao niên thất thập cổ lai hy.

tin nhap 20160527095428

Quán cà phê 3 thế hệ cha truyền con nối này đã tồn tại tới hơn 80 năm. Vào năm 1926, cụ Đến (tự Năm Bồng, quê gốc Hưng Yên) được một cụ tên Kè thấy chịu khó, nên đã truyền cho cái nghề bán cà phê kiếm kế mưu sinh. Trải qua bao thăng trầm, quán cà phê nhỏ này được nhiều người gọi với cái tên mộc mạc dân dã, như quán ông già, quán bò, quán trung tâm rồi cà phê mộc, cà phê xổm…

Năm 1980, cụ Đến mất, thì người con trai cả tên Thái tiếp tục nối nghề. Có một dạo, người ta hay đồn nhau cà phê độn, ông Thái đưa ngay máy xay ra ngoài cửa nhà, xay liên tục 2 bao tải cà phê. Người ta bảo nhau nhà ông Thái này làm ăn nghiêm túc, thật thà. Cứ vậy, tên Thái trở thành tên quán từ bao giờ không hay.

Chú Tĩnh - con trai út của ông Thái - chia sẻ: “Ông nội tôi phiêu bạt chốn Hà Thành bán cà phê từ thời Pháp thuộc, lúc bố tôi còn chưa ra đời. Ông mắt sáng, trán vuông, cốt cách hiên ngang, phong lưu, nho nhã. Bố tôi cũng thừa hưởng những đức tính ấy của ông. Thời chiến tranh loạn lạc là thế, mà bố cũng tự học xong lớp 7, giỏi kế toán, đánh máy mười ngón, lại biết cả gò hàn cứ như học viên bách nghệ thời Tây rồi kinh qua qua đủ nghề - từ đánh máy, kế toán, cắt tóc nam…”.

Sau này, ông Thái tiếp tục nối nghề của bố một cách “bất đắc dĩ”. Nói vậy, vì lúc này ông đang là xã viên hợp tác xã vận tải.

Chị Tú Oanh – cháu gái đầu của ông - kể: “Quá trình ông xây dựng phát triển như nào thì tôi không biết, nhưng từ lúc nhận thức được thì quán ông đã là quán đông nổi tiếng bậc nhất Hà Nội thời bấy giờ. Ông dậy từ 5 giờ sáng, dọn hàng, chỉ đạo rang xay, chọn củi chọn cà. 12 giờ trưa nghỉ 1 tiếng, rồi bán đến 7 giờ tối. Khách khứa đông nhất vào buổi sáng, náo nhiệt cả khu phố”.

Ông Thái ham học hỏi, ham chế tác và là một trong những người đầu tiên tạo ra máy rang xay cà phê, trong khi những quán khác vẫn rang thủ công như rang lạc. Thời ấy, mọi thứ không tiện lợi như bây giờ, ông phải thử nghiệm nhiều lần, bàn bạc với anh thợ để phù hợp với đặc tính của quán, để khi xay xong cà phê vừa thấm nước nở vừa đủ, vừa không bị lọt ra phin. Rồi sau đó, nhiều ngày, ông đạp xe đi tìm bác thợ thủ công nhờ chế ra chiếc phin to như cái nồi để phục vụ lượng khách quá đông của quán. Phin to, nhưng vẫn giữ được độ sánh, đậm đà của cà phê.

Ham học hỏi, cẩn thận là thế, ông Thái còn là người có tâm huyết với nghề. Nhiều tối, ông lọ mọ nơi góc bếp lấy axit khắc số 27 lên mỗi chiếc cốc thủy tinh, rồi cái thìa nào cũng đục một lỗ nhỏ như để đánh dấu thương hiệu. Sau này, chiếc tách mang thương hiệu của riêng ông được thiết kế sao cho có đủ độ dày - để người uống cầm trong lòng bàn tay, hơi ấm phả lên mũi vừa không bị hỏng mùi và vừa vẫn giữ được độ nóng đến giọt cuối cùng.

Cà phê Thái đậm, mượt như nhung, không quá đắng, cũng không bị chua. Khách đến quán ngày càng đông vì những tâm huyết của ông như thế.

Cà phê bây giờ chưa đến 20.000 đồng/cốc, không đắt, nhưng cũng là thú vui xa xỉ và là nét đẹp của người Hà Nội. Uống cà phê vỉa hè đâu phải thức uống để vỗ về sự phè phỡn của cái dạ dày, mà lại cái thú để người ta gắn kết với nhau hơn.

Bác Tùng (Bạch Đằng, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi nay đã gần 70 tuổi rồi, nhưng vẫn chỉ trung thành với cà phê Thái. Ngồi nơi đây, bồi hồi nhớ lại một Hà Nội xưa cũ, để ngẫm đời, ngẫm người, ôn lại kỷ niệm với đám bạn già”.

Ngồi vỉa hè cà phê Thái bây giờ còn có rất đông các bạn trẻ. Bạn Hồng Trang – nhân viên văn phòng - chia sẻ: “Uống cà phê có rất nhiều cách thưởng thức. Nhiều người thích uống trong quán sang trọng quanh quẩn 4 bức tường. Nhưng tôi lại thích ngồi vỉa hè ở quán này, dù mộc mạc giản dị, nhưng là cái hồn của Hà Nội xưa”.

Cà phê Thái đậm, say sóng sánh hương thơm của đất, vị ngọt của nước và cái tình của người làm nghề ở chốn Hà Thành.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động